Văn mẫu 8 [Bài văn] Bàn về câu nói của M. Go-rơ-ki

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Đề bài: Câu nói của M. Go-rơ-ki: "Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống" gợi cho em suy nghĩ gì?

BÀI LÀM
Sách – kho tàng kiến thức vĩ đại của nhân loại. Như một đại dương mênh mông được tích lũy từ tỷ tỷ năm sơ khai tích địa trong vũ trụ, sách được các thế hệ loài người từ khởi nguyên đến hiện đại tích lũy kiến thức, kinh nghiệm mà xây dựng nên. Sách là phương tiện phá vỡ giới hạn học tập của con người, mở ra cánh cửa học thức đối với mỗi một con người sinh ra trên địa cầu này. Đúng như nhận định của M. Go-rơ-ki: “Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống” vậy.

Sách là dinh dưỡng dành con người hấp thu để sống, để tiếp cận với sự chuyển biến của xã hội, để có thể hòa nhập với cộng đồng. Sách là trụ cột tinh thần của thế hệ này với thế hệ khác, là sự tiếp nối ước mơ giữa người với người. Sách là tinh hoa văn hóa, là sự đúc kết kinh nghiệm, là kho báu vô giá của nhân loại qua hàng ngàn năm lịch sử của các thời đại do chính ông cha ta để lại.

Sách là nguồn tri thức bất tận từ những điều nhỏ nhặt nhất như nhành cây, ngọn cỏ đến những điều lớn lao như hệ ngân hà, vũ trụ. Nó mô tả sự tuần hoàn của tự nhiên, nó diễn biến từ một chồi non hé mở, qua nhiều năm mưa sa bão táp rèn luyện để trở thành một cây đại thụ sừng sững uy nghiêm. Hay nó diễn tiến về sự vận động của thời không. Khi con người đặt chân ra khỏi vũ trụ thì thời gian sẽ chậm lại hơn so với sinh sống ở trên Trái Đất. Như một vòng quay vĩnh cửu, vòng quay của Trái Đất nhanh hơn, thời gian trên Trái Đất nhanh hơn và sinh mệnh của người cư trú trên Trái Đất gắn liền với nhịp tuần hoàn ấy. Còn khi chu du trên khắp các dải ngân hà, hệ hành tinh trên vũ trụ thì thời gian sẽ chậm hơn, các phi hành gia sẽ lão hóa chậm hơn và có thể tại một tiết điểm nào đó trong vũ trụ thì 3 năm vũ trụ bằng 7 năm trên Trái Đất. Tất cả những điều này đều được ký lục trong từ điển vũ trụ của hệ thống thiên văn học quốc tế.

Sách là cầu nối thời không đặc biệt, là chuyến tàu đa chiều, gắn kết thế hệ hiện đại với các bậc vĩ nhân trong quá khứ. Khi thưởng thức một tác phẩm hay, một bài thơ chất, chúng ta cảm thấy nao nao trong lòng, nhịp đập trái tim đồng bộ với âm hưởng của tác phẩm ấy, của thi phẩm ấy. Chúng ta cảm nhận được nỗi đau đớn xót xa của những số phận con người qua tác phẩm của nhà văn, cảm nhận được thông điệp mà họ muốn gửi gắm. Và như để giãy bày tâm sự, để thấu hiểu, để sẻ chia, chúng ta sẽ viết nên những tác phẩm như thế, những tác phẩm về những mảnh đời, những số phận trong xã hội hiện đại, để đối chiếu với những mảnh đời, những số phận trong xã hội thời xưa. Những nhân tố đó là sự kết nối hài hòa giữa trái tim với trái tim, giữa con người với con người. Lắng nghe, thấu hiểu và trân trọng là cách để kết nối, để tôn vinh các bậc vĩ nhân của thời đại.

Sách là người bạn tri âm, tri kỷ đưa con người thoát khỏi cuộc sống nguyên thủy, ăn lông ở lỗ trở thành cuộc sống văn minh, hiện đại, ăn ngon mặc đẹp. Nhờ có tri thức mà con người có thể từng bước từng bước phát triển trong thời đại mới. Nhờ có tri thức mà con người có thể dựa vào sự hạn chế của tuổi thọ mà đúc kết nên kinh nghiệm, mà tiếp thu kinh nghiệm của người đi trước, áp dụng, bổ sung và sửa đổi để theo kịp với phong cách sống hiện đại, để trở thành những con người uyên bác về trí thức và lịch thiệp về ứng xử.

Sách quan trọng là thế, có những vai trò thiết thực là thế, có tầm ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển của con người là thế. Sách đem đến nguồn tri thức vô tận cho con người, đem đến cho con người khả năng làm chủ vận mệnh của chính mình, làm chủ tương lai của thế hệ con cháu dòng tộc mình. Nhờ có sách, chúng ta học được nhiều bài học quý báu, có những suy ngẫm chín chắn hơn về cuộc sống này. Bởi vậy, chúng ta cần phải yêu quý nó, trân trọng nó, nâng niu nó và tiếp tục đồng hành cùng nó, vượt qua chặng đường đời hôm nay và mai sau.
Tác giả: @baochau1112
 
Top Bottom