ca dao

K

keobong401

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Ca dao diễn tả đời sống tâm hồn, tư tưởng, tình cảm của người bình dâ, em hay chọn một số bài ca dao để làm rõ nhận định trên( anh chị diễn đàn hãy chọn giúp em :D
Lập dàn ý cho bài văn trên để làm sang tỏ vấn đề.
 
Last edited by a moderator:
C

congchualolem_b

Như bài con cò nè...hay 1 số bài về ng nôngh dân....đó là thể hiệ cuộc sống lao động cũng như nội tâm của ng nông dân....bn nên tham khảo nên nhìu câu ca dao thông wa sách báo...có nhìu lém đoá bn...chúc bn học tốt...:)
 
G

Godot

Chào Keobong 401.

Vì chưa có nhiều thời gian, anh gợi ý giúp em một số định hướng để triển khai bài viết nhé.
Đây là một đề văn rộng, mang tính tổng hợp. Vì vậy, các thầy cô sẽ không có kì vọng các em có thể, trong khuôn khổ một bài viết ngắn với thời gian hạn chế, có thể triển khai đầy đủ, chi tiết, phân tích cặn kẽ toàn bộ các luận điểm mà chỉ yêu cầu các em có được cái nhìn chính xác về đặc điểm nội dung của ca dao, thể hiện khả năng khái quát tổng hợp kiến thức từ những văn bản ca dao đã học đồng thời có khả năng chọn lọc dẫn chứng tiêu biểu và đi sâu phân tích những dẫn chứng đặc sắc để tạo ấn tượng đậm nét cho người đọc.
Anh hình dung bài viết của em có thể được triển khai trên một số phương diện sau:

- Khái niệm Ca dao: là thể loại thơ ca dân gian ghi lại một cách sinh động đời sống tâm hồn, tư tưởng, tình cảm vô cùng phong phú của nhân dân lao động. Những niềm vui, nỗi buốn, những cung bậc tình cảm, thái độ ứng xử, đánh giá đối với các hiện tượng trong đời sống xã hội.... của nhân dân đều được thể hiện qua các câu ca dao giàu nhịp điệu, giàu hình ảnh.

- Nội dung của ca dao: diễn tả sinh động đời sống tâm hồn, tư tưởng, tình cảm của nhân dân.

Trong phần này, em có thể phân loại, sắp xếp các bài ca dao theo từng chủ đề (tương ứng với nó là đặc điểm tình cảm, thái độ của tác giả dân gian):
- Ca dao than thân: là lời than trách cho số phận bất công, không may mắn, lời tố cáo với những thế lực áp bức, bóc lột nhân dân lao động. Đồng thời, than thân cũng là một hình thức tự ý thức cảnh ngộ, số phận của mình, và xét trên một khía cạnh nào đó, nó cũng là một hình thức phủ định, phản kháng lại hiện thực xã hội bất công. Phần nhiều các bài ca dao than thân là lời của người phụ nữ (mở đầu với môtíp quen thuộc là "Thân em như"), các bài ca dao của những người đi ở đợ, những người có số phận hẩm hiu.... Đáng chú ý là ở nhiều bài ca dao than thân, vẻ đẹp tâm hồn người lao động không chỉ thể hiện ở sự phủ định hiện thực bất công, mà còn thể hiện sự lạc quan, luôn tin tưởng vào tương lai tốt đẹp phía trước (Chớ than phận khó ai ơi - Còn da lông mọc, còn chồi nảy cây)

- Ca dao yêu thương tình nghĩa. Đây là bộ phận ca dao chiếm số lượng phong phú nhất trong kho tàng ca dao. Các bài ca dao trong chủ đề này thể hiện muôn hình vạn trạng những cung bậc tình cảm của nhân dân lao động: tình yêu lứa đôi (nhớ nhung, mong ước, hy vọng, đợi chờ....), tình cảm gia đình (nghĩa vợ chồng, tình cảm cha con, mẹ con, tình cảm giữa anh chị em, tình cảm với ông bà, tổ tiên....), tình cảm với cộng đồng xã hội....

- Ca dao hài hước, châm biếm. Đây là bộ phận ca dao rất giàu tính chiến đấu, thể hiện tinh thần lạc quan, yêu đời, lối sống lành mạnh, khỏe khoắn của nhân dân lao động. Đồng thời, các bài ca dao cũng thể hiện tinh thần phê phán (và tự phê phán) với nhiều cấp độ khác nhau, hướng đến nhiều đối tượng trong đời sống xã hội.

- Ca dao về chủ đề quê hương đất nước: Các địa danh, các thắng cảnh, các vùng miền cũng hiện diện trong ca dao. Các bài ca dao trong chủ đề này thể hiện sự gắn bó, yêu quý thiết tha của người dân lao động với quê hương, nơi chôn rau cắt rốn của mình, và rộng ra, là niềm tự hào, tình yêu với quê hương đất nước.

...........................
Tống kết: Ca dao thể hiện vẻ đẹp tâm hồn của người dân lao động: thủy chung, giàu tình nghĩa, tình yêu thương, luôn lạc quan yêu đời, yêu quê hương tha thiết .....

Đó là một vài gợi ý của anh, mong em có thể tham khảo. Để làm rõ các ý này, em cố gắng lựa chọn những dẫn chứng tiêu biểu và nên tập trung phân tích một số câu đặc sắc để bài viết không những đảm bảo rộng về "diện" mà còn sâu về "điểm".
Mong em có được bài viết ưng ý.
 
K

keobong401

anh co the goi y cho em phan mo bai can viet nhung j ko a
va phanthan bai phan ket bai
em chi can anh ghi tom tat may dong cho em thui nha
ko can nhieu dau.:D
 
S

seagirl_41119

Ca dao có thể là những lời than thân cất lên từ những đau thương của con người trong XH xưa.Vì thế ng ta thấy đc trong ca dao 1 sự đồng cảm mạnh mẽ với số phận của những con ng bất hạnh.Nói lên nỗi đau của con người ca dao cũng là sự dồn nén của tinh thần đấu tranh,sức phản kháng mạnh mẽ của con người bình dân.Họ không chịu khuất phục hoàn cảnh,luôn tìm cách vượt lên trên số phận.
Ca dao còn bộc lộ những mối quan hệ tốt đẹp giữa con ng với con ng,thể hiện tình cảm đạo lí của ng bình dân:
Tình lang nghĩa xóm:Nhiễu điều phủ lấy giá gương-Người trong một nước phải thương nhau cùng///Bầu ơi thương lấy bí cùng-Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.
Gia đình:Anh em như thể tay chân-Rách lành đùm bọc,dở hay đỡ đần.
Vợ chồng:Râu tôm nấu với ruột bầu-Choongf chan vợ húp gật đầu khen ngon
TY đôi lúa tình bạn:Đêm khuya chong ngọn đèn ngồi-Bâng khuâng nhớ bạn bồi hồi lá gan///VD về tình yêu đôi lứa rất nhiều nên bạn có thể tự lấy VD
Trong mqh con ng với con ng ,ng bònh dân luôn đề cao đạo lí thuỷ chung,tình nghĩa.
Ca dao còn là tiêng nói của ước mơ khát vọng của ngững con ng lao động
=>Ca dao thể hiện đời sống tư tưởng tình cảm của ng bình dân
 
G

giahung1008

hjc đề em kòn kinh khũng :( Đề : Qua những bài ca dao than thân -yêu thương tình nghĩa đã học và đọc thêm, anh (chị) cảm nhận gì về thế giới tình cảm , tâm hồn của người lao động ai bik ko chỉ em với em cần gấp
 
C

congchualolem_b

hjz....đề tớ thì về ng phụ nữ trong xã hội xưa trong những kâu ka dao....mà ng bình dân cũng như là ng lao độg rồi đó bn...đề của bn chỉ khác từ chứ k khác nghĩa như đề của bn kia đâu....cách làm cũng k khác cho mấy....:)
 
S

seagirl_41119

Đúng vậy,ng lao động cũng chính là những ng bình dân,đề bài đọc thì có vẻ khác nhưng những điều bạn cần làm nổi bật trong bài k có j thay đổi đâu.Thế giới tình cảm của ng lđ rất phong phú với những cung bậc tình cảm khác nhau.Trong bài viết bạn cần lấy nhiều ví dụ ,để có sự sáng tạo thì bạn không nên nhắc lai những bài ca dao trong sgk nữa mà hãy sưu tầm ở ngoài,như thế cũng phần nào thể hiện sự hiểu biết của bạn về ca dao,các Vd k nên giống nhau,VD như nếu nói về than thân thì cũng đừng cho rằng chỉ có Thân em.... mà hãy lấy thêm cả những câu ca dao than thân có cách mở đầu khác đi,nếu lấy wa' nhiều về thân em thì bài viết dễ gây nhàm chán,k thể hiên đc hiểu biết của bạn về kho tàng ca dao VN.Các dạng về tình yêu cũng tương tự như thế
 
Top Bottom