Các đề Nghị luận có thể ra năm nay.

W

win810

Sao bn lại cho rằng chúng giông giống nhau hết?
Với mỗi đề bài, khi xác định dc chúng thuộc NLXH về tư tưởng đạo lí hay NLXH về hiện tượng đời sống thì ta sẽ có những cách làm bài khác nhau và rõ ràng mỗi kiểu bài ta có dán ý sơ lược khác nhau.
VD:
-NLXH về hiện tượng có dàn ý chung giống như bn sirapollo đã nêu
-NLXh về tư tưởng đạo lí thường là:
+ Giải thích câu nói
+ KHẲng định câu nói đó đúng hay sai? Vì sao?
+Phát triển vấn đề ( liên hệ những câu nói cùng chủ đề hoặc tìm những tư tưởng đối lập....)

.

Thì như thế mới là giống giống nhau :D, tớ có nói là nó giống nhau đâu :p
Tớ viết văn xã hội theo tư duy của toán học với những hiểu biết về xã hội, đơn giản vậy thôi :p, chứ ko đc sâu sắc như mấy bạn khối C :D



Còn cái đề cô giáo cho hay đấy, bài của mấy bạn tớ đã đọc hết rồi, :D công nhận là các bạn viết tốt, 1 số bạn còn có những dẫn chứng khá hay :p. Thế em phong lá đỏ đc mấy điểm bài ấy :D


Bỏ qua cái này, tớ vào diễn đàn này vì thấy mọi người ở đây tinh thần học tập cao phết :d, các bài viết cũng hay nữa, mục đích chính của mình là học tập mọi người, ngoài ra miễn bình luận :D
 
P

phonglado187

Thì như thế mới là giống giống nhau :D, tớ có nói là nó giống nhau đâu :p
Tớ viết văn xã hội theo tư duy của toán học với những hiểu biết về xã hội, đơn giản vậy thôi :p, chứ ko đc sâu sắc như mấy bạn khối C :D



Còn cái đề cô giáo cho hay đấy, bài của mấy bạn tớ đã đọc hết rồi, :D công nhận là các bạn viết tốt, 1 số bạn còn có những dẫn chứng khá hay :p. Thế em phong lá đỏ đc mấy điểm bài ấy :D


Bỏ qua cái này, tớ vào diễn đàn này vì thấy mọi người ở đây tinh thần học tập cao phết :d, các bài viết cũng hay nữa, mục đích chính của mình là học tập mọi người, ngoài ra miễn bình luận :D

Vậy bn thi khối A à? >>đề thi tốt nghiệp cũng ko khó lắm đâu ( cái này là cô giáo tớ bảo), nhưng tất nhiên là ko dc chủ quan.

bài này học năm ngoái ( lớp 9) cô chỉ cho lập dàn bài rồi chữa nên ko có điểm.
Nói chung bức thư " Xin thầy hãy dạy cho con tôi..." của Lincol có thể cho ra rất nhiều đề nghị luận, mình có 1 vài đề về bức thư này, nếu bn cần thì có thể liên hệ với mình!
 
S

sirapollo

Tớ chỉ ước gì thi đại học năm nay, cho nghị luận xã hội về đề tài tình yêu :x, bảo đảm thí sinh rớt như sung rụng =))...
 
2

251192

chưa chắc đâu bạn ơi,đề này hầu như ai cũng thích,có khi lại làm quá suất sắc luôn
 
Last edited by a moderator:
T

thanhloanhappy_263

Theo mình nghĩ những đề dạng nghị luận XH thường thì đề bài chỉ yêu cầu ta viết 1đoạn văn ngắn từ 500-600 từ hoặc 1mặt giấy thi chứ ko đòi hỏi phải làm một bài văn hoàn chỉnh. Chỉ cần chúng ta nêu đựoc:"thực trạng, nguyên nhân & giải pháp là có điểm, chứ ko cần phải viết dài dòng lan man.
Còn dạng bài bắt buộc phải viết thành một bài văn hoàn chỉnh(MB-TB-KB)(nhìu điểm nhất) là các đề yêu cầu chúng ta nghị luận vấn đề văn học; cảm nhân tp,nvật hoặc một vấn đề nào đó trong tp
 
C

conu

Theo mình nghĩ những đề dạng nghị luận XH thường thì đề bài chỉ yêu cầu ta viết 1đoạn văn ngắn từ 500-600 từ hoặc 1mặt giấy thi chứ ko đòi hỏi phải làm một bài văn hoàn chỉnh. Chỉ cần chúng ta nêu đựoc:"thực trạng, nguyên nhân & giải pháp là có điểm, chứ ko cần phải viết dài dòng lan man.
Còn dạng bài bắt buộc phải viết thành một bài văn hoàn chỉnh(MB-TB-KB)(nhìu điểm nhất) là các đề yêu cầu chúng ta nghị luận vấn đề văn học; cảm nhân tp,nvật hoặc một vấn đề nào đó trong tp

Thực tế, cho dù đề chỉ yêu cầu viết 600 từ, thì chúng ta vẫn phải viết thành bài văn hoàn chỉnh. Tính hoàn chỉnh ko nằm ở độ dài hay ngắn mà nằm ở sự thống nhất và đầy đủ của 1 chỉnh thể, tức nó vẫn phải đảm bảo: mở - thân - kết, ko hoàn chỉnh như vậy thì ko thành 1 bài văn.
Với đề 600 từ, chúng ta phải cô đọng vấn đề, diễn đạt hàm súc, ngắn gọn, mà vẫn phải có mở đầu và kết thúc.
 
M

mo0n9x

Ước gì cho chủ đề t.y. :)):)):))
Nói thì ngon đấy nhưng mà sợ nó bao la + mênh mông quá mình chưa đủ tuổi hiểu hết đ.c. :-s
[ Biết đâu thầy cô thấy viết hay quá lại bảo: Em nầy chắc dính vào chuyện yêu đương rồi, học hành gì => cho điểm kém thì chết :p ]
 
S

sparrow

Ko phải tự kiêu mà quả thật, hầu hết các đề trên đều khá dễ, duy chỉ có 2 đề làm tớ khá băn khoăn là



Riêng về số 8 thì tớ băn khoăn vế 2, có lẽ hơi khó hiểu....


Có 1 người đã nói "Nếu tấm lòng của em đủ rộng thì cho đi chính là nhận lại" :)>-

(theo mình nghĩ đó là cách giải thích cho vế 2 đó bạn :p )
 
T

thanhloanhappy_263

-----Dàn ý đề 2:" .........sông Hương là viên ngọc quý....bảo vệ viên ngọc quý ấy trước nạn ô nhiễm môi trường ngày nay"
MB:
-Giới thiệu sông Hương là viên ngọc quý
-Hiện tượng ô nhiễm dòng sông chung và sông Hương nói riêng
TB:
-Thực trạng:
+MT VN đang bị đe dọa bởi nạn ô nhiễm MT nhất là các dòng sông
+Thực trạng ô nhiễm trên dòng sông Hương( vắn tắt)
-Nguyên nhân"
+Các CTy, khu chế xuất, công nghiệp thi nhau xả chất thải làm ô nhiễm nguồn nc sông.
+Ý thức người dân sinh sống bên dòng sông & khách du lịch chưa cao->xả rác thải sinh hoạt
+Nhà nước chưa có biện pháp xử lí thích đáng nạn làm ô nhiễm MT cũng như chưa quan tâm đúng mức việc bvệ các con sông
-Giải pháp:
+Mỗi người tự ý thức: nói ko với việc xả rác
+GD ý thức người dân, đặc biệt là đối với hs
+Nhà nước có những biện pháp, mức xử lí nghiêm với nạn xả rác & chất tahỉ ra sông. Đồng thời có biện pháp cứu các dòng sông ô nhiễm.
KB:
-Sông Hương là viên ngọc quý mà thiên nhiên ban tặng cho người dân VN & xứ Huế. Để viên ngọc ấy mãi tỏa sáng, mỗi người phải có ý thức giữ gìn vẻ đẹp của dòng sông bằng những việc làm thiết thực, cụ thể.
------------------------------------------------------------
BÀI VIẾT 500 CHỮ MỌI NGƯỜI ĐỌC RÙI CHO Ý KIẾN:
Sông Hương đc miêu tả trong bài: Ai đã đặt tên cho dòng sông" HPNT như 1 chứng nhân lsử, 1dòng sông đẹp. Nhưng ngày nay sông Hương nói riêng và các dòng sông khác nói chung đang đứng trc 1 tình trạng đáng báo dộng, đó là ô nhiễm.
MT VN đang bị suy thoái nặng nề, đặc biệt là các dòng sông chảy wa các khu dân cư, dô thị và khu công nghiệp. Sông Hương đc HPNT miêu tả đẹp bao nhiêu thì ngày nay lòng sông dang bị các loại rác thải lấn chiếm, nc đổi sang một màu đen bốc mùi khó chụi mỗi khi trời mưa. Đấy là do các khu công nghiệp, chế xuất xả nước thải chưa wa xử lí xuống; các khu dân cư sinh sống gần đó thì luôn coi nó như là bãi rác công cộng. Ý thức cảu khách du lịch và hs cũng chưa cao, họ luôn" tiện tay" vứt mọi thứ xuống xuông, kể cả những thứ ko thể tái chế đc. Lâu dần các dòng sông trở nên nơi tập kết các loại rác thải & nc thải. Nếu cứ kéo dài như vậy thì ko bao lâu naữ chúng ta sẽ ko còn nhìn thấy màu xanh của nước, các loại thục vật sẽ không còn nơi để sinh sống, trái đất sẽ chuyển sang một màu đen của cái chết, con người sẽ không còn nơi để sống nữa. Để tình trạng này ko còn xảy ra nhà nứoc nên có biện pháp và hình phạt thích đáng cho người dân thiếu ý thức. Nhà trường nên GD, tuyên truyền cho hs những tác hại của rác thải.
Sông Hưong là viên ngọc quý mà thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta. Để viên ngọc ấy mãi tỏa sáng mỗi người phải có ý thức giữ gìn vẻ đẹp của dòng sông bằng những biện pháp thiết thục, cụ thể. Để sông Hương mãi là cảm hứng muôn dời của thi ca, nhạc họa
 
K

kold.gem

tớ nghĩ là năm nay đề sẽ ra kiểu giống như ban Loan nói ý , từ tác phẩm văn học nghị luận về vấn đề trong xã hội ^^
còn chắc chả vào chủ đề t/y đâu .. khó viết lắm >"<
 
T

thao_my

"Xin hãy giúp cháu nhìn thấy thế giới kỳ diệu của sách, nhưng cũng hãy cho cháu có đủ thời gian để lặng lẽ suy tư về sự bí ẩn muôn thuở của cuộc sống. Đàn chim tung cánh trên bầu trời, đàn ong bay lượn trong ánh nắng và những bông hoa nở ngát trên đồi xanh". Trích thư của cố Tổng Thống Mỹ Abraham Lincoln gởi thầy Hiệu Trưởng trường con trai đang theo học.
=> Suy nghĩ của anh chị về ý kiến trên?


Gợi ý như sau:
+Ý kiến của cố tổng thống Mỹ Abraham Lincoln liên quan đến vấn đề giáo dục của nhà trường, đặc biệt là nội dung & cách dạy của thầy cô giáo đối với học trò.
__Cần dạy cho HS biết tiếp thu kiến thức từ sách vở, lí thuyết ( Thế giới kì diệu cảu sách); nhưng đồng thời phải dạy cho HS tự mình khám phá ý nghĩa của cuộc sống & vẻ đẹp của thế giới tự nhiên (lặng lẽ suy tư về sự bí ẩn muôn thuở của cuộc sống....)
__Ở thời ấy, đó là 1 quan niêm tiến bộ, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, nó đặt ra vấn đề học đi đôi với hành, lí luận gắn liền với thực tiễn, coi trọng tính độc lập, sáng tạo của người học.
__Vận dụng quan niệm đó vào bản thân HS, cần phê phán lối học nhồi nhét, lí thuyết chay, thiếu tư duy, sáng tạo; cần định hướng cách học cho chính mình (1 cách học hiệu quả, thiết thực với sự rèn luyện toàn diện về thể chất, trí lực và tâm hồn....)
__Thầy cô và cha mẹ ko nên tạo áp lực cho con cái, hãy để cho chính con em mình phát triển 1 cách tự nhiên và hoàn thiện như nó vốn có.


Cho ý kiến về cái đề này đi mí bạn :D
 
J

jun11791

"Xin hãy giúp cháu nhìn thấy thế giới kỳ diệu của sách, nhưng cũng hãy cho cháu có đủ thời gian để lặng lẽ suy tư về sự bí ẩn muôn thuở của cuộc sống. Đàn chim tung cánh trên bầu trời, đàn ong bay lượn trong ánh nắng và những bông hoa nở ngát trên đồi xanh". Trích thư của cố Tổng Thống Mỹ Abraham Lincoln gởi thầy Hiệu Trưởng trường con trai đang theo học.
=> Suy nghĩ của anh chị về ý kiến trên?


Gợi ý như sau:
+Ý kiến của cố tổng thống Mỹ Abraham Lincoln liên quan đến vấn đề giáo dục của nhà trường, đặc biệt là nội dung & cách dạy của thầy cô giáo đối với học trò.
__Cần dạy cho HS biết tiếp thu kiến thức từ sách vở, lí thuyết ( Thế giới kì diệu cảu sách); nhưng đồng thời phải dạy cho HS tự mình khám phá ý nghĩa của cuộc sống & vẻ đẹp của thế giới tự nhiên (lặng lẽ suy tư về sự bí ẩn muôn thuở của cuộc sống....)
__Ở thời ấy, đó là 1 quan niêm tiến bộ, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, nó đặt ra vấn đề học đi đôi với hành, lí luận gắn liền với thực tiễn, coi trọng tính độc lập, sáng tạo của người học.
__Vận dụng quan niệm đó vào bản thân HS, cần phê phán lối học nhồi nhét, lí thuyết chay, thiếu tư duy, sáng tạo; cần định hướng cách học cho chính mình (1 cách học hiệu quả, thiết thực với sự rèn luyện toàn diện về thể chất, trí lực và tâm hồn....)
__Thầy cô và cha mẹ ko nên tạo áp lực cho con cái, hãy để cho chính con em mình phát triển 1 cách tự nhiên và hoàn thiện như nó vốn có.


Cho ý kiến về cái đề này đi mí bạn :D

Đề này quả thực rất hay, hs có thể nói lên n~ ý kiến, góp ý có thể là "phản động" của mình về gd hiện nay. Bổ sung thêm 1 câu nói đã nghe trên tv : gd nên đào tạo n~ con ng` cho tương lai, chứ ko phải sx ra n~ con ng` của quá khứ. Đại khái là thế
 
S

s2.ilusm94

mọi người ơi... giúp em làm đề này với ạ :(
Phát biểu ý kiến về vấn đề sau : Trí tuệ giầu nên nhờ cái nó nhận được, trái tim giàu nên nhờ cái nó cho đi. ( Vích-to Huy-gô). <3 Help me !!!!!!!!!!!
 
R

rinngok

=>ý của tớ không phải như vậy
Tớ chỉ muốn nói rằng khi nhận được một đề bài đừng nên đặt cho nó là khó hay dễ
Hãy đặt nó vào hoàn cảnh là: Làm thế nào để có thể viết được nó hay, cho người đọc có thể hiểu được những gì mà mình muốn nói.
Tớ không bác bỏ ý kiến của bạn vì môn văn là môn có phạm trù riêng nhưng theo tớ nghĩ mọi người đừng nên nghĩ đề hay dễ mà xem nó viết thế nào để hay thôi.
mình đồng quan điểm với bạn! không co việc gì khó đó chỉ là chúng ta tự tạo áp lực cho chính bản thân mình! nếu bạn nghĩ nó khó thì nó sẽ khó dù cho trên thực tế nó không hề khó! đó chỉ là cách giải quyết của mỗi người khi gặp phải các đề khác nhau.
thật ra mình cũng không hiểu đề 10 " thời trang nói gì" có thể ý của người ra đề là muốn nêu lên một vấn đề nhức nhối rằng nhiều người trẻ Việt đang chạy theo càng mốt thời trang, (kể cả sao Việt) mà quên đi chính những bản sắc dân tộc! Thời trang chỉ thật sự làm đẹp cho con người khi nó phù hợp vs hoàn cảnh và độ tuổi. Chạy đua theo mốt chưa hẳn đã tốt. Nhưng nếu ra một đề như thế này thì mình nghĩ khả năng đi lạc đề là khá cao!
 
K

khaibutdauxuan

Trời đề 8 ấy các bạn cứ hiểu :
vế 1:trí tuệ giàu lên nhờ cái nó nhạn được á,có nghĩa hiểu theo nghĩ đi 1 ngày đàng học 1 sàng khôn ấy,trí tuệ là cả một quá trình tìm kiếm,góp nhặt kiến thức và học hỏi.Vậy nên trí tuệ sẽ giàu lên nhờ những điều chúng ta học được,biết được trong sách vở và cuộc sống.Kiến thức thì bao la vô tận cho nên không chỉ có kiến thức trong sách vở mà thực tiễn kiến thức cuộc sống còn rất nhiều điều kì thú mà ta cần phải khám phá.tổng thống A lincon đã từng nói:"xin hãy giúp cháu nhìn thấy thế giới kì diệu của sách...NHƯNG cũng xin hãy cho cháu đủ thời gian để lặng lẽ suy tư về sự bí ẩn muôn thuở của cuộc sông: đàn chim tung cánh trên bầu trời,đàn ong bay lượn trong ánh nắng và những bông hoa nở ngát trên đồi xanh"
Vậy nên trí tuệ se giàu lên từ những cái nó nhận được,ta sẽ mở mang đầu óc,và thấy kiến thức là bao la,những gi ta học được mới như những hạt cát trên "đại-dương-tri-thức" mà thôi!
vế 2 :Trái tim giàu lên nhờ cái nó cho đi,các bạn có thể hiểu một cách đơn giản như là :" trong toán học khia chia đi sẽ nhận được 1 số nhỏ hơn NHƯNG trong cuộc sống khi cho đi ta sẽ nhận được nhiều hơn những gi mình đã cho". Chúng ta không chỉ biết cách làm giàu cho trí tuệ mà con người chúng ta còn phải biết làm giàu cho trái tim và tâm hồn.Và chính tình yêu thương từ trái tim phải được mở rộng,san sẻ,yêu thương nhiều hơn những mảnh đời bất hạnh,hãy mở rộng tấm lòng và tình thương đến với tất cả mọi người,mang ngọn lửa của tình thương+tình người để sưởi ấm trái tim.Khi đó trái tim ta cho đi càng nhiều tình thương thì trái tim ta càng trở nên cao đẹp và thiêng liêng biết bao?Trái tim ta sẽ già lên rất nhiều mà k hề khô cằn mà rất màu mở.Bạn biết không khi chúng ta lật ngược trái tim lên thì nó sẽ có hình giống như ngọn lửa,đó chính là ngọn lửa của tình thương,tình yêu cuộc sống và nó còn là ngọn lửa để sưởi ấm những tâm hồn đang giá lạnh.Vậy nên trái tim giàu lên nhờ cái nó cho đi chứ không phải chỉ biết nhận!
=>Con người chúng ta cần phải biết CHO và NHẬN, hãy nhận những kiến thức mà ta chưa biết và hãy biết cho đi tình thương và sự yêu thương,có vậy cuộc sống của chúng ta mới ý nghĩa.Tất cả những con người hãy biết yêu thương lấy nhau và cũng không ngừng khám phá,không ngừng bồi dưỡng trí tuệ!
(mình cảm thấy hứng với đề này nên bost những suy nghĩ trong đầu và cảm xúc của mình thui,bạn nào thấy được thì tham khảo,còn không thì xem như đọc một đoạn suy nghĩ của mình vậy!)
 
C

cuimuoimuoi_1969

ai cho mình cách làm bài văn nlxh đi. tks!! trước nhé
Công thức làm văn nghị luận (tạm gọi như thế) rất rõ ràng và cụ thể
-Nghị luận về hiện tượng xã hội: Thực trạng-Nguyên nhân-Giải pháp-Nhận thức
-Nghị luận về tư tưởng đạo lí: Giới thiệu & làm rõ tư tưởng đạo lí-Phân tích hiện tượng(đúng hay sai, rồi bình luận, bác bỏ)-Bài học nhận thức :)
Tuy nhiên, điều quan trọng nhất khi làm một bài văn nghị luận xã hội là phải có dẫn chứng thuyết phục và đắt, vậy nên hãy cố gắng đọc nhiều xem nhiều bạn nhé ( điều mà tớ cũng đang cố -_- )
 
Top Bottom