Văn 8 bàn luận về phép học

Thảo luận trong 'Các văn bản nghị luận' bắt đầu bởi trananhquangminh@gmail.com, 2 Tháng năm 2020.

Lượt xem: 191

  1. trananhquangminh@gmail.com

    trananhquangminh@gmail.com Học sinh mới Thành viên

    Bài viết:
    31
    Điểm thành tích:
    6
    Sở hữu bí kíp ĐỖ ĐẠI HỌC ít nhất 24đ - Đặt chỗ ngay!

    Đọc sách & cùng chia sẻ cảm nhận về sách số 2


    Chào bạn mới. Bạn hãy đăng nhập và hỗ trợ thành viên môn học bạn học tốt. Cộng đồng sẽ hỗ trợ bạn CHÂN THÀNH khi bạn cần trợ giúp. Đừng chỉ nghĩ cho riêng mình. Hãy cho đi để cuộc sống này ý nghĩa hơn bạn nhé. Yêu thương!

    Câu 1.Giới thiệu về tác giả Nguyễn Thiếp và bài Bàn luận về phép học (Đoạn văn khoảng 12 câu)
    Câu 2.Vẽ sơ đồ trình tự lập luận của bài Bàn luận về phép học.
    Câu 3 .Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về quan niệm “học đi đôi với hành”. Trong đoạn văn em hãy sử dụng một câu phủ định, chú thích rõ.
     
  2. Lê Uyên Nhii

    Lê Uyên Nhii Yêu lao động | Tmod Văn Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    2,383
    Điểm thành tích:
    694
    Nơi ở:
    Thanh Hóa
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Lê Văn Hưu

    *Tác giả
    - Nguyễn Thiếp (1723-1804) tự là Khải Xuyên, hiệu là Lạp Phong Cư Sĩ, người đương thời kính trọng gọi là La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp
    - Quê quán: làng Mật Thôn, xã Ao Nguyệt, huyện La Sơn (nay thuộc huyện Đức Thọ) tỉnh Hà Tĩnh
    - Cuộc đời và sự nghiệp sáng tác:
    + Ông từng làm quan dưới triều Lê nhưng sau đó từ quan về dạy học
    + Ông từng được vua Quang Trung viết thư mời giúp triều Tây Sơn, góp phần xây dựng đất nước về mặt chính trị
    + Những tác phẩm tiêu biểu: La Sơn tiên sinh thi tập, Hạnh Am di văn…
    *Tác phẩm
    Bằng hình thức lập luận chặt chẽ, sáng rõ, Nguyễn Thiếp đã nêu lên quan niệm tiến bộ của ông về việc học. Mục đích của việc học là để làm người có đạo đức, có tri thức, góp phần làm hưng thịnh đất nước, chứ không phải để cầu danh lợi. Muốn học tốt phải có phương pháp, học cho rộng nhưng phải nắm cho gọn, đặc biệt học phải đi đôi với hành.
    upload_2020-9-21_23-7-44.png
    1. Giải thích học là gì? Hành là gi?
    a. Học là gi?
    - Học là lãnh hội, tiếp thu kiến thức từ những nguồn kiến thức như thầy cô, trường lớp,….
    - Sự tiếp nhận các điều hay, hữu ích trong cuộc sống và xã hội.
    - Học còn là nền tảng cho việc áp dụng áp dụng thực tế đạt hiệu quả.
    - Học không chỉ là sự tiếp nhận kiến thức mà còn là việc học các lễ nghi, các điều hay lẻ phải của cuộc sống,….
    - Những người không có kiến thức sẽ không tồn tại trong xã hội.
    b. Hành là gì?
    - Hành là việc vận dụng những điều học được vào thực tế của cuộc sống.
    - Hành còn là mục đích của việc học, để có đáp ứng nhu cầu của cuộc sống.
    - Thực hành giúp ta nắm chắc kiến thức hơn, nhớ lâu hơn và hiểu sâu hơn những điều được học.
    => tại sao học phải đi đôi với hành?
    - Học mà không có hành sẽ không hiểu được vấn đề, gây lãng phí thời gian
    - Còn hành mà khong có học sẽ không có kết quả cao
    2. Lợi ích của “ học đi đôi với hành”
    - Hiệu quả trong học tập
    - Đào tạo nguồn nhân lực hiệu quả
    - Học sẽ không bị nhàm chán
    3. Phê phán lối học sai lầm
    - Học chuộng hình thức
    - Học cầu danh lợi
    - Học theo xu hướng
    - Học vì ép buộc
    4. Nêu ý kiến của em về “ học đi đôi với hành”
    - Học đi đôi với hành là một phương pháp học đúng đắn
    - Nêu cách học của mình
    - Thường xuyên vận dụng cách học này
    - Có những ý kiến để phát huy phương pháp học này
     
    machung25112003Roses_are_rosie thích bài này.
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY

-->