Sinh [Sinh 11] Phát triển qua biến thái ở tằm

D

dunglien

Tằm là loài côn trùng biến thái hoàn toàn, vòng đời trải qua 4 giai đoạn phát dục khác nhau: trứng, tằm, nhộng, ngài. Mỗi giai đoạn phát dục đều có một vai trò quan trọng trong đời sống con tằm.

Giai đoạn tằm: là giai đoạn ăn lá dâu để tích luỹ dinh dưỡng, cơ thể tằm trong giai đoạn này lớn lên rất nhanh, tằm sắp chín (đủ dinh dưỡng) lớn gấp 8.000-10.000 lần so với tằm mới nở.
Giai đoạn ngài: là giai đoạn trưởng thành con đực và con cái tìm nhau để giao phối và ngài cái đẻ trứng.
Giai đoạn trứng: đối với trứng tằm đa hệ thì sau khi con cái đẻ trứng 8-10 ngày, ở 25ºC trứng sẽ nở thành tằm con. Đối với trứng tằm lưỡng hệ và độc hệ thì sau khi đẻ trứng đi vào trạng thái ngủ nghỉ và bắt buộc trứng phải qua lạnh. Vì đây là đặc tính di truyền của tằm lưỡng hệ và độc hệ được hình thành trong điều kiện giá lạnh của vùng ôn đới, sau 4-5 tháng lạnh của mùa đông thì trạng thái ngủ nghỉ (hay còn được gọi là hưu miên) bị phá vỡ và trứng được nở ra tằm con.
 
  • Like
Reactions: honghao123
C

caothuyt2

bạn ơi "trứng tằm lưỡng hệ và độc hệ" là gì vậy bạn giải thích kĩ được ko ??????
 
C

conbocuoi_tui

hĩ trung tằm lưỡng hệ và đa hệ là thế nào pan giúp bọn mjnfh vói/**************************** he
 
S

sao26

Vòng đời của tằm có 4 giai đoạn :trứng ,tằm ,nhộng, ngài .trứng nở thành tằm ,lúc tằm còn nhỏ khoảng một tuần tuổi ta cho tằm ăn lá dâu ,khi đó la dâu ta phải sắc thật nhỏ để tằm dể ăn ,trong giai đoạn này tằm ăn 3 ngày thì ngủ một ngày ,và cách 3 tiếng thi ta cho ăn một lần,đến ngày thứ 17 thì tằm không ngủ nữa mà ăn rất nhiều ,giai đoạn này thì tằm lớn rất nhanh ,qua ngày 23 thì tằm không ăn nữa lúc đó ta sẽ bỏ tằm lên khung tre để tằm tìm một vị trí thích hợp để nhả tơ .Tằm nhả tơ ra từ miệng của nó và nhả tù ngoài vào trong ,lúc đó tằm không còn là tằm nữa mà đã chuyển hóa thành nhộng .7 ngày sau nhộng chuyển hóa thành ngài và đục lổ chui ra ,ngài cái và ngài đực gặp nhau và giao phối với nhau ,sau khi giao phối xong thì ngài đực chết và ngài cái tiếp tục công việc của mình là đẻ trứng ,đẻ trứng xong thi ngài cái cũng chết .và vòng đời của tằm lại tiệp tục.Nếu ta muốn lấy tơ dệt lụa thì ta dừng cuộc đời tăm lúc tằm ở trên khung tre va đang lam kén.để lấy được những sợi tơ thi ta phải đem kén bỏ vào nước nóng 70 đến 80 độ ,lúc đó kén sẽ mềm ra và ta dễ dàng lấy tơ .Tơ tằm có 2 màu cơ bản là màu trắng và màu vàng .
 

honghao123

Học sinh mới
Thành viên
9 Tháng tư 2017
3
1
1
24

Attachments

  • vòng đời của tằm dâu.doc
    84 KB · Đọc: 75
  • Like
Reactions: forever_miss_you
Top Bottom