Địa 6 Các câu hỏi về trái đất

Status
Không mở trả lời sau này.
T

thuyan2

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

1/ Khi ở Luân Đôn là 6 giờ thì ở Việt Nam là mấy giờ? Nêu cách tình giờ khu vực?
2/Trong các thuyết được đưa ra để giải thích cho hiện tượng trục trái đất bị nghiêng, thì thuyết được chú ý nhất?Nội dung thuyết này ra sao?
3/ Muốn xác định phương hướng trên bản đồ, cần phải dựa vào các yếu tố địa lí nào?
trả lời đúng thì mình cảm ơn nhiều nha, còn sai thì cảm ơn mình nha!:khi (14)::khi (14):
:<:p<:p<:p
 
Last edited by a moderator:
S

severussnape

1/ Khi ở Luân Đôn là 6 giờ thì ở Việt Nam là mấy giờ? Nêu cách tình giờ khu vực?
2/Trong các thuyết được đưa ra để giải thích cho hiện tượng trục trái đất bị nghiêng, thì thuyết được chú ý nhất?Nội dung thuyết này ra sao?
3/ Muốn xác định phương hướng trên bản đồ, cần phải dựa vào các yếu tố địa lí nào?
trả lời đúng thì mình càm ơn nhiếu nha, còn sai thì càm ơn mình nha!:khi (14)::khi (14):
:<:p<:p<:p

1/ Lúc đó ở Việt Nam là 6+7 =13 giờ

2/Theo tớ thuyết Trục Tái Đất bị nghiêng là do ngày xưa có những tảng thiên thạch và vào Trái Đất và làm nó bị nghiêng. Thuyết này hình như là được thuyết phục nhất.

3/ Xác định phương hướng trên bản đồ đâu cần dựa vào yếu tố Địa Lí nào nhỉ??? Chắc cậu sai đề rồi, trên bản đồ bao giờ đều chỉ rõ phương hướng, cần gì gdựa vào cái khác???? Xác định phương hướng dựa vào kinh tuyến, vĩ tuyến cơ mà

Nếu mà đề bài đúng thì chắc có thể nhờ Trái Đất quay chăng ???? =)) =)) =))
 
S

severussnape

Tiện thể mình cũng xin góp vui vài bài:

1. Trục Trái Đất là gì?

2.Khe nứt lớn nhất thế giới nằm ở đâu? Tên gì? Vì sao lại có nó?

3.Hãy nêu 3 cách tiếp xúc giữa các địa mảng và nói hệ quả?

4*.Hãy giải thích tại sao hiện tượng cực quang chỉ xảy ra ở vùng Hàn Đới? Và tác động của cực quang là gì?

5.Khoáng sản là gì? Khi nào gọi là mỏ khoáng sản? Nêu tên các loại tinh thể trên Trái Đất(ít nhất 10)
 
L

laban95

1.trục trái đất là vật mốc.
bik đc có 1 câu à. câu hỏi j khó wá. trả lời hok đc T.T
 
A

anmaihang

2/
Nằm ở đâu, tên gì thì mình kô bít. Nó là do nội lực sinh ra.
3/
Cách 1: Tách xa nhau. Hình thành dãy núi ngầm.
Cách 2: Xô vào nhau. Đá bị nén ép, nhô lên thành núi; sinh ra núi lủa và động đất.
Còn cách 3 thì mình chịu.
5/
- Khoáng sản là những khoáng vật và đá có ích được con người sử dụng, khai thác
-Khi mà có nơi tập trung nhiều quặng.
Còn lại kô bít.
 
P

_phonglinh_

2.Khe nứt lớn nhất thế giới nằm ở đâu? Tên gì? Vì sao lại có nó?

Hình như là vực Grand Canyon ở Mĩ ( khoảng 1000m)

3.Hãy nêu 3 cách tiếp xúc giữa các địa mảng và nói hệ quả?

1. TX tách dãn -> nứt vỡ, mácma phun trào tạo ra các dãy núi ngầm kèm động đất, núi lửa...
2. TX dồn ép -> Các dãy núi đồ sộ, vực biển, núi lửa & động đất...
3. TX trượt ngang -> cas đứt gãy dọc đường TX

4*.Hãy giải thích tại sao hiện tượng cực quang chỉ xảy ra ở vùng Hàn Đới? Và tác động của cực quang là gì?

Chắc do ở vùng hàn đới khí quyển mỏng nên thấy đc sự khúc xạ as' ở tầng ion =.="
Đậy chỉ là suy đoán, đề nghị bạn cho đáp án !! Cả câu 5 nữa ^^
 
S

severussnape



Hình như là vực Grand Canyon ở Mĩ ( khoảng 1000m)


1. TX tách dãn -> nứt vỡ, mácma phun trào tạo ra các dãy núi ngầm kèm động đất, núi lửa...
2. TX dồn ép -> Các dãy núi đồ sộ, vực biển, núi lửa & động đất...
3. TX trượt ngang -> cas đứt gãy dọc đường TX



Chắc do ở vùng hàn đới khí quyển mỏng nên thấy đc sự khúc xạ as' ở tầng ion =.="
Đậy chỉ là suy đoán, đề nghị bạn cho đáp án !! Cả câu 5 nữa ^^

1.Có rãnh biển còn sâu hơn cả như thế bạn ạ: Đó là rãnh biển Marianas. ở vực sâu Challenger tối đa khoảng 11.002 m(tính cả độ sâu của thái bình dương cộng lại). Độ sâu của rãnh khoảng tầm 6000m.

4.Trong thiên văn học, cực quang là một hiện tượng quang học được đặc trưng bởi sự thể hiện đầy màu sắc của ánh sáng trên bầu trời về đêm, được sinh ra do sự tương tác của các hạt mang điện tích từ gió mặt trời với tầng khí quyển bên trên của hành tinh. Các cực quang mạnh nhất thường diễn ra sau sự phun trào hàng loạt của Mặt Trời. Các dải sáng này liên tục chuyển động và thay đổi làm cho chúng trông giống như những dải lụa màu trên bầu trời. Đây có thể coi là một trong những hình ảnh đẹp của tự nhiên.

Trên Trái Đất, Mộc Tinh, Thổ Tinh, Thiên Vương Tinh và Hải Vương Tinh, các cực quang được sinh ra do tương tác của các hạt trong gió mặt trời với từ trường của hành tinh, và vì thế chúng là rõ nét nhất ở các vĩ độ cao gần các cực từ. Vì lý do này, cực quang diễn ra ở Bắc bán cầu Trái Đất được gọi là bắc cực quang, hay ánh sáng bắc cực; và ở Nam bán cầu thì là nam cực quang. Tuy nhiên, cực quang cũng diễn ra trên Kim Tinh và Hỏa Tinh mà chúng lại gần như không có từ trường của hành tinh. Trên Kim Tinh, các phân tử của khí quyển được tích tụ năng lượng trực tiếp từ gió mặt trời; trên Hỏa Tinh, các cực quang diễn ra gần các điểm dị từ khu vực trong lớp vỏ hành tinh, là tàn dư của từ trường cũ của hành tinh (giả thiết) mà ngày nay không còn tồn tại nữa.

Trên Trái Đất, cực quang diễn ra khi các đới bức xạ Van Allen trở nên "quá tải" với các hạt cao năng lượng, sau đó chúng đổ xuống các đường sức từ và va chạm với lớp trên của bầu khí quyển Trái Đất.

Nguồn gốc của các cực quang là khoảng 149 triệu km tính từ Trái Đất về hướng Mặt Trời[cần dẫn nguồn]. Các hạt cao năng lượng từ Mặt Trời được đưa vào không gian cùng với gió mặt trời nóng và luôn luôn tồn tại. Luồng gió này đâm với tốc độ siêu nhanh về phía Trái Đất thông qua khoảng không gian liên hành tinh với vận tốc dao động trong khoảng 300 đến trên 1.000 km/s, mang theo cùng với nó là từ trường mặt trời. Gió mặt trời làm nhiễu loạn từ trường của Trái Đất để tạo ra quyển từ chứa đầy plasma và có hình dạng tựa sao chổi. Từ trường của Trái Đất có tác dụng như một vật cản, bảo vệ Trái Đất trước các hạt tích năng lượng và bức xạ trong gió mặt trời. Năng lượng và xung lượng của hạt được truyền từ gió mặt trời sang quyển từ thông qua một quy trình được biết như là "tái kết nối từ". Trong quá trình này, các đường sức từ liên hành tinh (xuất phát từ Mặt Trời) được kết hợp với địa từ trường. Các hạt trong gió mặt trời có thể đi vào các đường sức từ mới tạo thành. Các nhà vật lý nghiên cứu về cực quang gọi đó là "đường sức từ mở" (các đường này mở vào gió mặt trời). Do áp suất động lực của gió mặt trời, các đường sức từ mới tạo thành sẽ được di chuyển đối lưu trên đỉnh cực và vào trong đuôi của quyển từ Trái Đất. Ở đây, sự tái kết nối từ trường mới lại có thể diễn ra, tạo ra đường sức từ đóng mới. Đường từ trường đối lưu sẽ chứa các hạt gió mặt trời. Một số hạt sẽ có thể đi tới tầng ion trước khi đường sức từ chạm tới đuôi của quyển từ. Các hạt này tạo ra cực quang ban ngày. Cực quang ban đêm được tạo ra từ các hạt được gia tốc từ đuôi quyển từ về hướng Trái Đất. Các hạt này bị chặn lại bởi các đường sức từ đóng.

Các điện tử bị chặn lại trong từ trường Trái Đất (hiệu ứng gương từ) được gia tốc dọc theo từ trường về phía khu vực vùng cực và sau đó đâm vào khí quyển để tạo ra cực quang. Cực quang diễn ra mãnh liệt nhất vào thời gian hoạt động mạnh của các cơn bão từ sinh ra bởi hoạt động của vết đen mặt trời. Sự phân bổ của cường độ cực quang theo cao độ chỉ ra mức cực đại rõ nhất ở khoảng 100 km phía trên Trái Đất.

Các hạt đâm xuống địa từ trường, chạm tới tầng trung hòa của khí quyển trong một hình gần tròn gọi là ôvan cực quang. Hình gần tròn này có tâm ở phía trên cực từ và kích thước khoảng 3.000 km theo đường kính trong những lúc yên tĩnh. Vòng tròn này lớn nhanh khi quyển từ bị làm nhiễu loạn. Khu vực có ôvan cực quang nói chung tìm thấy trong phạm vi 60 và 70 ° tính theo vĩ độ bắc hay nam. Trong thời gian Mặt Trời hoạt động tích cực thì ôvan cực quang mở rộng và các cực quang có thể được nhìn thấy từ các vĩ độ thấp tới 25-30 ° bắc và nam trong một số trường hợp. Ví dụ, ngày 7 tháng 11 năm 2004, sau khi có hoạt động phun trào của Mặt Trời mãnh liệt, chúng được nhìn thấy ở xa tới tận Arizona. Ở vĩ độ 45 ° cực quang có thể nhìn thấy vào khoảng 5 lần/năm, trong khi ở trên 55 ° thì gần như nhìn thấy chúng mọi đêm.


Hình ảnh cực quang trên Trái Đất.Các điểm đặc trưng của cực quang là chúng có nhiều hình dạng và kích thước. Các cung và tia cực quang cao bắt đầu sáng rõ ở cao độ 100 km trên bề mặt Trái Đất và kéo dài lên phía trên dọc theo từ trường trong hàng trăm kilômét. Các cung hay màn này có thể mỏng chỉ khoảng 100 métt khi mở rộng ra đường chân trời. Các cung cực quang có thể gần như đứng im và sau đó tựa như bàn tay, chúng tạo ra một cái màn cao, bắt đầu nhảy múa và đổi hướng. Sau nửa đêm quyến rũ, cực quang có thể có hình dáng loang lổ và các đốm thông thường nhấp nháy sau khoảng mỗi 10 giây cho đến tận rạng đông. Phần lớn các cực quang có màu vàng ánh lục nhưng đôi khi các tia cao sẽ có màu đỏ ở đỉnh và dọc theo gờ thấp của chúng. Trong một ít trường hợp, ánh sáng Mặt Trời sẽ va phải phần đỉnh của các tia cực quang tạo ra màu lam nhạt. Trong một số rất ít trường hợp (khoảng 1 lần trong 10 năm) cực quang có thể có màu dỏ sẫm như máu từ đỉnh đến đáy. Ngoài ra để tạo ra ánh sáng thì các hạt chứa năng lượng cũng sinh ra nhiệt. Nhiệt bị làm tiêu tan bởi bức xạ hồng ngoại hay bị mang đi xa bởi các trận gió mạnh trong lớp trên của khí quyển.

Trong những năm gần đây, sự phổ biến của 'Du lịch cực quang' đã đem một lượng lớn du khách tới nhiều điểm về truyền thống là không ở được trong thời gian diễn ra mùa đông vùng cực. Nhờ có ảnh hưởng làm ấm của các dòng hải lưu ấm và tương đối dễ tiếp cận của mình nên Iceland và Bắc Scandinavia là các điểm đến phổ biến nhất. Để có thể quan sát cực quang thì ngoài hoạt động của cực quang cần có các điều kiện như trời quang mây và ít ánh sáng không tự nhiên (ánh sáng đèn). Việc chụp ảnh cực quang đòi hỏi các máy ảnh phải được trang bị sao cho của chắn sáng phải mở trên 5 giây. Các pin máy ảnh kỹ thuật số bị hao rất nhanh trong điều kiện lạnh, vì thế một lời khuyên hữu ích là cần đem theo các pin dự phòng.

5. Phần câu hỏi Khoáng sản là gì? Khi nào gọi là mỏ khoáng sản?, thì cứ việc giở sách Địa Lí 6 ra thì biết.

Tinh thể đây: Tinh thể Bery, Tinh thể bạc, Gallium, Tinh thể Bismuth, Tinh thể Borax,
Tinh thể đồng sunfat, ....
 
Last edited by a moderator:
P

_phonglinh_

Thú thật mình đã học lớp 10 mà vẫn chưa nhớ và hiểu thấu đấo về những kiếm thức căn bản thế này... Thật xấu hổ!

Có thể cách học của chúng ta bây giờ quá hời hợt, ko thực tế và ko trọng tâm chăng??

@severussnape: mình ko nghĩ là u học lớp 6 ^^
 
K

katoriitto

1/ Khi ở Luân Đôn là 6 giờ thì ở Việt Nam là mấy giờ? Nêu cách tình giờ khu vực?
2/Trong các thuyết được đưa ra để giải thích cho hiện tượng trục trái đất bị nghiêng, thì thuyết được chú ý nhất?Nội dung thuyết này ra sao?
3/ Muốn xác định phương hướng trên bản đồ, cần phải dựa vào các yếu tố địa lí nào?
trả lời đúng thì mình cảm ơn nhiều nha, còn sai thì cảm ơn mình nha!
 
S

sudi_k51

khi ở Luân Đôn là 6h thì ở Việt Nam là 13 h bạn nhé
cách tính giờ khu vực:
Nếu cho kinh độ thì bạn tính xem địa điểm đó ở múi giờ nào bằng công thức
M_a=kinh độ địa điểm a/15*
sau đó tính khoảng cách từ địa điểm a tới địa điểm đề bài cho bằng bao nhiêu múi giờ sau đó- hoặc + với khoảng cách đó(bạn phải chú ý xem a nằm ở bán cầu Tây hay bán cầu Đông nhé)
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Top Bottom