4 điểm chú ý khi làm bài trắc nghiệm

M

Moderator

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

thi-trac-nghiem_HuuNghi.jpg

Thi trắc nghiệm khách quan buộc thí sinh không thể "học tủ" hoặc cậy nhờ "hàng xóm".

Theo khuyến cáo của Bộ GD-ĐT, thí sinh không thể đạt kết quả thi tốt đối với bài thi trắc nghiệm nếu như mắc phải chỉ 1 trong 4 điều dưới đây:

1. Không thể học tủ

Thi trắc nghiệm khách quan (TNKQ) có ưu điểm rõ ràng là đánh giá phạm vi kiến thức rộng hơn hình thức thi tự luận. Thi tự luận, mỗi câu hỏi, bài tập có thể rơi vào một vấn đề nào đó. Đề bài có tổng hợp đi chăng nữa vẫn có xác suất trúng “tủ”. Tuy nhiên, với mỗi đề thi TNKQ có khoảng 40, 50 câu hỏi có thể phủ kín phạm vi kiến thức của một môn học trong chương trình THPT.

Vì vậy thi bằng TNKQ, thí sinh không thể học “tủ” mà phải học toàn diện. Muốn học toàn diện, thí sinh không được qua bất cứ kiến thức cơ bản nào có trong chương trình.

2. Không thể quay cóp

Với phạm vi bao quát rộng của đề thi, thí sinh khó có thể chuẩn bị tài liệu để quay cóp. Nhiều thí sinh đã có ý nghĩ thi trắc nghiệm chỉ cần bôi tròn câu trả lời thì chỉ cần thời gian rất nhanh để hoàn thành bài làm nếu được nhìn... trộm bài vào những phút cuối! Thật sai lầm vì các đề thi trắc nghiệm, nếu chỉ nhìn lướt qua thì rất khó phân biệt được sự khác nhau giữa các đề vì máy tính đã giúp xáo trộn thứ tự các câu hỏi trắc nghiệm và các phương án trả lời, thí sinh ngồi gần nhau sẽ nhận được các đề thi khác biệt nhau về hình thức, phải đánh dấu vào phiếu trả lời theo những cách hoàn toàn khác nhau, do đó rất khó cóp bài của nhau.

3. Không thể tồn tại may rủi

Với một đề thi tự luận còn có thể gặp may rủi do trúng tủ, lệch tủ. Còn với đề thi TNKQ, may rủi hầu như hoàn toàn không xảy ra. “Số đỏ” không bao giờ đến với những thí sinh đánh dấu bừa vào bài thi mà không cần nắm được kiến thức.

Một số người cho rằng đối với loại câu trắc nghiệm bốn phương án, nếu chọn ngẫu nhiên cũng có xác suất đúng được 25%. Nhưng, tần suất trả lời đúng đạt tối đa của xác suất này cũng chỉ là khoảng 25% câu hỏi thì theo cách chấm điểm TNKQ thông thường đối với đề thi chuẩn, làm đúng 25% số câu hỏi vẫn sẽ chỉ đạt ở ngưỡng lân cận với điểm 0.

4. Không thể ôn luyện thi cấp tốc

Thí sinh cần tích lũy kiến thức một cách toàn diện, nắm vững toàn bộ kiến thức cơ bản. Muốn làm như vậy phải học theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” chứ không thể trông cậy vào luyện thi cấp tốc, nhồi nhét kiến thức trong thời gian ngắn.

Nếu thí sinh không nắm thật vững kiến thức, chỉ chọn đáp án một cách hú họa, tương đối theo trí nhớ mang máng sẽ rất dễ mất điểm. Cùng đó, những đề thi TNKQ được in bán tràn lan bên ngoài hiện nay hầu hết là những đề thi không có chất lượng, chưa đúng với yêu cầu của Bộ GD-ĐT. Vì thế, nếu luyện thi thì chỉ có thêm “hoạ“ cho thí sinh.

Để làm bài thi trắc nghiệm hiệu quả, thí sinh cần rèn luyện kỹ năng tư duy và khả năng vận dụng kiến thức bởi thi trắc nghiệm đòi hỏi thí sinh phải xử lý nhanh hơn khi làm bài trắc nghiệm để tiết kiệm thời gian.

(Nguồn: Dân trí)
 
V

vipb4

Cảm ơn cậu, thế là mình biết cách học tốt để thi trắc nghiệm :D Cảm ơn nhìu nha
 
V

vietngavietnga

cám ơn bạn nhìu nha nhờ bạn mà mình có thể điều chỉnh lại cách học rùi
 
S

starhide

đành rằng là như thế nhưng theo em thi TN sẽ có nhiều bạn ko học nhưng vẫn co thể thi=>nhiều thí sinh ảo hơn
 
B

boythanhpro

cảm ơn bạn nhiều nha , bây giờ mình có thể cũng cố lại cách thi TN cũa mình rùi . nhưng lài bài TN thế nào mới có kết quả tốt hã bạn , có thể giúp mình được không
 
X

xuantungaut2t

Ông Phạm Hữu Hoan, phó trưởng phòng Giáo dục trung học – Sở Giáo dục Hà Nội: Đọc kỹ đề, cân đối thời gian

Một trong những yếu tố quan trọng là đọc kỹ và phân tích đề để nắm bắt được yêu cầu của câu hỏi. Cần đánh giá để loại bỏ ngay những phương án sai và tập trung nhanh chóng phương án đúng còn lại. Nếu chưa xử lý được ngay, nên chuyển qua câu khác. Ngoài ra, học sinh không nên dừng lại quá lâu ở một câu. Nên dành 10 phút cuối để xem lại tất cả bài của mình. Cố gắng trả lời hết các câu hỏi để có điểm số cao nhất.

Với các môn tính toán, việc sử dụng thành thạo máy tính sẽ giúp rất nhiều khi thi trắc nghiệm. Bên cạnh đó các em nên chú ý đến kỹ thuật tô vào phiếu trả lời.

Ông Lê Kim Long, giảng viên trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội: Sử dụng phương pháp giải nhanh

Với môn Vật lý hay Sinh học, dạng bài tập không có những câu quá khó nhưng dàn trải. Cấu trúc bài tập trắc nghiệm môn lý thường có ba mức độ: bài tập yêu cầu khả năng nhận biết, bài tập suy luận, bài tập phải áp dụng công thức. Môn Sinh thường có bài tập về di truyền và biến dị. Học sinh phải học thuộc lý thuyết, ghi nhớ công thức để có thể giải quyết nhanh.

Với Hóa học, lý thuyết không nằm ngoài sách giáo khoa nên các em nên học cả ba quyển sách giáo khoa môn hoá cho lớp 10, 11 và 12. Bài tập trắc nghiệm môn Hóa không nên giải theo lối cũ mà áp dụng những phương pháp giải nhanh, rút gọn thời gian…

Nguyễn Ngọc Quỳnh, giải nhất Tin học quốc gia năm 2006-2007, sinh viên CNTT - ĐHQG HN: Tập giải đề qua sách hoặc trên mạng

Các bạn đừng có ý nghĩ mang tài liệu vào phòng thi để chép hoặc xem bài của bạn ngồi cạnh vì mỗi người sẽ có những đề thi riêng. Kết quả hay cách làm bài vì vậy sẽ khác nhau. Các bạn nên tự tập dượt và canh thời gian cho mình bằng cách tự giải đề thi qua sách hoặc trên mạng. Dụng cụ lưu ý nhất khi đi thi trắc nghiệm là bút chì. Nên để bút không quá nhọn sẽ tiện cho tô đen ô trả lời hơn.

Ai cũng căng thẳng khi đợi và nhận đề thi nhưng hãy nhanh chóng lấy lại tự tin bằng cách nhắm mắt và hít một hơi thật sâu, sẽ rất tốt cho tâm lý làm bài.
theo dân trí
 
C

colenplv

LÀM SAO Để thoát trang này bây giờ.Mình muốn tìm đề để làm mà không thấy
 
K

kappa_vuong

Đúng là nên học theo kiểu mưa giầm thấm lâu. Mình vẫn còn gần 2 năm nữa để thấm ^^!
 
H

heobig

mẹo làm trắc nghiệm nè

chỉ chọn đáp án đúng không thấp nhất cũng không lớn nhất chọn đáp án sao cho tỉ lệ 25/25/25/25% cho 4 đáp án


chỉ áp dụng cho trường hợp mù tịt và không có khả năng làm bài đó thui:khi (197)::khi (197)::khi (80)::khi (80)::khi (192):
 
S

star.mercury96

có một chiêu thức làm bài trắc nghiệm
khi bạn đọc qua một câu hỏi mà đag phân vân giữa 2 hoặc nhiều đáp án, hãy khoanh ngay đáp án bạ chọn ban đầu vì quán tính ban đầu lúc nào cũng đúng!
 
M

myt_ha9xxx

Làm trắc nghiệm mình hay bị phân vân giữa 2 đáp án, xong đánh dấu vào đấy một chấm, lúc hết h cuống quá thì ko kịp tô. hjx. Có ai bị giống mình ko ta?
 
Top Bottom