Chẳng biết 4 bước của bạn là bước gì nữa ?????
Bài 1 :
Hai câu thơ được trích trong bài thơ ngụ ngôn "Ông đồ" của nhà thơ Vũ Đình Liên .
"Giấy đỏ buồn không thắm
Mực đọng trong nghiên sầu "
Ở đây , tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hoá "buồn , đọng" thể hiện nỗi buồn thê lương của ông . Chút lưu luyến , thương tiếc cuối cùng của lòng người cũng không còn , khiến cảnh tượng nơi ông đồ ngồi viết chở nên thê lương , ảm đạm vô cùng . Những người đồng điệu yêu thích thư pháp nay còn đâu để bút nghiên giấy mực tươi rói , thơm phức mùa xuân nào , nay chỉ còn phủ lên lớp bụi thời gian - nỗi sầu nhân thế .
Bài 2 :
Mặt trời xuống biển như hòn lửa
Sóng đã cài then đêm sập cửa
( đoàn thuyền đánh cá- Huy Cận)
Biện pháp tu từ : nhân hoá , so sánh .
Tác giả Huy Cận rất tinh tế tài hoa khi nhân hoá "mặt trời" - xuống biển . Mặt trời buổi hoàng hôn như đang lặn xuống biển , rực sáng , nóng rực như hòn lửa thật cụ thể mà sinh động , hấp dẫn người đọc ngay từ ấn tượng đầu tiên . Người đọc chưa đi hết bất ngờ này thì đọc sang câu thứ hai lại càng bất ngờ hơn nữa . Sóng biển dữ dội là thế mà tác giả đã nhân hoá tiếng sóng đánh vào bờ chỉ như "cài then" vào đêm tối sập cửa vậy. Quả là tác giả phải yêu thiên nhiên lắm mới có những câu thơ tuyệt cú đến như thế !
Bàn tay ta làm nên tất cả
Có sức người sỏi đá cũng thành cơm
( Bài ca vỡ đất- Hoàng Trung Thông)
(bạn đánh sai rùi nha ????)
Biện pháp tu từ : ẩn dụ
Bằng hai câu thơ ở thể thơ cổ truyền (lục bát) tác giả đã nhẹ nhàng đưa chiết lí nhân sinh vào . Chỉ cần có ý chí quyết tâm thì bàn tay con người dù thô sơ nhưng vẫn có thể làm nên tất cả . Vượt mọi gian khó , thử thách , sỏi đá - thứ khô cằn , cứng rắn cũng có thể thành thành quả lao động : cơm . Tác giả còn khuyên ta hãy vượt qua mọi khó khăn bằng niềm tin , nghị lực để thu được trái hoa quả ngọt lành .
Chúc bạn học tốt !
:khi (60):