- 29 Tháng mười 2018
- 3,304
- 4,365
- 561
- TP Hồ Chí Minh
- THCS Nguyễn Hiền
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!! ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.
Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng nối quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên ngày nay của Hà Nội, do Pháp xây dựng năm từ 1898-1902 đặt tên là cầu Doumer, theo tên của Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer.
Dân gian còn gọi là cầu sông Cái hay cầu Bồ Đề vì nó được bắc qua bến Bồ Đề thuộc huyện Gia Lâm.
Hiện trên đầu cầu vẫn còn tấm biển kim loại có khắc chữ:
1899 -1902
Daydé & Pillé - Paris.
Theo một số thông tin đại chúng ở Việt Nam xuất hiện rằng kiến trúc sư Gustave Eiffel là người thiết kế cầu Long Biên. Tuy nhiên, điều này là không chính xác và chưa có sự công nhận chính thức.
Cây cầu được thiết kế với kiểu dáng độc đáo do hãng Daydé & Pillé ở Paris thiết kế, giống với kiểu dáng của cầu Tolbiac ở quận 13, Paris trên tuyến đường sắt Paris - Orléans, Pháp.
Nha công chính Đông Dương xây dựng phần cầu dẫn. Ngày 12.9.1898 diễn ra lễ khởi công xây dựng và sau hơn 3 năm, chính xác là 3 năm chín tháng thì hoàn thành.
Cầu dài 2290m qua sông và 896m cầu dẫn, gồm 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cao hơn 40m kể cả móng và đường dẫn xây bằng đá. Cầu dành cho đường sắt đơn chạy ở giữa. Hai bên là đường dành cho xe cơ giới và đường đi bộ.
Đường cho các loại xe là 2,6m và luồng đi bộ là 0,4m. Luồng giao thông của cầu theo hướng đi xuôi ở phía trái cầu chứ không phải ở bên phải như các cầu thông thường khác.
Tài liệu tại Cục văn thư lưu trữ nhà nước khẳng định, đầu thế kỷ 20, Long Biên là cây cầu thép có kiến trúc đẹp và dài nhất khu vực Đông Dương, một trong những cầu lớn nhất thế giới.
Tuệ Phong
Tư liệu & Ảnh St.
Dân gian còn gọi là cầu sông Cái hay cầu Bồ Đề vì nó được bắc qua bến Bồ Đề thuộc huyện Gia Lâm.
Hiện trên đầu cầu vẫn còn tấm biển kim loại có khắc chữ:
1899 -1902
Daydé & Pillé - Paris.
Theo một số thông tin đại chúng ở Việt Nam xuất hiện rằng kiến trúc sư Gustave Eiffel là người thiết kế cầu Long Biên. Tuy nhiên, điều này là không chính xác và chưa có sự công nhận chính thức.
Cây cầu được thiết kế với kiểu dáng độc đáo do hãng Daydé & Pillé ở Paris thiết kế, giống với kiểu dáng của cầu Tolbiac ở quận 13, Paris trên tuyến đường sắt Paris - Orléans, Pháp.
Nha công chính Đông Dương xây dựng phần cầu dẫn. Ngày 12.9.1898 diễn ra lễ khởi công xây dựng và sau hơn 3 năm, chính xác là 3 năm chín tháng thì hoàn thành.
Cầu dài 2290m qua sông và 896m cầu dẫn, gồm 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cao hơn 40m kể cả móng và đường dẫn xây bằng đá. Cầu dành cho đường sắt đơn chạy ở giữa. Hai bên là đường dành cho xe cơ giới và đường đi bộ.
Đường cho các loại xe là 2,6m và luồng đi bộ là 0,4m. Luồng giao thông của cầu theo hướng đi xuôi ở phía trái cầu chứ không phải ở bên phải như các cầu thông thường khác.
Tài liệu tại Cục văn thư lưu trữ nhà nước khẳng định, đầu thế kỷ 20, Long Biên là cây cầu thép có kiến trúc đẹp và dài nhất khu vực Đông Dương, một trong những cầu lớn nhất thế giới.
Tuệ Phong
Tư liệu & Ảnh St.