Sử 6 Các cuộc phát kiến địa lí

Hiệu Nguyễn Ngọc

Học sinh
Thành viên
4 Tháng ba 2022
67
109
21
Nghệ An

Nguyễn Thị Thu Hiền 13042006

Cựu TMod Sử
Thành viên
11 Tháng hai 2022
470
1
382
66
18
Hà Tĩnh
Nêu nguyên nhân và điều kiện những cuộc phát kiến lớn về địa lí ở thế kỉ XV - XVI.
Hiệu Nguyễn NgọcNguyên nhân
– Bước vào thế kỉ XV, xã hội Tây Âu này sinh nhiều mâu thuẫn về kinh tế, xã hội. – Do sự phát triển của sản xuất nên các nhu cầu về nguyên liệu, hương liệu,Vàng bạc đặc biệt là nhu cầu về thị trường phương Đông để phát triển kinh tế công thương ngày một tăng
– Mặt khác, việc buôn bán trực tiếp với các nước phương Đông lại bị ách tắc do con đường giao lưu thương mại qua Tây Á và Địa Trung Hải bị người Thổ Nhĩ Kì chiếm độc quyền. Do đó, người châu Âu phải tìm kiếm một con đường để sang phương Đông.
- Điều kiện :
+ Sự tiến bộ trong kĩ thuật hàng hải : nghiên cứu các dòng hải lưu và hướng gió, vẽ được bản đồ, hải đồ. La bần cùng với máy đo góc thiên văn được sử dụng trong việc định hưởng giữa đại dương bao la. Kỹ thuật đóng tàu có nhiều bước tiến mới : tàu có bánh lái, có hệ thống buồm lớn, có sàn, có boong để đặt đại bác như tàu Caraven.
+ Những cuộc hành trình của người Âu châu sang phương Đông và tài liệu ghi chép của những người đi trước cũng giúp cho các cuộc phát kiến địa lí có điều kiện dễ dàng hơn
Bạn có thể tham khảo qua bài làm của mình ạ, có gì không rõ có thể cmt ngay phía dưới.
=> Bạn có thể xem thêm kiến thức các môn tại topic nha:
 

Mộ Dung Thu Vũ

Cựu Mod Sử
Thành viên
25 Tháng hai 2022
1,024
6
758
166
Lào Cai
Lào Cai
Nêu nguyên nhân và điều kiện những cuộc phát kiến lớn về địa lí ở thế kỉ XV - XVI.
Hiệu Nguyễn Ngọc* Nguyên nhân:
- Sản xuất phát triển nên nhu cầu về nguyên, vật liệu tăng cao. Gặp trở ngại giữa việc giao thương với các nước.
* Điều kiện:
- Khoa học- kĩ thuật có những bước tiến vượt bậc: Tiến bộ về hành hải, vẽ được nhiều bản đồ, hải đồ,...Máy đo góc thiên văn, la bàn: định hướng phương hướng.
+ Có kĩ thuật đóng tàu phát triển: đóng được các con tàu có bánh lái và hệ thống buồm lớn như tàu Ca-ra-ven.
+ Khám phá ra những vùng đất mới từ kinh nghiệm của thế hệ trước.

Bạn có thể tham khảo qua bài làm của mình ạ, có gì không rõ có thể cmt ngay phía dưới.

=> Bạn có thể xem thêm kiến thức các môn tại topic nha:https://diendan.hocmai.vn/threads/t...c-mon-danh-cho-ban-hoan-toan-mien-phi.827998/
 

Thùylinh06

Học sinh
Thành viên
3 Tháng năm 2022
80
31
26
17
Hà Tĩnh
Nêu nguyên nhân và điều kiện những cuộc phát kiến lớn về địa lí ở thế kỉ XV - XVI.
Hiệu Nguyễn Ngọca. Nguyên nhân
- Sự phát triển nhanh chóng của lực lượng sản xuất đã làm cho nhu cầu về nguyên liệu, hương liệu, vàng bạc, đặc biệt là nhu cầu về thị trường để phát triển kinh tế công thương ngày một tăng, mà những thứ này rất sẵn có ở các nước phương Đông.
- Từ thế kỉ XV, việc buôn bán trực tiếp với các nước phương Đông bị ách tắc do con đường giao lưu thương mại qua Tây Á và Địa Trung Hải bị người Thổ Nhĩ Kì chiếm độc quyền.
b. Điều kiện
-Sự tiến bộ trong kỹ thuật hàng hải: nghiên cứu các dòng hải lưu, hướng gió, bản đồ, hải đồ, la bàn...
-Kỹ thuật đóng tàu có những bước tiến mới: tàu có bánh lái, có hệ thống buồm lớn...
-Những cuộc hành trình của người châu Âu sang phương Đông và các tài liệu ghi chép của các thế hệ đi trước...
-Sự phát triển của chủ nghĩa chuyên chế Tây Âu cũng đã tạo ra những điều kiện vật chất quan trọng cho việc thực hiện những cuộc thám hiểm.
* Ý nghĩa ( bổ sung thêm để tham khảo)
- Các cuộc phát kiến được coi như một “cuộc cách mạng thực sự” trong lĩnh vực giao thông và tri thức. Mở mang tri thức khoa học cho con người biết chính xác về hành tinh, bề rộng và hình thái Trái Đất. Đưa lại cho loài người những hiểu biết về con đường mới, vùng đất mới, dân tộc mới. Nhiều ngành khoa học mới có điều kiện phát triển: hải dương học, ngôn ngữ học, dân tộc học...
- Tăng cường giao lưu văn hóa Đông – Tây, tạo điều kiện cho văn hóa Tây Âu phát triển. Một nền văn hóa thế giới bắt đầu hình thành do việc xuất bản và truyền bá các sách, tập du kí và bản đồ địa lí giữa các châu lục.
-Thị trường thế giới được mở rộng. Các trung tâm thương mại chuyển từ Địa Trung Hải sang Đại Tây Dương. Phát kiến địa lí đem về cho tầng lớp thương nhân châu Âu những nguồn nguyên liệu quý giá vô tận, những kho vàng bạc châu báu không lồ, thúc đẩy thương nghiệp châu Âu phát triển,
- Phát kiến địa lí mở ra quá trình tích lũy nguyên thủy tư bản; thúc đẩy nhanh sự tan rã của quan hệ sản xuất phong kiến và sự ra đời của chủ nghĩa tư bản. Tầng lớp thương nhân ngày càng giàu có, đóng vai trò quan trọng trong đời sống chính trị - xã hội và trở thành giai cấp tư sản.
 

Huỳnh Thị Bích Tuyền

Cựu Mod Sử
Thành viên
10 Tháng tám 2021
1,501
1
1,435
231
19
Cà Mau
Trường THPT Thới Bình
Nêu nguyên nhân và điều kiện những cuộc phát kiến lớn về địa lí ở thế kỉ XV - XVI.
Hiệu Nguyễn NgọcBạn có thể xem câu trả lời qua link
 
Top Bottom