Bài 11: Lao động tự giác và sáng tạo

Thảo luận trong 'Giáo dục công dân' bắt đầu bởi Nguyễn Miyu, 22 Tháng mười một 2017.

Lượt xem: 639

  1. Nguyễn Miyu

    Nguyễn Miyu Học sinh mới Thành viên

    Bài viết:
    1
    Điểm thành tích:
    6
    Nơi ở:
    Bình Dương
    Trường học/Cơ quan:
    Lưu học sinh ở mước ngoài
    Sở hữu bí kíp ĐỖ ĐẠI HỌC ít nhất 24đ - Đặt chỗ ngay!

    Đọc sách & cùng chia sẻ cảm nhận về sách số 2


    Chào bạn mới. Bạn hãy đăng nhập và hỗ trợ thành viên môn học bạn học tốt. Cộng đồng sẽ hỗ trợ bạn CHÂN THÀNH khi bạn cần trợ giúp. Đừng chỉ nghĩ cho riêng mình. Hãy cho đi để cuộc sống này ý nghĩa hơn bạn nhé. Yêu thương!

    1. Nêu khái niệm về lao động tự giác sáng tạo.
    2. Nêu biểu hiện của lao động tự giác và sáng tạo.
    3. Nêu ý nghĩa của lao động tự giác sáng tạo.
    4. Em hãy sưu tầm và chia sẻ với bạn bè về những tấm gương học sinh, sinh viên nghèo khổ.
    Giúp mình với T.T nhung-cau-noi-hay-ve-viec-noi-xau-sau-lung-nguoi-khac-02.jpg danh-ngon-cuoc-song-240.jpg
     
  2. thienabc

    thienabc Học sinh gương mẫu Thành viên

    Bài viết:
    1,236
    Điểm thành tích:
    319
    Nơi ở:
    TP Hồ Chí Minh
    Trường học/Cơ quan:
    Thcs Tân Bình

    Lao động tự giác
    Chủ động, không đợi ai nhắc nhở, không do áp lực bên ngoài.
    Lao động sáng tạo
    Luôn suy nghĩ, cải tiến, tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu đạt chất lượng hiệu quả cao.

    - Tiếp thu được kiến thức
    Kĩ năng ngày càng thuần thục
    Phẩm chất năng lực được hoàn thiện, phát triển
    - Chất lượng, hiệu quả công việc ngày càng được nâng cao.
    Nguon:baigiang
     
    Nguyễn Miyu_Minh_Thư_ thích bài này.
  3. _Minh_Thư_

    _Minh_Thư_ Banned Banned

    Bài viết:
    162
    Điểm thành tích:
    36
    Nơi ở:
    Quảng Ngãi

    1. Khái niệm

    • Lao động là hoạt động có mục đích của con người tạo ra của cải vật chất, tinh thần cho xã hội loài người.
    a. Lao động tự giác

    • Là chủ động làm việc không đợi ai nhắc nhở, không phải do áp lực từ bên ngoài.
      • Ví dụ:
        • Tự giác học bài, làm bài.
        • Đi học và về đúng giờ quy định.
        • Thực hiện đúng nội quy của trường lớp.
    b. Lao động sáng tạo

    • Là luôn suy nghĩ để tìm ra cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu không ngừng nâng cao chất lượng hiệu quả lao động .
      • Ví dụ:
        • Tìm cách giải mới cho một bài toán.
        • Cải tiến phương pháp học tập.
    → Kết luận: Tự giác là phẩm chất đạo đức, sáng tạo là phẩm chất trí tuệ. Muốn có phẩm chất ấy đòi hỏi phải có quá trình rèn luyện lâu dài, bền bỉ ý chí vượt khó, khiêm tốn học hỏi.

    2. Biểu hiện

    • Thực hiện tốt nhiệm vụ nội quy của người học sinh.
    • Học bài và làm bài trước khi đến lớp.
    • Không đợi ai đôn đốc, nhắc nhở.
    • Suy nghĩ cải tiến phương pháp học tập, lao động.
    • Có thái độ nghiêm khắc quyết tâm sửa chữa lối sống tự do cá nhân.
    • Phát hiện cái mới, hiện đại các quy trình trong lao động.
    • Tiết kiệm để đạt năng suất, chất lượng cao.
    3. Ý nghĩa

    • Lao động tự giác và sáng tạo giúp ta tiếp thu kiến thức kĩ năng ngày càng thuần thục, phẩm chất năng lực của mỗi cá nhân được hoàn thiện phát triển không ngừng, chất lượng hiệu quả học tập lao động sẽ ngày càng nâng cao.
    4.Em hãy sưu tầm và chia sẻ với bạn bè về những tấm gương học sinh, sinh viên nghèo khổ

    Ở Trường Tiểu học Thịnh Thành - Yên Thành ai cũng biết đến hoàn cảnh của em Phạm Đức Mạnh - Học sinh lớp 5B mồ côi cả cha lẫn mẹ, sống với ông bà nội già yếu. Mạnh đã cố gắng vượt khó, vươn lên học giỏi và còn cáng đáng mọi việc trong gia đình. Cuộc sống của 3 ông cháu chủ yếu dựa vào trợ cấp hàng tháng nên đời sống cực kỳ khó khăn. Hàng ngày em phải đi bộ 5 km đến trường, nếu học thêm buổi chiều thì trưa em phải ở lại trường với nắm cơm bà gói mang theo. Đôi lúc thầy cô thương tình nấu cơm cho em, cũng có khi em đã phải nhịn đói.

    Hiểu được hoàn cảnh của gia đình, Mạnh không ngừng phấn đấu học tập, tham gia các hoạt động phong trào do trường phát động và phụ giúp ông bà việc vặt trong gia đình. Sách, vở không có Mạnh mượn của anh chị lớp trên. Mạnh luôn đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi, được nhà trường biểu dương khen thưởng. Có lẽ chính trong hoàn cảnh khó khăn đó đã tạo nên ý chí, nghị lực mạnh mẽ giúp Mạnh vươn lên để thực hiện mơ ước của mình.
     
    Nguyễn Miyu, thienabcRan_chan thích bài này.
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY

-->