Sở dĩ xe chuyển động trên đường được là nhờ ma sát nghỉ giữa bánh xe và mặt đường. Ma sát nghỉ càng lớn, xe chuyển động càng tốt.
Trên đường lún, các phần tử bề mặt của mặt đường liên kết không tốt, do đó, khi xe chuyển động, chúng sẽ phân thành nhiều lớp: lớp tiếp xúc với bánh xe và lớp không tiếp xúc trực tiếp với bánh xe, lớp gắn với mặt đất...... Lớp tiếp xúc với bánh xe 9do ma sát nghỉ) sẽ chuyển động theo bánh xe, còn các lớp không tiếp xúc với bánh xe sẽ có xu hướng ỳ lại (do liên kết với mặt đất). Các lớp này trượt lên nhau gây ra ma sát trượt, đồng thời chúng ngăn bánh xe với mặt đất, làm giảm m sát nghỉ.
Để đi trên mặt đường lún, có nhiều cách:
Tăng diện tích và số bánh xe, nhằm giảm áp lực của xe lên mặt đường (giảm chuyển động trượt của các phần tử mặt đường).
Cải tạo lại mặt đường......