Văn bồi dưỡng văn 8

Sarahcute

Học sinh
Thành viên
14 Tháng ba 2017
54
11
46
23
Thành phố Huế
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Trong làng tôi không thiếu gì các loại cây, nhưng hai cây phong này khác hẳn – chúng có tiếng nói riêng và hẳn phải có một tâm hồn riêng, chan chứa những lời ca êm dịu. Dù ta tởi đây vào lúc nào, ban ngày hay ban đêm, chúng cũng vẫn nghiêng ngả thân cây, lay động lá cành, không ngớt tiếng rì rào theo nhiều cung bậc khác nhau. Có khi tưởng chừng như một làn sóng thủy triều dâng lên vỗ vào bãi cát, có khi lại nghe như một tiếng thì thầm thiết tha nồng thắm truyền qua lá cành như một đốm lửa vô hình, có khi hai cây phong bỗng im bặt một thoảng, rồi khắp lá cành lại cất tiếng thở dài một lượt như thương tiếc người nào. Và khi mây đen kéo đến cùng với bão dông, xô gãy cành, tia trụi lá, hai cây phong nghiêng ngả tấm thân dẻo dai và reo vù vù như một ngọn lửa bốc cháy rừng rực.
Đọc đoạn trích trên trả lời câu hỏi:
Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Ngoài ra đoạn trích còn có sự kết hợp thêm phương thức biểu đạt nào? Loại từ ngữ nào em đã học góp phần tạo nên phương thức biểu đạt kết hợp đó? ( gọi tên loại từ ngữ và minh họa ngữ liệu). Vai trò của những từ ngữ này trong việc thể hiện nội dung.
 

Nhung'xx TLP'xx

Học sinh tiến bộ
Thành viên
28 Tháng hai 2017
499
1,252
259
21
Nam Định
Trong làng tôi không thiếu gì các loại cây, nhưng hai cây phong này khác hẳn – chúng có tiếng nói riêng và hẳn phải có một tâm hồn riêng, chan chứa những lời ca êm dịu. Dù ta tởi đây vào lúc nào, ban ngày hay ban đêm, chúng cũng vẫn nghiêng ngả thân cây, lay động lá cành, không ngớt tiếng rì rào theo nhiều cung bậc khác nhau. Có khi tưởng chừng như một làn sóng thủy triều dâng lên vỗ vào bãi cát, có khi lại nghe như một tiếng thì thầm thiết tha nồng thắm truyền qua lá cành như một đốm lửa vô hình, có khi hai cây phong bỗng im bặt một thoảng, rồi khắp lá cành lại cất tiếng thở dài một lượt như thương tiếc người nào. Và khi mây đen kéo đến cùng với bão dông, xô gãy cành, tia trụi lá, hai cây phong nghiêng ngả tấm thân dẻo dai và reo vù vù như một ngọn lửa bốc cháy rừng rực.
Đọc đoạn trích trên trả lời câu hỏi:
Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Ngoài ra đoạn trích còn có sự kết hợp thêm phương thức biểu đạt nào? Loại từ ngữ nào em đã học góp phần tạo nên phương thức biểu đạt kết hợp đó? ( gọi tên loại từ ngữ và minh họa ngữ liệu). Vai trò của những từ ngữ này trong việc thể hiện nội dung.
PTBĐ chính: Biểu cảm
Kết hợp vs miêu tả, tự sự
 
  • Like
Reactions: TH trueMilk

Phươngg Trâmm

Học sinh chăm học
Thành viên
16 Tháng bảy 2017
239
301
109
Bình Định
Trường THCS Cát Tài
- Ptbđ: Biểu cảm + Miêu tả + Tự sự.
- Loại từ ngữ đã học góp phần tạo nên phương thức biểu đạt kết hợp thì mình nghĩ là từ tượng thanh :v Vd thì bạn tự tìm nhé.
- Góp phần diễn tả thành công bức tranh thiên nhiên trước mắt lũ trẻ khi chúng ngồi trên cao.
+ Đó là bức tranh thiên nhiên vừa quyến rũ vừa bí ẩn.
+ Bức tranh ấy đầy màu sắc huyền ảo, sinh động.
- Làm cho lời kể trở nên hấp dẫn hơn.
 
  • Like
Reactions: Sarahcute

Narumi04

Học sinh gương mẫu
Thành viên
23 Tháng tư 2017
1,595
2,069
394
20
Vĩnh Long
THPT Lưu Văn Liệt
Trong làng tôi không thiếu gì các loại cây, nhưng hai cây phong này khác hẳn – chúng có tiếng nói riêng và hẳn phải có một tâm hồn riêng, chan chứa những lời ca êm dịu. Dù ta tởi đây vào lúc nào, ban ngày hay ban đêm, chúng cũng vẫn nghiêng ngả thân cây, lay động lá cành, không ngớt tiếng rì rào theo nhiều cung bậc khác nhau. Có khi tưởng chừng như một làn sóng thủy triều dâng lên vỗ vào bãi cát, có khi lại nghe như một tiếng thì thầm thiết tha nồng thắm truyền qua lá cành như một đốm lửa vô hình, có khi hai cây phong bỗng im bặt một thoảng, rồi khắp lá cành lại cất tiếng thở dài một lượt như thương tiếc người nào. Và khi mây đen kéo đến cùng với bão dông, xô gãy cành, tia trụi lá, hai cây phong nghiêng ngả tấm thân dẻo dai và reo vù vù như một ngọn lửa bốc cháy rừng rực.
Đọc đoạn trích trên trả lời câu hỏi:
Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Ngoài ra đoạn trích còn có sự kết hợp thêm phương thức biểu đạt nào? Loại từ ngữ nào em đã học góp phần tạo nên phương thức biểu đạt kết hợp đó? ( gọi tên loại từ ngữ và minh họa ngữ liệu). Vai trò của những từ ngữ này trong việc thể hiện nội dung.
Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
+ Phương thức biểu đạt chính: Miêu tả.

Ngoài ra đoạn trích còn có sự kết hợp thêm phương thức biểu đạt nào?
+ Kết hợp một vài câu tự sự, biểu cảm.

Loại từ ngữ nào em đã học góp phần tạo nên phương thức biểu đạt kết hợp đó? ( gọi tên loại từ ngữ và minh họa ngữ liệu).
+ Một số từ tượng thanh: rì rào, thiết tha, nống thắm, vù vù, im bặt, êm dịu.
+ Một số từ tượng hình: nghiêng ngả, vô hình, dẻo dai, rừng rực.

Vai trò của những từ ngữ này trong việc thể hiện nội dung.
Khiến cho việc miêu tả hai cây phong khiến cho hình ảnh, âm thanh trở nên sinh động, cụ thể, khiến cho người đọc nhìn thấy được sự vật, con người miêu tả một cách khách quan, đậm chất hội họa, thể hiện tâm hồn riêng của hai cây phong trong suy nghĩ của tác giả, khiến cho người đọc rung cảm.
 
Top Bottom