Hóa [Minigame] Hỏi - Đáp cùng box Hóa số 2 (7/9/2019)

Status
Không mở trả lời sau này.

Kaito Of heart

Học sinh chăm học
Thành viên
9 Tháng bảy 2019
249
115
51
Hà Nội
THCS Hoàng Liệt
HCl nguyên chất là ở thể khí , khi hòa tan vào nước mới tạo dung dịch acid chlorhydric. HCl chỉ hòa tan vào trong nước cho đến khi nồng độ % của dung dịch là 36,5% ( lúc này gọi là hỗn hợp đẳng phí ) , tức là nồng độ dung dịch HCl không bao giờ quá được 36,5% và do đó HCl thường không gây nguy hiểm lắm. Dung dịch acid HCl có ở nồng độ tối đa cũng không hút nước mãnh liệt như H2SO4 đặc và do đó càng không thể hóa than những chất hữu cơ được.

Trong cơ thể con người
Trong cơ thể , HCl tồn tại ở dạng chủ yếu trong dịch vị dạ dày.Trong dịch vị dạ dày ngoài HCl còn có 1 hợp chất tên là pepsinogen. Khi có thức ăn tiếp xúc với niêm mạc dạ dày thì HCl và pepsinogen bắt đầu được phóng ra. Lúc này dưới xúc tác HCl và nhiệt độ cơ thể, pepsinogen chuyển hóa thành enzym pepsin có tác dụng phân cắt một vài chuỗi protein dài thành những chuỗi protein ngắn gọi là peptide.
vai trò của HCl trong đau dạ dày
Như vậy trong dạ dày , HCl đóng vai trò là một chất xúc tác để giải phóng ra enzym pepsin có tác dụng phân cắt protein ( chứ không phải glucid ) .
Axit clohidric có vai trò rất quan trọng đối với quá trình trao đổi chất của cơ thể. Trong dung dịch dạ dày của người có axit clohidric với nồng độ khoảng từ 0,0001 đến 0,001 mol/l (có độ pH tương ứng là 4 và 3) . Ngoài việc hòa tan các muối khó tan, axit clohidric còn là chất xúc tác cho một vài phản ứng thủy phân các chất gluxit (chất đường, bột) và chất protein (chất đạm) thành các chất đơn giản hơn để cơ thể Có thể hấp thụ được.
Lượng axit clohidric trong dịch vị dạ dày người nhỏ hơn hoặc lớn hơn mức bình thường đều gây bệnh cho người. Khi trong dịch vị dạ dày có nồng độ axit clohidric nhỏ hơn 0,0001 mol/l (pH > 4,5) , người ta bị bệnh khó tiêu, ngược lại nồng độ lớn hơn 0,001 mol/l (pH < 3,5) , người ta mắc bệnh ợ chua. Một số thuốc chữa đau dạ dày có chứa muối natri hidrocacbonat NaHCO3 (còn gọi là thuốc muối) có tác dụng trung hòa bớt axit trong dạ dày.

NaHCO3 + HCl –> NaCl + CO2 + H2O
 

chungocha2k2qd

Học sinh chăm học
Thành viên
10 Tháng chín 2018
763
261
101
Nghệ An
THPT Quỳnh Lưu 1
Trong cơ thể con người axit HCl tồn tại chủ yếu trong dịch vị dạ dày nó đóng vai trò là một chất xúc tác để giải phóng ra enzym pepsin có tác dụng phân cắt protein. Vì vậy, Axit clohidric có vai trò rất quan trọng đối với quá trình trao đổi chất của cơ thể chúng ta
Trong dung dịch dạ dày của người có axit HCl có độ pH từ 3 tới 4. Ngoài việc hòa tan các muối khó tan, axit Hcl còn là chất xúc tác cho các phản ứng thủy phân các chất đường, bột và chất đạm thành các chất đơn giản hơn để cơ thể có thể hấp thụ được.
Lượng axit HCl trong dịch vị dạ dày người nhỏ hơn hoặc lớn hơn mức bình thường đều gây bệnh cho người. Khi trong dịch vị dạ dày có pH > 4,5, người ta mắc bệnh khó tiêu, ngược lại pH < 3,5, người ta mắc bệnh ợ chua. Một số thuốc chữa đau dạ dày có chứa muối NaHCO3 (còn gọi là thuốc muối) có tác dụng trung hòa bớt axit trong dạ dày.
NaHCO3 + HCl -> NaCl + CO2 + H2O
 

Thiên Thuận

Cựu Mod Anh |GOLDEN Challenge’s first runner-up
Thành viên
TV ấn tượng nhất 2017
24 Tháng ba 2017
3,800
13,157
1,029
Vĩnh Long
Đại học Đồng Tháp - Ngành Sư phạm Tiếng Anh
Giải thích:
– Khí thải công nghiệp và khí thải của các động cơ đốt trong (ô tô, xe máy…) có chứa các khí SO2, NO, NO2,…Các khí này tác dụng với oxi O2 và hơi nước trong không khí nhờ xúc tác oxit kim loại (có trong khói, bụi nhà máy) hoặc ozon tạo ra axit sunfuric H2SO4 và axit nitric HNO3.
2SO2 + O2 + 2H2O → 2H2SO4
2NO + O2 → 2NO2
4NO2 + O2 + 2H2O → 4HNO3
Axit H2SO4 và HNO3 tan vào nước mưa tạo ra mưa axit.
– Hiện nay mưa axit là nguồn ô nhiễm chính ở một số nơi trên thế giới. Mưa axit làm mùa màng thất thu, hư hỏng các tượng đài làm từ đá cẩm thạch, đá vôi, đá phiến (các loại đá này thành phần chính là CaCO3) và nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng khác.
CaCO3 + H2SO4 → CaSO4 + CO2↑ + H2O
CaCO3 + 2HNO3 → Ca(NO3)2 + CO2↑ + H2O

Câu 3: Axit clohiđric có vai trò như thế nào đối với cơ thể ?
Thời gian: 10 phút
- Trong cơ thể con người, Axit clohidric (HCl ) tồn tại chủ yếu trong dịch vị dạ dày, nó đóng vai trò là một chất xúc tác để giải phóng ra enzym pepsin có tác dụng phân cắt protein. Vì vậy, Axit clohidric có vai trò rất quan trọng đối với quá trình trao đổi chất của cơ thể chúng ta.
- HCl giúp hòa tan các muối khó tan, ngoài ra còn là chất xúc tác cho các phản ứng thủy phân các chất gluxit (chất đường, bột) và chất protein (chất đạm) thành các chất đơn giản hơn để cơ thể có thể hấp thụ được.
 

Dio Chemistry

Cựu Mod Hóa
Thành viên
26 Tháng chín 2013
1,559
1,379
361
Vĩnh Long
THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm
Giải thích:
Axit clohiđric (HCl) có vai trò rất quan trọng trong quá trình trao đổi chất của cơ thể. Trong dịch dạ dày của người có axit clohiđric với nồng độ khoảng chừng 0,0001 đến 0,001 mol/l (có độ pH tương ứng với là 4 và 3). Ngoài việc hòa tan các muối khó tan, nó còn là chất xúc tác cho các phản ứng phân hủy các chất gluxit (chất đường, bột) và chất protein (đạm) thành các chất đơn giản hơn để cơ thể có thể hấp thụ được.

Lượng axit trong dịch dạ dày nhỏ hơn hay lớn hơn mức bình thường đều gây bệnh cho người. Khi trong dịch dạ dày có nồng độ axit nhỏ hơn 0,0001 mol/l (pH>4,5) người ta mắc bệnh khó tiêu, ngược lại nồng độ axit lớn hơn 0,001 mol/l (pH<3,5) người ta mắc bệnh ợ chua. Một số thuốc chữa đau dạ dày chứa muối hiđrocacbonat NaHCO3 (còn gọi là thuốc muối) có tác dụng trung hòa bớt lượng axit trong dạ dày.
NaHCO3 + HCl → NaCl + CO2 + H2O

Chúc mừng các bạn đều đã hoàn thành bài thi. BTC sẽ lập tức chấm điểm, kết quả sẽ được công bố trong thời gian sớm nhất, chậm nhất là sáng mai. Các bạn chờ nhé ^^ Cảm ơn các bạn đã ủng hộ
 

Bong Bóng Xà Phòng

Cựu Mod Hóa|Cựu CN CLB Hóa học vui
Thành viên
18 Tháng mười hai 2017
3,707
8,659
834
Hưng Yên
Nope
Vậy là Minigame số 2 đã kết thúc rồi ^^ Vì một lý do nào đó mà số người tham gia lần này rất rất ít ( chỉ bằng 2/3 minigame số 1). BTC đang rất buồn đó :( :(
Bỏ qua một bên, giờ mình sẽ công bố kết quả nha:
1. @Ngọc Trà
2. @B.N.P.Thảo
3. @Khánh Ngô Nam

Điều đặc biệt lần này là có người trả lời nhanh nhất nhưng lại không được quà!! Các bạn lưu ý nhé, mình làm nhanh nhưng phải đúng và đầy đủ nhaaa ~~
Còn đây là 5 bạn may mắn nhận được 100 HMC nè:
1. @anlong6@gmail.com
2. @quân pro
3. @Karry Nguyệt
4. @Dương 10 năm sau
5. @chungocha2k2qd

Oke đã xong! Phần quà tuy không lớn nhưng vẫn mong các bạn nhận lấy, đó chính tấm lòng của BQT Box đó!
Sau Minigame lần này chúng mình bổ sung thêm 2 điều này vô lưu ý nhé:
1. Nếu có thắc mắc gì thì vô hội thoại hỏi và phải hỏi trước khi bắt đầu Minigame là 2 tiếng.
2. Động viên tự lực làm bài, người làm gần đúng nhưng không copy vẫn có tỉ lệ được chọn cao hơn người đúng mà đi chép.
* Xin chúc mừng các bạn ~ Bọn mình xin được tặng các bạn một bó hoa tươi thắm *
hinh-anh-hoa-hong-dep-nhat-ngay-8-3-3.jpg

Hẹn gặp lại các bạn vào buổi SH Lần sau.

Thân ái!
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Top Bottom