Anh hoặc chị hãy  phân tích nhân vật người lái đò trong trích đoạn tùy bút Người lái đò  sông Đà của Nguyễn Tuân. So sánh nhân vật người lái đò với nhân vật Huấn  Cao (Chữ người tử tù) để thấy chỗ thống nhất và khác biệt trong cách  tiếp cận con người của Nguyễn Tuân trước và sau Cách mạng tháng Tám  1945.
  
 A. HƯỚNG DẪN TÌM HIỂU  ĐỀ:
 Tuy đề bài yêu cầu phân tích nhân vật người lái đò,  nhưng trước khi tiến hành, cần giới thiệu vài nét về hình ảnh con sông  Đà – cái nền để người lái đò xuất hiện. Khi so sánh nhân vật người lái  đò với nhân vật Huấn Cao, phải làm rõ vài nét về vẻ đẹp của hình tượng  nhân vật Huấn Cao để tìm được chỗ thống nhất và khác biệt trong cách  tiếp cận con người của Nguyễn Tuân trước và sau Cách mạng tháng Tám.
   
 B. HƯỚNG DẪN LÀM BÀI:
 1.   Phân tích nhân vật người lái đò sông Đà:
 1.1.  Vài nét về hình ảnh con sông Đà: Sông Đà hiện lên thật  hung dữ nhưng cũng không kém phần thơ mộng, trữ tình là cái nền để người  lái đò xuất hiện..
 1.2. Nhân vật người lái đò sông  Đà:
 a. Ông lái đò  có ngoại hình và những tố chất khá đặc biệt: tay "lêu nghêu",  chân "khuỳnh khuỳnh", "giọng ào ào như tiếng nước trước mặt ghềnh",  "nhỡn giới vòi vọi như lúc nào cũng mong một cái bến xa nào đó"... Đặc  điểm ngoại hình và những tố chất này được tạo nên bởi nét đặc thù của  môi trường lao động trên sông nước. 
 b.  Ông lái đò là người tài trí, luôn có phong thái ung dung pha chút nghệ  sĩ: ông hiểu biết tường tận về "tính nết" của dòng sông, "nhớ  tỉ mỉ như đóng đanh vào lòng tất cả những luồng nước của tất cả những  con thác hiểm trở", "nắm chắc binh pháp của thần sông thần đá", "thuộc  quy luật phục kích của lũ đá nơi ải nước hiểm trở", biết rõ từng cửa tử,  cửa sinh trên "thạch trận" sông Đà. Đặc biệt, ông chỉ huy các cuộc vượt  thác một cách tài tình, khôn ngoan và biết nhìn những thử thách đã qua  bằng cái nhìn giản dị mà không thiếu vẻ lãng mạn...
 c.  Ông lái đò rất mực dũng cảm trong những chuyến vượt thác đầy nguy hiểm:  tả xung hữu đột trước "trùng vi thạch trận" của sông Đà, kiên cường nén  chịu cái đau thể xác do cuộc vật lộn với sóng thác gây nên, chiến thắng  thác dữ bằng những động tác táo bạo mà vô cùng chuẩn xác, mạch lạc  (tránh, đè sấn, lái miết một đường chéo, phóng thẳng...).
 d.  Ông lái đò là một hình tượng đẹp về người lao động mới. Qua  hình tượng này, Nguyễn Tuân muốn phát biểu quan niệm: người anh hùng  không phải chỉ có trong chiến đấu mà còn có cả trong cuộc sống lao động  thường ngày. Ông lái đò chính là một người anh hùng như thế.
 2.  So sánh với nhân vật Huấn Cao:
 2.1.  Nhân vật Huấn Cao:
 a.  Nhân vật  Huấn Cao trong truyện Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân là một  con người tài hoa, khí phách hiên ngang bất khuất, “thiên lương” trong  sáng.
 b.  Vẻ đẹp của hình tượng Huấn Cao là vẻ  đẹp lãng mạn, có sức chinh phục, cảm hóa mãnh liệt đối với những con  người có tấm lòng “biệt nhỡn liên tài”.
 c- Hình tượng ông Huấn  Cao là hình tượng điển hình cho vẻ đẹp ‘vang bóng một thời” nay đã lùi  vào quá khứ chỉ còn dư âm trong tâm trạng của những tấm lòng tích cổ  thương kim ( Những người muôn năm cũ/Hồn ở đâu bây giờ- Vũ Đình Liên)
  2.2. Từ việc tìm hiểu vài nét về vẻ đẹp  của hình tượng nhân vật Huấn Cao, chúng ta sẽ dễ thấy được chỗ thống  nhất và khác biệt trong cách tiếp cận con người của  Nguyễn Tuân trước và sau Cách mạng tháng Tám.
 a-  Nét chung (tính thống nhất):  
 -  Nguyễn Tuân vẫn tiếp cận con người ở phương diện tài hoa, nghệ sĩ.
 -  Vẫn là ngòi bút tài hoa, uyên bác, lịch lãm, vận dụng tri thức tổng hợp  của nhiều ngành văn hóa nghệ thuật khác nhau trong miêu tả và biểu  hiện.
 - Vẫn sử dụng vốn ngôn từ hết sức tinh lọc, phong phú, độc  đáo. Khả năng tổ chức câu văn xuôi đầy giá trị tạo hình, có nhạc điệu  trầm bổng, biết co duỗi nhịp nhàng. Các phép tu từ được nhà văn phối hợp  vô cùng điêu luyện.
 b- Nét riêng (tính khác biệt):
  - Trước Cách mạng tháng Tám, con người Nguyễn Tuân hướng  tới và ca ngợi là những “con người đặc tuyển, những tính cách phi  thường”. Sau Cách mạng tháng Tám, nhân vật tài hoa nghệ sĩ của  Nguyễn Tuân có thể tìm thấy ngay trong cuộc chiến đấu, lao động hàng  ngày của nhân dân.
 - Trước Cách mạng tháng Tám, Nguyễn  Tuân là một người tài tử, thích chơi “ngông”, mắc cái bệnh ham mê thanh  sắc, thích chiêm ngưỡng, chắt chiu cái Đẹp và nhấm nháp những cảm giác  mới lạ. Sau Cách mạng tháng Tám, nhà văn nhạy cảm với con người  mới, cuộc sống mới từ góc độ thẩm mĩ của nó. Nhưng không còn là một  Nguyễn Tuân “nghệ thuật vị nghệ thuật” nữa. Ông đã nhìn cái đẹp của con  người là cái đẹp gắn với nhân dân lao động, với cuộc sống đang nẩy nở  sinh sôi, đồng thời lên án, tố cáo chế độ cũ, khẳng định bản chất nhân  văn của chế độ mới.
Nguồn : net