1. Ngữ âm [5]
+ Trọng âm
+ Nguyên âm và phụ âm
Trong đề thi Đại học, Cao đẳng các em sẽ gặp phải các dạng bài về ngữ âm. Phần này là một trong những nội dung thi mà các em thường phạm lỗi. Để nhằm kiểm tra khả năng nhận dạng cách phát âm dựa trên chính tả và xác định trọng âm của một từ. Đây là nội dung kiểm tra ổn định nhiều năm nay dựa trên các từ đã học trong chương trình. Để ôn tập tốt phần này, các em cần chú trọng các âm được thể hiện bằng các mẫu tự giống nhau nhưng được phát âm khác, và vị trí trọng âm của những từ có từ ba âm tiết trở lên.
2. Ngữ pháp và yếu tố văn hoá [10]
+Cấu trúc câu
+Từ nối
+ Chức năng giao tiếp
Ngữ pháp: chú trọng kiểm tra kiến thức về thì (tense) và sự phối hợp giữa các thì (sequence of tenses), các từ nối (but, because, while...), cấu trúc câu (câu đơn, câu ghép, câu phức). Phần ngữ pháp các em cố gắng nắm vững kiến thức cơ bản để có thể làm bài tốt, cũng cần chú trọng xem kỹ lại các lựa chọn trước khi quyết định để khỏi bị mất điểm.
3. Từ vựng [10]
+ Cấu tạo từ
+ Chọn từ/tổ hợp từ
Nhằm kiểm tra kiến thức về cấu tạo từ và khả năng chọn từ hoặc tổ hợp từ thích hợp để điền vào chỗ trống. Nói chung, phần từ vựng là một phần được xem là khó như phản ánh trong kết quả kỳ thi tuyển sinh đại học nhiều năm nay. Tuy nhiên, nếu em chịu khó ôn tập một số qui luật cấu tạo từ phổ biến (vd: invent - invention, manage - management) sẽ nâng cao khả năng kiếm điểm ở phần này.
4. Kỹ năng [55]
Kỹ năng đọc (chủ đề phổ thông) [40]
+ Điền từ vào chỗ trống (2 bài, khoảng 200 từ) [20]
+ Đọc hiểu: 2 bài (khoảng 400 từ; khuyến khích các yếu tố văn hoá) [20]
Phần này gồm hai mục nhỏ là điền vào chỗ trống và phần đọc hiểu, mỗi mục gồm hai bài đọc khoảng 200 từ/ bài thuộc các chủ đề phổ thông. Mục điền vào chỗ trống nhằm kiểm tra kỹ năng ngôn ngữ tổng quát trong việc đọc hiểu văn bản. Mục đọc hiểu nhằm kiểm tra những kỹ năng cụ thể như đoán nghĩa từ trong văn cảnh, đoán ý chính, đoán mục đích của tác giả, xác định thông tin và xác định cấu trúc của bài viết. Đây là phần tương đối khó và có số câu nhiều nhất trong bài thi. Vì vậy, các em cần tập trung ôn tập nhiều nhất trước khi thi bằng cách đọc thêm nhiều bài đọc có chủ đề tương tự với những chủ đề đã học.
5. Kỹ năng viết [15]
Viết chuyển hoá
Phát hiện lỗi
Tìm câu đồng nghĩa Bai số 1
Viết: Nhằm kiểm tra kỹ năng khả năng xác định các thành phần trong câu, cách diễn đạt chuẩn một ý cũng như các cách diễn đạt tương đương. Phần này gồm ba hình thức khác nhau là điền cụm từ phù hợp vào chỗ trống để tạo thành câu hoàn chỉnh, phát hiện lỗi trong câu và tìm câu đồng nghĩa. Tính chung, phần này có độ khó dao động từ trung bình đến khó; riêng phần phát hiện lỗi thường được xem là khó vì dễ nhầm lẫn. Do các hình thức câu hỏi còn chưa thật quen thuộc đối với nhiều em, trong khi đây lại là phần cuối cùng trong đề thi, nên để làm tốt phần này các em cần tìm hiểu những bài thi của các năm trước để làm quen với dạng thức đề thi, tránh lúng túng để mất thời gian và mất điểm.