- Tháng 8/1914, quân Đức và Áo - Hung chính thức phát động chiến tranh. Tháng 8/1914 - 9/1914, quân Đức bất ngờ tiến đánh Paris lần thứ nhất, bao vây thủ đô của Pháp. Nhưng ở phía đông, quân Nga lại sang đánh Đức để buộc quân Đức kéo lực lượng ra đánh - Paris được cứu thoát
- Năm 1914 đến 1915, quân Đức lại tiến đánh Paris lần thứ hai, uy hiếp thủ đô này. Để giải phóng Paris, quân Pháp mở trận Verdun (1916) đánh quân đối phương - kết quả hai bên bị thiệt hại nặng, nhưng bất phân thắng bại.
- Đến năm 1916, chiến tranh chuyển sang giai đoạn cầm cự ở hai phe. Hai khối quân sự này liên tiếp đổ nhiều quân đội, dùng nhiều vũ khí hiện đại vào chiến trường. Lợi dụng điều này, Mĩ tiến hành buôn bán vũ khí cho hai phe để kiếm lời.
- Tháng 4/1917, lấy cớ Đức cản trở việc buôn bán vũ khí của mình, quân Mĩ chính thức tham chiến
- Tháng 11/1917, cách mạng tháng Mười thắng lợi tại Nga, chính quyền Xô viết Nga chính thức rút khỏi cuộc chiến qua Hiệp ước Brest-Litovsk (3/1918)
- Đầu năm 1918, quân của khối Hiệp ước (Anh, Pháp, Mĩ) tổng phản công trên các mặt trận, khiến đối phương liên tiếp thất bại
- Cuối năm 1918, quân Đức đầu hàng tại Pháp (rừng Conpeigne, tháng 11/1918). Chiến tranh kết thúc
- Tháng 6/1919, các nước thắng trận họp tại Hội nghị Versailles - Washington để phân chia thành quả sau chiến tranh. Trật tự thế giới Versailles - Washington (1919 - 1933) hình thành
Lưu ý: bài này là tóm tắt ngắn gọn diễn biến cuộc chiến. Phần này hầu hết là HS sẽ không có học, vì nó khá dài và nhiều mốc thời gian, số liệu. Mình cố gắng tóm lược lại cho gọn để các bạn dễ theo dõi, không phân tích sâu vì mình thiết nghĩ, phần phân tích này không thật sự cần thiết. Các bạn có thể xem kỹ hơn phần diễn biến qua các bộ phim. Diễn biến chiến tranh, theo mình nếu nói quá nhiều thì vô hình gieo vào đầu óc của HS ham thích bạo lực, đánh nhau để giải quyết vấn đề (trong cuộc sống, bạo lực không bao giờ là cách giải quyết vấn đề hay nhất. Có hay chăng, trong chiến tranh có sự chết chóc (điều này không cần phải nêu ra), nên kể ra một số mẩu chuyện về lòng thương người, giúp người khó khăn và hoạn nạn trong chiến tranh thì tính giáo dục sẽ cao hơn
(đây là vài ghi nhận của một GV dạy sử, dạy kiến thức làm nền tảng nhưng quan trọng là phải dạy cách sống, lối sống cho phù hợp. Nếu các bạn thấy những ghi nhận này không đúng thì xin hãy lướt qua nhé)