Tin học Các bài thi học sinh giỏi.

anhb_

Học sinh
Thành viên
5 Tháng mười hai 2019
9
6
21
18
Hòa Bình
Trường TH&THCS Võ Thị Sáu
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Anh chị nào giúp em giải mấy bài này theo cách đơn giản nhất với ạ. Em cảm ơn:

Bài 1. Số đọc ngược
Mẹ bảo Tý dạy em Tồ học toán, làm quen với các con số. Tý thấy thằng em mình khá thông minh, so sánh các số bình thường có vẻ quá đơn giản đối với nó. Vì vậy Tý ra yêu cầu mới, các số bình thường sẽ được đọc từ trái sang, bây giờ sẽ đọc ngược lại - đọc các chữ số từ bên phải sang. Cuối cùng yêu cầu của Tý là: cho hai số nguyên dương a, b (1 ≤ a, b ≤ 109), đưa ra số có giá trị lớn hơn khi đọc 2 số này theo quy tắc mới.
INPUT:
  • Chứa 2 số nguyên khác nhau A và B trên cùng 1 dòng.

OUTPUT:
  • In ra số có giá trị lớn hơn (theo quy tắc mới).
Ví dụ:
INPUTOUTPUT
734 893437
[TBODY] [/TBODY]
Bài 2. Số phong phú
Hôm nay, cô giáo vừa dạy cho Tý về số phong phú. Số N được gọi là số phong phú nếu như N nhỏ hơn tổng các ước của nó (không kể chính nó).
Ví dụ: N = 12 có 5 ước không kể chính nó là 1, 2, 3, 4, 6 và nhận thấy N = 12 < 1 + 2 + 3 + 4 + 6 = 16 => N là số phong phú.
Tý đố 2 em mình là Tồ và Lan kiểm tra xem số N có phải là số phong phú không?
Bạn hãy giúp Tồ và Lan giải bài toán của anh Tý.
INPUT:
Một dòng duy nhất chứa số nguyên dương N (1 <= N <= 2*109)
OUTPUT:
Đưa ra số 1 nếu N là số phong phú, ngược lại thì đưa ra số 0.
Ví dụ:
Test 1Test 2
INPUTOUTPUTINPUTOUTPUT
121280
[TBODY] [/TBODY]

Bài 3. Sắp xếp
Viết chương trình nhập từ bàn phím một dãy số gồm n phần tử (n<=100). Sắp xếp dãy số theo thứ tự tăng dần
INPUT:
Dãy số n phần tử (N <=10)
OUTPUT:
Sắp xếp theo thứ tự tăng dần
Ví dụ:
INPUTOUTPUT
3
25
46
38
25 38 46
[TBODY] [/TBODY]

Câu 4. Trò chơi
Có n + 1 bạn học sinh trong giờ giải lao rủ nhau chơi trò chơi trốn tìm. Sau khi thực hiện màn “oản tù tì” thì một bạn phải nhắm mắt, n bạn còn lại sẽ trốn vào chỗ nào đó để bạn mình đi tìm. Các bạn đang loay hoay không biết trốn ở đâu thì có bạn nhìn thấy một hàng cây trồng sát nhau ở sân trường tạo thành một chỗ ẩn nấp lý tưởng cho n bạn.
Hàng cây có chiều cao bằng nhau là h, còn n bạn học sinh đi trốn có chiều cao lần lượt là a1, a2, …, an. Với những bạn chiều cao thấp hơn hoặc bằng hàng cây sẽ đứng thẳng người, khi đó chiều ngang cơ thể sẽ là 1; còn những bạn chiều cao cao hơn hàng cây sẽ phải khom người cúi xuống, khi đó chiều ngang cơ thể sẽ là 2.
Em hãy tính xem, tổng chiều ngang cơ thể của n bạn học sinh trốn sau hàng cây sẽ bằng bao nhiêu?
INPUT
  • Dòng thứ nhất chứa hai số nguyên n và h (1 ≤ n ≤ 100, 1 ≤ h ≤ 1000).
  • Dòng thứ hai chứa n số nguyên a1, a2, …, an (1 ≤ ai ≤ 1000).
OUTPUT
Một số nguyên duy nhất là tổng chiều ngang của cơ thể của n bạn học sinh trốn sau hàng cây.
____
Bài 1. Bắt tay
Tại một hội nghị cấp cao có n người tham gia. Mỗi người tham gia sẽ bắt tay tất cả những người còn lại trong hội nghị.Em hãy cho biết trong hội nghị đó đã có tất cả bao nhiêu lượt bắt tay?
INPUT:
  • Một số nguyên dương duy nhất là n (n ≤ 10.000).
OUTPUT:
  • Số lượng các lượt bắt tay trong hội nghị.
Ví dụ:
INPUTOUTPUT
33
[TBODY] [/TBODY]

Bài 2. Số nguyên tố Tên file: NGTO.PAS
Cho số nguyên dương N (N <= 2 tỷ). Hãy kiểm tra xem số N có phải là số nguyên tố không? Số nguyên tố là số tự nhiên có duy nhất hai ước là 1 và chính nó.
Ví dụ: 7 là số nguyên tố vì chỉ có 2 ước là 1 và 7, còn 8 không là số nguyên tố vì 8 có nhiều hơn 2 ước là 1, 2, 4 và 8.
INPUT
  • Một số nguyên dương N (N <= 2 tỷ)
OUTPUT
  • Đưa ra thông báo “YES” nếu N là số nguyên tố, trong trường hợp ngược lại thì đưa ra thông báo “NO”
INPUTOUTPUT
7YES
2000000000NO
[TBODY] [/TBODY]
Ví dụ:
Bài 3. Cờ vua Tên file: COVUA.PAS

Ta đã biết, trong cờ vua gồm 6 quân chủng là: Vua, Hậu, Tượng, Mã, Xe và Tốt.
Một lần bạn Tẹo tìm được một bài cờ vua cũ của anh Tý trong nhà kho. Khi mở bàn cờ ra thì đã bị thiếu mất một quân, nhưng do chưa được học chơi cờ nên bạn Tẹo đã không biết thiếu mất quân cờ nào.
Em hãy chỉ cho bạn Tẹo biết quân cờ còn bị thiếu.
Biết rằng có thể đánh số cho các quân như sau:
- Vua: số 1
- Hậu: số 2
- Tượng: số 3
- Mã: số 4
- Xe: số 5
- Tốt: số 6
INPUT:
  • Một dòng duy nhất gồm 5 số thể hiện các quân còn trên bàn cờ.
OUTPUT:
  • Một số nguyên duy nhất đưa ra là số hiệu của quân cờ bị thiếu.
Ví dụ:
INPUTOUTPUT
6 5 3 4 12
[TBODY] [/TBODY]

Câu 4 (3 điểm): Tặng quà
Nhân ngày 8/3 các bạn nam đã góp quỹ được số tiền là b (1 ≤ b ≤ 109) để mua quà tặng cho n (1 ≤ n ≤ 1000) bạn nữ trong trường.
Bạn nữ thứ i yêu cầu một món quà với giá pi. Các bạn nam có một phiếu giảm giá đặc biệt mà khi dùng phiếu giảm giá đó để mua món quà thứ i thì giá chỉ còn lại là si (1 ≤ si ≤ pi).
Hãy giúp các bạn nam trong trường xác định số lượng tối đa các bạn nữ mà họ có đủ khả năng để tặng quà.

INPUT
  • Dòng đầu tiên chứa hai số nguyên n và b.
  • n dòng tiếp theo, mỗi dòng chứa hai số nguyên pi và si (1 ≤ si ≤ pi ≤ 109).
OUTPUT
  • Số lượng tối đa các bạn nữ có thể được mua quà.
Ví dụ:
INPUTOUTPUT
4 8
3 2
2 2
8 1
4 3
3
[TBODY] [/TBODY]
Giải thích:
  • Các bạn nam có thể mua quà tặng cho các bạn nữ thứ nhất, thứ hai, thứ ba, nếu họ sử dụng phiếu giảm giá cho món quà thứ ba.
Tổng chi phí sẽ là 3 + 2 + 1 = 6.
  • Lưu ý rằng các bạn nam có thể sử dụng phiếu giảm giá để mua quà cho bạn nữ thứ tư và có thể mua được các món quà cho các bạn thứ nhất, thứ hai và thứ tư.
Ràng buộc
  • 50% số điểm/tổng điểm tương ứng với số test có n = 2.
  • 80% số điểm/tổng điểm tương ứng với số test có n ≤ 100.
  • 100% số điểm/tổng điểm tương ứng với số test không có ràng buộc gì.
 

quân pro

Cựu CTV Confession
Thành viên
22 Tháng bảy 2017
1,262
3,224
356
Hà Nội
THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm
Kiến thức từ C++ (áp dụng vô những bài khác vẫn ổn nha vì đây là thuật toán thôi )
Mình làm vài bài nha (Lười :D)

Bài 2. Số nguyên tố Tên file: NGTO.PAS
Cho số nguyên dương N (N <= 2 tỷ). Hãy kiểm tra xem số N có phải là số nguyên tố không? Số nguyên tố là số tự nhiên có duy nhất hai ước là 1 và chính nó.
Ví dụ: 7 là số nguyên tố vì chỉ có 2 ước là 1 và 7, còn 8 không là số nguyên tố vì 8 có nhiều hơn 2 ước là 1, 2, 4 và 8.
INPUT
  • Một số nguyên dương N (N <= 2 tỷ)
OUTPUT
  • Đưa ra thông báo “YES” nếu N là số nguyên tố, trong trường hợp ngược lại thì đưa ra thông báo “NO”
INPUTOUTPUT7YES2000000000NOVí dụ:
Về số nguyên tố thì điều kiện:
số 1,2,3 là số nguyên tố
Đặt vòng lặp for i = 2 ; i < căn n ; i++
a chia hết cho i -> Không phải số nguyên tố và ngược lại =)))

Bài 2. Số phong phú
Hôm nay, cô giáo vừa dạy cho Tý về số phong phú. Số N được gọi là số phong phú nếu như N nhỏ hơn tổng các ước của nó (không kể chính nó).
Ví dụ: N = 12 có 5 ước không kể chính nó là 1, 2, 3, 4, 6 và nhận thấy N = 12 < 1 + 2 + 3 + 4 + 6 = 16 => N là số phong phú.
Tý đố 2 em mình là Tồ và Lan kiểm tra xem số N có phải là số phong phú không?
Bạn hãy giúp Tồ và Lan giải bài toán của anh Tý.
INPUT:
Một dòng duy nhất chứa số nguyên dương N (1 <= N <= 2*109)
OUTPUT:
Đưa ra số 1 nếu N là số phong phú, ngược lại thì đưa ra số 0.
Ví dụ:
Test 1Test 2INPUTOUTPUTINPUTOUTPUT121280

a là Input
b là output

Vòng lặp for int i = 1; i < a ; i++ (Để bé hơn a để code không lấy a làm ước)
if (a % i == 0 ){ b += i }
Xong lặp

If (a < b){ Xuất 1 ( là số phong phú}
else xuất 0 :D
 
  • Like
Reactions: Annn6975
Top Bottom