Văn 10 Cách cho điểm 1 bài phân tích văn học cấp THPT.

Hazu No No Money

Học sinh chăm học
Thành viên
27 Tháng mười 2018
542
802
146
17
Hà Nội
THCS yên thường
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Cho mình hỏi cách chấm điểm 1 bài phân tích văn học cấp THPT.
Vì trường mình không có phần nlxh trong đề thi nên phân tích văn học chiếm trọn 7 điểm. Mình thấy trong 7 điểm thì phần thân bài (nội dung) chiếm 3,5-4 điểm.
Vì mình học thuộc không tốt nên cho hỏi là nếu mình viết đủ ý (có sự liên kết giữa các ý) nhưng không được hay và sáng tạo thì có mất nhiều điểm không ạ ?
Mong các bạn có người thân là giáo viên dạy văn hãy hỏi giúp mình ạ,mình đang khá vội.
 
  • Like
Reactions: Mộ Dung Thu Vũ

ng.htrang2004

Cựu Mod Anh
Thành viên
9 Tháng chín 2017
6,071
1
10,048
1,174
19
Hà Tĩnh
THPT chuyên Đại học Vinh - ViKClanha
Cho mình hỏi cách chấm điểm 1 bài phân tích văn học cấp THPT.
Vì trường mình không có phần nlxh trong đề thi nên phân tích văn học chiếm trọn 7 điểm. Mình thấy trong 7 điểm thì phần thân bài (nội dung) chiếm 3,5-4 điểm.
Vì mình học thuộc không tốt nên cho hỏi là nếu mình viết đủ ý (có sự liên kết giữa các ý) nhưng không được hay và sáng tạo thì có mất nhiều điểm không ạ ?
Mong các bạn có người thân là giáo viên dạy văn hãy hỏi giúp mình ạ,mình đang khá vội.
Hazu No No MoneyMình không phải giáo viên Văn nhưng với kinh nghiệm đi học của mình thì mình xin phép trả lời bạn như sau:
+ Phần thân bài chiếm 3.5-4 điểm phần thân bài => Theo mình thấy bình thường mở bài và kết bài chỉ 0.5 mỗi phần, nghĩa là thân bài chiếm 6/7 điểm rồi nhé. Trong đó mở bài yêu cầu nêu rõ tác giả, tác phẩm, hoàn cảnh sáng tác, nội dung khái quát, nội dung nghị luận, ... và kết bài phải khẳng định được vấn đề nghị luận thì mới đạt điểm tuyệt đối 2 phần này.
+ Viết đủ ý nhưng không hay và sáng tạo => Theo lý thuyết thì sự "sáng tạo" sẽ chiếm 0.5-1 điểm, tuy nhiên theo giáo viên mình nói thì phần này có khi chiếm từ 1-1.5 điểm cho 1 bài nghị luận văn học, do đó câu văn hay cùng nhiều sự sáng tạo (so sánh, đối chiếu, liên hệ, lý luận, ...) thì điểm mới cao được.

Đó là quan điểm cá nhân và những gì mình quan sát được (bố mình là giáo viên Văn nhé). Mình nghĩ để rõ ràng nhất thì bạn nên xin giáo viên barem điểm của 1 đề thi nào đó ở trường rồi tự nghiên cứu, rõ hơn nữa thì gom các bài ở mức 6, 7, 8, 9+ để xem thử những bài đấy khác gì nhau, còn việc hỏi trực tiếp thầy cô thì mình không khuyến khích lắm vì mình thấy câu trả lời sẽ vô cùng chung chung và nó đúng kiểu "vô thưởng vô phạt", không phải thầy cô không muốn trả lời, mà chính thầy cô cũng chấm theo mạch văn nữa chứ không chỉ chấm theo ý, mà 2 chữ "mạch văn" thì nó bao la lắm.

Chúc bạn học tốt.
Bạn có thể xem thêm kiến thức các môn tại topic nha: TRỌN BỘ kiến thức học tốt các môn dành cho bạn. Hoàn toàn miễn phí
 
  • Like
Reactions: Hazu No No Money

Mộ Dung Thu Vũ

Cựu Mod Sử
Thành viên
25 Tháng hai 2022
1,024
6
758
166
Lào Cai
Lào Cai
Cho mình hỏi cách chấm điểm 1 bài phân tích văn học cấp THPT.
Vì trường mình không có phần nlxh trong đề thi nên phân tích văn học chiếm trọn 7 điểm. Mình thấy trong 7 điểm thì phần thân bài (nội dung) chiếm 3,5-4 điểm.
Vì mình học thuộc không tốt nên cho hỏi là nếu mình viết đủ ý (có sự liên kết giữa các ý) nhưng không được hay và sáng tạo thì có mất nhiều điểm không ạ ?
Mong các bạn có người thân là giáo viên dạy văn hãy hỏi giúp mình ạ,mình đang khá vội.
Hazu No No MoneyTuy mình không có người thân là giáo viên bộ môn Ngữ Văn nhưng theo kinh nghiệm mình đúc kết được thì như sau:

Thường thì với một bài văn nghị luận văn học sẽ bao gồm 3 phần chính đó là mở bài, thân bài và kết bài

Mở bài sẽ chiếm 0,5 điểm trong mở bài bạn sẽ cần khái quát tác giả tác phẩm nội dung đoạn trích. Có thể mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp. Trực tiếp thì bạn khái quát luôn tác giả tác phẩm và nội dung đoạn trích nhưng trực tiếp thì hơi khô khan, nó sẽ không được bay bổng như gián tiếp. Mở bài gián tiếp thì thường là một nhận định một lý luận văn học một câu nói hay một câu thơ.... Từ đó ta có thể biện luận giờ đi từ tác giả đến tác phẩm và nội dung đoạn trích. Mở bài gián tiếp tác giả sẽ không được nêu kỹ như ở phần mở bài trực tiếp tức là chỉ nêu mỗi họ tên và bút danh của họ (nếu có).

Ở phần thân bài: Bước đầu tiên là khái quát chung về tác phẩm/ nhân vật. Nguồn gốc, lai lịch, hoàn cảnh vị trí đoạn trích. Trình bày tóm tắt tác phẩm: 0.5 điểm

Bước thứ hai: phân tích tác phẩm: 4.5 điểm (Liên hệ đến câu ca dao, tác phẩm khác)-> Sáng tạo

Nếu bạn viết đủ ý nhưng diễn đạt không tốt nhưng có sự liên kết giữa các ý bằng từ nối.. thì có lẽ bạn không mất nhiều điểm đâu ạ!

Bước thứ ba: Đánh giá nghệ thuật, đoạn trích, Liên hệ/ so sánh đến tác phẩm khác...1.5 điểm

Cuối cùng là kết bài: Tương tự như mở bài, kết bài sẽ có tóm lược và nâng cao. Bạn có thể chọn một trong hai. Hết thảy đều sẽ chiếm 0.5 điểm.

Bạn có thể tham khảo qua bài làm của mình ạ, có gì không rõ có thể cmt ngay phía dưới.

=> Bạn có thể xem thêm kiến thức các môn tại topic nha:https://diendan.hocmai.vn/threads/t...c-mon-danh-cho-ban-hoan-toan-mien-phi.827998/
 
Last edited:
Top Bottom