Bài tập về Quy luật phân li

R

rio_vi

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

  1. Với 2 alen trên NST thường, gen trội hoàn toàn:
a, Trong quần thể có bn kiểu gen?
b, Trong quần thể có bn kiểu giap phối nếu không phân biệt giới tính?
c, Để thế hệ sau có hiện tượng đồng tính thì có bn phép lai?
d, Để thế hệ sau có hiện tượng đồng tính trội thì có bn phép lai?
e, Để thế hệ sau có hiện tượng phân tính thì có bn phép lai?


2. Điểm sáng tạo trong pp nghiên cứu của Menđen:

A. Nghiên cứu (nc) thực nghiệm và định lượng dựa trên xs thống kê và khảo sát trên từng tính trạng riêng lẻ.
B. Nc tế bào để xác định sự phân li và tổ hợp các NST.
C. Làm thuần chủng các cá thể đầu dòng và nc cùng lúc nhiều tính trạng.
D. CHọn cây đậu Hà Lan làm đối tượng nc.

3. Lai các cá thể thuần chủng khác nhau về 1 cặp tính trạng tương phản, Menđen phát hiện điều gì ở con lai?
A. Chỉ biểu hiện kiểu hình của bố hoặc mẹ
B. Biểu hiện tính trạng trung gian
C. Luôn biểu hiện kiểu hình giống bố.
D. Luôn biểu hiện kiểu hình giống mẹ.

4. Với 2 alen trên NST thường, gen trội hoàn toàn, B:hoa đỏ,b: hoa vàng, lai cây hoa đỏ với cây hoa đỏ F1 toàn cây hoa đỏ, cho F1 tạp giao F2 thu được hoa đỏ lẫn hoa vàng. CHo biết tỉ lệ phân tính ở F2=?

5. Để giải thích thí nghiệm menđen đề ra giả thuyết:
A. Giao tử thuần khiết
B. Phân li và tổ hợp của các cặp nhân tố di truyền
C. Sự phân li của cặp NST tương đồng trong phát sinh giao tử và sự tổ hợp của chúng trong thụ tinh
D. Sự phân li và tổ hợp của các cặp alen trong giảm phân và thụ tinh.

6. Nội dung của QUy luật phân li:
A. Mỗi tính trạng được quy định bởi 1 cặp alen, do sự phân li đồng đều của cặp alen trong giảm phân nên mỗi giao tử chỉ chức 1 alen của cặp
B. Mỗi tính trạng được quy định bởi 1 alen, do sự phân li đồng đều của cặp alen trong giảm phân nên mỗi giao tử chỉ chứa 1 alen của cặp.
C. F2 có sự phân li kiểu hình thèo tỉ lệ 3 trội : 1 lặn.
D. F2 có sự phân li kiểu gen theo tỉ lệ 1:2:1.


7. Cơ sở tb học của quy luật phân li:

A. Sự phân li của cặp NST tương đồng trong phát sinh giao tử và sự tổ hợp của chúng trong thụ tinh đưa đến sự phân li và tổ hợp của các cặp alen.
B. Sự phân li của cặp NST tương đồng trong phát sinh giao tử và sự tổ hợp của chúng trong thụ tinh đưa đến sự phân li và tổ hợp của các cặp tính trạng.
C. Sự phân li của cặp NST tương đồng trong phát sinh giao tử và sự tổ hợp của chúng trong thụ tinh
D. Sự phân li và tổ hợp của các cặp alen trong giảm phân và thụ tinh.

8. Gọi KC= thí ng kiểm chứng, L= lai, TK= phân tích nhờ toán thống kê, TC= tạo dòng thuần, Phương pháp lai và phân tích con lai của Mendden theo thứ tự:
A. TC->L->TK->KC
B. L->TC->TK->KC
C. L->TK->TC->KC
D. TC->TK->L->KC
 
Last edited by a moderator:
K

khackhiempk

1.Với 2 alen trên NST thường, gen trội hoàn toàn:
a, Trong quần thể có bn kiểu gen?
b, Trong quần thể có bn kiểu giap phối nếu không phân biệt giới tính?
c, Để thế hệ sau có hiện tượng đồng tính thì có bn phép lai?
d, Để thế hệ sau có hiện tượng đồng tính trội thì có bn phép lai?
e, Để thế hệ sau có hiện tượng phân tính thì có bn phép lai?
a, 3 kiểu gen nếu chỉ xét với gen đó, còn có rất nhiều kiểu gen nếu đề cho chung chung như vậy.
b, 3 kiểu gen thì sẽ có 3*4/2 kiểu giao phối
c, để thế hệ sau đồng tính thì có 4 phép lai
P1: AA x AA
P2: AA x Aa
P3: AA x aa
P4: aa x aa
d, có 4 phép lai đồng tính thì còn lại 2 phép lai phân tính
2. Điểm sáng tạo trong pp nghiên cứu của Menđen:
A. Nghiên cứu (nc) thực nghiệm và định lượng dựa trên xs thống kê và khảo sát trên từng tính trạng riêng lẻ.
B. Nc tế bào để xác định sự phân li và tổ hợp các NST.
C. Làm thuần chủng các cá thể đầu dòng và nc cùng lúc nhiều tính trạng.
D. CHọn cây đậu Hà Lan làm đối tượng nc.
điểm khác biệt trong nghiên cứu của Mendel, mà theo ông, là điểm khác biệt giúp giải thích tại sao ông tìm ra được các quy luật di truyền mà những nhà khoa học cùng thời không tìm ra, đó là phương pháp nghiên cứu theo hướng phân tích cơ thể lai ( xét riêng sự di truyền của từng tính trạng, sau đó tổ hợp các tính trạng lại với nhau).
3. Lai các cá thể thuần chủng khác nhau về 1 cặp tính trạng tương phản, Menđen phát hiện điều gì ở con lai?
A. Chỉ biểu hiện kiểu hình của bố hoặc mẹ
B. Biểu hiện tính trạng trung gian
C. Luôn biểu hiện kiểu hình giống bố.
D. Luôn biểu hiện kiểu hình giống mẹ.
Có 2 đáp án đều đúng. trong các thí nghiệm của Mendel trên đậu Hà Lan thì sẽ cho đáp án A. Trong thí nghiệm của ông trên hoa phấn thì đáp án B đúng.
4. Với 2 alen trên NST thường, gen trội hoàn toàn, B:hoa đỏ,b: hoa vàng, lai cây hoa đỏ với cây hoa đỏ F1 toàn cây hoa đỏ, cho F1 tạp giao F2 thu được hoa đỏ lẫn hoa vàng. CHo biết tỉ lệ phân tính ở F2=?
F2 có hoa vàng bb mà F1 toàn hoa đỏ -> F1: có Bb,
tính trạng là đơn gen,
P: hoa đỏ x hoa đỏ
-> F1: 100% hoa đỏ
-> P: BB x Bb
5. Để giải thích thí nghiệm menđen đề ra giả thuyết:
A. Giao tử thuần khiết
B. Phân li và tổ hợp của các cặp nhân tố di truyền
C. Sự phân li của cặp NST tương đồng trong phát sinh giao tử và sự tổ hợp của chúng trong thụ tinh
D. Sự phân li và tổ hợp của các cặp alen trong giảm phân và thụ tinh.
để giải thích các thí nghiệm của mình, Mendel đã đề xuất 2 giả thuyết là "nhân tố di truyền" và giả thuyết "giao tử thuần khiết". Trong đó quan trọng nhất là giả thuyết về sự vận động của cặp nhân tố di truyền.
6. Nội dung của QUy luật phân li:
A. Mỗi tính trạng được quy định bởi 1 cặp alen, do sự phân li đồng đều của cặp alen trong giảm phân nên mỗi giao tử chỉ chức 1 alen của cặp
B. Mỗi tính trạng được quy định bởi 1 alen, do sự phân li đồng đều của cặp alen trong giảm phân nên mỗi giao tử chỉ chứa 1 alen của cặp.
C. F2 có sự phân li kiểu hình thèo tỉ lệ 3 trội : 1 lặn.
D. F2 có sự phân li kiểu gen theo tỉ lệ 1:2:1.
7. Cơ sở tb học của quy luật phân li:
A. Sự phân li của cặp NST tương đồng trong phát sinh giao tử và sự tổ hợp của chúng trong thụ tinh đưa đến sự phân li và tổ hợp của các cặp alen.
B. Sự phân li của cặp NST tương đồng trong phát sinh giao tử và sự tổ hợp của chúng trong thụ tinh đưa đến sự phân li và tổ hợp của các cặp tính trạng.
C. Sự phân li của cặp NST tương đồng trong phát sinh giao tử và sự tổ hợp của chúng trong thụ tinh
D. Sự phân li và tổ hợp của các cặp alen trong giảm phân và thụ tinh.
8. Gọi KC= thí ng kiểm chứng, L= lai, TK= phân tích nhờ toán thống kê, TC= tạo dòng thuần, Phương pháp lai và phân tích con lai của Mendden theo thứ tự:
A. TC->L->TK->KC
B. L->TC->TK->KC
C. L->TK->TC->KC
D. TC->TK->L->KC
.
Có gì sai thì mong mọi người chỉ giúp
 
Last edited by a moderator:
R

rio_vi

Câu 4:
Phân tích đề
p: đỏ B_ x đỏ B_
F1: đỏ Bb
F1 x F1
F2 đỏ, vàng
Giả sử
p BB x BB v p Bb x Bb ( cả 2 trường hợp này đều bị loại)
=> p BB x Bb
Giải ta được tỉ lệ phân tính ở F2 là 15 đỏ: 1 vàng
 
K

khackhiempk

up tiếp đi bạn, giải cho đỡ buồn, sao dạo này ít bài thế nhỉ, mấy pic im re, không thấy náo loạn như trước nữa
 
Top Bottom