Hùng biện chủ đề Ma Tuý

P

prince_internet

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Đề bài: Ma tuý rất đáng sợ. Hãy diễn tả nỗi ghê sợ của em đối với ma tuý

Giúp mình với, đoàn Trường giao cho mình làm bài hùng biện này nhưng mà từ trước tới giờ mình chưa bao giờ làm Hùng Biện. Với lại mình vốn ít hiểu biết về xã hôi. Các bạn giúp mình với nhé. Mình cảm ơn rất nhiều!!!
 
B

bupbexulanxang

TÌNH HÌNH MA TÚY HIỆN NAY.



Trên thế giới : Theo thống kê của Tổ chức sức khoẻ thế giới thì trên thế giới có khoảng 48 triệu người nghiện, trong đó 25,7 triệu người nghiện cần sa (bồ đà), 8,5 triệu người nghiện các loại thuốc ngủ và an thần, 6 triệu người nghiện côcain, 3,8 triệu người nghiện thuốc phiện, heroin, hơn 1 triệu người nghiện các chất ma túy tổng hợp khác.

Tại Việt Nam : Theo Bộ Lao Động Thương Binh & Xã hội, tính đến năm 1996 theo thống kê nước ta có 183.000 người nghiện ma túy. Gần đây, số người nghiện hút hít heroin ngày càng gia tăng, đa số còn trong độ tuổi thanh thiếu niên.

Thành phố Hồ Chí Minh

Theo báo cáo của Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội thành phố Hồ Chí Minh ước tính thành phố có khoảng 20.000 người nghịên (con số thực tế chắc chắn còn lớn và lớn hơn rất nhiều)

Trong năm 1997 số người nghiện ma túy tiếp nhận vào Trung tâm Giáo dục và dạy nghề Bình triệu là 2.859 , năm 1998 là 7.661, có 257 là n, 178 em dưới 18 tuổi, trong sáu tháng đầu năm 1999 là 3.103. Số người nghiện tăng nhanh trong giới trẻ, thanh thiếu niên học sinh. Khoảng 70% người nghiện mới là thanh thiếu niên. Một số nữ thử dùng ma túy và bị nghiện, chiếm khoảng 10% số người nghiện mới. Trước đây nghiện thường tiêm chích, nay đa số người nghiện mới là dạng hút, hít heroin.



2. Nghiện là gì?



.

Nghiện là trạng thái ngộ kinh niên hay từng thời kỳ do sử dụng lập đi lập lại một chất tự nhiên hay tổng hợp khiến người nghiện ham muốn, không tự kiềm chế được, bằng mọi giá phải tiếp tục sử dụng. Nó gây xu hướng tăng dần liều lượng, tạo sự lệ thuộc về tâm lý hay thể chất hoặc cả hai và có hại cho chính người nghiện và xã hội. Những chất gây lệ thuộc như thế đụơc gọi là chất gây nghiện.



3 Ma túy là gì ?

Ma túy là những chất lấy từ thiên nhiên hoặc được tổng hợp có tác dụng gây nghiện nghiêm trọng, tạo sự lệ thuộc về thể chất lẫn tâm lý.

Các loại lệ thuộc về ma túy





Lệ thuộc ma túy về mặt thể chất : Người nghiện phải tiếp tục dùng ma túy bằng bất cứ giá nào, bời vì nếu ngưng ma túy sẽ đưa đến những cơn vật vã do thiếu ma túy, có khi rất trầm trọng. Trong lệ thuộc ma túy về mặt thể chất người ta thường thấy có hiện tượng tăng liều là hiện tượng người dùng ma túy phải tăng liều lượng mới có cảm giác sảng khoái giống như ban đầu.

Thí dụ : Heroin gây lệ thuộc thể chất người nghiện, heroin luôn có khuynh hướng tăng liều lượng sử dụng. Đầu tiên chỉ thử dùng một “tép” heroin, nhưng về sau tăng dần đến 2-3 “tép” mỗi này, hoặc đầu tiên chỉ dùng heroin dạng bột để hút, hít thì về sau phải chuyển sang tiêm chích heroin, đặc biệt nghiệm trọng hơn là có thể đi đến hoà trộn heroin với thuốc tân dược.


Lê thuộc ma túy về mặt tâm lý : Có sự thôi thúc tâm lý mạnh mẽ phải sự dụng thuốc để đạt được những cảm giác dễ chịu do ma túy mang lại. Đây mới chính là sự lệ thuộc nguy hiểm vì cho dù đã được điều trị không còn vật vã, người nghiện vẫn dùng ma túy trở lại. Một số ma túy ít gây những cơn vật vã nhưng người dùng vẫn nghiện không bỏ được vì sự lệ thuộc tâm lý này. Ví dụ : cần sa, amphetamine.

Các chất như : Thuốc phiện, morphine, heroin, cocain gây lệ thuộc cả hai mặt tâm lý và thể chất với mức độ gây nghiện rất cao nên là những loại ma túy nguy hiểm nhất.



4. Các loại ma túy thường gặp


Người nghiện ma túy thường hay sử dụng các loại ma túy sau :



Các loại ma túy thường gặp



Thuốc phiện và các chất có tác dụng tương tự thuốc phiện.

– Thuốc phiện là nhựa được trích ra và chế biến từ quả cây thuốc phiện (Còn gọi là cây Anh Túc). Nhựa thuốc phiện được đóng gói dưới dạng đặc, dẻo, màu nâu đen. Từ nhựa này người ta chế biến để thu được morphine dưới dạng viên hoặc dạng nước đựng trong ống thủy tinh. Heroin (còn gọi là bạch phiến) là chất được tạo ra từ morphine.



Thuốc phiện nhựa, quả phơi khô và quả tươi

– Một số chất hoàn toàn được tổng hợp có tác dụng tương tự morphine gọi là các opiate tổng hợp. Đó là các chất : mépéridine (dolosal, dolargan, demerol), methadone (depridol), levorphanol (levo-dromoran)…

Các chất gây ảo giác gồm có : cần sa (còn gọi là bồ đà), LSD, mescaline, psilocybin, phencyclidine…

Các chất kích thích hệ thần kinh trung ương : thường gặp nhất là cocain, một chất được trích ra từ lá coca.

Người nghiện sử dụng các loại ma túy trên ra sao ?!



Các loại ma túy trên được dùng bằng cách hút, hít, chích uống, qua da …

-Hút : Người nghiện cho heroin vào trong điếu thuốc rồi hút (hình minh hoạ); người nghiện quấn lá cần sa (bồ dà) thành điếu thuốc rồi hút; hoắc xắt nhỏ lá cần sa thành sợi thuốc lá rồi quấn thành điếu như điếu thuốc lá rồi hút, nhưng thường gặp nhất (riêng cá nhân tôi) là dùng một chai nước suối loại 500ml đục một lỗ nhỏ rồi trộn lẫn sợi bồ đà lẫn thuốc lá rồi hút như hút thuốc lào.

-Hít : Người nghiện để Heroin lên mặt trên tờ giấy bạc và dùng lữa đốt phía dưới để heroin bốc thành khói trắng bay lên rồi hít khói đó qua một ống (dùng tiền quấn lại) hay hút trực tiếp từ miệng; Hoặc nếu nghiện nặng thì có thể hít trực tiếp bột heroin vào trong mũi.

-Chích : Người nghiện hoặc chủ chích pha ma túy vào trong hũ nước, có khi pha thêm những chất như : mủ xương rồng, nước vôi trong, thuốc vệ sinh phụ nữ, nước ***, nước miếng, nước ngọt, thuốc đạn… và đặc biệt nguy hiểm họ còn có thể pha những thứ mà họ tưởng tượng ra là có thể gây cảm giác hơn như : nhớt xe gắn máy, thuốc của súng đạn vào rồi chích; Các loại thuốc dạng nước như morphine, thuốc ngủ cũng thường dùng dưới dạng chích.

-Uống : Uống thuốc phiện, có khi uống sái (chất cặn) thuốc phiện cho qua cơn nghiện; hoặc uống các loại thuốc ngủ hay an thần khác.

-Nhai : Một số loại lá khi nhai có tạo nên ảo giác.

– Cá biệt có những trường hợp nghiện nặng, các mạch máu dã bị hư hoại, người nghiện có thể rạch tay, rạch chân rồi chà, xát ma túy vào những nơi rạch đó để ma túy thấm vào trong máu.



5. Ma túy – Tác hại ra sao ?!



Ma túy có những tác hại vô cùng to lớn cho cá nhân người nghiện, gia đình, người thân và xã hội.

Cá nhân người nghiện chịu những tác hại như :

– Ma túy dạng hít gây viêm mạc vùng mũi.

– Ma túy dạng hút làm tổn thương đường hô hấp, làm phổi suy yếu dễ mắc các bệnh nhiễm trùng phổi.

– Ma túy dạng chích dễ dàng làm lây các bệnh qua đường máu như sốt rét, viêm gan siêu vi B, AIDS (SIDA).

– Ma túy chích tại các ổ chích, tụ điểm chích còn bị pha thêm một số chất bẩn dễ gây áp-xe nơi chích phải cưa cụt chân tay, hoặc gây nhiễm trùng máu có thể đưa đến chết người.




Hãy nhìn người đàn ông này, anh ta mới có 28 tuổi thế nhưng …. ta nhìn cứ như một ông già.
Một bệnh nhân nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS. Anh ta đang từng ngày chờ thần chết đến với mình.




– Dùng ma túy quá liều có thể tim ngừng đập, ngưng thở dẫn đến chết người.

– Người nghiện lâu ngày cơ thể gầy ốm, da xám xịt, môi thâm, tóc tai xơ xác…

– Người nghiện lâu ngày còn bị tổn thương về mặt tinh thần, kém tập trung suy nghĩ, giảm nghị lực, mất ý chí vươn lên khiến bỏ ma túy cũng khó hơn.

– Người mới nghiện heroin, khi “phê” (ngay sau khi sử dụng ma túy) thường ga tăng kích thích tình dục dẫn đến hành vi tình dục không an toàn, có thể bị lây nhiễm AIDS (nếu muốn biết rõ hơn các bện lây lan qua đường tình dục bạn có thể vào đây ). Nhưng đặc biệt nếu sử dụng heroin trong một thời gian dài làm suy yếu khả năng quan hệ tình dục.

– Giới nữ nghiện ma túy có khi phải bán thân để có tiền sử dụng ma túy.

Nghiện ma túy là đánh mất tuổi trẻ, phá hủy tương lai của chính mình, không giúp ích gì cho xã hội.



Gia đình và người thân :

– Buồn khỗ vì trong nhà có người nghiện. Công việc làm ăn của gia đình bị ảnh hưởng vì khách hàng thiếu tín nhiệm.

– Mất mát tài sản, ảnh hưởng về mặt tài chính vì người nghiện phung phí tiền bạc, của cải để mua ma túy.

– Tan vỡ hạnh phúc gia đình nếu chồng hay vợ nghiện ma túy. Con cái bị bỏ bê.

– Tai tiếng, xấu hổ với hàng xóm láng giềng và bà con thân tộc vì trong nhà có người nghiện.

– Tốn tiền bồi thường cho nạn nhân của người nghiện do quậy phá, ẩu đả, đua xe lạng lách gây tai nạn giao thông…

– Tốn tiền bạc công sức và thời gian chăm sóc khi người mắc những chứng bệnh do sử dụng các chất gây nghiện.

– Tốn thời gian thăm nuôi khi người nghiện phải vào tù vì phạm pháp. Bồi thường tiền cho gia định nạn nhân.



Xã hội :



– Nghiện ngập là đầu mối dẫn đến những tệ nạn xã hội. Để có tiền thoả mãn cơn nghiện, người nghiện không từ một hành vi nào để kiếm tiền. Những hành vi phạm pháp như : trộm cắp, móc túi, giật đồ…. thậm chí giết người họ cũng dám làm.

– Do tác hại ảo giác của một số loại ma túy người nghiện có thể có hành vi hung hãn, gây hấn, quậy phá gây mất trật tự an ninh xã hội, có khi nỗi máu “anh hùng xa lộ” đua xe lạng lách gây tai nạn giao thông…

– Xã hội mất tiền do người nghiện sử dụng để mua ma túy, nếu mỗi người nghiện sử dụng từ 10.000 cho đến 30.000 đồng mỗi ngày thì người nghiện nước ta tiêu tốn từ 2 tỷ cho đến 6 tỷ mỗi ngày (số tiền sự thật chắc chắn là lơn hơn rất nhiều lần).

– Tốn kém do phải xây dựng lực lượng phòng và khắc phục, giải quyết các hậu quả do ma túy đem lại.



Dưới miệng ống cống ở Đường Đoàn Văn Bơ P.10, Q.4



Xã hội :

– Bọn buôn lậu ma túy hoạt động tinh vi, tìm mọi cách dụ dỗ, lôi kéo giới thanh thiếu niên.

– Một số người nghiện ma túy mà thiếu tiền mua ma túy sẽ tiếp tay hay rủ rê, dụ dỗ, lôi kéo thậm chí cả bắt buộc người khác dùng ma túy hòng bán ma túy để kiếm tiền sử dụng ma túy.

– Người bán ma túy dụ dỗ trẻ nhỏ đi bán ma túy và éo buộc trẻ này dùng ma túy để dễ bề sai khiến.

– Thanh thiếu niên sống gần môi trường có nhiều cám dỗ ma túy, sống gần những nơi có buôn bán ma túy thì dễ bị lôi kéo vào con đường sử dụng ma túy hơn.

– Thiếu sân chơi thích hợp cho thanh thiếu niên



Trong số đối tượng này (CA P. Nguyễn Cư Trinh Q.1 bắt) đa số đã có vợ chồng.

Nguồn ảnh : Anh Phạm Vĩnh Lập – Phóng viên báo CA TP.HCM



Ống chích, bao cao su đã sử dụng đầy rẩy tại một bãi rác của công viên thuộc ngoại thành TP



Một vài trường hợp trích từ sách “chiến đấu với ma túy giành lại con người” của tác giả Trương Thìn, Nguyễn Quang Văn, Phạm Nguyễn Minh xuất bản năm 1985, minh hoạ cho những điều vừa nói trên :

* Khủng hoảng tình thương : “Tôi sinh ra trong một gia đình giàu có, nhưng từ nhỏ chưa hề được hạnh phúc. Cha tôi chỉ biết lo buôn bán kiếm tiền. Mẹ tôi rảnh tỗi suốt ngày đi đánh bài. Tôi sống với người làm trong nhà. Lớn lên, tôi sống lừa đảo, lang thang và trộm cắp để có tiền mua ma túy. Mỗi ngày chích một nhiều. Tôi muốn chích cho chết luôn…”.
 
B

bupbexulanxang

* Bị dụ dỗ, rủ rê một cách tinh vi : “Một hôm nó mời tôi hút thuốc lá, lúc tôi hút nó cứ nhìn tôi cười cười. Hút xong tự nhiên tôi thấy choáng váng rồi ói mửa. Sau khi hết ói, tôi cảm thấy người hơn lâng lâng. Tôi không biết tại sao nhưng cứ thấy thích cảm giác đó. Nó lại cho tôi hút mỗi ngày. Khi thiếu thuốc tôi không chịu nỗi mới biết mình nghiện xì ke”.

*Do tò mò, muốn bắt chước nhóm bạn : “Những lần vui chơi với bạn bè tôi thấy chúng có nét là lạ khi hút xì ke làm cho tôi kìm hãm được sự tò mò. Tôi hút thử, lúc hút tôi nghĩ mình chơi cho biết chứ không bao giờ để đam mê (!). Vả lại hút một hai lần chắc không sao (!). Nhưng sau một thời gian ngắn, tôi thử bỏ không hút thì thấy người khó chịu, muốn bịnh. Dần dần tôi không biết mình nghiện lúc nào…”



=====================
Phòng tránh nghiện bằng cách nào ?




Tình trạng sử dụng ma túy tại nước ta và Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng nghiêm trọng. Đa số con nghiện hiện nay là thanh thiếu niên (chiếm 70-80% số nghiện mới ở Tp.HCM). Ma túy hiện nay đã len lõi vào trường học mọi cấp, giảng được đại học và đe doạ từng gia đình.

Hiện nay bọn buôn bán ma túy đang nhắm vào đối tượng học sinh, kể cả học sinh nhỏ tuổi. Ban đầu có thể chúng mời mọc, rủ rê, tặng không ma túy cho các em dùng thử một thời gian để làm cho các em nghiện, sau vài lần sử dụng ma túy sinh ra nghiện phải lệ thuộc hẵn vào chúng, hàng ngày ngáy phải mua hoặc phải bán ma túy cho bọn chúng.

Có những trường hợp chúng còn ham dọa, ép buộc các em phải sử dụng các chất nguy hiểm này rồi sau đó khi các em đã nghiện phải lệ thuộc vào chúng mới có ma túy, chúng buộc các em phải đi bán ma túy cho chúng.

Gia đình và nhà trường đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc giúp các em tự bảo vệ để không sa vào con đường nghiện ngập. Các bậc phụ huynh phải thấy được đầy đủ, sâu sắc hiểm hoạ ma túy đối với con cái mình và hạnh phúc của gia đình mình. Phụ huynh phải quan tâm, gần gũi, có sự hiểu biết, có cách quản lý, giáo dục con cái mình tốt hơn.

Trên quy mô toàn xã hội thì đây là công việc rất khó khăn, đòi hỏi nhiều công sức, tiền bạc đồng thời phải có sự phố hợp giữa các cơ quan đoàn thể, nhà trường, gia đình.

Các bậc phụ huynh cần biết rằng chính phụ huynh có thể góp phần vào việc giáo dục, phòng ngừa ma túy cho con em mình bằng các biện pháp sau :

– Giải thích cho con em hiểu ma túy là gì, tác hại của ma túy ghê gớm ra sao, khuyên bảo các em không nghe theo lời rủ rê, mời mọc của bạn bè, của bất cứ người nào để dùng thử ma túy.

– Quan tâm, ân cần theo dõi con cái, không nên khoán trắng việc giáo dục cho riêng nhà trường.

– Thường xuyên nhắc nhở, dặn dò con em khi có bạn bè hay bất cứ người nào mời chào, rủ rê uống, hút, hít bất cứ loại thuốc nào để gây “sảng khoái”, “hưng phấn”, “kích thích”, “mang lại thích thú”, “mang lại khoái lạc”, “làm giảm buồn chán”… thì phải dứt khoát từ chối và báo ngay cho ba mẹ thầy cô biết.

– Dặn con em rằng nếu có ai đó hăm dọa, ép buộc sử dụng một chất lạ nào thì phải báo ngay cho cha mẹ, thầy cô biết.

– Quan tâm chăm sóc, gần gũi để các em thấy cha mẹ là chỗ dựa vững chắc, là người bảo vệ hữu hiệu đối với các em để các em thổ lộ tâm sự. Thường xuyên hỏi thăm các em chẳng hạn như : “Con có quen bạn nào hút bồ đà nơi trường học không ?”, “Ở trường con có bạnnào nghiện ma túy không ? Con phải cẩn thận đừng để bạn ấy rủ rê nhé !”, “Có ai dụ con hút, hít thử không ?!”

– Hướng dẫn các con em để chúng có khả năng tự từ chối ma túy, nói KHÔNG với cái xấu, tự mình có đủ bản lĩnh để từ chối. Các bậc phụ huynh không thể nào có thời gian để kè kè theo sát các em mọi lúc, mọi nơi được. Nâng cao khả năng tự quyết của các em là biện pháp hữu hiệu chống ma túy.

– Không nên nuông chiều cho trẻ quá nhiều tiền để tiêu xài khi đến trường. Chính việc được cung cấp quá nhiều tiền mà các em có điều kiện để đua đòi, bắt chước các bạn khác tập tành ăn chơi, trong đó có việc sử dụng ma túy . Nên kiểm tra việc chi tiêu của các em.

– Quan tâm đến các mối giao tiếp của con em, các mối quan hệ bạn bè của các em. Đương nhiên việc kiểm tra phải tế nhị ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Các em rất khó chịu khi thấy các phụ huynh quản lý quá chặt chẽ.

- Khi thấy các em sa đà vào các hoàn cảnh nguy cơ hoặc có các dấu hiệu sớm của việc nghiện ma túy thì phụ huynh cần quan tâm theo dõi con em sát sao hơn. Nếu nghi ngờ con em dùng ma túy thì phụ huynh phải đích thân tìm hiểu rõ.
 
B

bupbexulanxang

Ma tuý là gì?

Hiện có nhiều loại định nghĩa khác nhau về ma tuý. Nhưng nhìn chung khi nói tới ma tuý là nói tới các chất có nguồn gốc tự nhiên hay tổng hợp, khi được đưa vào cở thể ( bằng cách: tiêm, chích, hút, hít, nhai, nuốt...) nó sẽ làm thay đổi trạng thái ý thức và sinh lý người đó.

Nếu lạm dụng ma tuý, con người sẽ lệ thuộc vào nó, khi đó gây tổn thương và nguy hại cho người sử dụng, cho gia đình và cộng đồng.
Luật phòng, chống ma tuý của Việt Nam tại điều 2 đã đưa ra một số định nghĩa về ma tuý hoặc có liên quan đến khái niện ma tuý như sau:
• Chất ma tuý là chất gây nghiện, chất hướng thần được quy định trong danh các danh mục do Chính phủ ban hành.
• Chất gây nghiện là chất kích thích hoặc ức chế thần kinh, dễ gây tình trạng nghiện đối với người sử dụng.
• Chất hướng thần là chất kích thích, ức chế thần kinh hoặc gây ảo giác, nếu sử dụng nhiều lần có thể dẫn tới tình trạng nghiện với người sử dụng.
• Tiền chất là các chất không thể thiếu được trong quá trình điều chế, sản xuất ma tuý được quy định do chính phủ ban hành.
• Thuốc gây nghiện, hướng thần là các loại thuốc chữa bệnh được quy định trong danh mục do Bộ Y tế do chính phủ ban hành.
• Người dử dụng ma tuý là người sử dụng chất ma tuý, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và bị lệ thuộc vào chất này.
 
Top Bottom