đề thi lớp 9

M

mstm04

giúp em trã lời câu hỏi này nha !

hãy cho bít dải núi Truong Son Bac ảnh huong như the nào dến khí hâu Bắc Trung Bộ ?
=> Chú ý tiêu đề bài viết !
Dãy Trường Sơn Bắc góp phần tạo hiện ứng gió phơn Tây nóng ( gió Tây Nam ) ở Bắc Trung Bộ. Gió mang hơi ẩm thổi từ vịnh Thái Lan vào lãnh thổ Cam-pu-chia và Lào gây mưa cho khu vực này. Đến phía Tây của Trường Sơn Bắc hơi ẩm (còn lại) 0 vượt qua đc (bị dãy núi này chặn lại) gây mưa ở sườn Tây --> chỉ còn khí khô nóng ở sườn đông dãy Trường Sơn . Ảnh hưởng như thế nào thì bn tự phân tích tác hại của gió phơn ( thiếu n'c --> gây hại cho mùa màng và cuộc sống của ng` dân) và lợi ích ( làm khô nông sản ... )
 
Last edited by a moderator:
T

truongtrang12

dãy Trường Sơn ảnh hưởng tiêu cực đến khí hậu Bắc Trung Bộ. Bán đảo Đông Dương là khí hậu nhiệt đới gió mùa, đó là gió mùa Đông Bắc vào mùa Đông và gió mùa Tây Nam vào mùa hè.
Vào mùa Đông, gió mùa Đông Bắc, đem nhiều hơi nước là lạnh tràn vào Bắc Trung Bộ, lại bị dãy Trường Sơn chắn, nên gây mưa nhiều, nên độ ẩm rất cao. Như ta đã biết, cùng một nhiệt độ, ở đâu có độ ẩm cao hơn sẽ cảm thấy lạnh hơn, bởi vì hệ số truyền nhiệt của nước cao hơn không khí.
Vào mùa Hè, gió mùa Tây Nam, đem hơi nước từ Ấn Độ Dương vào, vì bị dãy Trường Sơn chắn, nên mưa hết bên phía Tây Trường Sơn (tức bên Lào). Do đó, gió vượt qua dãy Trường Sơn vào Việt Nam chỉ là gió khô (không có độ ẩm) khi đổ dốc dãy Trường Sơn, nó ma sát với sườn của dãy Trường Sơn nên bị gia nhiệt. Do đó, loại gió này rất khô và nóng, người dân thường gọi nó là gió Lào.
 
Top Bottom