các bạn giúp mình bài này với!

H

huck

Bạn có thể tham khảo những chi tiết này đã có trên 4r nhé <của chị thiensubinhminh123>. Sẽ có ích cho bài làm của bạn đấy^^!!

- Lý tưởng cách mạng đã làm thay đổi nhận thức của những người thanh niên yêu nước: điều này ta có thể thấy đc trong mỗi người thanh niên Việt Nam trong thời kì cách mạng, lý tưởng cách mạng đã soi đường dẫn lối cho họ đặc biệt là lý tưởng Mác - Lênin trong gia đoạn này. Nó được thể hiện rõ và nổi bật qua từng câu thơ trong bài "Từ ấy" của Tố Hữu.
+ nhà thơ Tố Hữu: người trí thức đồng thời là chiến sĩ cách mạng, giác ngộ đc lý tưởng yêu nước một cách sâu sắc.
+ "Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ - Mặt trời chân lý chói qua tim" : Cái cột mốc từ ấy đó như là một sự kiện lịch sử đối với con ngừoi ấy nói riêng và thanh niên VN nói chung. Là thời gian mà ánh sáng của lý tưởng cách mạng đến trong tâm thức của mỗi con ngừoi, đánh thức những mầm sống trong những con người ấy. Lý tưởng cách mạng ấy như mặt trời chân lý đi - hình ảnh ẩn dụ đặc sắc.
+ Và hơn nữa sự giác ngộ của những con người đó là đã đem đến cho họ nhận thức sâu sắc, làm nên những vườn hoa tươi hứng nắng chân lý ấy. Cỏ cây hoa lá sẽ không thể sống và sinh sôi nảy nở nếu nhưu thiếu ánh sáng mặt trời.
+ Và từ đó, họ tìm ra cho mình con đường đi đúng đắn. (khổ 2, 3 bài thơ, bạn có thể dẫn chứng nó để làm rõ).
- Giúp họ vượt qua những khó khăn thử thách trong cuộc sống: (thể hiện rõ trg bài "Chiều tối")
+ Trong khung cảnh bị gải đi trong đêm, ở núi rừng hoang vắng, người chiến sĩ cách mạng Hồ Chí Minh vẫn giữ cho mình đc những khoảng khắc đẹp, những giây phút lạc quan để vượt qua cái giá lạnh trg đêm tối lạnh giá ấy.
+ Cánh chim mỏi mệt bay đi, nhưng vẫn tìm đc cho mình một chốn tươi đpẹ để có thể xóa nhòa sự mệt mỏi ấy. Tìm được trg đêm tối mịt mùng những hình ảnh sống động và một ánh hồng ke lói trg đêm. Chính lý tưởng mà Bác cũng như những người chiến sĩ khác đang mang trg mình đã thôi thúc họ, đã làm nên những hình tượng đẹp trg khó khăn gian khổ ấy, đem đến kho họ nghị lực để có thể vượt lên một cách mạnh mẽ trg một tâm thế lạc quan nhất.
- Làm cho những ngừời tầm thường trở thành phi thường: những trí thức, những người đang đi tìm lý tưởng cho mình, khi bắt gặp đc ánh sáng chân lý ấy, lý tưởng cao đẹp ấy, họ như bừng tỉnh và đã làm được những điều tưởng chừng như ko thể - họ là những chiến sĩ cách mạng. (lấy dẫn chứng từ cả 2 bài thơ, và 2 con người )

Về việc kết hợp ý 2 bài thơ ấy thì bạn có thể nhận thấy là ở trong Tố Hữu và trong Bác đều ẩn chứa 1 điều đó là tinh thần của chiến sĩ cách mạng và sự rạo rực trong tâm hồn khi bắt gặp đc chân lý đúng đắn.
Và điều đó được thể hiện trg thơ của Bác và trong thơ Tố Hữu.
Nếu như với Tố Hữu là từ một chàng thanh niên, một người trí thức đương thời đang chìm đắm trg bóng tối, chưa thể chọn cho mình con đường đúng đắn, cũng như thanh niên lúc bấy giừo thì lý tưởng của ánh sáng tư tưởng Lê-nin như nguồn mặt trời bất tận chiếu rọi đến họ, khiến cho vườn hoa tư tưởng trong họ nở rộ và luôn hướng về phía ánh sáng mặt trời, hướng về chân lý để đi đúng con đường thì với Hồ Chí Minh - trong đêm tối lạnh lẽo, sự khó khăn trên con đường lao giải, việc phát hiện ra những sinh hoạt đời thường của cô giã bắp cùng với hình ảnh lửa hồng chính là điều mà ta muốn nói đến về tư tưởng soi sáng, đưa Hồ Chí Minh nói riêng và những người chiến sĩ cm đến với tương lai tươi sáng hơn. Và chính chi tiết ở cuối bài là "lô dĩ HỒNG" như một hình ảnh để nói về lý tưởng ấy - cũng như ánh mặt trời trong "Từ ấy". Đưa họ trở thành những con người phi phường tự cái sự bình thường ban đấu - lý tưởng chiếu rọi cho họ, làm vườn hoa, sắc hoa, tinh túy trg họ hé mở.

 
Top Bottom