Văn 11 Bài tập phần đọc hiểu

Trần Tuyết Khả

Cựu Mod Văn | Cựu phó CN CLB Địa
Thành viên
13 Tháng hai 2018
2,356
6,278
616
20
Hà Nội
Trường THPT Hoài Đức A
Câu 1. B
Câu 2. D
Câu 3.
Việc tạo ra nét riêng trong văn bản trên đem lại hiệu quả là:
+ Cho thấy rõ nét hơn sự nhố nhăng, lố bịch trong chế độ thi cử cũng như sự thảm hại, nhếch nhác của sĩ tử và quan trường
+ Qua đó, khái quát bộ mặt xã hội Việt Nam những năm cuối thế kỉ XIX
Câu 4:
- Cảnh tượng trường thi lúc ấy mới nhố nhăng làm sao. Sĩ tử- nhân vật chính của kì thi, lại "lôi thôi", "vai đeo lọ" còn quan trường- người trông coi, tổ chức kì thi, lại "ậm oẹ", thét lên
- Nhân vật chính nhếch nhác, tội nghiệp là thế, vậy mà hình ảnh khách mời thì lại khác "lọng cắm rợp trời", "váy lê quét đất"
- Cả bốn câu thơ đều sử dụng phép đảo ngữ, đảo tính từ lên trên đầu câu, đồng thời sử dụng phép đối càng làm nổi bật lên nỗi nhục nhã ê chề của nền Nho học bấy giờ
- Trần Tế Xương đã sử dụng những từ ngữ rất đắt, không cần quá nhiều từ ngữ nhưng đã diễn tả trọn vẹn sự nhếch nhác đến thảm hại
- Qua đó ta càng thấy rõ tấm lòng tha thiết tình đời, hi vọng đổi thay của tác giả
 
  • Like
Reactions: ~ Su Nấm ~
Top Bottom