Sử 9 [Sử 9] Sự khủng hoảng và tan rã của Liên bang Xô Viết

mY nAmE Is jEff

Học sinh
Thành viên
28 Tháng tám 2017
48
5
29
20
Hà Nội
  • Like
Reactions: Bé Thiên Bình

Hồ Nhi

Học sinh tiêu biểu
Thành viên
17 Tháng mười 2017
3,900
6,231
691
19
Nghệ An
Trường THPT Quỳnh Lưu 1
3. Bài học Việt Nam rút ra từ Liên Xô ?
Từ sự sụp đổ của chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô, bài học kinh nghiệm rút ra cho Việt Nam bao gồm:
- Một là, phải thường xuyên chăm lo xây dựng đảng để giữ vững vai trò cầm quyền của Đảng, bộ máy chính quyền trong sạch vững mạnh và gắn bó với nhân dân. Xây dựng đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, luôn luôn gắn bó mật thiết với nhân dân, nắm chắc quần chúng và động viên được sức mạnh của nhân dân.
- Hai là, vấn đề then chốt có ý nghĩa quyết định là xây dựng và thực hiện tốt chiến lược công tác cán bộ, nhất là cán bộ chủ trì và xây dựng nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý kế cận, kế tiếp ở các cấp từ Trung ương đến địa phương.
- Ba là, xây dựng nền kinh tế ổn định và phát triển vững chắc, giữ được độc lập tự chủ trong hội nhập kinh tế quốc tế có hiệu quả, giữ vững sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước đối với nền kinh tế.
- Bốn là, tăng cường công tác chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và bản lĩnh chính trị của cán bộ, đảng viên, nhân dân; phòng, chống có hiệu quả chiến lược “diễn biến hòa bình” và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
- Năm là, Đảng cầm quyền phải nắm chắc lực lượng vũ trang, đặc biệt chăm lo xây dựng quân đội nhân dân và công an nhân dân thực sự trung thành, tin cậy về chính trị, có chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu cao, làm nòng cốt trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.
Xuất phát từ nguyên nhân quan trọng nhất đưa đến sụ sụp đổ của hệ thống XHCN ở Liên Xô và các nước Đông Âu: đường lối lãnh đạo mang tính chủ quan, duy ý chí (chấp nhân chế độ đa nguyên, đa đảng và tiến hành tổng tuyển cử, chấm dứt chế độ xã hội chủ nghĩa) => bài học quan trọng nhất là bài học thứ nhất: kiên định con đường xã hội chủ nghĩa, giữ vững quyền lãnh đạo của đảng.
2. Nguyên nhân thất bại của cuộc cải tổ của Gooc-ba-chốp ?
Tháng 3/1985, M Gooc -ba - chop tiến hành cải tổ đất nước theo đường lối “cải cách kinh tế triệt để”, tiếp theo là cải cách hệ thống chính trị và đổi mới tư tưởng. Sau 6 năm, do không có sự chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, lại thiếu một đường lối chiến lược toàn diện, nhất quán nên đất nước Xô Viết khủng hoảng toàn diện:
  • Kinh tế chuyển sang kinh tế thị trường vội vã, thiếu sự điều tiết của nhà nước nên gây ra hỗn loạn, thu nhập giảm sút nghiêm trọng.
  • Chính trị và xã hội: mất ổn định (xung đột sắc tộc, ly khai liên bang..),thực hiện đa nguyên chính trị làm suy yếu vai trò lãnh đạo của Đảng và nhà nước
 

Thái Minh Quân

Cựu Cố vấn Lịch sử | Cựu Chủ nhiệm CLB Lịch sử
Thành viên
29 Tháng mười 2018
3,304
4,365
561
TP Hồ Chí Minh
THCS Nguyễn Hiền
câu 2 này, nếu nói thẳng ra thì bài trên kia nó lý thuyết quá vì sách nói có mấy dòng à, nhiều lý do lắm. Nói là nói vậy thôi, nói theo sách giáo khoa mà tôi đọc xong không thấy rõ vấn đề bạn muốn nói là gì mặc dù trình độ của bạn cao hơn rất nhiều so với tôi. Bữa trước tôi bảo trong Hồi ký, Gorbachev có tư tưởng tự do hơn Stalin rất nhiều, ông này kế thừa Khrushev với chủ trương hoà hoãn phương Tây gần như là tuyệt đối rồi. Tư tưởng tự do quá nên quá dễ bị thế lực đế quốc câu kết với giới "tinh hoa" phá hoại ngầm là chuyện đương nhiên phải xảy ra thôi. Cái suy nghĩ của Gorbachev quá lý tưởng (tự do mà) nhưng không đúng thực tế thì thất bại. Ông ta muốn là làm, đường lối rất lý tưởng với lại Liên Xô có nền tảng kinh tế là cường quốc rồi, nhưng ông ta nghĩ làm phải nhanh nhẹn, phải quyết liệt thì mới mong vực dậy đất nước thì ông ta nghĩ sai rồi. Lý tưởng quá nhưng duy ý chí, nóng vội chỉ có thất bại (Mao Trạch Đông duy ý chí còn hơn Gorbachev, gây ra "cách mạng văn hoá" mà hậu quả ra sao các bạn cũng đã biết)... đây là một cách hiểu của câu 1. Ông ta đa nguyên - ai chẳng biết ông ta đa nguyên, vì thực chất ông ta thân phương Tây từ lâu chứ không phải đến tận 1985 mới biết ông ta thân phương Tây. Nói chung cứ áp sách mà trả lời đi, nhưng thực tế ra ngoài bạn hỏi câu đó một số sẽ trả lời rất khác ý của bạn...nhưng khác ý là chuyện bình thường, vì sách nói chỉ là tương đối và chẳng có tuyệt đối. Nếu tuyệt đối quá chẳng ai muốn dạy bạn đâu, cho bạn tự nghiên cứu là bạn mệt luôn chứ ngồi đó nói và than trách
 

♪ѕαѕαкυ↭ѕσℓαмι❣_mtc_

Học sinh chăm học
Thành viên
24 Tháng chín 2019
269
470
66
Nghệ An
THCS Quỳnh Ngọc
1. Vì sao cuộc đảo chính, lật đổ Gooc-ba-chốp năm 1991 thất bại ?
do thế lực của Gooc-ba-chốp lớn và mạnh, trong quá trình đảo chính chưa có sự chuẩn bị kĩ lưỡng nhất và còn nhiều thiếu sót.
2. Nguyên nhân thất bại của cuộc cải tổ của Gooc-ba-chốp ?
Cuộc đảo chính, lật đổ Gooc-ba-chốp năm 1991 thất bại vì có quá nhiều đường lối không đúng đắn trong đường lối cả tổ(đảo chính). Những sai lầm lớn cho thấy điều đó là:
-Kinh tế: Tuy thực hiện nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN, đưa ra nhiều phương án nhưng lại chưa thực hiện được gì.
-Chính trị: Xóa bỏ chế độ 1 đảng, thực hiện đa nguyên đa đảng, đan chủ hóa và công khai mọi mặt. Đó là những sai lầm lớn nhất của Gooc-ba-chốp.
 
Top Bottom