Bài tập sơ đồ phả hệ

G

greenlight911

màu xanh là di truyền chéo nên sẽ là bệnh Q, màu đen sẽ là bệnh P đúng không nhỉ
 
D

dharma.

Chào bạn!



Các bác giúp e bài này với

+++ Quy ước
[TEX]X^{B}X^{-}[/TEX]: Không mắc bệnh Q
[TEX]X^bX^b[/TEX]: mắc bệnh Q
[TEX]A_-[/TEX] : mắc bệnh P
[TEX]aa[/TEX] : không mắc bệnh P.
Nếu dữ kiện đề bài không cho thiếu gì nữa thì ở đây trước hết chúng ta cần xác định xem bệnh Q và P nằm trên sơ đồ phả hệ nào!
*** Xét sơ đồ phả hệ bên trái (sơ đồ có ký hiệu bệnh màu xanh), giả sử sơ đồ này thuộc bệnh Q ( Do gen lặn nằm trên NST X quy định). Ta thấy, Bà Ngoại bị bệnh [TEX](X^aX^a)[/TEX], Ông Ngoại không bệnh [TEX](X^AY)[/TEX] thì đời con sẽ cho 100% con gái là không mắc bệnh Q nhưng theo sơ đồ thì lại xuất hiện nữ mắc bệnh Q. Vậy có nghĩa sở đồ này đề cập đến bệnh P chứ k phải bênh Q.
Trở lại vấn đề đề bài, xét từng sơ đồ ta được:
<> Sơ đồ bênh P.
Bà ngoại mắc bệnh [TEX](A_-)[/TEX] Ông Ngoại bình thường [TEX](aa)[/TEX] nhưng lại sinh ra người con trai bình thường [TEX](aa)[/TEX] ( Bố của người con trai ở cặp vợ chồng ở thế hệ thứ III) => Vậy KG chắc chắn của Bà Ngoại sẽ là [TEX]Aa[/TEX]. Từ đó ta dễ dàng biết được KG chắc chắn của người chồng ở cặp vợ chồng thế hệ thứ III sẽ là [TEX]Aa[/TEX]. Do ở đây không đề cập gì đến bệnh Q nên người chồng này sẽ có KG [TEX]AaX^BY[/TEX].
<> Sơ đồ bệnh Q
Bà Ngoại bình thường [TEX](X^BX^-)[/TEX] Ông Ngoại mắc bệnh [TEX](X^bY)[/TEX], sinh ra một đứa con gái bình thường (người vợ của cặp vợ chồng thế hệ thứ II) có KG chắc chắn sẽ là [TEX]X^AX^a[/TEX]( Do nhận alen [TEX]X^a[/TEX] từ người Cha ( Ông Ngoại)).
Người con gái nói trên lấy 1 người chồng bình thường [TEX](X^BY)[/TEX] và sinh ra một đứa con gái bình thường (Vợ của cặp vợ chồng thế hệ thứ III). Theo yêu cầu đề bài thì ta cần phải tìm ra KG phù hợp để cặp vợ chồng thế hệ thứ III sinh ra đứa con mắc cả 2 bệnh và đương nhiên KG của người vợ ấy sẽ là [TEX]\frac{1}{2}aaX^BX^b[/TEX] ( Do ở đây không đề cập gì đến bệnh P và tỉ lệ người vợ thế hệ thứ III bình thường là [TEX]\frac{1}{2}X^BX^B:\frac{1}{2}X^BX^b[/TEX]( *** Lưu ý, ở đây ta chỉ xét các cá thể nữ bình thường)
Đến đây, ta được phép lai [TEX]AaX^BY[/TEX] X [TEX]\frac{1}{2}aaX^BX^b[/TEX]
==>>> Tỉ lệ cần tìm sẽ là [TEX]\frac{1}{2}.\frac{1}{2}aa.\frac{1}{4}X^bY = \frac{1}{16} = 6,25%.[/TEX] bạn nhé!

Chúc bạn học tốt mến chào bạn!
 
Top Bottom