Sinh 9 Bài tập về đột biết gen khi cho tỉ lệ đơn phân trước và sau đột biến, số axit amin

MinhPhuong2611

Học sinh
Thành viên
21 Tháng tám 2019
185
75
46
Thái Bình
THCS 14-10

Minhanh2306

Học sinh mới
Thành viên
13 Tháng tám 2021
32
79
16
18
Thái Bình
THPT Chuyên Thái Bình
một gen tổng hợp 1 phân tử protein có 498 axitamin,trong gen có tỉ lệ A/G=2/3.Nếu sau đột biến tỉ lệ A/G=66.85%.Đây là dạng đột biến nào?
các anh chị giúp em bài này đc k ạ
em cảm ơn nhiều ạ
Chào bạn nhé
Giải:
* Xét gen trước đột biến
Tổng số aa trong P là 498 (aa)
=> Số bộ 3 trên mARN là 498+2=500 (bộ ba)
=> N = 500.6 = 3000 nu
Ta có A/G = 2/3
=> 3A = 2G
Theo NTBS 2A+2G=N=3000
=> 2A+3A=3000
=> A=T=600 nu
=> G=X=900 nu
Ta có A/G=2/3.100%≈66.7%
Mà gen sau đột biến có A/G=68.85%,số nu sau đột biến không đổi
=> sau đột biến số cặp G-X bị giảm, số nu cặp A-T tăng
=> Đột biến thay thế cặp nu G-X bằng cặp A-T
Gọi số cặp G-X bị thay thế bằng cặp A-T là x [x]\epsilon[/N*]
Theo bài ra
(600 + x)/(900-x)=66.85%
=> x≈1
Vậy đây là đột biến thay thế cặp nu: thay 1 cặp G-X = 1 cặp A-T

CHÚC BẠN HỌC TỐT!
 
Last edited:

hln.05

Cựu Mod Sinh học
Thành viên
6 Tháng một 2020
988
2,576
316
Nghệ An
Trường THPT Quỳnh Lưu 3
một gen tổng hợp 1 phân tử protein có 498 axitamin,trong gen có tỉ lệ A/G=2/3.Nếu sau đột biến tỉ lệ A/G=66.85%.Đây là dạng đột biến nào?
các anh chị giúp em bài này đc k ạ
em cảm ơn nhiều ạ
Tổng số nu của gen là : ( 498 + 2 ) . 3 . 2 = 3000 nu
Vì A/G = 2/3 suy ra G = 1,5 A … giải ra ta có :
A = T = 600 nu và G = X = 900 nu
- Tỷ lệ A/G = 2/3 = 66,67%. Khi đột biến làm tăng tỷ lệ A/G lên 66,85%, vì số nu không thay đổi vậy số nu giảm cũng chính bằng số nu tăng.
Gọi a là số nu loại A tăng do đột biến nên ta có phương trình :
[tex]\frac{A+a}{G - a} = \frac{600 + a}{900 - a}[/tex] = 66,85% = 0,6685
=> a =1
Vậy đột biến làm G thay bằng A hay là cặp G-X thay bằng cặp A-T
-----------------------------------------
Nếu còn vấn đề chưa hiểu em có thể hỏi để được giải đáp :>
Chúc em học tốt :333
 

Nguyễn Trần Thành Đạt 11A9

Cựu TMod Sinh học
Thành viên
5 Tháng một 2019
2,608
6,257
606
21
Lâm Đồng
Trường THPT Bảo Lộc
một gen tổng hợp 1 phân tử protein có 498 axitamin,trong gen có tỉ lệ A/G=2/3.Nếu sau đột biến tỉ lệ A/G=66.85%.Đây là dạng đột biến nào?
các anh chị giúp em bài này đc k ạ
em cảm ơn nhiều ạ

Hi em, anh là Đạt - Mod Sinh Diễn đàn HOCMAI.
Phân tử Protein có 498 axit amin=> Số axit amin được mã hóa: 498+1=499 (axit amin)=> Số mã bộ ba: 499+1= 500(bộ ba)
=> Phân tử mARN có tổng số ribonu = Số mã bộ ba x 3 = 500 x 3= 1500(ribonu)
Số nu trong gen ban đầu: N= rN x 2= 1500 x2 = 3000 (Nu)
Số nucleotit là 3000 nên ta có phương trình: (1) [tex]N=2A+2G=3000[/tex]
Vì đề bài cho tỉ lệ A/G nên ta có phương trình (2): [tex]\frac{A}{G}=\frac{2}{3}[/tex]
Từ (1), (2) ta có hệ phương trình:
[tex]\left\{\begin{matrix} 2A+2G=3000 & \\ \frac{A}{G}=\frac{2}{3} & \end{matrix}\right. \Leftrightarrow \left\{\begin{matrix} A=T=600(Nu) & \\ G=X=900(Nu) & \end{matrix}\right.[/tex]

Đột biến làm tỉ lệ A/G= 66,85% > tỉ lệ A/G ban đầu => Đột biến có thể làm tăng số cặp A-T và có thể giảm số cặp G-X hoặc có thể chỉ làm giảm số cặp nu G-X.
Gọi số cặp A-T tăng là n, số cặp G-X giảm là m (m,n: nguyên, dương)
TH1: Chỉ làm giảm số cặp nu loại G-X.
[tex]\frac{A}{G-m}=0,6685 \Leftrightarrow m\approx 2,47[/tex] (loại)
TH2: Có thể làm tăng số cặp A-T và có thể giảm số cặp G-X
[tex]\frac{A+n}{G-m}=0,6685 \Leftrightarrow A\approx 1;G\approx 1[/tex] (Nhận) (Em phải thế m=1;n=1 rồi m=2;n=1;...)
Vậy thì TH2 thỏa mãn => Đột biến làm mất 1 cặp G-X và tăng 1 cặp A-T
=> Dạng đột biến: Thay thế một cặp G-X bằng 1 cặp A-T.

Anh chúc em học tốt, có gì không hiểu hỏi lại anh và các anh chị khác nhé, mình có thể trao đổi tiếp tại topic này. Nhưng có điều này, nếu em cảm thấy hay và bổ ích mời bạn bè vào diễn đàn cùng học tập nha ^^

Một số topic bổ trợ tặng em nè :D
Sinh 9 [Lý thuyết] Chương III : ADN và gen ADN
Tổng hợp kiến thức sinh học lớp 9
HỘI SINH K9 (2017 - 2018): Ôn luyện bài tập (cơ bản)
HỘI SINH K9 (2017 - 2018): Ôn luyện bài tập (nâng cao)
TRỌN BỘ kiến thức học tốt các môn dành cho bạn. Hoàn toàn miễn phí!
Chúc em học tốt nha ^^
Chào bạn nhé
Giải:
* Xét gen trước đột biến
Tổng số aa trong P là 498 (aa)
=> Số bộ 3 trên mARN là 498+2=500 (bộ ba)
=> N = 500.6 = 3000 nu
Ta có A/G = 2/3
=> 3A = 2G
Theo NTBS 2A+2G=N=3000
=> 2A+3A=3000
=> A=T=600 nu
=> G=X=900 nu
Ta có A/G=2/3.100%≈66.7%
Mà gen sau đột biến có A/G=68.85%,số nu sau đột biến không đổi
=> sau đột biến số cặp G-X bị giảm, số nu cặp A-T tăng
=> Đột biến thay thế cặp nu G-X bằng cặp A-T
Gọi số cặp G-X bị thay thế bằng cặp A-T là x [x]\epsilon[/N*]
Theo bài ra
(600 + x)/(900-x)=66.85%
=> x≈1
Vậy đây là đột biến thay thế cặp nu: thay 1 cặp G-X = 1 cặp A-T

CHÚC BẠN HỌC TỐT!
Anh nghĩ tỉ lệ tăng thì giảm mỗi G-X cũng tăng được nên có lẽ chưa hết trường hợp em ạ
Tổng số nu của gen là : ( 498 + 2 ) . 3 . 2 = 3000 nu
Vì A/G = 2/3 suy ra G = 1,5 A … giải ra ta có :
A = T = 600 nu và G = X = 900 nu
- Tỷ lệ A/G = 2/3 = 66,67%. Khi đột biến làm tăng tỷ lệ A/G lên 66,85%, vì số nu không thay đổi vậy số nu giảm cũng chính bằng số nu tăng.
Gọi a là số nu loại A tăng do đột biến nên ta có phương trình :
[tex]\frac{A+a}{G - a} = \frac{600 + a}{900 - a}[/tex] = 66,85% = 0,6685
=> a =1
Vậy đột biến làm G thay bằng A hay là cặp G-X thay bằng cặp A-T
-----------------------------------------
Nếu còn vấn đề chưa hiểu em có thể hỏi để được giải đáp :>
Chúc em học tốt :333
Anh nghĩ tỉ lệ tăng thì giảm mỗi G-X cũng tăng được nên có lẽ chưa hết trường hợp em ạ . Cái ý số nu không đổi thì đề bài cũng chưa nêu nên khẳng định vậy cũng chưa hẳn lắm em ạ.
 
Last edited:

MinhPhuong2611

Học sinh
Thành viên
21 Tháng tám 2019
185
75
46
Thái Bình
THCS 14-10
Hi em, anh là Đạt - Mod Sinh Diễn đàn HOCMAI.
Phân tử Protein có 498 axit amin=> Số axit amin được mã hóa: 498+1=499 (axit amin)=> Số mã bộ ba: 499+1= 500(bộ ba)
=> Phân tử mARN có tổng số ribonu = Số mã bộ ba x 3 = 500 x 3= 1500(ribonu)
Số nu trong gen ban đầu: N= rN x 2= 1500 x2 = 3000 (Nu)
Số nucleotit là 3000 nên ta có phương trình: (1) [tex]N=2A+2G=3000[/tex]
Vì đề bài cho tỉ lệ A/G nên ta có phương trình (2): [tex]\frac{A}{G}=\frac{2}{3}[/tex]
Từ (1), (2) ta có hệ phương trình:
[tex]\left\{\begin{matrix} 2A+2G=3000 & \\ \frac{A}{G}=\frac{2}{3} & \end{matrix}\right. \Leftrightarrow \left\{\begin{matrix} A=T=600(Nu) & \\ G=X=900(Nu) & \end{matrix}\right.[/tex]

Đột biến làm tỉ lệ A/G= 66,85% > tỉ lệ A/G ban đầu => Đột biến có thể làm tăng số cặp A-T và có thể giảm số cặp G-X hoặc có thể chỉ làm giảm số cặp nu G-X.
Gọi số cặp A-T tăng là n, số cặp G-X giảm là m (m,n: nguyên, dương)
TH1: Chỉ làm giảm số cặp nu loại G-X.
[tex]\frac{A}{G-m}=0,6685 \Leftrightarrow m\approx 2,47[/tex] (loại)
TH2: Có thể làm tăng số cặp A-T và có thể giảm số cặp G-X
[tex]\frac{A+n}{G-m}=0,6685 \Leftrightarrow A\approx 1;G\approx 1[/tex] (Nhận) (Em phải thế m=1;n=1 rồi m=2;n=1;...)
Vậy thì TH2 thỏa mãn => Đột biến làm mất 1 cặp G-X và tăng 1 cặp A-T
=> Dạng đột biến: Thay thế một cặp G-X bằng 1 cặp A-T.

Anh chúc em học tốt, có gì không hiểu hỏi lại anh và các anh chị khác nhé, mình có thể trao đổi tiếp tại topic này. Nhưng có điều này, nếu em cảm thấy hay và bổ ích mời bạn bè vào diễn đàn cùng học tập nha ^^


Anh nghĩ tỉ lệ tăng thì giảm mỗi G-X cũng tăng được nên có lẽ chưa hết trường hợp em ạ . Cái ý số nu không đổi thì đề bài cũng chưa nêu nên khẳng định vậy cũng chưa hẳn lắm em ạ.
phần anh nói là số nu G-X chỉ có thể là giảm e k hiểu lắm sao a kết luận như v được ạ??
đoạn cuối phải thế m=2;n=1 ..... rồi mới kết luận được là sao v anh??
 

Haanh250123

Cựu TMod Sinh học
Thành viên
6 Tháng ba 2021
387
608
91
Thái Bình
THPT Chuyên Thái Bình
phần anh nói là số nu G-X chỉ có thể là giảm e k hiểu lắm sao a kết luận như v được ạ??
đoạn cuối phải thế m=2;n=1 ..... rồi mới kết luận được là sao v anh??
Tức là khi giảm số nu G- X thì tỉ lệ G-X giảm nên tỉ lệ A-T tăng.
Còn phần sau là mình thử thay số vào rồi nhận giá trị thỏa mãn sau đó kết luận ấy.
Không biết bạn đã rõ chưa nhỉ? Nếu còn thắc mắc thì thoải mái trao đổi nhaa~
 

Nguyễn Trần Thành Đạt 11A9

Cựu TMod Sinh học
Thành viên
5 Tháng một 2019
2,608
6,257
606
21
Lâm Đồng
Trường THPT Bảo Lộc
phần anh nói là số nu G-X chỉ có thể là giảm e k hiểu lắm sao a kết luận như v được ạ??
đoạn cuối phải thế m=2;n=1 ..... rồi mới kết luận được là sao v anh??
Bài này làm trắc nghiệm thì loại dần đáp án thay m, n chi cho mệt em nè.
Nhưng bài này mà làm từ luận rối nào là phải bài bản nha ^^
---
Đầu tiên, khi anh nói số nu G-X có thể giảm, có lẽ mình dùng từ "Số nu G-X chắc chắn giảm, số nu A-T có thể tăng" thì sẽ đúng hơn. Rồi mình chia 2 TH:
+ TH1: Chỉ giảm G-X (nó cũng làm tăng tỉ lệ A/G). Đây là ĐB dạng mất.
+ TH2: Vừa tăng G-X, vừa giảm A-T. Mình chưa khẳng định chỉ mỗi thay thế nhé. Vì đề cũng không nói ĐB điểm nên mình không chính xác tính liền được. Em phải thay m,n vào. Anh vd giảm 2 cặp G-X, tăng 1 cặp A-T như thế cũng tăng tỉ lệ A/G mà m,n khác nhau nè. May là bài này số cặp tăng giảm ít nên dễ biện luận đó.
Em xem có gì không hiểu hỏi lại anh nha ^^
 
Top Bottom