Văn 8 nghị luận văn học

Thảo luận trong 'Các văn bản nghị luận' bắt đầu bởi Nguyễn Thị Thu Hương 1512, 13 Tháng hai 2018.

Lượt xem: 284

  1. Nguyễn Thị Thu Hương 1512

    Nguyễn Thị Thu Hương 1512 Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    118
    Điểm thành tích:
    69
    Nơi ở:
    Hải Dương
    Trường học/Cơ quan:
    THCS BắcGiang
    Sở hữu bí kíp ĐỖ ĐẠI HỌC ít nhất 24đ - Đặt chỗ ngay!

    Đọc sách & cùng chia sẻ cảm nhận về sách số 2


    Chào bạn mới. Bạn hãy đăng nhập và hỗ trợ thành viên môn học bạn học tốt. Cộng đồng sẽ hỗ trợ bạn CHÂN THÀNH khi bạn cần trợ giúp. Đừng chỉ nghĩ cho riêng mình. Hãy cho đi để cuộc sống này ý nghĩa hơn bạn nhé. Yêu thương!

    Có ý kiến cho rằng
    Văn học luôn ca ngợi tình yêu thương của con người và nghiêm khắc phê phán những kẻ thờ ơ dửng dưng trước người gặp hoạn nạn
    Bằng những tác phẩm văn học và đoạn trích trong chương trình ngữ văn 8 e hãy làm sáng tỏ ý kiến
     
    NTD Admin thích bài này.
  2. baochau1112

    baochau1112 Trưởng nhóm Văn | Chủ nhiệm CLB Khu vườn ngôn từ Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    5,460
    Điểm thành tích:
    1,169
    Nơi ở:
    Quảng Nam
    Trường học/Cơ quan:
    Vi vu tứ phương

    Trước khi hỗ trợ em về ý chính, chị muốn hỏi lại cho chắc. Tại học lâu quá quên rồi :D :p Trong chương trình lớp 8 có những tác phẩm nào về giá trị nhân đạo ko? Chị nhớ ở cấp 2 có tác phẩm trong lòng mẹ, tắt đèn, lão Hạc, v.v Có tác phẩm nào trong mấy tác phẩm chị nêu đó có trong chương trình lớp 8 ko em?
     
  3. Kim Thừa Quân

    Kim Thừa Quân Banned Banned

    Bài viết:
    844
    Điểm thành tích:
    169
    Nơi ở:
    Thanh Hóa
    Trường học/Cơ quan:
    YMC Entertainment

    theo như một số tác phẩm chị @baochau1112 gợi ý:
    MB: Dân tộc VN ta có truyền thống yêu thương đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau trong những lúc khó khăn hoạn nạn.
    -Văn học có vai trò quan trọng trong đời sống, văn học phản ánh 1 cách chân thật tâm tư tình cảm của con người VN
    -Văn học luôn ca ngợi những ai biết "Thương người như thể thương thân" đồng thời cũng nghiêm khắc phê phán những kẻ thờ ơ dửng dưng trước người gặp hoạn nạn
    TB:
    1)Văn học luôn ca ngợi những ai biết thương người như thể thương thân
    Những câu truyện cổ tích về lòng nhân ái
    - Thạch Sanh: cha mẹ mất sớm nhà nghèo nhưng Thạch Sanh vẫn quan tâm giúp đỡ mọi người
    + Giúp đỡ mẹ con Lý Thông
    + Cứu công chúa
    + Xin tha cho mẹ con Lý Thông
    + Dùng tiếng đàn để cảm hóa giặc, đãi chúng bữa cơm
    => Tất cả những hành động ấy suất phát từ lòng thương người. Và cuối cùng chàng cưới được công chúa và sống hạnh phúc. Đó là phần thưởng dành cho người biết yêu thương người khác
    - Truyện Sọ Dừa: Cô út là con gái nhà giàu nhưng không kiêu ngạo như các chị mà rất nhân từ với mọi người
    + Khi từ đảo hoang trở về cô tha thứ chó các chị đã đẩy cô xuống biển => Những việc làm ấy của cô cũng xuất phát từ lòng thương người và cún giống như Thạch Sanh, cô út cuối cùng cũng được hưởng hạnh phúc
    - Trong ca dao tục ngữ tinh thần đoàn kết thương yêu nhau là 1 chủ đề phong phú
    "Nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong 1 nước phải thương nhau cùng"
    "Bầu ơi thương lấy bí cùng tuy rằng khác giống nhưng chung 1 giàn"
    ...
    - Những câu chuyện hiện thật về lòng nhân hậu
    + Truyện ngắn Lão Hạc của Nam Cao ta bắt gặp tấm lòng thương người của ông giáo
    + Tiểu thuyết Tắt Đèn của Ngô Tất Tố chỉ là vài lời hỏi thăm của bà lão hàng xóm của chị Dậu nhưng ta thấy được sự quan tâm thương yêu gia đình chị

    Về phần nghiêm khắc phê phán những kẻ thờ ơ, dửng dưng thì trong đề mình ko thấy nói đến nên khỏi lập ^^
    Phần TB bạn có thể sưu tầm thêm nhiều chuyện nữa để dàn bài được hay hơn

    KB: Văn học VN đã thể hiện đầy đủ, chân thật đời sống tình cảm của người VN
    - Văn học thể hiện sâu sắc khía cạnh ca ngợi những người luôn biết thương yêu người khác
    NGUỒN: internet
     
    baochau1112 thích bài này.
  4. ledoanphuonguyen

    ledoanphuonguyen Học sinh tiến bộ Thành viên

    Bài viết:
    1,994
    Điểm thành tích:
    294

    Hồi kí "Những ngày thơ ấu" của Nguyên Hồng sao đáng yêu đến thế. Bức chân dung chân thực mà sống động về một cậu bé bất hạnh sống thiếu tình thương nhưng vô cùng trong sáng hồn nhiên và có tình yêu thương mẹ mãnh liệt. Hình ảnh cậu bé Hồng trong tác phẩm chính là một con người đáng quí, đáng để các bạn nhỏ học tập noi gương về nghị lực sống, về tình yêu thương và lòng nhân ái vô bờ. Cậu bé mồ côi cha phải sống bên người bà cô cay nghiệt luôn lấy chuyện mẹ em có con với người khác, phải đi ở tha phương cầu thực mà nhiếc móc hành hạ em. Song tình yêu thương mẹ và niềm tin trong sáng của cậu bé 12 tuổi đã giúp em có thêm bản lĩnh sống và vượt qua mọi thử thách để rồi cuối cùng ước mơ được gặp mẹ đã toại nguyện. Cảm giác hạnh phúc đến vô bờ khi ngồi trong lòng mẹ được mẹ ôm ấp vỗ về, được ngắm nhìn khuôn măt thân yêu của người mẹ, được mẹ gãi rôm ở sống lưng... của cậu bé Hổng được gợi lại chân thực và xúc động bằng một đoạn văn thấm đẫm chất trữ tình đã đưa mỗi chúng ta về với cội nguồn, về với tình mẫu tử thiêng liêng của chính mình mà vô tình ta chẳng nhận ra. Tập hồi kí hay và lắng đọng hồn người chính bởi tình thương, sự đồng điệu của trái tim nghệ sĩ đã hoà cùng nhân vật với niềm yêu thương sẻ chia với những cuộc đời đắng cay, bất hạnh.
    Văn học thể hiện tình yêu thương ngợi ca những con người có trái tim nhân ái nhưng đồng thời văn học cũng bày tỏ thái độ phê phán nghiêm khắc những kẻ bạc ác, những kẻ thờ ơ dửng dưng trước những người gặp hoạn nạn.
    Trong các tác phẩm của mình, người nghệ sĩ không chỉ tạo nên các nhân vật với tính cách một chiều. Chính vì vậy, ta đọc tác phẩm và thấy trong đó những con người với những tính cách đối lập. Phải chăng nhà văn muốn để ta so sánh đối chiếu họ với nhau mà nhận ra thái độ của tác giả, tìm đến sự đồng cảm với trái tim người nghệ sĩ mà yêu, ghét, giận hờn, ngợi ca hay khinh bỉ.
    Đọc "Lão Hạc" của Nam Cao, ta càng yêu thương quí trọng lão nông già yếu nghèo khổ nhưng giàu lòng yêu thương và đức tự trọng để mà thêm mến thêm yêu Nam Cao, học được ở ông cái cách nhìn người "cố tìm hiểu họ" mà cảm thông chia sẻ..., thì ta càng chê trách Binh Tư, con người khoẻ mạnh mà lười biếng, nhân cách thoái hoá đi ăn cắp ăn trộm... đáng khinh bỉ.
    Hai tuyến nhân vật tiêu biểu cho giai cấp thống trị - bị trị trong "Tắt đèn" của Ngô Tất Tố là 2 bức tranh đối lập về con người mà qua đó nhà văn muôn nhắn gửi bức thông điệp, tiếng kêu cứu về số phận người nông dân dưới chế độ cũ. Chính vì vậy nhà văn Nguyễn Tuân đã từng nhận xét: Cái cách viết lách như thế, Ngô Tất Tố xui người nông dân nổi loạn.
    Sự nổi loạn mà Nguyễn Tuân muôn nói đến trong "Tắt đèn" là sự nổi loạn đầy ý thức khi cái tốt, cái thiện bị ngược đãi, chèn ép nên tức "nước vỡ bờ". Mâu thuẫn cơ bản của xã hội thể hiện trong hai tuyến nhân vật rõ rệt: một bên là những kẻ thông trị cậy chức quyền hà hiếp dân lành mà tiêu biểu là quan Tri phủ Tư Ân, Nghị Quế, Lý trưởng, Chánh tổng... Và một bên là người dân lương thiện chịu cảnh bần cùng đè nén là chị Dậu. Mâu thuẫn đối kháng dâng lên đỉnh điểm nhưng Ngô Tất Tố chỉ đặt ra ở đó. Phải chăng bởi ý thức cách mạng chưa cập đến người dân hay bởi nhà văn mới bằng trái tim nhân đạo của mình rung lên hồi chuông cảnh tỉnh về những cuộc nổi loạn sẽ xảy ra khi những kẻ núp bóng quan Tây bị mất hết nhân tính chỉ mượn cớ đục nước béo cò...
    Bốn nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, văn học thể hiện tinh hoa văn hóa và khẳng định sự sáng tạo nghệ thuật của con người Việt Nam. Song điều cốt lõi và cội nguồn của văn chương chính là tình yêu thương, "thương người như thể thương thân". Tiếng nói yêu thương ấy của văn chương đã cất lên ru tâm hồn ta, khiến ta sống “người” hơn.


    Internet
     
  5. Nguyễn Thị Thu Hương 1512

    Nguyễn Thị Thu Hương 1512 Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    118
    Điểm thành tích:
    69
    Nơi ở:
    Hải Dương
    Trường học/Cơ quan:
    THCS BắcGiang

    chị ơi có các VB như lão hạc,tắt đèn,trong lòng mẹ,chiếc lá cuối cùng ,cô bé bán diêm
     
  6. Linh and Duong

    Linh and Duong Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    457
    Điểm thành tích:
    129
    Nơi ở:
    Vĩnh Phúc
    Trường học/Cơ quan:
    THCS Liên Châu

    Bạn và tôi thuở ấu thơ trong nôi, chắc chúng ta ai cũng được nghe lời ru ngọt ngào của bà, của mẹ:
    ơi... Nhiễu điều phủ lấy giá gương
    Người trong một nước phải thương nhau cùng"
    Gốc của thơ và nhạc là từ đó, vốn văn học nảy sinh từ nền văn hoá dân gian mang theo điệu hồn dân tộc ở trong mỗi người. Mỗi bài thơ ta đọc, mỗi bài văn thầy giảng em nghe đều thấm đẫm một triết lý nhân sinh cao cả nhắc nhở ta đạo làm người biết "thương người như thể thương thân" và nghiêm khắc phê phán những kẻ thờ ơ dửng dưng trước người gặp hoạn nạn. Đó chính là tư tưởng cốt lõi của văn hoá dân tộc.
    Văn học là nhân học, gắn văn học với chức năng giáo dục tư tưởng thẩm mĩ, trong mỗi tác phẩm văn chương ở nhà trường, ta đều cảm nhận tinh thần nhân ái của con người Việt Nam, một truyền thống đạo lý tốt đẹp mà mỗi chúng ta luôn trân trọng nâng niu và soi vào đó để tự răn mình.
    Từ buổi đầu tiên cắp sách đến trường, trong những lời cô giảng, câu ca dao trong SGK lớp 1 đã thấm vào hồn con lòng nhân ái yêu thương gần gũi như lời thủ thỉ tâm tình của người mẹ. Lớn lên học lớp 5, lớp 6 nghe thầy đọc những trang thơ, những truyện cổ hay, lòng em thấy xúc động nao nao: em thương cô Tấm thảo hiền, ghét Lý Thông ở ác, em thêm yêu quê hương qua lời thơ ngọt ngào của Trần Đăng Khoa:
    Em nghe thấy đọc bao ngày
    Tiếng thơ đỏ nắng xanh cây quanh nhà
    Mái chèo nghe vọng sông xa
    Êm êm như tiếng của bà năm xưa
    Nghe trăng thở động tàu dừa
    Ào ào nghe chuyền cơn mưa giữa trời
    Thêm yêu tiếng hát nụ cười
    Nghe thơ em thấy đất trời đẹp hơn.
    (Nghe thấy đọc thơ)
    Càng yêu thơ văn dân tộc ta càng khám phá được trong mỗi tác phẩm vẻ đẹp kì diệu lung linh của nó mà cơ sở cho sự sáng tạo chính là cội nguồn của tình yêu thương sự đồng cảm, chân thành của nhà văn với con người tạo nên linh hồn trong mỗi sáng tác.
    Đọc truyện "Sơn Tinh Thuỷ Tinh" ai cũng hiểu đó là câu chuyện hoang đường nhưng sao nghìn đời nay ta vẫn yêu vẫn quí, đọc trăm lần không chán bởi hình tượng chàng Sơn Tinh chính là hình ảnh của dân Văn Lang thuở hồng hoang khai thiên lập địa gặp muôn ngàn khó khăn. Càng đọc ta càng khâm phục sự sáng tạo kì diệu của nhân dân khi xây dựng hình tượng nghệ thuật này dưới câu chuyện tình lãng mạn đẹp thời cổ đại. Và càng đọc ta càng thấy dụng ý ngợi ca con người, sức mạnh và ý chí con người quả là lớn lao đáng khâm phục: bao lần đấu tranh, chiến sự xảy ra nhưng Sơn Tinh vẫn thắng, Thuỷ Tinh giao chiến mệt mỏi đành rút quân về. Ca ngợi con người, những con người chính nghĩa, bảo vệ cho công lý đó là chức năng của tác phẩm nghệ thuật nói chung và tác phẩm văn học nói riêng.
    Hồi kí "Những ngày thơ ấu" của Nguyên Hồng sao đáng yêu đến thế. Bức chân dung chân thực mà sống động về một cậu bé bất hạnh sống thiếu tình thương nhưng vô cùng trong sáng hồn nhiên và có tình yêu thương mẹ mãnh liệt. Hình ảnh cậu bé Hồng trong tác phẩm chính là một con người đáng quí, đáng để các bạn nhỏ học tập noi gương về nghị lực sống, về tình yêu thương và lòng nhân ái vô bờ. Cậu bé mồ côi cha phải sống bên người bà cô cay nghiệt luôn lấy chuyện mẹ em có con với người khác, phải đi ở tha phương cầu thực mà nhiếc móc hành hạ em. Song tình yêu thương mẹ và niềm tin trong sáng của cậu bé 12 tuổi đã giúp em có thêm bản lĩnh sống và vượt qua mọi thử thách để rồi cuối cùng ước mơ được gặp mẹ đã toại nguyện. Cảm giác hạnh phúc đến vô bờ khi ngồi trong lòng mẹ được mẹ ôm ấp vỗ về, được ngắm nhìn khuôn măt thân yêu của người mẹ, được mẹ gãi rôm ở sống lưng... của cậu bé Hổng được gợi lại chân thực và xúc động bằng một đoạn văn thấm đẫm chất trữ tình đã đưa mỗi chúng ta về với cội nguồn, về với tình mẫu tử thiêng liêng của chính mình mà vô tình ta chẳng nhận ra. Tập hồi kí hay và lắng đọng hồn người chính bởi tình thương, sự đồng điệu của trái tim nghệ sĩ đã hoà cùng nhân vật với niềm yêu thương sẻ chia với những cuộc đời đắng cay, bất hạnh.
    Văn học thể hiện tình yêu thương ngợi ca những con người có trái tim nhân ái nhưng đồng thời văn học cũng bày tỏ thái độ phê phán nghiêm khắc những kẻ bạc ác, những kẻ thờ ơ dửng dưng trước những người gặp hoạn nạn.
    Trong các tác phẩm của mình, người nghệ sĩ không chỉ tạo nên các nhân vật với tính cách một chiều. Chính vì vậy, ta đọc tác phẩm và thấy trong đó những con người với những tính cách đối lập. Phải chăng nhà văn muốn để ta so sánh đối chiếu họ với nhau mà nhận ra thái độ của tác giả, tìm đến sự đồng cảm với trái tim người nghệ sĩ mà yêu, ghét, giận hờn, ngợi ca hay khinh bỉ.
    Đọc "Lão Hạc" của Nam Cao, ta càng yêu thương quí trọng lão nông già yếu nghèo khổ nhưng giàu lòng yêu thương và đức tự trọng để mà thêm mến thêm yêu Nam Cao, học được ở ông cái cách nhìn người "cố tìm hiểu họ" mà cảm thông chia sẻ..., thì ta càng chê trách Binh Tư, con người khoẻ mạnh mà lười biếng, nhân cách thoái hoá đi ăn cắp ăn trộm... đáng khinh bỉ.
    Hai tuyến nhân vật tiêu biểu cho giai cấp thống trị - bị trị trong "Tắt đèn" của Ngô Tất Tố là 2 bức tranh đối lập về con người mà qua đó nhà văn muôn nhắn gửi bức thông điệp, tiếng kêu cứu về số phận người nông dân dưới chế độ cũ. Chính vì vậy nhà văn Nguyễn Tuân đã từng nhận xét: Cái cách viết lách như thế, Ngô Tất Tố xui người nông dân nổi loạn.
    Sự nổi loạn mà Nguyễn Tuân muôn nói đến trong "Tắt đèn" là sự nổi loạn đầy ý thức khi cái tốt, cái thiện bị ngược đãi, chèn ép nên tức "nước vỡ bờ". Mâu thuẫn cơ bản của xã hội thể hiện trong hai tuyến nhân vật rõ rệt: một bên là những kẻ thông trị cậy chức quyền hà hiếp dân lành mà tiêu biểu là quan Tri phủ Tư Ân, Nghị Quế, Lý trưởng, Chánh tổng... Và một bên là người dân lương thiện chịu cảnh bần cùng đè nén là chị Dậu. Mâu thuẫn đối kháng dâng lên đỉnh điểm nhưng Ngô Tất Tố chỉ đặt ra ở đó. Phải chăng bởi ý thức cách mạng chưa cập đến người dân hay bởi nhà văn mới bằng trái tim nhân đạo của mình rung lên hồi chuông cảnh tỉnh về những cuộc nổi loạn sẽ xảy ra khi những kẻ núp bóng quan Tây bị mất hết nhân tính chỉ mượn cớ đục nước béo cò...
    Bốn nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, văn học thể hiện tinh hoa văn hóa và khẳng định sự sáng tạo nghệ thuật của con người Việt Nam. Song điều cốt lõi và cội nguồn của văn chương chính là tình yêu thương, "thương người như thể thương thân". Tiếng nói yêu thương ấy của văn chương đã cất lên ru tâm hồn ta, khiến ta sống “người” hơn.
     
  7. NTD Admin

    NTD Admin Banned Banned Thành viên

    Bài viết:
    2,100
    Điểm thành tích:
    534
    Nơi ở:
    Nghệ An
    Trường học/Cơ quan:
    THCS Hùng Sơn

    Bạn nên chọn một bài có chủ đề mà bạn thích mình sẽ hỗ trợ cho bạn
     
  8. Nguyễn Thị Ngọc Bảo

    Nguyễn Thị Ngọc Bảo Tmod Địa Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    2,028
    Điểm thành tích:
    464
    Nơi ở:
    Nghệ An
    Trường học/Cơ quan:
    ๖ۣۜɮօռìǟƈɛ❦

    upload_2018-2-14_8-53-8.png
    upload_2018-2-14_8-53-45.png
     
  9. Nguyễn Thị Thu Hương 1512

    Nguyễn Thị Thu Hương 1512 Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    118
    Điểm thành tích:
    69
    Nơi ở:
    Hải Dương
    Trường học/Cơ quan:
    THCS BắcGiang

    bạn ơi cái đề này là phải phân tích tất cả các đoạn trích cũng như vb trong chương trình NV 8 nha

    đây là văn nghị luận lên cần phải giải thích các từ ngữ quan trọng nha

    tự làm nha mn
     
    Last edited by a moderator: 14 Tháng hai 2018
  10. ledoanphuonguyen

    ledoanphuonguyen Học sinh tiến bộ Thành viên

    Bài viết:
    1,994
    Điểm thành tích:
    294

    Giả thích văn học là gì?
    Nên thêm 1 số câu lí luận văn học như "Văn học là nhân học", ... để ý sâu sắc hơn
    ca ngợi tình yêu thương của con người như thế nào?
    nghiêm khắc phê phán những kẻ thờ ơ dửng dưng trước người gặp hoạn nạn ntn?

    rồi chứng minh bằng 1 số văn bản như Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng, Lão Hạc của Nam Cao, Tắt đèn của NTT ...
     
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY

-->