So sánh vẻ đẹp của Thuý Vân và Thuý Kiều

C

catinh_cute

thuý kièu dep ve dep sac sao .ve dep con hon ca cua thien nhien dat troi.dep hon nhung gi dc coi la dep trong cai nhin sung co.vi vay ve dep ay khien thien nhien tao hoa' phai hon ghen. con THUY VAN mang ve dep doan trang , thuy mi dep bang ve dep cua dat troi, no mang ve hai hoa. chinh dieu do' cung tao nem cuoc doi cua 2 co gai.
theo minh nghi la nhu vay? con ban?
CHUC BAN LAM BAI TOT!@
 
B

bebe_336

vẻ đẹp của TV là vẻ đẹp cao sang,quý phái,diễm lệ thanh tao được gợi lên với biết bao hình ảnh mà thiên nhiên ban tặng:khuôn mặt tròn và phúc hậu như trăng rằm,gợi lên cho con người ta 1 vẻ đẹp thanh thoát,dịu dàng,đôi lông mày rậm như con ngài,nụ cười tươi như hoa khiến mỗi ai đều phải động lòng và xuyến xao vệ nụ cười quyến rũ ấy,giọng nói của TV trong trẻo như ngọc quý,1 giọng nói thanh khiết,được thốt ra bằng 1 trí tuệ và lời lẽ vô cùng sắc sảo.tất cả mĩ cảnh ấy đã góp phần tạo nên vẻ yêu kiều diễm lệ của TV khiền ta phải thừa nhận nàng có nhan sắc tuyệt trần
nếu nguyễn du miêu tả dung nhan của TV trong 4 câu thơ thì ông lại càng tạo cho nguời đọc vẻ khó hiểu trầm tư qua 2 câu vỏn vẹn miêu tả sắc đẹp của thuý kiều.1 hình ảnh hiện lên thật thơ mộng và tràn đầy xúc cảm:
"làn thu thuỷ,nết xuân sơn"
nếu nguyễn du miêu tả khuôn mặt của TV 1 cách tỉ mỉ thì ông chỉ chú trọng đế thuý kiều ở đôi mắt.vì sao lại như vậy?phải chăng đôi mắt chính là cửa sổ của tâm hồn?là những gì tinh anh nhất trong linh hồn và trái tim con người?đôi mắt của kiều được ss như làn thu thuỷ-nước mùa thu,trong sáng,long lanh mà pha lẫn trong đó là 1 chút gì riêng tư của con nguời đa sầu đa cảm.chính điều đó đã tạo nên 1 nàng kiều làm đám lòng biết bao tài tử giai nhân
mình poss đến đây thôi,bữa nào rảnh làm tiếp nhé,mong bạn thông cảm!
 
B

boybuidoi147

cô mình kêu vừa phân tích vừa dẫn chứng mới có điểm cao, bạn dẫn chứng ít quá chỉ nói không àh.Nhưng mà dù sao cũng cảm ơn bạn :d
 
Q

quinhmei

>>>> Trả lời boybuidoi147


Vẻ đẹp của Thúy Vân :Ta thấy gì qua việc tác giả chọn trình tự “tả Vân trước rồi mới tả Kiều" ?
Trước tiên tác giả chỉ nói khái quát. Chỉ với “ Mai cốt cách, tuyết tinh thần” ông đã khái quát được vẻ đẹp chung ai cũng hoàn thiện, toàn mỹ (mười phân vẹn mười) tuy là “mỗi người một vẻ” với những tính cách rất riêng.
Để làm việc này, tác giả đã dùng bút pháp ước lệ, tuợng trưng, lấy vẻ đẹp thiên nhiên để làm chuẩn mực so sánh gián tiếp với vẻ đẹp của Vân, Kiều ( mai ,mây, tuyết…)
Chỉ với 4 câu miêu tả ngắn gọn, ngòi bút thơ của Nguyễn Du làm hiển thị một Thúy Vân từ khuôn mặt, nét mày, màu da, mái tóc đến nụ cười của một cô gái xinh đẹp, thùy mỵ, nết na, dịu dàng, đoan trang, phúc hậu và khiêm nhường . Biện pháp tu từ ẩn dụ ước lệ, đặc biệt là các từ “trang trọng, đầy đặn, đoan trang, thua, nhường” đã phác hoạ ra một Thúy Vân phúc hậu, đẹp người đẹp nết và nhất là đã ngầm dự báo một tương lai sáng sủa của nàng.

3/Vẻ đẹp Thuý Kiều :
Sau khi đã “chiêm ngưỡng” Thuý Vân “tài sắc vẹn toàn”như thế. Ta càng ngưỡng mộ hơn “tài sắc Thuý Kiều” khi đọc đến “Kiều càng sắc sảo mặn mà. So bề tài sắc lại là phần hơn”. Thậm chí nếu tác giả không nói thêm một lời nào nữa thì qua Thúy Vân tuyệt sắc kia ta cũng có thể hình dung ra một Thuý Kiều “tài sắc tuyệt vời” như thế nào. Cái dụng ý của Nguyễn Du là ở chỗ này.
Vẻ đẹp của Thuý Kiều ẩn chứa trong đôi mắt :
“Làn thu thủy, nét xuân sơn”
Ánh mắt trong xanh như làn nước mùa thu. Lông mày xinh tươi như vẻ núi mùa xuân. Nhan sắc đó đã làm cho hoa, liễu vô tri kia cũng muốn ganh tị, hờn ghen:
“Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh”
Nhan sắc ấy đã làm cho tạo hoá phải ghét lây, các vẻ đẹp khác phải đố kỵ phải chăng để ngầm dự báo cho một tương lai u ám, đầy éo le đau khổ của Kiều ?
Không chỉ có thừa “chỉ số” về nhan sắc, Kiều còn là một cô gái thông minh và tài hoa rất mực:
“Thông minh vốn sẵn tính trời. Pha nghề thi họa đủ mùi ca ngâm”
Đủ tài “cầm kỳ thi họa” Kiều lại còn là một hảo cầm thủ mà tuyệt xảo là khúc “ Bạc mệnh" mà nàng tự sáng tác ra:
“Cung thương làu bậc ngủ âm. Nghề riêng ăn đứt, hồ cầm một trương. Khúc nhà tay lựa nên chương. Một thiên bạc mệnh lại càng não nhân”.
Bằng lối tu từ ẩn dụ, ước lệ, thậm xưng, Nguyễn Du đã dựng nên một bức tranh tuyệt tác về nhan sắc “nghiêng nước, nghiêng thành” của Kiều .
Qua đoạn trích này, Nguyễn Du đã hết sức trân trọng đề cao vẻ đẹp con người, vẻ đẹp hoàn thiện , hoàn mỹ của hai chị em Kiều. Đây chính là một trong những biểu hiện của cảm hứng nhân đạo, nhân văn trong Truyện Kiều vậy. Tuy "mỗi người một vẻ" nhưng có thể thấy rõ vẻ đẹp của Thúy Vân là vẻ đẹp phúc hậu đài các, còn vẻ đẹp Thúy Kiều là vẻ đẹp sắc sảo mặn mà, đa tình. Đây là nét khác biệt cơ bản giữa hai chị em.
 
C

cindy_kut3_c00l

Nguyễn Du đã rất tài tình trong việc miêu tả vẻ đẹp của chị em Thúy Vân Thúy Kiều
Chỉ trong bốn câu thơ đầu , Thúy Vân đã được vẻ nên bằng một bút pháp thật tài tình :
Vân xem trang trọng khác vời
Khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang
Hoa cười ngọc thốt đoan trang
Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da
Thúy Vân có một vẻ đẹp thật lộng lẫy , đài các - vẻ đẹp của một cô gái khuê các , "trang trọng khác vời " . Gương mặt tròn trịa như mật trăng đêm rằm với đôi lông mày rậm và dài - vẻ đẹp truyền thống của người con gái trong chế độ phong kiến . Nàng Vân có giọng nói nhẹn nhàng , nụ cười tươi như hoa như ngọc . Vẻ đẹp của nàng làm cho thiên nhiên phải cúi mình " mây thua nước tóc tuyết nhường màu da" . Dường như từ khi sinh ra , tạo hóa đã ưu ái giành cho Vân vẻ đẹp diễm lệ , thanh tao và còn cho nàng một số phận mĩ mãn , êm đềm .
Thúy Vân đã đẹp , Thúy Kiều còn đẹp hơn ,càng " sắc sảo mặn mà" hơn bội phần , " so bề tài sắc lại là phần hơn " . Nàng có đôi mắt trong sáng như làn nước mùa thu, lại có đôi lông mày mảnh mai , thanh thoát như nét núi mùa xuân . Vẻ đẹp của nàng làm cho cả tạo hóa phải ghen tị , hờn giận vì thua kém . Ko chỉ có sắc đẹp " nghiêng nước nghiêng thành" , Thúy Kiều còn có sự thông minh , khéo léo , thông thạo cả cầm , kì , thi , họa . Nàng đã tự tay viết nên một khúc ca " Bạc mệnh" , một khúc ca ai oán , nao lòng , làm cho mọi người nghe thấy đều phải xúc động .
Nguyện Du đã rất tài tình trong việc miêu tả 2 chị em Thúy Vân Thúy Kiều . Bằng một bút pháp ước lệ tài tình , Nguyễn Du đã vẽ nên bức tranh của 2 thiếu nữ đang tuổi xuân thì mộy cách khéo léo . Nguyễn Du miêu ta Thúy Vân trước để làm nền miêu tả Thúy Kiều . Qua đó làm nổi bật vẻ đẹp của Thúy Kiều . Đồng thời cũng dự đoán đc số phận của hai chị em .
CHÚC BẠN LÀM BÀI TỐT :D
 
I

iwanna_holdyou_812

*có thể nêu rất ngắn gọn như ý dưới đây:
_tgiả đã giới thiêu hai chị em Thuý Kiều tài sắc vẹn toàn, mười phân vẹn mười.
Tgiả đã tả Thuý Vân trước làm "bàn đạp" để mtả Kiều_nghĩa là Vân đã đẹp rồi Kiều còn đẹp hơn. Vẻ đẹp của Vân làm cho thiên nhiên cũng phải "nhường", nhưng vẻ đẹp của Kiều lại làm cho thiên nhiên phải "hờn ghen"_Nó cũng dự báo trước cho số phận của hai chị em(tương lai của Vân sẽ suôn sẻ,còn Kiều thì gặp nhiều trắc trở)
Đây chỉ là ý chính thôi, ngoài ra bạn có thể phân tích thêm qua những câu miêu tả chị em Kiều(để chứng minh vẻ đẹp của Vân, Kiều_cụ thể ở các câu..)
chúc bạn thành công!
 
Last edited by a moderator:
B

bios

phân tích vẻ đẹp của thuý vân và thuý kiều giùm mình với :(
vẽ đẹp của thúy vân được thiên nhiên phãi khiêm nhưồng thể hiện qua :
"mây thua nước tóc tuyết , tuyết nhường màu da "
một vẽ đẹp sang trọng, cao sang, quý phái .
Vẽ đẹp của thúy kiều , tuy thúy vân đã đẹp 1phần nhưng kìu kòn sắc xảo mặn mà hơn ,thiên nhiên cũng phãi ghanh ghét vì sắc đẹp của kiều :
" hoa ghen thua thắm , liều hờn kém xanh "
ko những đẹp kiều còn có tài :tài làm thơ, ca hát , đánh đàn , soạn nhạc
đức hạnh của chịem thúy kiều : họ có cuộc sống nề nếp gia giáo , "êm đềm trướng rũ màn che tường đông ong bướm đy về mặc ai "
 
T

tramy102

nen so sanh voi cac danh tu mieu ta sac dep thuy rut ra nhan xet

chú ý: viết bài có dấu
 
Last edited by a moderator:
P

pedung94

vẻ đẹp của TV : đc ND nhấn mạnh ở sự trang trọng, quý phái
\Rightarrow bày tỏ thái độ qua từ ngữ: xem - khác vời - thái độ ngợi ca (1 cái đẹp khó lòng miêu tả hết )\Rightarrow vẻ đẹp tuyệt vời
\Rightarrow ND tập trung miêu tả TV đẹp ở ngoại hình
+ khuôn mặt: đẹp, tròn, sáng như trăng rằm
+ miệng cười tươi như hoa
+ giọng nói trong trẻo như tiếng ngọc rơi
+ mái tóc óng ả như mây, làm da thì trắng như tuyết
\Rightarrow Vẻ đẹp của vân: sang trọng, phúc hậu, quý phái
\Rightarrow Có cảm giác như ND chắt lọc vẻ đẹp của TV ở n` khía cạnh đầy đặn, hài hoà giữa dung nhan và đức hạnh ---- dáng vẻ phúc hậu và hiền dịu của TV hiện ra sinh động trc mắt người đọc (sự thống nhất giữa dung nhan và đức hạnh, dung nhan làm cho đức hạnh thêm tươi tắn\Rightarrow khó có người phụ nữ nào có đc)
------- chính vì thế vẻ đẹp của TV chinh phục đc cả thiên nhiên hay nói cách khác thiên nhiên cũng phải nể vì yêu mến vẻ đẹp đầy của TV \Rightarrow cấu trúc so sánh thua, nhường đã giúp ND khẳng định đc điều đó. Đồng thời ND qua đó để báo hiệu về một cuộc đời : san sẻ, may mắn, bình yên.
Vẻ đẹp của kiều được bắt đầu bằng câu thơ "kiều càng sắc sảo, mặn mà _ so bề tài sắc lại là phần hơn"
- Nếu mt TV, ND chú trọng tới cao sang, quý phái thì với Tk ND chú trọng tới sắc sảo, mặn mà
+ sắc sảo(cái tài của ND) trí thông minh và tài năng
+ mặn mà tâm hồn giàu cảm xúc và sự nồng nàn tình cảm chứ ko phải nhạt nhẽo vô tâm
Thái độ thiện cảm của ND đc bộc lộ rõ ràng ------ khẳng định tài sắc của nàng kiều \Rightarrow cái điệp ý càng, lại là phần hơn để ngụ ý Vân đã đẹp rồi mà kiều còn đẹp hơn, kiều có những cái mà Vân ko có
- khi mt Kiều ND lấy thiên nhiên làm chuẩn mực nhưng lại là một thiên nhiên biến hoá hơn, sống động hơn so với cái thiên nhiên tròn đầy, viên mãn của ND đã dùng để mt TV
- đặc biệt hơn vẻ đẹp ngoại hình của vân. ND tập trung miêu tả vẻ đẹp của đôi mắt. Vì vẻ đẹp của đôi mắt cho người đọc thấy đc vẻ đẹp của tâm hồn nàng Kiều.
- Chỉ 1 chi tiết: Đôi mắt đẹp, trong sáng như nc mùa thu, lông mày thanh tú như nét núi mùa xuân mà chân dung Tk hiện lên sống động có hồn hơn là 1 nhan sắc khác thường. Vượt trội cả Thiên nhiên, nó gây cho cả TN cũng phải gen, hờn , đố kị. Điều này cũng là một cách dự báo trc của ND về một cuộc đời đầy éo le của nàng kiều. Cấu truc so sánh "thua " "hờn" "gen" đã khẳng định điều đó.
:|:|
từ trên đây bạn hãy một lần nữa khẳng định và so sánh lại một lần nữa vẻ đẹp của Vân, Kiều là xong.
Bạn chỉ yêu cầu thế thôi cho nên mình đã ko lập thành 1 bài văn nhưng nếu bạn muốn viết thành văn thì mình cũng có thể giúp đấy:p

không dùng quá 3 icon
đã sửa
thân~
 
Last edited by a moderator:
C

chip_coi244

thuý kièu dep ve dep sac sao .ve dep con hon ca cua thien nhien dat troi.dep hon nhung gi dc coi la dep trong cai nhin sung co.vi vay ve dep ay khien thien nhien tao hoa' phai hon ghen. con THUY VAN mang ve dep doan trang , thuy mi dep bang ve dep cua dat troi, no mang ve hai hoa. chinh dieu do' cung tao nem cuoc doi cua 2 co gai.
theo minh nghi la nhu vay? con ban?
CHUC BAN LAM BAI TOT!@

bạn ơi bạn nên post bài có dấu vào nha nếu ko bị coi là spam đó
 
B

betot00

Bạn tham khảo bài viết dưới đây và viết bài nhé. Chúc bạn may mắn!
I/ MỞ BÀI
“ Chị em Thúy kiều” là đoạn trích từ truyện Kiều của Nguyễn Du. Đoạn trích miêu tả bức chân dung xinh đẹp của hai chị em Thúy Kiều và Thúy Vân. Những bức chân dung ấy thể hiện tài năng nghệ thuật tả người của Nguyễn Du.
II/ THÂN BÀI:
Đoạn thơ đầy tính sáng tạo, cách miêu tả phong phú. Đây là bức chân dung của hai nhân vật chính mà Nguyễn Du đã dành cho tất cả sự ưu ái trân trọng.
Trình tự giới thiệu, miêu tả của nhà thơ rất cổ điển: mở đầu giới thiệu chung, sau đó miêu tả riêng và cuối cùng kết luận chung.
Mở đầu đoạn trích, tác giả viết : “ Đầu lòng hai ả… Thúy Vân”
Cách giới thiệu của nhà thơ thật tài tình, chỉ bằng hai câu lục bát người đọc hiểu được lai lịch, vai vế của hai chị em. Đó là hai người con gái xinh đẹp “tố nga” của gia đình Vương Viên Ngoại: Thúy Kiều là chị; Thúy Vân là em.
Chỉ bằng vài nét phác họa, tác giả đã gợi được mối thiện cảm cho người đọc “ Mai cốt cách…vẹn mười” / Đừng nghĩ rằng hễ bắt tay vào vẻ chân dung là người ta vẻ mặt, mắt, miệng …Ở Nguyễn Du, nhà thơ chú ý trước hết đến “ cốt cách” và “ tinh thần”. Bằng biện pháp đảo ngữ, kết hợp tương trưng và ẩn dụ người đọc hình dung vóc dáng thanh tao, mảnh dẻ duyên dáng và tâm hồn trong sáng tinh sạch của họ. vẻ đẹp của mỗi người đều có những nét riêng và đều đạt đến độ hoàn mĩ “ mười phân vẹn mười”
Chân dung của Thúy Vân được nhà thơ miêu tả chỉ bốn câu “ Vân xem …màu da”
Ở bốn câu thơ người đọc thấy được sự miêu tả tinh tế và toàn vẹn từ khuôn mặt, nét mày, màu da, mái tóc đến nụ cười , tiếng nói và phong thái ứng xử. Nàng có khuôn mặt xinh đẹp, đầy đặn tươi sáng như vầng trăng tròn, lông mày thanh tú như nét mày ngài, miệng nàng cười tươi như đóa hoa mới nở, tiếng nàng thốt ra nhẹ nhàng đằm thắm trong trẻo như viên ngọc qúy sáng lấp lánh , tóc nàng là làn mây bồng bềnh nhẹ tênh trên nền trời xanh thắm, làn da mượt mà mịn màng tắng sáng. Bằng cách sử dụng sáng tạo những biện pháp có tính ước lệ, tác giả đã khắc họa một Thúy Vân thùy mị đoan trang phúc hậu, khiêm nhường…Một vẻ đẹp khiến cho mọi người kính nể, chấp nhận một cách êm đềm. Thật vậy, cười nói đoan trang trang là ngay thật, đúng mực, không quanh co châm chọc làm người ta phật lòng, Từ những thông điệp nghệ thuật” mây thua” , “tuyết nhường” Thúy Vân tất sẽ có một tương lai hạnh phúc, một cuộc sống yên vui.
Vân là vậy còn Kiều ? Bức chân dung của cô chị được nhà thơ khắc họa trong mười hai dòng thơ tiếp theo trên hai bình diện tài và sắc . Với Kiều nhà thơ vẻ : “ Kiều càng …kém xanh” / Nàng có đôi mắt sáng trong veo thăm thẳm như làn nước mùa thu . Cửa sổ tâm hồn Kiều là thế - là thăm thẳm những nỗi niềm chất chứa . Nét mày của đôi mắt ấy xanh tươi nhẹ nhàng như dáng núi mùa xuân. Vẻ đẹp sắc sảo mặn mà của nàng làm cho hoa, liễu phải ghen hờn, nước thành nghiêng đổ. Đẹp như thế là tuyệt thế giai nhân trên đời kh6ng ai sánh bằng. rất khác và hơn hẳn vẻ đẹp đoan trang phúc hậu của Vân.
Có sắc, Kiều còn là một cô gái thông minh và rất mực tài hoa “ Thông minh…não nhân”/ Tài của Kiều được giới thiệu lần lượt theo lối liệt kê: tài thơ, tài họa, tài đàn , tài hát ca…tài nào cũng cũng siêu tuyệt . Đáng chú ý là các từ “vốn sẵn tính trời” , “ pha nghề, đủ mùi, ăn đứt”…làm cho tài nào cũng đầy đủ và trọn vẹn. Ngoài ra Kiều còn sáng tác nhạc, một bài đàn ai oán “ Thiên bạc mệnh” ai nghe cũng buồn thảm đớn đau. Với sắc đẹp “ chim sa cá lặn” , rồi tài hoa trí tuệ thiên bẩm, một tâm hồn đa sầu đa cảm của nàng làm sao tránh khỏi sự hủy diệt của định mệnh nghiệt ngã . Cũng như đoạn tả Thúy Vân, đoạn tả Kiều chức năng dự báo còn phong phú và rõ rệt hơn : dự báo tấn bi kịch “ hồng nhan bạc mệnh” không tránh khỏi suốt mười lăm năm lưu lạc chìm nổi của nàng.
Bốn câu thơ cuối của đoạn trích, Nguyễn Du kết luận lại phẩm hạnh của họ : “ Phong lưu…mặc ai” / Tuổi tuy đã đến độ lấy chồng nhưng hai nàng sống rất kỉ cương , lễ giáo “Êm đềm” chỉ tư thế đài các, “ mặc ai” là thái độ điềm tĩnh , cao giá của người đẹp. Đây cũng là cách ngợi ca kín đáo của nhà thơ.
Cả vẻ đẹp lẫn tài năng của nhân vật tuy đều được vẽ rất khéo, bút pháp đa dạng nhưng vẫn nằm trong khuôn khổ của nghệ thuật trung đại với những đường nét ước lệ, cao quý, hoàn hảo, lí tưởng. Đáng chú ý là dụng ý của tác giả khi phân biệt nét khác nhau của hai nhân vật là nhấn mạng nét này, bỏ qua nét kia làm hiện rõ hai bức chân dung , dự báo số phận về sau của mỗi người. nàng Vân rồi sẽ hưởng đầy hạnh phúc, còn nàng Kiều sẽ bị tạo hóa đố kị, ghen ghét. Đó là nghệ thuật “tả ý” tinh vi, thâm thúy của Nguyễn Du. Điều mà không một tác giả nào có thể vượt qua là mỗi nhân vật người đọc cảm nhận được vẻ đẹp bên ngoài hiểu được phẩm chật, đạo đức , tâm hồn họ, và đặc biệt là dự báo tương lai số phận về sau. Chính sự tài ti2ng đó Nguyễn Du được tôn vinh là “ bậc thầy của nghệt tả người”
III. KẾT BÀI:
Tóm lại, bằng nghệ thuật tả độc đáo và nhất là với tấm lòng ưu ái của tác giả dành cho nhân vật, Nguyễn Du đã giúp người đọc cảm nhận vẻ đẹp của hai chị em Thúy Vân – Thúy Kiều.
 
P

pedung94

trùi ui mình công nhận là bạn viết nhanh thịt đó. Mới chút xíu mà viết xong 2 bài dài thòng lòng lun á
Bái phục, bái phục
 
L

lienhoastar

thuý kièu dep ve dep sac sao .ve dep con hon ca cua thien nhien dat troi.dep hon nhung gi dc coi la dep trong cai nhin sung co.vi vay ve dep ay khien thien nhien tao hoa' phai hon ghen. con THUY VAN mang ve dep doan trang , thuy mi dep bang ve dep cua dat troi, no mang ve hai hoa. chinh dieu do' cung tao nem cuoc doi cua 2 co gai.
theo minh nghi la nhu vay? con ban?
CHUC BAN LAM BAI TOT!@

sau bạn viết nhớ có dấu nhé,quy định của diễn đàn đó.bạn có biết là nếu bạn viết ko có dấu thì mọi người rất khó đọc yhem????
 
C

congchualolem_b

k thấy có gì đáng bàn cãi cả, cái gì của mình thì nhận của mình k thì k nên tự nhận, vi phạm đó.Dù sao bn ấy cũng đã phải tìm thông tin, nên có lời cảm ơn xứng đáng
 
Top Bottom