Sử ôn thi đh-cđ 2011

L

lunxinh_1609

Sao lâu thế rồi mà các anh chị chưa đưa ra chủ đề mới đi ạ:-SS

Và em xin được hâm nóng bầu không khí,đánh thức lòng nhiệt huyết của mọi người bằng 1 câu hỏi như thế này :D

Bình luận câu hỏi và câu trả lời trong bài thi văn sách của khoa thi đình 1876 sau đây:
-"Nước Nhật Bản theo học các nước Thái Tây mà nên được phú cường.Vậy nước ta có nên bắt chước không?"
-"Nhật Bản thưở trước vẫn theo văn minh của nước tàu mà bây giờ thay đổi thói cũ theo nước Thái Tây thì dẫu có trở nên phú cường về sau này cũng hóa ra loài mọi rợ"

Báo cáo hết:p
 
H

hocmai.lichsu

Hi,câu hỏi này chị nhớ đã được làm rất lâu rồi, từ khi học đội tuyển lớp 11 mà nay lại có bạn nhắc đến. Chẳng nhớ hồi đó mình đã làm thế nào nhưng ở thời điểm này, chị có một vài suy nghĩ như sau:
Thứ nhất: Về câu hỏi trong đề thi. Câu hỏi này được nêu của bài thi văn sách khoa thi đình năm 1876 dưới thời nhà Nguyễn, khi mà cuộc chiến Việt Nam - Pháp đang ở giai đoạn cam go, người Pháp đã chiếm được lục tỉnh Nam Kì ở Việt Nam. Nhất là trong bối cảnh nước Nhật, một nước đồng văn đồng chủng, máu đỏ, da vàng với Việt Nam nhờ cuộc duy tân Minh TRị mà đổi đời, thoát khỏi thân phận thuộc địa mà đi lên. Câu hỏi đó, suy cho cho cùng là một câu hỏi khá hay trong một cuộc thi dưới thời PK.
THứ hai: Nội dung câu hỏi xoay quanh vấn đề nên hay không tiến hành cải cách ở Việt Nam như nước Nhật đã làm. Phải nói rằng, ở vào thời điểm ấy, khá nhiều văn thân , quan lại Việt Nam vốn xuâts thân từ cửa Khổng, sân Trình nhưng lại có tư tưởng tiến bộ đã mạnh dạn đề xuất những kiến nghị cải cách như Nguyễn Trường Tộ, Phạm Thú THứ...chính vì thế, một câu hỏi có tính chất mở như vậy vừa xuất phát từ thực tế đất nước lại như một dấu chấm hỏi cho phương cáh cứu nước trong thời buổi bấy giờ.
Thứ ba: Đề cập đến câu trả lời của một thí sinh khi nói rằng " Nhật bàn thuở trước vẫn theo văn minh nước Tàu mà bây giờ thay đổi thói cũ theo nước Thái Tây thì dẫu có nên phú cường thì về sau cũng hóa ra loài mọi rợ". Câu trả lời thể hiện một lối tư duy có tính phổ biến ở Việt Nam lúc bấy giờ rằng dứt khoát Việt Nam không nên cải cách, không nên học đòi theo Nhật để chuốc lấy thảm họa.
Vấn đề ở đây là chúng ta nhận định thế nào. Với tư cách là chứng nhân của lịch sử, trực tiếp nhìn thấy sự phú cường của Nhật Bản những năm đầu thế kỉ XX và cả hiện nay nữa, trực tiếp nhận thấy được thảm trạng mất nươc mà nhà Nguyễn đã để lại cho lịch sủ những năm cuối thế kỉ XIX để thấy rằng: câu trả lời ấy là một suy nghĩ sai lầm, một tư duy lạc hậu, trì trệ, một lối tư duy mang nặng tính chất nông nghiệp lâu đời như Việt Nam, một xã hội đóng kín, coi "nông bản, thương mạt". Nước Nhật là một minh chứng rõ ràng cho sự thay đổi tư duy của một quốc gia có những điều kiện gần giống Việt Nam mà chúng ta không nhận thấy.
Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản là quốc gia lâu đời ở Đông Bắc Á, cả VN và NB đều chịu ảnh hưởng của VM Trung Hoa nhưng VN và TQ đã thua Nhật ở một tầm tư duy để rồi chịu chung số phận mất nước.

Đó là một vài suy nghĩ của chị, mọi người cho ý kiến thêm nhé

 
I

ilovemyfriendforever

Em có thêm vài ý ntn:
-Cần nói thêm hoàn cảnh KTế-chính trị-XH của Vn lúc này,từ đó đặt ra 2 con đườg lựa chọn cho CQPK nhà Nguyễn:Một là cải cách-hai là tiếp tục duy trì con đường bảo thủ.Để đi đến quyết định,Tự Đức đã đưa ra đề thi này: “Nước Nhật Bản theo học các nước Thái Tây mà nên được phú cường.Vậy nước ta có nên bắt chước không?"

Câu hỏi này chứng tỏ:Nhà Nguyễn và vua Tự Đức cũng thấy được thực tế sự phát triển của Nhật và tác dụng của cải cách.

Và đáp lại,đa số các sĩ từ đề nói: "Nhật Bản thưở trước vẫn theo văn minh của nước tàu mà bây giờ thay đổi thói cũ theo nước Thái Tây thì dẫu có trở nên phú cường về sau này cũng hóa ra loài mọi rợ"
=>Chứng tỏ tinh thần thủ cựu,hạ hẹp của đa số các quan lại,sĩ tử bấy giờ.Họ vẫn coi TQ là môtj nước VM,trong khi Nhật thì lại coi nhưu “mọi rợ”,ko nắm rõ thời cuộc cũng như tình hình TQ-Nhật bấy giờ.
 
L

lunxinh_1609

Mọi người giúp e câu này với:

So sánh,chỉ ra sự giống và khác giữa luận cương và chính cương

Nhanh nhanh cho e cái ạ:-SS
 
L

lunxinh_1609

Nhưng mà chị ,ý em là so sánh luận cương và chính cương nói chung chứ có phải luận cương

chính trị 10-30 và cương lĩnh chính trị đầu tiên như trong đề thi đại học đâu ạ:D
 
I

ilovemyfriendforever

Nhưng mà chị ,ý em là so sánh luận cương và chính cương nói chung chứ có phải luận cương

chính trị 10-30 và cương lĩnh chính trị đầu tiên như trong đề thi đại học đâu ạ:D



Ak,chị bảo em coi để tham khảo thôi,chứ ko phải coi nó là đáp án.Bởi nội dung chính của Cương Lĩnh đầu tiên của Đảng căn bản được thể hiện qua Chính cương và sách lược vắn tắt.

Còn theo chị,nếu so sánh Chính cương và Luận cương,em có thể so sánh trên các mặt sau:
Giống:
-Đều xác định CM VN trải qua 2 giai đọng:CM TS dân quyền và tiên thẳng lên CNXH.
-Nhiệm vụ CM:Đều đề ra nhiệm vụ chống ĐQ dành Đl,chốg PK dành ruộng đất.
Khác:
-Thời gian.
-Hoàn cảnh-người soạn thảo.
-Về nội dung:
+,nhiệm vụ chiến lược chung:
Chính cương:chủ trương làm CM tư sản dân quyền và thổ địa c.m để đi tới xã hội cộng sản.
Luận cương:Chỉ rõ tư sản dân quyền là thời kỳ dự bị để làm XHCM.Sau khi TSDQ thắng lợi thì bỏ qua giai đoạn phát triển TBCN,tiến thắng lên CNXH.
+,nhiệm vụ của CMTS Dân quyền:
CHính cương chỉ rõ nhiệm vụ của 1 cuộc CMTS dâ quyền,sau gọi là CM dân tộc DC nhân dân.Xác định nhiệm vụ chính là chống ĐQ,dành Đlập;chống PK,dành ruộng đất.
LCương:Đề cao nhiệm vụ chống PK mà hạ thấp nhiệm vụ chống ĐQ,chưa xác định đúng mâu thuẫn chủ yếu trogn XH Vnam và Đông Dương lúc bấy giờ,vì vậy hạ thấp nhiệm vụ giải phóng dân tộc.
+,Lực lượng CM:
Chính cương đánh giá đúng vai trò,thái độ của tầng lớp TS bản xứ,đề mục tiêu trung lập hoặc huy động lực lượg này vào MTDT thống nhất.
CL:chưa đánh giá đúng vai trò của các giai cấp khác ngoài C-N,nên chưa tập hợp được tất cả các tầng lớp nhân dân vào mặt trận dân tộc thống nhất.
+,Phương pháp CM:
Chính cương chưa nêu đựơc.
LC:….(em trình bày ra nhá).
 
M

meongocxi

thảo luận sôi nổi quá
lại động chạm đến vấn đề nóng đây mà
ai bảo lịch sử chỉ cần học thuộc là được!
ai nói thế đấy?
đi thi cho bạn mang SGK vào đấy
tha hồ mà chép nhé,
nếu được 10 bảo mình!
sẽ có thưởng!
hic! hic!
 
L

lmissyou23

vai trò và ý nghĩa của cuộc cách mạng khoa học-công nghê lần thứ 2 dến cuộc sống con người hiện nay ?
 
Last edited by a moderator:
I

ilovemyfriendforever

vai trò và ý nghĩa của cuộc cách mạng khoa học-công nghê lần thứ 2 dến cuộc sống con người hiện nay ?

Vai trò+Ý nghĩa:SGKKKKKKK.
Tác động???Mình ko nhầm sgk cũng có???Các câu hỏi của ban cơ bản đa số đều có thể tự suy luận từ bài học nếu chú ý.Vì vậy lần sau bạn chú ý tự suy nghĩ trước khi đưa câu hỏi lên HM nhé. :)
Về phần tác động,có thế tóm gọn ntn:
Cuộc CM Khoa học và công nghệ có tác động to lớn tới cuộc sống của con người hiện nay,tác động ấy được thể hiện ở hai mặt:
-Tích cực:
Tạo ra những ngành-nghề mới,nhất là các ngành có liên qua đến khoa học kỹ thuật -> làm thay đổi cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động theo hướng giảm tỷ trọng khu vực I,tăng tỷ trọng khu vực II và III.
Tạo ra một khối lượng hàng háo khổg lồ,góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho con người.
Đưa loài người bước vào một nền VMinh mới:Văn minh trí tuệ,VM hậu Công nghiệp.
Làm kinh tế TG có tính QT hóa cao độ,hình thành 1 thị trường chung trên toàn cầu....(Xu thế toàn cầu hóa).
-Tiêu cực:
Môi trường thế giới ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng,trong đó có cả môi trường Vũ Trụ.
Cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên.
Chế tạo ra các vũ khí mới,có sức hủy diệt cao thậm chí hỷ diệt sự sống của con người.
Làm cuộc sống của con người ngày càng kém an toàn...
 
L

lmissyou23

Lâu rồi thấy pic này không hoạt động, năm mới đến rồi có ai không? Nào, chúng ta cùng nhảy vào vòng xoáy của lịch sử để hiểu hơn về quá khư!
Mình hâm nóng lại không khí bằng câu hỏi nhẹ nhàng thôi: Nội dung, thành tựu, hạn chế của chiến lược hướng nội, hướng ngoại của 5 nước sáng lập ASEAN
 
L

lmissyou23

Sau độc lập, các nước Thái Lan, Philippin, Singapo, malaixia, Indonexia đều tập trung xây dựng đất nước và đạt đuệoc nhiều thành tựu đáng kể
- Sau độc lập, các nước này thực hiện chiến lược "hướng nội" ( đẩy mạnh công nghiệp hoá, thay thế nhập khẩu, giải quyết việc làm cho nhân dân ) nhằm phát triển kinh tế, gặp rất nhiều khó khăn.
- Từ những năm 60, các nước này chuyển sang chiến lược ' hướng ngoại' ( đẩy mạnh công nghiệp hoá, thu hút vốn đầu tư, KH-CN của nước ngoài, tăng cường xuẩt khẩu ), nền kinh tế các nuớc này có sự tăng trưởng nhanh:
+ Thái Lan, (1985-1995) GDP tăng 9%/năm, là nước xuất khẩu gạo đứng thứ nhất thế giới.
+ Singapo (1966-1973) GDP đath 12%/năm, trở thành nwowcs công nghiệp mới.
 
D

diem.diem

-HUONG noi:
+noi dung:phat trien cong nghiep tieu dung thay the hang nhap khau lay thi truong trong nuoc lam cho dua
+thanh tuu:dat duoc 1so thanh tuu buoc dau ve kt va xh:phat trien 1 so nganh che bien ,che tao, giai quyet nan that nghiep
+han che:thieu von va nguyen lieu va cong nghe ,te tham nhung quan lieu
-Huong ngoai
+noi dung:tien hanh mo cua thu hut von dau tu va khkt tu ben ngoai tap chung san suat hang hoa de xuat khau phat trien
+thanh tuu: lam bo mat kt-xh cua cac nuoc nay co bien doi to lon ,cn: toc do tang truong cua 5 nuoc kha cao in
do(7.5%),ma(7,8%), thai(9%),nam 1980 kim ngach xk cua 5 nuoc dat 130 ti usd =14% cac nuoc dang phat trien
+han che:dan toi khung hoang tai chinh (1997-1998)

Nhắc nhở: nhớ post bài bằng chữ tiếng việt có dấu để đảm bảo sự trong sáng của tiếng Việt nha bạn!!!
 
Last edited by a moderator:
L

lmissyou23

cùng nhau trả lòi cau hỏi này: Những nhân tố tác dộng đến xu thế thế giói hiện nay? trình bày xu thé phát triển của thế giới hiện nay
 
K

kungfuthep_17

Các bạn có ai có câu hỏi lịch sử tư duy hay thì post lên đi...
m thi Luật nhaz.
 
L

linhphoebe

Có trường nào có đề thi thử thì post lên đi ạ........ Trường mình ko thi thử Văn-Sử-Địa ... [ nhưng mềnh lại thi KC ]

p/s: kungfuthep_17 : Bạn thi luật à? mình cũng thế !!Mình thi luật hcm !! :D
 
Top Bottom