[SINH 11]_1 câu trong đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh

P

pttd

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

trong đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn sinh học giỏi năm nay có câu sau
tại sao hạt giống sau khi được gieo trồng thì mầm của cây lại trồi lên mặt đất mà rễ cây lại đâm sâu xuống lòng đât
==>câu này ko khó đâu, chắc là ai cũng làm được nhưng mà vấn đề cái đáp án của câu này có vấn đề>Mình đưa ra cho các bạn làm trước rùi sau đó đưa đáp án để các bạn thảo luận .OK?????????
 
K

khocthemlamnua

a........do thực vật có tính hướng đất (hướng trọng lực)
_Mặt trên có lượng auxin thích hợp cần chợu phân chia lớn lên & kéo dài tế bào làm rẽ công xuống đất...................Em ta lời vậy có đúng ko
 
K

khicon306

trong đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn sinh học giỏi năm nay có câu sau
tại sao hạt giống sau khi được gieo trồng thì mầm của cây lại trồi lên mặt đất mà rễ cây lại đâm sâu xuống lòng đât
==>câu này ko khó đâu, chắc là ai cũng làm được nhưng mà vấn đề cái đáp án của câu này có vấn đề>Mình đưa ra cho các bạn làm trước rùi sau đó đưa đáp án để các bạn thảo luận .OK?????????

Theo mình đó là do thân cây có tính hướng sáng dương và rễ cây có tính hướng sáng âm à còn là do cây hướng trọng lực nữa ( đỉnh rễ cây sinh trưởng hướng trọng lực dương còn đỉnh thân sinh trưởng lại hướng trọng lực âm) theo mình thì là vậy ko bít là đúng và đủ chưa nữa ^^!
 
P

pttd

Mình nghĩ nhẽ ra thì cả hướng sáng cả hướng trọng lực nhưng mà đáp án thì chỉ là do hướng trọng lực thui!!!Chẳng hiểu sao nữa
 
K

khicon306

đúng mà ???thế bạn nghĩ đề bài mình post lên có vấn đề ở đâu???

không , mình nghĩ lại rồi , chắc là đề ko hỏi về chuyện mầm của cây lại trồi lên mặt đất
mà là câu mà rễ cây lại đâm sâu xuống lòng đâttức là ở đây
đề nhấn mạnh vì sao rễ cây lại đâm sâu xuống lòng đât trong khi mầm của cây lại trồi lên mặt đất
chắc là vậy cho nên đáp án chỉ là hướng trọng lực thui
Nhưng mà cái đề này kì quá , chẳng rõ ràng gì cả , thành ra 1 câu dễ có khi lại làm sai :D
 
P

pttd

đấy cái vấn đề là ở chỗ đó, rõ ràng là còn nguyên nhân : hướng sáng mà thầy mình chỉ bảo là trọng lực thui!!cái có cái luận điểm nào phản bác cái nguyên nhân hướng sáng của mình coi!!!
 
R

redtiger3392

theo minh moi hoc ay la bien thai hoan toan la con moi đẻ khi sinh ra ko giong voi con trương thanh ve co the lan sinh li va phai trai qua mot giai đoạn trung gian mới biến thanh con truong thanh, con bien thai ko hoan toan la con mới đẻ (ấu trùng) khi sinh ra thi co hình dáng và sinh lí giống như con trưởng thành nhưng chúng phải trải wa nhiều lần biến đổi mới có thể trở thành con trương thành ( vd: chau chau moi sinh ra đã giống con trưởng thành nhưng phải lột xác nhiều lan thi mới trở thành con trưởng thành):)>-
Có gì sai sót cac ban sua cho minh nhé
 
A

astrasheld

câu này đem về hỏi dân cơ bản là đc rùi.
đem lên đây mất công mọi người vào nói
 
H

hocmai9876

bạn này nói thế là sai rùi
đâu phải ai cũng học giỏi như bạn đâu, người ta còn những điều khúc mắc mới đem ra bàn luận mà,bạn không trả lời thì thui, đừng nói thế mà tội nghiệp bạn ah
(sorry vì em đã samp ah nhưng mà trường hợp này gây bất bình quá)
 
H

huong_dung

BIẾN THÁI:
1. Ở thực vật: hiện tượng hình thành cơ quan sinh dưỡng thực vật điển hình diễn ra trong quá trình chủng loại phát sinh (rễ, chồi, lá) và được xem như kết quả thích nghi của sinh vật với môi trường sống. Vd. biến đổi của một lá kèm thành tua cuống, cơ quan dự trữ (lá, cành) hoặc phần của hoa.

2. Ở động vật: sự trải qua một hay nhiều lần biến đổi tăng kích thước, hình dạng của động vật trong quá trình phát triển. BT xuất hiện ở tất cả các động vật có giai đoạn ấu trùng. Nếu con vật trưởng thành có mức tổ chức cao hơn ấu trùng thì gọi là BT tiến bộ; ngược lại gọi là BT thoái bộ. Ở côn trùng, phân biệt 2 dạng BT: a) BT không hoàn toàn hay BT thiếu là BT không có giai đoạn nhộng tức là từ côn trùng trưởng thành - trứng - ấu trùng - côn trùng trưởng thành. Vd. các loài côn trùng ở bộ Cánh thẳng, bộ Cánh nửa. b) BT hoàn toàn là BT có qua giai đoạn nhộng: côn trùng trưởng thành - trứng - ấu trùng - nhộng - côn trùng trưởng thành. Vd. các loại côn trùng bộ Cánh vẩy, bộ Hai cánh.
Bien%20thai.jpg

Bạn có thể tham khảo thêm ở đây nè:
http://vi.wikipedia.org/wiki/C%C3%B4n_tr%C3%B9ng
 
Last edited by a moderator:
B

bombombi

ô, hướng trọng lực và hướng sáng cũng tương tự nhau thui, đâu khác j đâu
 
D

duc_tin

ô, hướng trọng lực và hướng sáng cũng tương tự nhau thui, đâu khác j đâu
Mình không đồng ý với ý kiến của bạn này cho lắm. Giống nhau ở đây mình nghĩ là do trùng hợp thôi, còn về bản chất thì nó là khác nhau mà. Cho mình hỏi 1 vấn đề là vì sao rễ lại hướng sáng âm, mình nghĩ đây chỉ là trùng hợp khi rễ hướng đất dương thì sẽ hướng xuống dưới rồi vô tình cũng bị gọi là "trốn" áng sáng thôi. Bạn nào biết thì giải thích cho mình rõ với. Xin lỗi bạn tạo Topic vì mình trả lời lạc đề.
 
Top Bottom