Câu hỏi về hình ảnh "thoi"

A

arrigato

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Giúp mình tìm ý câu này với:
"Cá thu biển Đông như đoàn thoi"​
("Đoàn thuyền đánh cá" - Huy Cận)​
Hình ảnh "đoàn thoi" trong câu thơ trên gợi ta liên tưởng đến câu thơ nào? Hai hình ảnh "thoi" đó có gì giống và khác nhau?
 
N

naniliti

Hình ảnh "đoàn thoi" trong câu thơ trên gợi ta liên tưởng đến câu thơ :
Ngày xuân con én đưa thoi​
trong trích "Cảnh Ngày Xuân" - Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du

Hình ảnh "thoi" trong
Ngày xuân con én đưa thoi​
có thể xem như một hình ảnh ẩn dụ. "thoi" ở đây là những con thoi trên khung dệt, thoăn thoắt chuyển động. Con én đưa thoi hay muốn nói thời gian ngày xuân trôi qua rất nhanh. Vậy, thoi ở câu thơ trên là ẩn dụ cho sự chuyển động cho thời gian. Câu thơ trên cũng đồng thời tả cảnh, gợi hình ảnh những đàn én bay đi bay lại như thoi đưa.

Hình ảnh "đoàn thoi" trong
"Cá thu biển Đông như đoàn thoi"
("Đoàn thuyền đánh cá" - Huy Cận)
cũng gợi về hình ảnh những đoàn thoi trên khung cửi. Nhưng so sánh cá thu với đoàn thoi, nhà thơ còn gợi lên bức tranh biển cả như một tấm lưới dệt được dệt nên từ hàng nghìn đoàn thoi đưa. So sánh đàn cá như đoàn thoi, HC đã thể hiện đc không gian biển cả giàu có với những đoàn cá đông đúc, nối đuôi nhau trên biển như thoi đưa.
 
Last edited by a moderator:

anhcq2609zz

Học sinh mới
28 Tháng năm 2024
64
1
9
11
Hà Nội
Câu thơ "Cá thu biển Đông như đoàn thoi" trích từ bài thơ "Đoàn thuyền đánh cá" của nhà thơ Huy Cận. Hình ảnh "cá thu" được so sánh với "đoàn thoi" đã mang đến nhiều tầng ý nghĩa sâu sắc:

1. Khắc họa sự chuyển động không ngừng nghỉ của đàn cá thu:
  • "Đoàn thoi" là dụng cụ dệt vải, chuyển động qua lại liên tục để tạo ra những sợi vải. So sánh cá thu với "đoàn thoi" gợi tả sự di chuyển nhanh chóng, nhịp nhàng của đàn cá trong đại dương bao la.
  • Hình ảnh "biển Đông" càng làm nổi bật sự rộng lớn, mênh mông, là môi trường sống lý tưởng cho đàn cá tung tăng bơi lội.
2. Thể hiện sự sung túc, giàu có của biển cả:
  • "Đoàn thoi" tượng trưng cho hoạt động sản xuất, tạo ra sản phẩm. So sánh cá thu với "đoàn thoi" như một lời khẳng định về nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào, phong phú của biển cả.
  • Hình ảnh này góp phần tô điểm cho bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ, đồng thời thể hiện niềm tự hào về sự giàu có của quê hương đất nước.
3. Ca ngợi tinh thần lao động hăng say của người dân chài:
  • Hoạt động dệt vải đòi hỏi sự tỉ mỉ, cần mẫn và không ngừng nghỉ. So sánh cá thu với "đoàn thoi" như ẩn dụ cho sự miệt mài, nỗ lực của người dân chài trong công việc đánh bắt cá trên biển.
  • Qua hình ảnh này, tác giả thể hiện sự trân trọng, ngợi ca tinh thần lao động hăng say, quên mình của những người lao động nghèo, góp phần tạo nên nguồn thu nhập cho bản thân và gia đình.
Sự liên tưởng đến câu thơ "Thoi đưa nhẹ nhẹ những tơ ong"

Hình ảnh "đoàn thoi" trong câu thơ "Cá thu biển Đông như đoàn thoi" gợi ta liên tưởng đến câu thơ "Thoi đưa nhẹ nhẹ những tơ ong" trong bài thơ "Cảnh ngày hè" của Trần Huy Trân.

Điểm giống nhau:
  • Cả hai câu thơ đều sử dụng hình ảnh "đoàn thoi" để miêu tả sự chuyển động nhịp nhàng, uyển chuyển.
  • Hình ảnh "đoàn thoi" trong cả hai câu thơ đều tạo nên sự thi vị, nhẹ nhàng cho bức tranh thiên nhiên.
Điểm khác nhau:
  • Trong bài thơ "Cảnh ngày hè", "đoàn thoi" được so sánh với những cánh ong di chuyển trong không gian, tạo nên sự thanh bình, yên ả.
  • Trong bài thơ "Đoàn thuyền đánh cá", "đoàn thoi" được so sánh với đàn cá thu tung tăng bơi lội trong đại dương, thể hiện sự sôi động, mạnh mẽ.
Kết luận:

Hình ảnh "đoàn thoi" trong thơ Huy Cận đã góp phần tạo nên những nét đẹp độc đáo cho bức tranh thiên nhiên và con người, đồng thời thể hiện những thông điệp sâu sắc về cuộc sống và lao động.
 
Top Bottom