Sử 11 Đề thi chọn học sinh giỏi liên trường ở Triệu Sơn, Thanh Hóa

Thái Minh Quân

Cựu Cố vấn Lịch sử | Cựu Chủ nhiệm CLB Lịch sử
Thành viên
29 Tháng mười 2018
3,304
4,365
561
TP Hồ Chí Minh
THCS Nguyễn Hiền

Trương Hải Dương

Học sinh mới
Thành viên
19 Tháng chín 2021
14
23
6
20
Cà Mau
THPT Thới Bình
Nguồn: groups giáo viên Thanh Hoá
Câu 5: Bằng những sự kiện lịch sử của phong trào kháng chiến chống Pháp của nhân dân ta từ năm 1858 đến cuối thế kỷ XIX,em hãy chứng minh câu nói của Nguyễn Trung Trực "Bao giờ người Tây nhổ hết cỏ nước Nam thì mới hết người Nam đánh Tây''.
Trả lời:

Khi bị bắt và đưa ra chém Nguyễn Trung Trực đã khảng khái nói: "Khi nào người Tây nhổ hết cỏ nước Nam thì mới hết người Nam đánh Tây''. Câu nói đã khẳng định tinh thần quyết tâm đánh Pháp đến cùng của nhân dân ta. Thực tế lịch sử Việt Nam từ năm 1858 đến cuối thế kỉ XIX đã chứng minh điều đó:

*Về phía quan quân triều đình:
-Tổng đốc Nguyễn Tri Phương lãnh đạo nhân dân kháng chiến ở các mặt trận Đà Nẵng, Gia Định, Bắc Kì lần thứ nhất
- Đốc học Phạm Văn Nghị đem 300 quân tình nguyện từ Bắc vào kinh đô Huế xin được ra chiến trường chiến đấu
-Viên Chưởng cơ đã lãnh đạo 100 binh sĩ chiến đấu anh dũng hi sinh đến người cuối cùng ở Ô Quan Chưởng khi pháp đánh bắc kì lần thứ nhất
-Tổng đốc Hoàng Diệu chỉ huy chiến đấu và tuẫn tiết khi Pháp chiếm thành Hà Nội.

*Về phía nhân dân:
- Khi Pháp đánh Đà Nẵng:Nhân dân kết hợp với quân triều đình thực hiện vườn không nhà trống gây cho pháp nhiều khó khăn
-Ở mặt trận Gia Định và các tỉnh Nam kì : Các toán nghĩa quân của Trương Định,Trần Thiện Chính, Lê Huy chiến đấu anh dũng và lập nhiều chiến công
-Năm 1861 Nguyễn Trung Trực chỉ huy nghĩa quân đốt tàu của Pháp trên sông Vàm Cỏ Đông
-Khi Pháp chiếm ba tỉnh miền Tây Nam Kì : Phan Tôn, Phan Liêm chỉ huy quân hoạt động ở Bến Tre . Nguyễn Trung Trực ,Nguyễn Hữu Huân,Trương Quyền tiếp tục lãnh đạo nghĩa quân đánh Pháp.
-Khi Pháp đánh Bắc Kì, nhân dân Hà Nội và các tỉnh Bắc Kì chiến đấu kiên cường,phục kích tiêu diệt địch làm nên hai chiến thắng ở Cầu Giấy( lần thứ nhất năm 1873 giết chết gác-ni-ê lần thứ 2 năm 1883 giết chết Ri-vi-e)

*Về phía văn thân, sĩ phu:
-Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Thông, Phan Văn Trị dùng ngòi bút của mình tố cáo quân cướp nước
-Khi Pháp chiếm ba tỉnh miền Tây Nam Kì một số nhà nho yêu nước tìm đường ra Bình Thuận lập ra Đồng Châu xã do Nguyễn Thông đứng đầu nhằm mưu cuộc kháng chiến lâu dài.

Trên đây là đáp án tham khảo của mình , mọi thắc mắc bạn có thể cmt ngay dưới bài viết này.

=> Bạn có thể xem thêm kiến thức các môn tại topic nha: TRỌN BỘ kiến thức học tốt các môn dành cho bạn. Hoàn toàn miễn phí!
Hoặc bạn có thể tham khảo các topic học thuật mới của box sử tại: Sử Tổng hợp những topic học thuật tại box sử
 

Huỳnh Thị Bích Tuyền

Cựu Mod Sử
Thành viên
10 Tháng tám 2021
1,501
1
1,435
231
19
Cà Mau
Trường THPT Thới Bình
Câu 2
- Thực tế cuộc chiến tranh thế giới thứ hai là do Chủ nghĩa Phát xít gây ra, nhưng các nước Anh, Pháp, Mỹ phải chịu một phần của mình về sự bùng nổ của cuộc chiến tranh này vì thái độ tham gia của ba nước Anh, Pháp, Mỹ.
- Mỹ là nước giàu mạnh nhất, nhưng lại theo chủ nghĩa Chung Lập ở tây bán cầu không tham gia vào hội quốc Liên và những vấn đề ở ngoài nước Mỹ.
- Anh và Pháp lo sự bành trướng của chủ nghĩa Phát Xít vừa thù ghét chủ nghĩa cộng sản, liên kết với nhau chống Liên Xô và thực hiện chính sách nhượng bộ Phát xít để đổi lấy hòa bình.
- Tại hội nghị Mynich, không có Tiệp Khắc và Liên Xô tham dự, Anh và Pháp đã kí 1 hiệp định trao vùng xuy-đét của Tiệp Khắc để đổi lấy lời cam kết của Hít - Le về việc chấm dứt mọi việc thôn tính ở châu Âu.
=> Trước những chính sách bành trướng của Chủ nghĩa Phát xít các nước Anh, Pháp, Mỹ không liên kết với Liên Xô mà còn chống lại Liên Xô và thực hiện các chế độ dung dưỡng, thoả hiệp, càng tăng thêm nguy cơ cho Chủ nghĩa Phát xít phát động chiến tranh
Trên đây là đáp án tham khảo của mình, bạn có thể xem qua. Có bất cứ thắc mắc nào bạn có thể để lại phía dưới, mình sẽ hỗ trợ ạ.Bạn có thể tham khảo thêm: https://diendan.hocmai.vn/threads/t...c-mon-danh-cho-ban-hoan-toan-mien-phi.827998/
Hoặc bạn có thể tham khảo các topic học thuật mới của box sử tại: https://diendan.hocmai.vn/threads/tong-hop-nhung-topic-hoc-thuat-tai-box-su.831599/
 
Top Bottom