Văn 8 Câu hỏi ôn tập văn 8 cuối kì 1

vietjack

Học sinh
Thành viên
12 Tháng ba 2020
171
67
46
16
Quảng Ninh
thcs Bái Tử Long
  • Like
Reactions: wyn.mai

wyn.mai

Cựu Mod Văn
HV CLB Địa lí
Thành viên
9 Tháng năm 2020
2,043
8,868
726
Lâm Đồng
Lý Tự Trọng
Đề 1 : Kể lại truyện " cô bé bán diêm " và thay đổi kết của chuyện
Đề 2 : Kể lại truyện "chiếc lá cuối cùng" và thay đổi kết cấu của chuyện
- An - đéc - xen là cái tên không còn mấy xa lạ đối với mỗi bạn nhỏ. Mỗi câu chuyện của ông rất hấp dẫn, có hồn, đầy sự vui tươi của lứa tuổi mộng mơ nhưng không kém phần lên án những thứ xấu xa, tệ bạc của con người. Như chính câu chuyện "Cô bé bán diêm" đã được kể lại đầy chân thực, hiện lên hiện thực về một xã hội vô cảm, không có tình người.
- Cô bé có một hoàn cảnh và tuổi thơ không mấy hạnh phúc, mồ côi mẹ, chỉ có bà nội là yêu thương em rồi cũng qua đời nốt. Sống với người bố không hề yêu thương em, chỉ biết buông lời chửi rủa, bắt em phải đi bán diêm để kiếm sống.
- Vào đêm giao thừa, khi nhà nhà đang ngồi bên bàn ăn thịnh soạn cùng lò sưởi ấm nóng thì em với đôi chân trần, đói khát để đi bán diêm, nếu không bán được bao diêm nào sẽ bị bố đánh.
- Vì quá lạnh, em quẹt diêm, mỗi lần quẹt là một lần hồi tưởng về những khát khao của em, mơ được sưởi ấm, mơ có một bàn ăn thịnh soạn bên cây thông nô - en lộng lẫy và cuối cùng là người bà kính yêu của em. Năm lần quẹt diêm là năm lần lặp lại và biến đổi, thực tại và ảo ảnh xen kẽ, nối tiếp cứ đến rồi lại biến mất.
- Cuối cùng là cô bé ngất đi vì quá mệt mỏi giữa thời tiết khắc nghiệt. Cứ ngỡ mình đã không qua khỏi nhưng khi tỉnh lại, người bố ngồi bên cạnh vẫn luôn nắm lấy tay em mà cầu nguyện. Cảm giác hạnh phúc, ấm áp lạ thường. Phía xa xa kia, bóng của mẹ và bà lấp loáng khiến trái tim em đập loạn nhịp. Bố thấy em tỉnh liền hỏi han đủ thứ, cứ luôn miệng trách móc bản thân tồi tệ, không làm trọn trách nhiệm của một người cha.
- Từ sau hôm đó, cha cô bé bắt đầu thay đổi vì nhận ra rằng khi sắp mất đi một thứ gì đó thì người ta mới biết quý trọng nó. Em được ăn ngon, mặc ấm và cả đẹp như bao bạn bè khác, học hành đầy đủ mà không còn phải đi bán từng bao diêm nữa.
- Cuộc sống ấm áp, hạnh phúc mà em hằng mong muốn đã thực sự diễn ra.
-> Khắc họa hình tượng cô bé bán diêm đầy đáng thương trong hiện thực xen lẫn viễn tưởng khiến cho độc giả phải suy nghĩ, thấm thía được giá trị của cuộc sống.
=> Tình thương, niềm tin con người và khát vọng những điều tốt nhất cho con người trong cõi lòng nhà văn thấm đẫm tinh thần nhân văn. Cái chết của em bé mang sức tố cáo xã hội mạnh mẽ và phê phán lối sống ích kỉ.

Tham khảo thêm ^^
https://diendan.hocmai.vn/threads/tong-hop-cac-topic-hoc-thuat-dac-sac-nhat-tai-box-van.831528/
 
  • Like
Reactions: vietjack
Top Bottom