Các bài lý chọn lọc. Hay và khó ^_^!

Q

quydo2012

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Bài 225! Một đoàn tàu hỏa coi như một hệ dao động với chu kì 0.5s chuyển động thẳng đều trên đường ray. Biết chiều dài mỗi thanh ray là 10m. hành kháck trên tàu sẽ cảm thấy bị rung nếu độ chêch lệch giữa tần số dao động riêng của tàu và tần số ngoại lực do đường ray gây ra mỗi khi tàu đến chỗ nối 2 thanh ray lớn hơn 80% tần số dao động riêng của tàu. Hỏi tốc độ của tàu phải thỏa mãn điều kiện gì để hành khách không cảm thấy bị rung?
A. [TEX]v\le 4m/s ; v\ge 36m/s[/TEX]
B. [TEX]4m/s \le v \le 36m/s[/TEX]
C. [TEX]v \le 5m/s ; v\ge 45m/s[/TEX]
D.[TEX]5m/s \le v \le 45m/s[/TEX]



[/COLOR]Bài 226! Một con lắc đồng hồ, T=2s. Khối lượng quả lắc là 1kg, [TEX]g=\pi^2[/TEX]. Góc lệch lớn nhất là [TEX]5^o[/TEX], lực cản không khí coi là không đổi và bằng 0.011N làm cho dao động quả lắc tắt dần, đề duy trì dao động cho quả lắc đồng hồ đó người ta lắp pin có suất điện động E=3V, không có điện trở trong để bổ sung năng lượng cho con lắc với hiệu suất quá trình bổ sung là 25%. Biết pin có dung lượng 25/9 Ah. Hỏi thời gian đồng hồ chạy tối đa là bn thì phải thay pin?
A.92 ngày
B.40.04 ngày
C45.21 ngày
D.22.61 ngày!


227! Sóng dừng tạo trên một sợi dây đàn hồi/ Người ta thấy trên dây có các điểm dao động cùng biên độ 3.5mm thì luôn cách đều nhau 15cm dọc theo dây. Tìm biện độ của bụng sóng.
[TEX]A.3,5\sqrt{2}mm[/TEX]
B.7mm
C.3,5mm
[TEX]D.4\sqrt{3}[/TEX]
Ps: Thầy và các bạn giải thích hộ em hiện tượng ở câu 227 với ạ?
 
H

hocmai.vatli

Bài 225! Một đoàn tàu hỏa coi như một hệ dao động với chu kì 0.5s chuyển động thẳng đều trên đường ray. Biết chiều dài mỗi thanh ray là 10m. hành kháck trên tàu sẽ cảm thấy bị rung nếu độ chêch lệch giữa tần số dao động riêng của tàu và tần số ngoại lực do đường ray gây ra mỗi khi tàu đến chỗ nối 2 thanh ray lớn hơn 80% tần số dao động riêng của tàu. Hỏi tốc độ của tàu phải thỏa mãn điều kiện gì để hành khách không cảm thấy bị rung?
A. [TEX]v\le 4m/s ; v\ge 36m/s[/TEX]
B. [TEX]4m/s \le v \le 36m/s[/TEX]
C. [TEX]v \le 5m/s ; v\ge 45m/s[/TEX]
D.[TEX]5m/s \le v \le 45m/s[/TEX]

[/COLOR]Bài 226! Một con lắc đồng hồ, T=2s. Khối lượng quả lắc là 1kg, [TEX]g=\pi^2[/TEX]. Góc lệch lớn nhất là [TEX]5^o[/TEX], lực cản không khí coi là không đổi và bằng 0.011N làm cho dao động quả lắc tắt dần, đề duy trì dao động cho quả lắc đồng hồ đó người ta lắp pin có suất điện động E=3V, không có điện trở trong để bổ sung năng lượng cho con lắc với hiệu suất quá trình bổ sung là 25%. Biết pin có dung lượng 25/9 Ah. Hỏi thời gian đồng hồ chạy tối đa là bn thì phải thay pin?
A.92 ngày
B.40.04 ngày
C45.21 ngày
D.22.61 ngày!


227! Sóng dừng tạo trên một sợi dây đàn hồi/ Người ta thấy trên dây có các điểm dao động cùng biên độ 3.5mm thì luôn cách đều nhau 15cm dọc theo dây. Tìm biện độ của bụng sóng.
[TEX]A.3,5\sqrt{2}mm[/TEX]
B.7mm
C.3,5mm
[TEX]D.4\sqrt{3}[/TEX]
Ps: Thầy và các bạn giải thích hộ em hiện tượng ở câu 227 với ạ?
Chào em.
Bài 1.
Gọi f1 là tần số dao động của tàu, f2 là tần số dao động của ngoại lực.
f1 = 1/T1 = 2Hz.
Độ chênh lệch tần số là : f[TEX]\[\left|{{f_2} - {f_1}} \right| > 80\% {f_1}\][/TEX]
tương đương: [TEX]\[\left\{ \begin{array}{l}{f_2} \ge {f_1} + 1,6 = 3,6 \\ {f_2} \le {f_1} - 1,6 = 0,4 \\ \end{array} \right.\][/TEX]
Ta có v = l.f. Trong đó l là chiều dài thanh ray. Vậy ta tìm ra đáp án A.
Bài 2.
Đầu tiên em tính năng lượng của con lắc ra [TEX]\[E = \frac{1}{2}mgl\alpha _o^2\[/TEX]
l được tính bằng: [TEX]\[l = \frac{{{T^2}g}}{{4{\pi ^2}}}\][/TEX]
Gọi A là công của pin. A = P.t, Trong đó P là công suất của pin. P = U. I, do ko có điện trở trong nên U = E --> P = E.I (1)
Mặt khác ta gọi T là dung lượng của pin T = I.t --> I = T/t (2)
Thay (1) (2) vào A ta được A = E.T
Năng lượng bổ sung cho con lắc chỉ có 25% năng lượng của pin A' = 25%A
Em so sánh năng lượng này với năng lượng của con lắc đơn sẽ tính được thời gian cần thay pin nhé.
Chúc em học tốt.
 
Last edited by a moderator:
Q

quydo2012

Chào em.
Bài 1.
Gọi f1 là tần số dao động của tàu, f2 là tần số dao động của ngoại lực.
f1 = 1/T1 = 2Hz.
Độ chênh lệch tần số là : f[TEX]\[\left|{{f_2} - {f_1}} \right| > 80\% {f_1}\][/TEX]
tương đương: [TEX]\[\left\{ \begin{array}{l}{f_2} \ge {f_1} + 1,6 = 3,6 \\ {f_2} \le {f_1} - 1,6 = 0,4 \\ \end{array} \right.\][/TEX]
Ta có v = l.f. Trong đó l là chiều dài thanh ray. Vậy ta tìm ra đáp án A.
Bài 2.
Đầu tiên em tính năng lượng của con lắc ra [TEX]\[E = \frac{1}{2}mgl\alpha _o^2\[/TEX]
l được tính bằng: [TEX]\[l = \frac{{{T^2}g}}{{4{\pi ^2}}}\][/TEX]
Gọi A là công của pin. A = P.t, Trong đó P là công suất của pin. P = U. I, do ko có điện trở trong nên U = E --> P = E.I (1)
Mặt khác ta gọi T là dung lượng của pin T = I.t --> I = T/t (2)
Thay (1) (2) vào A ta được A = E.T
Năng lượng bổ sung cho con lắc chỉ có 25% năng lượng của pin A' = 25%A
Em so sánh năng lượng này với năng lượng của con lắc đơn sẽ tính được thời gian cần thay pin nhé.
Chúc em học tốt.

Cám ơn thầy!
Nhưng ở câu 1 thầy có nhầm lẫn chút ạ^^!
Đề hỏi là chạy vận tốc nào thì hành khách ko cảm thấy bị rung nên đáp án là B :D.
 
Top Bottom