Bài 11: Lao động tự giác và sáng tạo

Nguyễn Miyu

Học sinh mới
Thành viên
22 Tháng mười một 2017
1
3
6
21
Bình Dương
Lưu học sinh ở mước ngoài
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng thảo luận với các CAO THỦ trên mọi miền tổ quốc. Hoàn toàn miễn phí!

  1. Nêu khái niệm về lao động tự giác sáng tạo.
  2. Nêu biểu hiện của lao động tự giác và sáng tạo.
  3. Nêu ý nghĩa của lao động tự giác sáng tạo.
  4. Em hãy sưu tầm và chia sẻ với bạn bè về những tấm gương học sinh, sinh viên nghèo khổ.
Giúp mình với T.T nhung-cau-noi-hay-ve-viec-noi-xau-sau-lung-nguoi-khac-02.jpg danh-ngon-cuoc-song-240.jpg
 

thienabc

Học sinh gương mẫu
Thành viên
19 Tháng sáu 2015
1,237
2,217
319
TP Hồ Chí Minh
Thcs Tân Bình
  1. Nêu khái niệm về lao động tự giác sáng tạo.
  2. Nêu biểu hiện của lao động tự giác và sáng tạo.
  3. Nêu ý nghĩa của lao động tự giác sáng tạo.
  4. Em hãy sưu tầm và chia sẻ với bạn bè về những tấm gương học sinh, sinh viên nghèo khổ.
Giúp mình với T.T View attachment 31267 View attachment 31269
Lao động tự giác
Chủ động, không đợi ai nhắc nhở, không do áp lực bên ngoài.
Lao động sáng tạo
Luôn suy nghĩ, cải tiến, tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu đạt chất lượng hiệu quả cao.

- Tiếp thu được kiến thức
Kĩ năng ngày càng thuần thục
Phẩm chất năng lực được hoàn thiện, phát triển
- Chất lượng, hiệu quả công việc ngày càng được nâng cao.
Nguon:baigiang
 

_Minh_Thư_

Banned
Banned
1 Tháng mười 2017
162
245
36
17
Quảng Ngãi
1. Khái niệm

  • Lao động là hoạt động có mục đích của con người tạo ra của cải vật chất, tinh thần cho xã hội loài người.
a. Lao động tự giác

  • Là chủ động làm việc không đợi ai nhắc nhở, không phải do áp lực từ bên ngoài.
    • Ví dụ:
      • Tự giác học bài, làm bài.
      • Đi học và về đúng giờ quy định.
      • Thực hiện đúng nội quy của trường lớp.
b. Lao động sáng tạo

  • Là luôn suy nghĩ để tìm ra cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu không ngừng nâng cao chất lượng hiệu quả lao động .
    • Ví dụ:
      • Tìm cách giải mới cho một bài toán.
      • Cải tiến phương pháp học tập.
→ Kết luận: Tự giác là phẩm chất đạo đức, sáng tạo là phẩm chất trí tuệ. Muốn có phẩm chất ấy đòi hỏi phải có quá trình rèn luyện lâu dài, bền bỉ ý chí vượt khó, khiêm tốn học hỏi.

2. Biểu hiện

  • Thực hiện tốt nhiệm vụ nội quy của người học sinh.
  • Học bài và làm bài trước khi đến lớp.
  • Không đợi ai đôn đốc, nhắc nhở.
  • Suy nghĩ cải tiến phương pháp học tập, lao động.
  • Có thái độ nghiêm khắc quyết tâm sửa chữa lối sống tự do cá nhân.
  • Phát hiện cái mới, hiện đại các quy trình trong lao động.
  • Tiết kiệm để đạt năng suất, chất lượng cao.
3. Ý nghĩa

  • Lao động tự giác và sáng tạo giúp ta tiếp thu kiến thức kĩ năng ngày càng thuần thục, phẩm chất năng lực của mỗi cá nhân được hoàn thiện phát triển không ngừng, chất lượng hiệu quả học tập lao động sẽ ngày càng nâng cao.
4.Em hãy sưu tầm và chia sẻ với bạn bè về những tấm gương học sinh, sinh viên nghèo khổ

Ở Trường Tiểu học Thịnh Thành - Yên Thành ai cũng biết đến hoàn cảnh của em Phạm Đức Mạnh - Học sinh lớp 5B mồ côi cả cha lẫn mẹ, sống với ông bà nội già yếu. Mạnh đã cố gắng vượt khó, vươn lên học giỏi và còn cáng đáng mọi việc trong gia đình. Cuộc sống của 3 ông cháu chủ yếu dựa vào trợ cấp hàng tháng nên đời sống cực kỳ khó khăn. Hàng ngày em phải đi bộ 5 km đến trường, nếu học thêm buổi chiều thì trưa em phải ở lại trường với nắm cơm bà gói mang theo. Đôi lúc thầy cô thương tình nấu cơm cho em, cũng có khi em đã phải nhịn đói.

Hiểu được hoàn cảnh của gia đình, Mạnh không ngừng phấn đấu học tập, tham gia các hoạt động phong trào do trường phát động và phụ giúp ông bà việc vặt trong gia đình. Sách, vở không có Mạnh mượn của anh chị lớp trên. Mạnh luôn đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi, được nhà trường biểu dương khen thưởng. Có lẽ chính trong hoàn cảnh khó khăn đó đã tạo nên ý chí, nghị lực mạnh mẽ giúp Mạnh vươn lên để thực hiện mơ ước của mình.
 
Top Bottom