* Báo động về môi trường ánh sáng

H

hvtp

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Từ năm 1995- 2003, Viện Nghiên cứu Khoa học kỹ thuật Bảo hộ Lao động đã tiến hành điều tra, khảo sát điều kiện chiếu sáng tại các cơ sở sản xuất công nghiệp cho thấy thực trạng đáng báo động về môi trường ánh sáng. Gần 60% số liệu đo tại khu vực làm việc của công nhân không đảm bảo ánh sáng về mặt số lượng và gần 90% số liệu đo chưa đảm bảo về chất lượng ánh sáng. Ngành Bưu chính Viễn thông là ngành có tốc độ tăng trưởng cao, được đầu tư công nghệ hiện đại ngang tầm quốc tế nhưng điều kiện ánh sáng để làm việc ở đây vẫn chưa đảm bảo. Hầu hết các phòng làm việc tại các tổng đài 108, 1080, 119, 116, 107, 135, Phonelink, đài Duyên hải, Trung tâm Internet, Trung tâm nhắn tin MCC, Công ty Bưu chính đều không đảm bảo điều kiện ánh sáng. Hệ thống đèn chiếu sáng lắp đặt không hợp lý, bố trí chỗ làm việc không phù hợp nên nhiều nơi thiếu ánh sáng hoặc bị che khuất, chiếu sáng ngược, ảnh hưởng đến việc quan sát trên màn hình và đọc dữ liệu từ tài liệu gây mỏi mắt, giảm thị lực. Ngành dệt may cũng trong tình trạng tương tự. Một số xưởng sản xuất cũ của các công ty May Hữu Nghị, May Vịêt Tiến, May Sài Gòn, Nhà Bè, Bình Minh, Minh Phụng và nhiều cơ sở khác, ánh sáng đều có độ rọi thấp, chỉ đạt 200 đến 280 lx (tiêu chuẩn là 300 lx), thậm chí nhiều nơi đèn hỏng nhưng không được thay mới như phân xưởng may cũ của công ty May Bình Minh độ rọi chỉ đạt 80lx, các bộ phận là ủi độ rọi thường rất thấp chỉ đạt khỏang 70 đến 150lx. Hệ thống đèn lắp đặt không hợp lý gây sấp bóng, khu vực mũi kim thường tối hơn mặt bàn để vải ảnh hưởng đến thị lực của công nhân... Qua khảo sát thực tế, một số ngành sản xuất công nghiệp đều trong tình trạng thiếu ánh sáng do không được các doanh nghiệp quan tâm đầy đủ, việc sử dụng nguồn sáng và thiết bị chiếu sáng tại nhiều nơi sản xuất chưa phù hợp nên không hạn chế được mức độ chói lóa và màu sắc gây tổn hao điện năng cho chiếu sáng, sự phân bố ánh sáng không đều trong môi trường nhìn của người công nhân buộc mắt người lao động phải điều tiết nhiều chóng gây mệt mỏi trong quá trình làm việc. Các bề mặt tường, trần nhà, sàn nhà phân xưởng cũng như các bề mặt thiết bị máy móc có hệ số phản xạ thấp do đó không tận dụng được ánh sáng phản xạ, lãng phí năng lượng do nguồn sáng phát ra ,đồng thời tạo nên cảm giác không gian chật hẹp, gây ức chế về mặt tâm lý cho người lao động. Các đèn hùynh quang sử dụng để chiếu sáng trong cùng một phân xưởng nhiều nơi không được lắp vào các pha khác nhau của mạng điện chiếu sáng gây hiện tượng dao động quang thông, ảnh hưởng trực tiếp đến họat động thị giác của công nhân.
Thực trạng môi trường ánh sáng hiện nay tại các xí nghiệp công nghiệp đã ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất lao động, chất lượng sản phẩm cũng như sức khỏe, tuổi nghề của người lao động, đặt biệt là những khâu công nghệ đòi hỏi độ chính xác cao. Kết quả khảo sát, đánh giá và khám sức khỏe công nhân trực tiếp sản xuất tại các ngành công nghiệp của Viện Bảo hộ Lao động cho thấy, trong số 54% công nhân bị mắc bệnh mãn tính thì có 36,1% bị các bệnh thần kinh và 27,4% mắc các bệnh về mắt. Đặc biệt, tỷ lệ người lao động phàn nàn về triệu chứng mỏi mắt, căng mắt rất cao ở những công đọan sản xuất yêu cầu tập trung quan sát và phân biệt các chi tiết nhỏ. Kết quả này cũng đã phản ánh đúng thực trạng ô nhiễm môi trường ánh sáng tại các xí nghiệp công nghiệp gây nên.
* Hiệu quả bước đầu
Thực hiện chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sản xuất kinh doanh và dân cư, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã đầu tư nhiều dây chuyền sản xuất, phối hợp với các Viện, Trường Đại học, cơ quan quản lý ngành Trung ương, địa phương tiến hành sản xuất nhiều sản phẩm kỹ thuật mới có chất lượng chiếu sáng tốt, hiệu suất chiếu sáng cao, tiêu thụ ít điện năng, đạt chuẩn mực cao như đèn huỳnh quang Compact chấn lưu điện tử, tiết kiệm điện năng, bột huỳnh quang Triband tuổi thọ dài, hiệu suất sáng cao 45 đến 55 Lm/W, đèn huỳnh quang T8 Superdelux hiệu suất sáng 85 Lm/W sử dụng dây tóc xoắn 3 làm tăng tuổi thọ, bột hùynh quang Triband có hiệu suất phát sáng cao, khí nạp Ar- Kp làm giảm năng lượng điện, đèn huỳnh quang T8- 32W, chấn lưu điện từ tổn hao thấp 6W cho đèn huỳnh quang... Sản phẩm của công ty đạt được các tiêu chuẩn cao so với hãng sản xuất của thế giới, được xuất khẩu sang nhiều nước châu Âu, châu Á và Trung Đông, giá thành sản xuất trong nước chỉ bằng 50% so với nhập khẩu. Sau bước kiểm tra đánh giá chất lượng sản phẩm chiếu sáng hiệu suất cao, tiết kiệm điện trong các cơ sở kiểm tra chất lượng, từ đầu năm 2004, công ty đã triển khai bước hai thực hiện thí điểm việc sử dụng các sản phẩm đó tại các trường học, doanh nghiệp, cơ quan và một số đối tượng dân cư nhằm đánh giá chất lượng sản phẩm trong điều kiện sử dụng thực tế tại các đối tượng trên với yếu tố môi trường, nhiệt độ, dao động điện thế của lưới điện khác nhau. Qua đó tiếp tục hòan thiện chất lượng và độ tin cậy của sản phẩm, tìm kiếm những giải pháp và cơ chế nhằm khuyến khích việc phổ biến sử dụng các sản phẩm chiếu sáng hiệu suất cao, tiết kiệm điện trong đời sống thực tế. Từ tháng 5/2004 đến nay, công ty đã triển khai lắp thí điểm tại 20 doanh nghiệp trên 10 tỉnh, thành cả nước, chủ yếu trong các doanh nghiệp dệt, may, in... sử dụng đèn huỳnh quang T8 Superdelux, Balat điện tử Rạng Đông tại nhiều công ty, xí nghiệp đạt kết quả tốt, độ rọi sáng được nâng lên rõ rệt đạt tiêu chuẩn chiếu sáng cho từng ngành công nghiệp, tiết kiệm điện năng từ 10 đến 20%. Ngòai ra, Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã tham gia chương trình thí điểm chiếu sáng đèn Compact trong hộ gia đình đạt kết quả cao, đã thay thế đèn tròn bằng đèn compact tại 2 thôn Yên Kiện và Hội Phụ, chương trình thí điểm quảng bá đèn hùynh quang T8 với tổng công ty điện lực tại quận Thanh Xuân. Chương trình phổ biến đèn hùynh quang Compact và đèn tuýp gầy ở một số khu dân cư cho thấy khả năng to lớn của việc quảng bá sản phẩm này qua việc kết hợp tuyên truyền với khuyến mại, nhất là mạng lưới 6000 đại lý bán hàng trên tòan quốc. Ngòai ra, tính đến ngày 15/10/2004, công ty đã lắp đặt lọai bóng đèn mới này tại 135 trường học trên 45 tỉnh, thành phố với 1026 phòng, đã tiết kiệm 15% điện sử dụng, chất lượng chiếu sáng cao. Việc lắp đặt ở lớp điểm, trường điểm với hiệu quả và chất lượng chiếu sáng tăng lên rõ rệt có tác dụng lan tỏa rộng rãi sang các lớp chung quanh và các trường rất nhanh. Chỉ trong thời gian chưa đầy 9 tháng, số trường, số tỉnh áp dụng đã được mở rộng trên cả 3 miền Trung, Nam Bắc với 135 trường, 1026 phòng học tại 45 tỉnh, thành phố. Nhằm góp phần giảm bệnh mắt trong học sinh, công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông còn đưa tới các trường học, cung cấp cho học sinh các lọai đèn bàn dùng cho góc học tập ở gia đình sử dụng bóng đèn hùynh quang compact và chấn lưu điện tử thay thế cho nguồn sáng điểm, đồng thời khắc phục hiện tượng nhấp nháy ánh sáng tần số công nghiệp. Để đảm bảo điều kiện chiếu sáng tiện nghi phù hợp cho họat động thị giác trong môi trường lao động công nghiệp và các lĩnh vực khác, Viện Nghiên cứu Khoa học kỹ thuật Bảo hộ Lao động kiến nghị: Các hệ thống chiếu sáng nhân tạo phải được thiết kế đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, bảo đảm yêu cầu về độ rọi và chất lượng chiếu sáng theo tiêu chuẩn Việt Nam, sử dụng nguồn sáng có độ phát quang cao, nhiệt độ màu và chỉ số thể hiện màu phù hợp với công việc, đèn và thiết bị chiếu sáng có hệ số sử dụng quang thông cao, có kết cấu hạn chế chói lóa và phù hợp với điều kiện môi trường làm việc, kết hợp sử dụng ánh sáng màu tự nhiên và nhân tạo, tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên dồi dào ở nước ta..
(Nguồn: TTXVN)

Đồ Họa và màu sắc trong thiết kế
 Có thể nói nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần cùng với sự mở cửa để hội nhập của Việt Nam ra ngoài thể giới đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngành Đồ hoạ phát triển một cách mạnh mẽ. Các công ty nước ngoài ra đời với muôn ngàn sản phẩm mãu mã phong phú thực sự đã tạo nên một cuộc cạnh tranh khốc liệt để chiếm lĩnh thị trường.

Cùng đó là các sản phẩm ngoại nhập với mãu mã phong phú cũng đang hiển hiện ngày càng nhiều trên thị trường Việt Nam. Một tất yếu sẽ xảy ra là hàng hoá nào với hình thức mẫu mã đẹp, chất lượng tốt sẽ chiếm được yêu thích từ phía người tiêu dùng. Muốn xây dựng được những biểu tượng hàng hoá có uy tín trên thị trường thì việc quảng cáo là một giải pháp tối ưu trong chiến lược của các nhà quản lý kinh doanh. Nhiệm vụ đặt ra cho các hoạ sỹ thiết kế đồ hoạ là vô cùng to lớn. Làm thế nào để thông tin từ nhà sản xuất đến với người tiêu dùng một cách nhanh nhất, chính xác nhất và ấn tượng nhất. Một loạt câu hỏi được đặt ra, một loạt phương án được thực thi nhưng có lẽ đơn giản nhất và cũng là phức tạp nhất đó là màu sắc bởi màu sắc có sức thu hút rất lớn, con mắt chúng ta thường nhạy cảm với màu sắc hơn là với hình khối. Các hiện tượng màu sắc thường có tác động mạnh đến tâm lý và cảm xúc của con người. Màu sắc là phương tiện hữu hiệu nhất giúp quảng cáo tiếp cận một cách nhanh nhất tới mục tiêu quảng cáo đó là con người.

Màu sắc là một yếu tố quan trọng trong công việc cũng như là thành công trong phần thiêt kế quảng cáo của người hoạ sỹ. Vì vậy hiệu quả và vai trò của màu sắc trong thiết kế Đồ hoạ quảng cáo là vô cùng to lớn. Những nguyên lý cơ bản về màu sắc Màu tồn tại bởi ba yếu tố: ánh sáng, đối tượng quan sát và chủ thể quan sát. Các nhà vật lý đã chứng minh rằng ánh sáng trắng được hợp thành từ các bước sóng của các màu đỏ, lục và xanh.

Mắt người cảm nhận được màu khi các bước sóng này được đối tượng quan sát hấp thụ và phản xạ. Ba màu đỏ, lục và xanh là những màu nguyên thuỷ của ánh sáng. Khi ba màu này chồng lên nhau chúng tạo ra các màu thứ cấp: Cyan, Magenta và Yellow. Các màu nguyên thuỷ và màu thứ cấp là những thành phần màu bổ xung cho nhau. Những màu tương hợp là những màu hầu như không giống màu nào cả. Từ các màu nguyên thuỷ và các màu phát triển từ chúng là màu hữu sắc. Màu đen, trắng, xám là màu vô sắc.

Theo cảm giác về mặt tâm lý, màu đỏ, vàng, cam được liên tưởng tới mặt trời cho nên những màu đó và các sắc cùng tông được coi là màu nóng. Màu xanh, lục, tím liên tưởng tới bầu trời, mặt nước nên những màu đó và các sắc cùng tông được coi là lạnh. Những màu ở giữa nóng và lạnh là màu trung tính. Chính từ những thói quen tâm lý trên mà con người đưa ra những quan niệm về màu sắc hay nói cách khác đó chính là ngôn ngữ màu sắc. Màu sắc tự thân có khả năng gây cảm giác xa gần.

Thực tế cho thấy những màu nóng như đỏ, cam, vàng và các sắc điệu của chúng thường cho cảm giác đến gần mắt nhìn, những màu lạnh cho cảm giác lùi xa chạy về phía sau. Màu sáng đặt trên nền tối, màu rực rỡ đặt trên nền trầm đều làm tăng sự tương phản về khoảng cách xa gần. Màu sáng, màu nóng đặt trên nền tối, nền lạnh thường cho cảm giác lớn hơn diện tích thực của nó. Do đó gây cảm giác chiếm chỗ trong không gian nhiều hơn so với các màu sắc khác. Sự tương phản, ảnh hưởng của các màu được thể hiện rõ khi hai màu đặt cạnh nhau hoặc bao quanh nhau.

Mỗi màu đều có sự biến đổi bởi màu này tác động lên màu kia. Tính chất của màu sắc và hình khối có một mối quan hệ tương hỗ nhất định. Màu sắc có khả năng hoàn thiện khối. Nó tạo cho hình khối sự đa dạng về biểu chất, làm phong phú bề mặt của khối. Khi cần thiết nó có thể sử dụng nhiều quan hệ màu trên một bề mặt làm gia tăng hoặc giảm nhẹ sự chú ý của thị giác đối với tong bộ phận của hình khối. Khi hình khối bị phân thành nhiều nhóm, thành phần thì có thể dùng màu hợp nhất chúng lại thành hình khối có sự thống nhất và khái quát. Cùng trên một diện tích, hoặc một thể tích màu sáng có vẻ lớn hơn các màu tối. Màu vàng, lam nhạt gây cảm giác rộng hơn các màu khác. Tính chất nóng, lạnh của màu làm tăng tính động hoặc tĩnh. Làm nổi bật sự phát triển hoặc sự yên tĩnh của hình khối. Các hình khối động, hình khối phát triển khi mang màu đỏ, cam vàng, hoặc màu phát quang thì gây cảm giác va đập thị giác mạnh. Ngược lại những màu lạnh hoặc trầm lại có khả năng nhấn mạnh những hình khối có tính ổn định, lan toả, vững chãi. Tính chất này của màu sắc rất hữu ích trong việc thiết kế quảng cáo, gây sự tập trung chú ý của khách hàng.

Sắc màu là phương tiện hữu hiệu nhất để diễn tả đặc trưng của thế giới quan. Những màu vàng, các màu rực sáng gợi tiếng vang lớn. Gam tông màu nâu tạo sự tĩnh lặng gợi lại một ý tưởng xa xôi, tồn tại về lâu dài, màu nâu trông lịch sự trang nhã, những màu mát nhẹ gần với sự êm dịu ngân dài. Màu vàng chanh gợi cảm giác về vị chua, màu cam mang đến về sự ngọt ngào ngon miệng. Chính vì vậy màu cam và các sắc độ cùng tông hay được sử dụng rộng rãi trong nhà hàng, những ứng dụng cho đồ thực phẩm ăn uống. Màu đỏ, cam và các màu có độ mạnh chói được coi là các màu tích cực, kích thích hưng phấn. Những màu lạnh, màu đục tiêu biểu sự tĩnh lặng, nhã nhặn gắn liền với cảm giác về sự nhàn hạ, thanh lịch. Những tông màu tím nhạt, hồng phấn gợi cảm giác mơ mộng, lãng mạn hay được sử dụng trong đồ mỹ phẩm gợi cảm giác nhự nhàng, sự quyến rũ…

Phát triển cùng tư duy triết học cổ Trung Quốc, màu sắc được biết đến với những “Ngũ sắc - đỏ, vàng, trắng, đen” ứng với “Ngũ hành –Hoả, Thổ, Mộc, Kim, Thuỷ” là năm thành phần nguyên bản tạo nên thế giới. Màu sắc đã được con người đề cập tới từ rất sớm từ khi hình thành ý thức xã hội, là yếu tố cần khám phá phục vụ nhu cầu trong cuộc sống. Người Trung Quốc nói riêng và người phương Đông nói chung đều có quan niệm: -Màu đỏ là màu tượng trưng cho sự may mắn. Đỏ là màu sung sướng, nồng nhiệt, hạnh phúc, chỉ có sức mạnh, có danh vọng. Màu đỏ được dùng trong các ngày đại hỉ - đám cưới, khánh thành nhà mới… hay trong dịp tết. Sắc đỏ truyền thống đó hẳn trong mỗi người dân đát Việt ta đều không quên được câu đối ngày Tết “Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ ”.

Chính vì vậy màu đỏ là màu rất được ưa chuộng ở phương Đông. -Màu vàng tượng trưng cho quyền uy, giàu sang , phú quý. Màu vàng được sử dụng nhiều ở chốn cung đình xưa. Vua chúa thường lấy màu vàng làm màu tượng trưng của mình được sử dụng trong trang phục, sắc phong, trang trí nhà cửa… - Màu đen tạo cảm giác sâu thẳm về bề mặt lẫn chiều sâu, tượng trưng cho sự huyền bí, u ám, đen tối gắn liền với lực lượng siêu nhiên bí hiểm mà con người chưa khám phá ra được. - Màu xanh còn liên tưởng tới rừng cây, thuộc gam màu lạnh, là màu tượng trương cho mùa xuân, tốt tươi, thanh bình, hi vọng. - Quan niệm về màu sắc ở từng vùng, từng miền là khác nhau.

Phương Tây cho rằng màu trắng là tinh khiết, trong trắng, cô dâu trong ngày cưới thương mặc màu trắng. Còn phương Đông lại ngược lại, màu trắng thể hiện sự tang tóc, nên trong ma chay người ta hay dùng màu trắng. Những quan niệm đó không phải là bất biến, mà có sự thay đổi khi các nền văn hoá giao lưu ảnh hưởng lẫn nhau. Ngày nay màu trắng được sử dụng rộng rãi ở nước ta cũng như một số nước phương Đông khác trong cuộc sống. Những liên tưởng này chủ yếu dựa vào kinh nghiệm mà con người cảm nhận được trong cuộc sống.

Cuộc sống chứa đựng trong nó biết bao màu sắc. Với những biểu hiện có tính quy luật của màu sắc, con người đã thể hiện được những ý tưởng chủ quan của mình. Cùng những hiểu biết về màu sắc trong cuộc sống như quan niệm, thói quen tâm lý, tín ngưỡng … sẽ giúp người họa sỹ thiết kế đạt được thành công trong thiết kế đạt được thành công trong thiết kế sản phẩm của mình phục vụ cuộc sống.

theo dohoavietnam
 
Top Bottom