Văn 10 phân tích khuynh hướng trang nhã và xu hướng bình dị

kietnghia

Học sinh chăm học
Thành viên
23 Tháng sáu 2015
77
40
51
20
Quảng Trị
THPT Thị Xã Quảng Trị
- Khi viết về thiên nhiên, các tác giả thường hướng tới vẻ đẹp tao nhã, mĩ lệ như phong hoa tuyết nguyệt, sơn thuỷ hữu tình. Nhưng cũng có khi người viết thường hướng tới những vẻ đẹp đơn sơ, mộc mạc, tự nhiên, gần với đời sống: "Ao cạn vớt bèo cấy muống - Đìa thanh phát cỏ ương sen", "Hoè lục đùn đùn tán rợp trương - Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ - Hồng liên trì đã tiễn mùi hương." (Nguyễn Trãi)
- Trong quá trình phát triển văn học trung đại, càng về giai đoạn cuối, hình tượng nghệ thuật, ngôn ngữ nghệ thuật càng gắn bó với hiện thực đời sống, càng tự nhiên, bình dị. VD: Bạn đến chơi nhà - Nguyễn Khuyến mang đến những hình ảnh gần gũi, quen thuộc của làng quê: ao cá, vườn rau, cây cải, cây cà, giàn bầu, giàn mướp...; những từ ngữ nôm na mang tính chất khẩu ngữ: đã bấy lâu nay, thời, khôn, chửa, rụng rốn, đầu trò...tất cả đều mộc mạc đến dân dã.
[TEX]\rightarrow[/TEX]Trên đây là một số nội dung có thể giúp bạn tham khảo để có thể phân tích Khuynh hướng trang nhã và xu hướng bình dị của một tác phẩm văn học trung đại.
 
Top Bottom