Sinh 9 Biến Dị

Vu Keanu

Học sinh
Thành viên
11 Tháng hai 2020
17
7
21
19
Hòa Bình
TH & THCS Hòa Sơn
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Câu 1 : Phân loại các loại biến dị di truyền và biến dị không di truyền ?
Câu 2 : Có 4 dòng Ruồi dấm thu thập được từ 4 vùng địa lí khác nhau. Phân tích trật tự các gen trên NST người ta thu được kết quả như sau :
Dòng 1 : A B F E D C G H I K
Dòng 2 : A B C D E F G H I K
Dòng 3 : A B F E H G I D C K
Dòng 4 : A B F E H G C D I K
a. Nếu dòng 3 là dòng gốc, hãy cho biết loại đột biến đã sinh ra ba dòng kia và trật tự phát sinh các dòng đó.
b. Nêu cơ chế hình thành và hậu quả của loại đột biến nói trên
 

Vu Keanu

Học sinh
Thành viên
11 Tháng hai 2020
17
7
21
19
Hòa Bình
TH & THCS Hòa Sơn
Giúp em câu này nữa ạ
Bằng các kiến thức đã học hãy chứng minh con người cũng tuân theo các quy luật di truyền và biến dị như các sinh vật khác. Và có thể áp dụng hoàn toàn các phương pháp nghiên cứu di truyền và biến dị ở sinh vật lên người được không? Vì sao ?
 

hln.05

Cựu Mod Sinh học
Thành viên
6 Tháng một 2020
988
2,576
341
19
Nghệ An
Trường THPT Quỳnh Lưu 3
Câu 1 : Phân loại các loại biến dị di truyền và biến dị không di truyền ?
Câu 2 : Có 4 dòng Ruồi dấm thu thập được từ 4 vùng địa lí khác nhau. Phân tích trật tự các gen trên NST người ta thu được kết quả như sau :
Dòng 1 : A B F E D C G H I K
Dòng 2 : A B C D E F G H I K
Dòng 3 : A B F E H G I D C K
Dòng 4 : A B F E H G C D I K
a. Nếu dòng 3 là dòng gốc, hãy cho biết loại đột biến đã sinh ra ba dòng kia và trật tự phát sinh các dòng đó.
b. Nêu cơ chế hình thành và hậu quả của loại đột biến nói trên
1/ Biến dị di truyền được là : biến dị tổ hợp và đột biến
Biến dị không di truyền được là : thường biến
2/ Loại đột biến đã phát sinh ra 3 dòng còn lại:
Sau đột biến , chiều dài và nhóm liên kết gen trên NST không đổi . Nên , đột biến chỉ có thể thuộc loại đảo đoạn .
-trật tự phát sinh các dòng đó :
+ Từ dòng 3 đb thành dòng 1 : Đảo đoạn H G I D C thành đoạn D C G H I
+ Từ dòng 3 đb thành dòng 2 : Đảo đoạn C D E F G H I thành đoạn C D E F G H I
+ Từ dòng 3 đb thành dòng 4 : Đảo đoạn I D C
thành đoạn C D I
b) Cơ chế hình thành : NST bị đứt ra xoay 180 độ rồi gắn vào chỗ bị đứt .
Hậu quả : Làm thay đổi trật tự phân bố các gen trên NST làm kiểu gen trở nên đa dạng và phong phú giữa các nòi trong loài.
- Ngoài ra , đảo đoạn ít làm ảnh hưởng đến sức sống của sinh vật.

Giúp em câu này nữa ạ
Bằng các kiến thức đã học hãy chứng minh con người cũng tuân theo các quy luật di truyền và biến dị như các sinh vật khác. Và có thể áp dụng hoàn toàn các phương pháp nghiên cứu di truyền và biến dị ở sinh vật lên người được không? Vì sao ?
https://diendan.hocmai.vn/threads/sinh-9-ly-thuyet-ve-di-truyen-hoc-o-nguoi.662086/ Bạn tham khảo thêm nha !
 
Last edited by a moderator:

Vu Keanu

Học sinh
Thành viên
11 Tháng hai 2020
17
7
21
19
Hòa Bình
TH & THCS Hòa Sơn
1/ Biến dị di truyền được là : biến dị tổ hợp và đột biến
Biến dị không di truyền được là : thường biến
2/ Loại đột biến đã phát sinh ra 3 dòng còn lại:
Sau đột biến , chiều dài và nhóm liên kết gen trên NST không đổi . Nên , đột biến chỉ có thể thuộc loại đảo đoạn .
-trật tự phát sinh các dòng đó :
+ Từ dòng 3 đb thành dòng 1 : Đảo đoạn H G I D C thành đoạn D C G H I
+ Từ dòng 3 đb thành dòng 2 : Đảo đoạn C D E F G H I thành đoạn C D E F G H I
+ Từ dòng 3 đb thành dòng 4 : Đảo đoạn I D C
thành đoạn C D I
b) Cơ chế hình thành : NST bị đứt ra xoay 180 độ rồi gắn vào chỗ bị đứt .
Hậu quả : Làm thay đổi trật tự phân bố các gen trên NST làm kiểu gen trở nên đa dạng và phong phú giữa các nòi trong loài.
- Ngoài ra , đảo đoạn ít làm ảnh hưởng đến sức sống của sinh vật.


https://diendan.hocmai.vn/threads/sinh-9-ly-thuyet-ve-di-truyen-hoc-o-nguoi.662086/ Bạn tham khảo thêm nha !
bạn ơi dòng 3 ĐB thành dòng 2 vẫn thế hả ?
dù sao cũng cảm ơn bạn nhiều mình hiểu rồi ạ : D
 
Last edited:

Đỗ Hằng

Cựu Mod Sinh học
Thành viên
18 Tháng chín 2017
2,110
2,765
456
20
Thanh Hóa
THPT Triệu Sơn 3
1/ Biến dị di truyền được là : biến dị tổ hợp và đột biến
Biến dị không di truyền được là : thường biến
2/ Loại đột biến đã phát sinh ra 3 dòng còn lại:
Sau đột biến , chiều dài và nhóm liên kết gen trên NST không đổi . Nên , đột biến chỉ có thể thuộc loại đảo đoạn .
-trật tự phát sinh các dòng đó :
+ Từ dòng 3 đb thành dòng 1 : Đảo đoạn H G I D C thành đoạn D C G H I
+ Từ dòng 3 đb thành dòng 2 : Đảo đoạn C D E F G H I thành đoạn C D E F G H I
+ Từ dòng 3 đb thành dòng 4 : Đảo đoạn I D C
thành đoạn C D I
b) Cơ chế hình thành : NST bị đứt ra xoay 180 độ rồi gắn vào chỗ bị đứt .
Hậu quả : Làm thay đổi trật tự phân bố các gen trên NST làm kiểu gen trở nên đa dạng và phong phú giữa các nòi trong loài.
- Ngoài ra , đảo đoạn ít làm ảnh hưởng đến sức sống của sinh vật.


https://diendan.hocmai.vn/threads/sinh-9-ly-thuyet-ve-di-truyen-hoc-o-nguoi.662086/ Bạn tham khảo thêm nha !
Em trả lời sai mất rồi, không thể đảo đoạn linh tinh thế được đâu :D đảo đoạn là đoạn đó sẽ quay 180 độ khiến trình tự các gen thay đổi
Câu 1 : Phân loại các loại biến dị di truyền và biến dị không di truyền ?
Câu 2 : Có 4 dòng Ruồi dấm thu thập được từ 4 vùng địa lí khác nhau. Phân tích trật tự các gen trên NST người ta thu được kết quả như sau :
Dòng 1 : A B F E D C G H I K
Dòng 2 : A B C D E F G H I K
Dòng 3 : A B F E H G I D C K
Dòng 4 : A B F E H G C D I K
a. Nếu dòng 3 là dòng gốc, hãy cho biết loại đột biến đã sinh ra ba dòng kia và trật tự phát sinh các dòng đó.
b. Nêu cơ chế hình thành và hậu quả của loại đột biến nói trên
Trật tự được nhắc đến ở đây tức là từ dòng 3 sẽ đến dòng nào, rồi lại tiếp tục như vậy
Trật tự phải là: 3 -> 4 -> 1 -> 2
Giải thích như sau:
Dòng 3 thành dòng 4: đảo đoạn IDC -> CDI
Dòng 4 thành dòng 1: đảo đoạn HGCD -> DCGH
Dòng 1 thành dòng 2: đảo đoạn FEDC -> CDEF
b, Cơ chế hình thành: NST bị đứt, quay 180 độ và gắn vào vị trí cũ
Hậu quả: Làm thay đổi trình tự sắp xếp các gen
(như bạn đã nói)
 
  • Like
Reactions: hln.05 and Vu Keanu

Vu Keanu

Học sinh
Thành viên
11 Tháng hai 2020
17
7
21
19
Hòa Bình
TH & THCS Hòa Sơn
Em trả lời sai mất rồi, không thể đảo đoạn linh tinh thế được đâu :D đảo đoạn là đoạn đó sẽ quay 180 độ khiến trình tự các gen thay đổi

Trật tự được nhắc đến ở đây tức là từ dòng 3 sẽ đến dòng nào, rồi lại tiếp tục như vậy
Trật tự phải là: 3 -> 4 -> 1 -> 2
Giải thích như sau:
Dòng 3 thành dòng 4: đảo đoạn IDC -> CDI
Dòng 4 thành dòng 1: đảo đoạn HGCD -> DCGH
Dòng 1 thành dòng 2: đảo đoạn FEDC -> CDEF
b, Cơ chế hình thành: NST bị đứt, quay 180 độ và gắn vào vị trí cũ
Hậu quả: Làm thay đổi trình tự sắp xếp các gen
(như bạn đã nói)
Vậy ạ đúng không chị ? Dạng bài này em chưa làm bao giờ hơi khó hiểu
 
  • Like
Reactions: Đỗ Hằng

Đỗ Hằng

Cựu Mod Sinh học
Thành viên
18 Tháng chín 2017
2,110
2,765
456
20
Thanh Hóa
THPT Triệu Sơn 3
Vậy ạ đúng không chị ? Dạng bài này em chưa làm bao giờ hơi khó hiểu
Dạng này trong thi đại học, nhưng cũng không khó hiểu lắm đâu, em chỉ cần dò làm sao để đảo ngược các gen được kết quả tương ứng là được
 
  • Like
Reactions: Vu Keanu and hln.05
Top Bottom