Văn 9 Chia sẻ một số bí quyết "ghi điểm" với nghị luận văn học

ShennWhisper

Học sinh gương mẫu
Thành viên
13 Tháng hai 2018
681
2,450
311
Bắc Ninh
Hogwarts
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Chào mọi người, tự dưng có bạn hỏi về bí quyết học văn, thì Shenn nghĩ ngay đến cái chủ đề này. Trước khi vào nội dung chính thì mình cũng muốn giải thích một chút. Đối với mình, "ghi điểm" là ngoài việc đạt được yêu cầu cơ bản thì phải làm cho bài viết của mình thêm sâu sắc, thuyết phục giám khảo. Dưới đây, mọi nội dung bao gồm cả ví dụ cũng đều là mình viết, hẳn sẽ có chút thiếu sót và mong các bạn góp ý nhiều. Mình học Văn không giỏi, nhưng hi vọng bài viết này có thể giúp được các bạn. Bắt đầu thôi.

1. Bạn phải có gì trước tiên?

Đương nhiên, nếu muốn "hót" thật hay thì phải nắm thật chắc kiến thức. Hãy đảm bảo rằng bạn đã có đầy đủ kiến thức cơ bản về tác phẩm văn học (nhân vật, giá trị,...) và kĩ năng (hình thành luận điểm chẳng hạn). Một khi không nắm chắc những điều đó, cho dù bài văn của bạn có gọi là đủ ý cơ bản, nhưng sẽ rất gượng gạo và không thể sâu sắc.

2. Mở bài?

Phần dẫn dắt mình sẽ không nói đến nữa, mình sẽ nói đến việc nêu ra vấn đề nghị luận ở bài viết. Tại sao lại vậy? Vì mình thấy nhiều bạn có một dẫn dắt rất hoa mĩ nhưng yêu cầu đối với một mở bài thì chưa đáp ứng. Ví dụ, khi khẳng định vẻ đẹp bức tranh mùa xuân thiên nhiên, con người cũng như ước nguyện cống hiến cao đẹp của Thanh Hải trong "Mùa xuân nho nhỏ", có bạn đã xử lí chưa được khôn khéo mặc dù đầu tư, tra cứu khá nhiều. Bạn ấy viết về sự thi vị của mùa xuân đã tác động đến bút lực tài hoa của thi sĩ như thế nào một cách da diết, miên man, nhưng đến lúc khẳng định vấn đề nghị luận, bạn ấy "quên béng" mất một vế vô cùng quan trọng: tấm lòng tha thiết với cuộc đời và ước nguyện hiến dâng những gì tinh túy nhất cho mùa xuân của đất nước. Phác họa nhanh mở bài, mình có thể làm như sau:

Thanh Hải là một trong những gương mặt tiêu biểu của thế hệ nhà thơ hiện đại thời kì đầu. Đưa vào những thi phẩm của mình dòng tâm tư giản đơn, chân thành, thơ Thanh Hải đã để lại ấn tượng sâu sắc bởi chất mộc mạc mà thấm đẫm tinh thần yêu quê hương, đất nước. Viết năm 1980 - không lâu sau trước khi tác giả qua đời, "Mùa xuân nho nhỏ" là một bài thơ tiêu biểu cho đặc trưng nghệ thuật ấy. Đến với "Mùa xuân nho nhỏ", người đọc không chỉ được chiêm ngưỡng bức tranh mùa xuân đẹp tươi của thiên nhiên, đất nước trong cảm xúc tưng bừng thời kì đổi mới, mà còn cảm nhận sâu sắc ước nguyện chân thành muốn được cống hiến cho đất nước, cuộc đời của Thanh Hải.
Vấn đề nghị luận có thể là ý kiến đánh giá nên hãy nêu được điều đó ở mở bài, giống như việc khẳng định "chắc nịch" bạn đang muốn trình bày điều gì, đó cũng là thứ để bám khi trình bày phần thân bài nhé. Đừng để mất điểm ở MB :D

- Còn tiếp (Dự là mình sẽ còn viết dài)

P.S: Nếu được ủng hộ, mình sẽ làm tiếp phần NLXH. Nhớ chia sẻ vấn đề của bạn nhé :D

 
Last edited:

Adelaide AT

Học sinh chăm học
Thành viên
21 Tháng hai 2018
91
351
61
23
Bình Định
Tắc
Chào mọi người, tự dưng có bạn hỏi về bí quyết học văn, thì Shenn nghĩ ngay đến cái chủ đề này. Trước khi vào nội dung chính thì mình cũng muốn giải thích một chút. Đối với mình, "ghi điểm" là ngoài việc đạt được yêu cầu cơ bản thì phải làm cho bài viết của mình thêm sâu sắc, thuyết phục giám khảo. Dưới đây, mọi nội dung bao gồm cả ví dụ cũng đều là mình viết, hẳn sẽ có chút thiếu sót và mong các bạn góp ý nhiều. Mình học Văn không giỏi, nhưng hi vọng bài viết này có thể giúp được các bạn. Bắt đầu thôi.

1. Bạn phải có gì trước tiên?

Đương nhiên, nếu muốn "hót" thật hay thì phải nắm thật chắc kiến thức. Hãy đảm bảo rằng bạn đã có đầy đủ kiến thức cơ bản về tác phẩm văn học (nhân vật, giá trị,...) và kĩ năng (hình thành luận điểm chẳng hạn). Một khi không nắm chắc những điều đó, cho dù bài văn của bạn có gọi là đủ ý cơ bản, nhưng sẽ rất gượng gạo và không thể sâu sắc.

2. Mở bài?

Phần dẫn dắt mình sẽ không nói đến nữa, mình sẽ nói đến việc nêu ra vấn đề nghị luận ở bài viết. Tại sao lại vậy? Vì mình thấy nhiều bạn có một dẫn dắt rất hoa mĩ nhưng yêu cầu đối với một mở bài thì chưa đáp ứng. Ví dụ, khi khẳng định vẻ đẹp bức tranh mùa xuân thiên nhiên, con người cũng như ước nguyện cống hiến cao đẹp của Thanh Hải trong "Mùa xuân nho nhỏ", có bạn đã xử lí chưa được khôn khéo mặc dù đầu tư, tra cứu khá nhiều. Bạn ấy viết về sự thi vị của mùa xuân đã tác động đến bút lực tài hoa của thi sĩ như thế nào một cách da diết, miên man, nhưng đến lúc khẳng định vấn đề nghị luận, bạn ấy "quên béng" mất một vế vô cùng quan trọng: tấm lòng tha thiết với cuộc đời và ước nguyện hiến dâng những gì tinh túy nhất cho mùa xuân của đất nước. Phác họa nhanh mở bài, mình có thể làm như sau:

Thanh Hải là một trong những gương mặt tiêu biểu của thế hệ nhà thơ hiện đại thời kì đầu. Đưa vào những thi phẩm của mình dòng tâm tư giản đơn, chân thành, thơ Thanh Hải đã để lại ấn tượng sâu sắc bởi chất mộc mạc mà thấm đẫm tinh thần yêu quê hương, đất nước. Viết năm 1980 - không lâu sau trước khi tác giả qua đời, "Mùa xuân nho nhỏ" là một bài thơ tiêu biểu của ông. Đến với "Mùa xuân nho nhỏ", người đọc không chỉ được chiêm ngưỡng bức tranh mùa xuân đẹp tươi của thiên nhiên, đất nước trong cảm xúc tưng bừng thời kì đổi mới, mà còn cảm nhận sâu sắc ước nguyện chân thành muốn được cống hiến cho đất nước, cuộc đời của Thanh Hải.
Vấn đề nghị luận có thể là ý kiến đánh giá nên hãy nêu được điều đó ở mở bài, giống như việc khẳng định "chắc nịch" bạn đang muốn trình bày điều gì, đó cũng là thứ để bám sát khi trình bày phần thân bài nhé. Đừng để mất điểm ở MB :D

- Còn tiếp (Dự là mình sẽ còn viết dài)

P.S: Nếu được ủng hộ, mình sẽ làm tiếp phần NLXH. Nhớ chia sẻ vấn đề của bạn nhé :D
Love u, t trông cậy hết vào m <3
 
  • Like
Reactions: ShennWhisper

thanh bình lớp 9a3 thcs lâm thao

Học sinh chăm học
Thành viên
3 Tháng một 2018
348
215
99
21
Phú Thọ
trường thcs lâm thao
một nhà thơ đằm thắm trữ tình dạt dào cảm xúc hình như bn thiếu đấy vs cả ông trải qua hai thời kỳ sáng tác nên bn cx cần phải khái quát về những nét về phong cách thơ của ông qua hai thời kỳ chứ
 

ShennWhisper

Học sinh gương mẫu
Thành viên
13 Tháng hai 2018
681
2,450
311
Bắc Ninh
Hogwarts
một nhà thơ đằm thắm trữ tình dạt dào cảm xúc hình như bn thiếu đấy vs cả ông trải qua hai thời kỳ sáng tác nên bn cx cần phải khái quát về những nét về phong cách thơ của ông qua hai thời kỳ chứ
theo mình thì gth tác giả chỉ là phần phụ, trong sgk cũng kh nhấn mạnh nên theo mình là kh cần thiết
 

Kuroko - chan

Học sinh tiêu biểu
HV CLB Hội họa
Thành viên
27 Tháng mười 2017
4,573
7,825
774
21
Hà Nội
Trường Đời
Phần nghị luận xã hội có hai dạng chính là
  • tư tưởng đạo lý
  • vấn đề trong xã hội ( có dẫn dắt từ văn bản hoặc không dẫn dắt từ văn bản)
mình nắm khá chắc phần văn nghị luận xã hội
một nhà thơ đằm thắm trữ tình dạt dào cảm xúc hình như bn thiếu đấy vs cả ông trải qua hai thời kỳ sáng tác nên bn cx cần phải khái quát về những nét về phong cách thơ của ông qua hai thời kỳ chứ
theo mình thì gth tác giả chỉ là phần phụ, trong sgk cũng kh nhấn mạnh nên theo mình là kh cần thiết
phần giới thiệu tác giả chỉ cần tập trung trong bài giới thiệu hay thuyết minh về bài thơ/ bài văn/tác phẩm văn học mà em đã được học mới cần thôi chứ. Mình nghĩ @ShennWhisper nói đúng đấy
 

ShennWhisper

Học sinh gương mẫu
Thành viên
13 Tháng hai 2018
681
2,450
311
Bắc Ninh
Hogwarts
Phần nghị luận xã hội có hai dạng chính là
  • tư tưởng đạo lý
  • vấn đề trong xã hội ( có dẫn dắt từ văn bản hoặc không dẫn dắt từ văn bản)
mình nắm khá chắc phần văn nghị luận xã hội


phần giới thiệu tác giả chỉ cần tập trung trong bài giới thiệu hay thuyết minh về bài thơ/ bài văn/tác phẩm văn học mà em đã được học mới cần thôi chứ. Mình nghĩ @ShennWhisper nói đúng đấy
cảm ơn bạn nhé, biết đâu trong tương lai cta sẽ có cơ hội chia sẻ thêm về NLXH :D
 

Kuroko - chan

Học sinh tiêu biểu
HV CLB Hội họa
Thành viên
27 Tháng mười 2017
4,573
7,825
774
21
Hà Nội
Trường Đời
hi vọng là vậy
bạn nào có ý định thi chuyên thì nói mình mình sẽ giúp mọi người để có thể đạt kết quả cao nhất có thể trong kì thi cấp 3 nhất là với các bạn 2k3 nhé!
cảm ơn bạn nhé, biết đâu trong tương lai cta sẽ có cơ hội chia sẻ thêm về NLXH :D
Văn nghị luận có cả bài văn lẫn đoạn văn nên cần chú ý khác nhau đấy
 

dương đại uyển

Banned
Banned
Thành viên
31 Tháng một 2018
581
481
91
Hà Nội
thpt văn phùng
bí kíp hay lắm nhưng phải chính mình tìm ra con đường cho văn nghị luạn vì nói là một chuyện ghi điểm lại là 1 chuyện
vì bài văn nghị luận 2đ mà nếu bạn đc 1,75 đ thì thực sự quá xuất sắc rồi
 

ShennWhisper

Học sinh gương mẫu
Thành viên
13 Tháng hai 2018
681
2,450
311
Bắc Ninh
Hogwarts
bí kíp hay lắm nhưng phải chính mình tìm ra con đường cho văn nghị luạn vì nói là một chuyện ghi điểm lại là 1 chuyện
vì bài văn nghị luận 2đ mà nếu bạn đc 1,75 đ thì thực sự quá xuất sắc rồi
Thì mình đã tìm ra hướng đi cho mình, chia sẻ cùng mọi người để thảo luận thêm. Biết đâu mọi người cũng sẽ làm phong phú thêm kiến thức của bản thân, cũng như mình. Không chỉ ăn điểm, đó còn là cách để vận dụng tư duy thiết thực, hữu ích cho nhiều vấn đề khác. Càng tích cực chia sẻ thì sẽ càng nhận được nhiều, đó là quan điểm của bản thân mình.
Cám ơn bạn nhiều nha. Để mình thử ráng lấy điểm cao
Cảm ơn bạn nhé :D Mình hứa sẽ update thật đầy đủ cũng như tiếp thu ý kiến để hoàn thiện topic này. Chúc bạn điểm cao nhé <3
 

ShennWhisper

Học sinh gương mẫu
Thành viên
13 Tháng hai 2018
681
2,450
311
Bắc Ninh
Hogwarts
Tiếp thôi các tềnh êu <333

3. Kết bài?

Kết bài luôn có hai nội dung không-thể-đổi-dời đó là:
  • Khẳng định vấn đề nghị luận: hãy khẳng định một lần nữa quan điểm của bạn trong một câu văn
  • Liên hệ mở rộng: liên hệ phải thật sát, cũng đồng thời phải linh hoạt, không thể rập khuôn: "em sẽ nỗ lực học tập, noi gương,...''
Lấy ví dụ cụ thể nhé :D
>> Với đề bài: Cảm nhận truyện ngắn "Những ngôi sao xa xôi" - Lê Minh Khuê, ta có thể triển khai kết bài:
Như vậy, "Những ngôi sao xa xôi" là một tác phẩm vô cùng xuất sắc của Lê Minh Khuê, mang đến cho người đọc cái nhìn chân thực về phẩm chất lạc quan, dũng cảm, mộng mơ của những cô gái thanh niên xung phong trong hoàn cảnh sống và làm việc đầy thách thức, hiểm nguy. Họ là tiêu biểu cho lớp thanh niên Việt Nam thời kì kháng chiến chống Mĩ ác liệt mà oai hùng của dân tộc. Chiến tranh đã lùi xa, nhưng hình ảnh những cô gái thanh niên xung phong vẫn còn đó, để lại niềm tự hào sâu sắc, trở thành những ngôi sao sáng chói cho chúng ta noi theo về một thế hệ trẻ sẵn sàng hi sinh vì Tổ quốc, như Tố Hữu đã ngợi ca trong bài thơ "Theo chân Bác":
Xẻ dọc Trường Sơn, đi cứu nước
Mà lòng phơi phới dậy tương lai!
>> Trường hợp đề bài phân tích hình ảnh nhân vật Phương Định trong truyện ngắn "Những ngôi sao xa xôi" - Lê Minh Khuê:
Như vậy, truyện ngắn "Những ngôi sao xa xôi" của Lê Minh Khuê đã thể hiện vô cùng thành công hình ảnh nhân vật Phương Định - cô gái thanh niên xung phong lạc quan... (tương tự)
4. Bình luận?

Sau mỗi đoạn văn phân tích về một khía cạnh cảm nhận nào đó, hãy nêu lên những suy ngẫm mà mình nghiệm ra hay những gì đọng lại, khái quát được,... Điều này chắc chắn sẽ làm bài nghị luận văn học của bạn thêm dài (đùa thôi :v), thêm phong phú, sâu sắc bởi nó cho thấy không chỉ là sự tiếp nhận kiến thức mà còn là tư duy sâu xa, tâm hồn cảm nhận tinh tế.

Bình luận thì có khá nhiều thứ để bình luận: giọng điệu mà mình cảm nhận được, thông điệp, sự tài hoa của tác giả, thậm chí là liên quan đến cả một giai đoạn văn học nước nhà,...

>> Ví dụ, sau khi phân tích khổ thơ thứ năm của bài thơ "Ánh trăng" - Nguyễn Duy, bạn có thể bình luận:
Nguyễn Duy, qua diễn biến nhịp thơ có phần vội vàng, gấp gáp hơn, đã tinh tế mang đến một thông điệp đi vào lòng người về lối sống thủy chung cùng quá khứ gian lao. Đây có lẽ không chỉ là phát hiện của tác giả mà còn là sự lên tiếng tiêu biểu cho một nhận thức mới của thế hệ người lính chiến đấu vì hòa bình của Tổ quốc: năm tháng chinh chiến đã đi qua, nhưng quá khứ nghĩa tình cùng vầng trăng bầu bạn, đi vào những cánh thơ bay bổng bao đêm thao thức cùng chiến dịch vẫn còn đó, làm bừng sáng tâm hồn con người, nâng bước chân trên con đường tương lai nên đừng bao giờ quên những điều ấy.

>> Hoặc sau khi trình bày cảm nhận về đoạn trích "Chị em Thúy Kiều" (trích "Truyện , bạn có thể mở rộng thêm những gì mình hiểu thêm được:
Với tấm lòng ngưỡng mộ, trân trọng, đề cao vẻ đẹp của người phụ nữ tài sắc vẹn toàn như chị em Thúy Kiều, Nguyễn Du đã kín đáo bộc lộ quan điểm đi ngược lại với nhận thức trọng nam khinh nữ của xã hội đương thời. Điều đó càng làm cho giá trị nhân đạo của kiệt tác "Truyện Kiều" trở nên nổi bật, thể hiện lối nghĩ đúng đắn, sâu sắc của một thiên tài văn học lúc bấy giờ. Bởi thế mà những vần thơ đi vào lòng người của Nguyễn Du trở thành tuyệt bút, xứng đáng với hào quang sáng chói nơi đỉnh cao văn học trung đại. Càng yêu mến "Chị em Thúy Kiều", chúng ta càng cảm phục ở đại thi hào Nguyễn Du không chỉ là tài hoa điêu luyện mà còn cả tấm lòng nhân ái chan chứa thấm đẫm ngòi bút tinh tế ấy.

-------------
Sẽ còn tiếp nhé <3 Rất mong mọi người ủng hộ^^
 

Kuroko - chan

Học sinh tiêu biểu
HV CLB Hội họa
Thành viên
27 Tháng mười 2017
4,573
7,825
774
21
Hà Nội
Trường Đời
Tiếp thôi các tềnh êu <333

3. Kết bài?

Kết bài luôn có hai nội dung không-thể-đổi-dời đó là:
  • Khẳng định vấn đề nghị luận: hãy khẳng định một lần nữa quan điểm của bạn trong một câu văn
  • Liên hệ mở rộng: liên hệ phải thật sát, cũng đồng thời phải linh hoạt, không thể rập khuôn: "em sẽ nỗ lực học tập, noi gương,...''
Lấy ví dụ cụ thể nhé :D
>> Với đề bài: Cảm nhận truyện ngắn "Những ngôi sao xa xôi" - Lê Minh Khuê, ta có thể triển khai kết bài:
Như vậy, "Những ngôi sao xa xôi" là một tác phẩm vô cùng xuất sắc của Lê Minh Khuê, mang đến cho người đọc cái nhìn chân thực về phẩm chất lạc quan, dũng cảm, mộng mơ của những cô gái thanh niên xung phong trong hoàn cảnh sống và làm việc đầy thách thức, hiểm nguy. Họ là tiêu biểu cho lớp thanh niên Việt Nam thời kì kháng chiến chống Mĩ ác liệt mà oai hùng của dân tộc. Chiến tranh đã lùi xa, nhưng hình ảnh những cô gái thanh niên xung phong vẫn còn đó, để lại niềm tự hào sâu sắc, trở thành những ngôi sao sáng chói cho chúng ta noi theo về một thế hệ trẻ sẵn sàng hi sinh vì Tổ quốc, như Tố Hữu đã ngợi ca trong bài thơ "Theo chân Bác":
Xẻ dọc Trường Sơn, đi cứu nước
Mà lòng phơi phới dậy tương lai!
>> Trường hợp đề bài phân tích hình ảnh nhân vật Phương Định trong truyện ngắn "Những ngôi sao xa xôi" - Lê Minh Khuê:
Như vậy, truyện ngắn "Những ngôi sao xa xôi" của Lê Minh Khuê đã thể hiện vô cùng thành công hình ảnh nhân vật Phương Định - cô gái thanh niên xung phong lạc quan... (tương tự)
4. Bình luận?

Sau mỗi đoạn văn phân tích về một khía cạnh cảm nhận nào đó, hãy nêu lên những suy ngẫm mà mình nghiệm ra hay những gì đọng lại, khái quát được,... Điều này chắc chắn sẽ làm bài nghị luận văn học của bạn thêm dài (đùa thôi :v), thêm phong phú, sâu sắc bởi nó cho thấy không chỉ là sự tiếp nhận kiến thức mà còn là tư duy sâu xa, tâm hồn cảm nhận tinh tế.

Bình luận thì có khá nhiều thứ để bình luận: giọng điệu mà mình cảm nhận được, thông điệp, sự tài hoa của tác giả, thậm chí là liên quan đến cả một giai đoạn văn học nước nhà,...

>> Ví dụ, sau khi phân tích khổ thơ thứ năm của bài thơ "Ánh trăng" - Nguyễn Duy, bạn có thể bình luận:
Nguyễn Duy, qua diễn biến nhịp thơ có phần vội vàng, gấp gáp hơn, đã tinh tế mang đến một thông điệp đi vào lòng người về lối sống thủy chung cùng quá khứ gian lao. Đây có lẽ không chỉ là phát hiện của tác giả mà còn là sự lên tiếng tiêu biểu cho một nhận thức mới của thế hệ người lính chiến đấu vì hòa bình của Tổ quốc: năm tháng chinh chiến đã đi qua, nhưng quá khứ nghĩa tình cùng vầng trăng bầu bạn, đi vào những cánh thơ bay bổng bao đêm thao thức cùng chiến dịch vẫn còn đó, làm bừng sáng tâm hồn con người, nâng bước chân trên con đường tương lai nên đừng bao giờ quên những điều ấy.

>>
Hoặc sau khi trình bày cảm nhận về đoạn trích "Chị em Thúy Kiều" (trích "Truyện , bạn có thể mở rộng thêm những gì mình hiểu thêm được:
Với tấm lòng ngưỡng mộ, trân trọng, đề cao vẻ đẹp của người phụ nữ tài sắc vẹn toàn như chị em Thúy Kiều, Nguyễn Du đã kín đáo bộc lộ quan điểm đi ngược lại với nhận thức trọng nam khinh nữ của xã hội đương thời. Điều đó càng làm cho giá trị nhân đạo của kiệt tác "Truyện Kiều" trở nên nổi bật, thể hiện lối nghĩ đúng đắn, sâu sắc của một thiên tài văn học lúc bấy giờ. Bởi thế mà những vần thơ đi vào lòng người của Nguyễn Du trở thành tuyệt bút, xứng đáng với hào quang sáng chói nơi đỉnh cao văn học trung đại. Càng yêu mến "Chị em Thúy Kiều", chúng ta càng cảm phục ở đại thi hào Nguyễn Du không chỉ là tài hoa điêu luyện mà còn cả tấm lòng nhân ái chan chứa thấm đẫm ngòi bút tinh tế ấy.

-------------
Sẽ còn tiếp nhé <3 Rất mong mọi người ủng hộ^^
em tưởng kết bài có phần liên hệ bản thân nữa ạ?
 

ShennWhisper

Học sinh gương mẫu
Thành viên
13 Tháng hai 2018
681
2,450
311
Bắc Ninh
Hogwarts
em tưởng kết bài có phần liên hệ bản thân nữa ạ?
Không cần rập khuôn về liên hệ bản thân, có thể dùng "chúng ta hãy cùng" hay vì "bản thân em sẽ". Trong khi "bản thân em sẽ" mang tính cá nhân thì "chúng ta..." đầy đủ hơn, mang theo cả nhận thức về sự cần thiết của một nỗ lực hay hành động nào đó cần lan tỏa đến cộng đồng.
 
  • Like
Reactions: Trang Ran Mori

ShennWhisper

Học sinh gương mẫu
Thành viên
13 Tháng hai 2018
681
2,450
311
Bắc Ninh
Hogwarts
phần này rất hay kết bài liên hệ bản thân rất tốt tuy nhiên bạn có thể cho lên tr KB cx được
vì ta theo biểu ddiemr của bộ thì có nhé
theo mình thì liên hệ bản thân ở kết bài là tốt nhất, còn cuối một đoạn nào đó ở TB thì chỉ là đào sâu suy nghĩ về tác phẩm thôi.
 

dương đại uyển

Banned
Banned
Thành viên
31 Tháng một 2018
581
481
91
Hà Nội
thpt văn phùng
theo mình thì liên hệ bản thân ở kết bài là tốt nhất, còn cuối một đoạn nào đó ở TB thì chỉ là đào sâu suy nghĩ về tác phẩm thôi.
à tùy thôi
giờ đáp án theo biểu điểm
viết đâu cx được trên hay sau KB đều dc miễn xuôi văn thôi
hjhj miễn có điểm thì lấy
 

ShennWhisper

Học sinh gương mẫu
Thành viên
13 Tháng hai 2018
681
2,450
311
Bắc Ninh
Hogwarts
à tùy thôi
giờ đáp án theo biểu điểm
viết đâu cx được trên hay sau KB đều dc miễn xuôi văn thôi
hjhj miễn có điểm thì lấy
Đáp án chắc chắn không thể chỉ có khẳng định ở kết bài đâu, thề :)
Theo mình biết, cùng một đề văn, nhưng đáp án mỗi tỉnh khác nhau. Ví dụ đặc sắc nhất là chuyện biểu điểm phần NT. Có tỉnh chỉ yêu cầu khẳng định tí nghệ thuật, có tỉnh thì chơi tận 0.5 cho nghệ thuật ở đoạn văn cuối phần thân bài. Vậy thì trúng phải ai chủ quan không làm nghệ thuật đầy đủ thì chào tạm biệt với 0.5 điểm quý giá. Cho nên ở đây thừa còn hơn thiếu, huống gì KB phải có liên hệ như một điều hiển nhiên.
P.S: Nhiều bạn cho rằng, văn cứ "xuôi xuôi" là được là sai lầm trầm trọng rồi =))))
 

tttpbmt3002@gmail.com

Học sinh tiến bộ
Thành viên
3 Tháng mười 2017
873
1,231
159
21
Đắk Lắk
ừm bạn ví dụ khi mình tả cảnh vật thì mở bài của mình:
'Từ xa nhìn gần từ ngoài vào trong tôi bắt gặp cái khung cảnh ấy. Một khung cảnh mới lạ. Đó chính là công viên ở thành phố tôi. Cái công viên mới được xây không lâu ''
:v
 
Top Bottom