[ Lí 7 ] Vì sao !!!!

I

ILoveNicholasTeo

do ánh sáng MT chiếu vào.............. nói bừa ko biết đúng không nữa!
 
9

9X_conduongtoidi

Trăng đánh lừa mắt ta
02/07/2007

1183352898_trang.jpg
Kỳ trăng tròn tuần này sẽ treo thấp trên bầu trời hơn bất kỳ đợt trăng tròn nào khác trong năm nay, và là cơ hội tốt để đánh lừa chúng ta.
Khi nằm thấp ở gần đường chân trời, mặt trăng trông có vẻ to hơn so với khi nằm trên cao. Nhưng kỳ thực nó chỉ là một ảo giác đánh lừa mắt, các nhà khoa học nói, và nó chẳng liên quan gì đến bất cứ ảnh hưởng nào của bầu khí quyển. Thay vào đó, nó là do quan niệm của bạn.

Và đây là cơ chế hoạt động của hiện tượng đó:

Não của chúng ta nghĩ rằng mọi thứ nằm trên đường chân trời thì ở xa hơn so với những thứ ở trên đầu. Đó là bởi chúng ta đã quen với việc nhìn thấy các đám mây gần ngay trên đầu so với các thứ khác ở đường chân trời. Trong con mắt của tư tưởng, bầu trời là một mái vòm phẳng.

Và lấy mái vòm này làm chuẩn, chúng ta ước định các thứ ở đường chân trời (mặt trăng chẳng hạn) sẽ ở xa hơn, và vì thực tế nó không xa hơn so với khi ở trên đầu, nên não của chúng ta sẽ ngốc nghếch tưởng tượng rằng nó to hơn.

Nếu bạn hoài nghi? Có thể thử điều này tại nhà.

Khi trăng bắt đầu mọc, hãy cầm một thứ nhỏ giống như một cục tẩy và so sánh kích cỡ nó với mặt trăng trên bầu trời. Làm lại 2 giờ sau đó khi mặt trăng đã ở cao hơn.

Hoặc có thể thử cách khác: Hãy chụp ảnh mặt trăng ở hai vị trí, sau đó cắt, dán và so sánh.

Một mẹo khác: Làm một ống nhòm bằng tờ giấy cuộn lại, sao cho lỗ hổng chỉ nhỉnh hơn mặt trăng chút xíu so với khi trăng bắt đầu lên. Dán cái ống lại sao cho kích cỡ của nó cố định, và sau đó làm lại thí nghiệm để xem mặt trăng có thay đổi kích cỡ không.
DucHP(P&Yclub) (Theo vnexpress)
 
9

9X_conduongtoidi

do ánh sáng MT chiếu vào.............. nói bừa ko biết đúng không nữa!

Mặt trăng không phản chiếu ánh sáng
02/07/2007

Phải chăng Edward Munch đã đãng trí khi bỏ quên ánh sáng phản chiếu của trăng trong nhiều bức tranh của ông? Không, ông đã tuân theo các quy luật quang học. [FONT=times new roman,times]Edward Munch (1863-1944), họa sĩ tiên phong của trường phái biểu hiện trong hội họa, ngay từ khi mới khởi nghiệp vào cuối thế kỷ XIX, đã để lại rất nhiều bức tranh in đậm nỗi buồn và hoài niệm như: Đứa trẻ ốm, Tiếng kêu, Đêm... Đây đều là những bức tranh khá nổi tiếng và gây được sự chú ý nhất định. Tuy nhiên, phải bước sang thế kỷ XX, ông mới đạt đến “thời hoàng kim” của mình. Thời kỳ này tranh của ông sống động và mạnh mẽ hơn, mà điển hình là bức Thiếu nữ trên bờ đê. Ông vẽ cảnh này trong mùa hè năm 1901 ở Asgardstrand, một bãi tắm ở bờ Tây của Vịnh Oslo. Năm 1933, giám đốc Trung tâm triển lãm mỹ thuật Quốc gia Oslo đã coi bức Thiếu nữ trên bờ đê là “bức tranh lớn nhất và nổi tiếng nhất trong các bức tranh của Munch”. Bức tranh đặt ra hai câu hỏi khó cho các nhà thiên văn học. Thiên thể được vẽ bên trái bức tranh là Mặt trăng hay Mặt trời? Lúc bắt đầu mọc hay lúc đang lặn? Hay phải chăng đó là Mặt trời giữa đêm? Và tại sao người ta không thấy ánh sáng phản xạ của thiên thể này xuống mặt nước? Donald Olson và các đồng nghiệp của ông tại ĐH Texas đã tìm ra câu trả lời.

bdea05c2ff.jpg
Mặt trời mọc giữa đêm bị loại ngay từ đầu, bởi Asgardstrand nằm ở phía Nam của Bắc Cực. Ở khu vực này, vào thời điểm hạ chí, Mặt trời không xuất hiện. Còn về câu hỏi đó là Mặt trăng hay Mặt trời, một số người bảo đó là Mặt trăng, nhưng một số người lại khẳng định đó là Mặt trời. Vậy chỉ còn cách đến tận nơi họa sĩ đã từng vẽ bức tranh.

Các nhà thiên văn học đã dễ dàng tìm thấy chỗ Munch đặt giá vẽ, và họ đã đưa ra được rất nhiều thông số. Họ đã chứng tỏ rằng Munch đã vẽ một thiên thể mà ông nhìn thấy ở một phương vị 63 độ. Các thiên thể nhìn thấy được trong vùng trời này, nhìn từ Asgardstrand có một độ lệch (góc giữa một vật và xích đạo Mặt trời) khoảng -18 đến – 20 độ. Kết quả là, thiên thể không thể là Mặt trời (vì Mặt trời luôn nằm ở phía Bắc của xích đạo Mặt trời vào mùa hè, nghĩa là có độ lệch dương). Thiên thể được vẽ vì vậy phải là Mặt trăng.

Bây giờ chúng ta còn cần phải giải thích tại sao Mặt trăng không toả ánh sáng xuống mặt nước vịnh Oslo? Một số người đã đưa ra cách giải thích rằng Mặt trăng mà họa sĩ vẽ chỉ mang tính tượng trưng. Thực tế hoàn toàn không phải như vậy. Khi vẽ bức tranh này, Munch ngồi cách mặt nước 3,4 mét và tầm nhìn của ông hướng xuống phía dưới bức tường bao quanh nhà màu trắng phía trên đầu các cô gái. Ngôi nhà dưới trăng cách chỗ họa sĩ ngồi vẽ 100 mét và cao hơn mặt nước biển 15 mét. Hình minh họa bên cho chúng ta biết rằng đường thẳng nối họa sĩ với mái nhà tạo thành một góc 6,6 độ so với đường chân trời. Hình ảnh của mái nhà như vậy được nhìn thấy dưới mặt nước biển 15 mét, tức là 18,4 mét (15+3,4) “dưới” đường chân trời của họa sĩ (tức là với một góc 10,4 độ). Bằng tính toán người ta có thể xác định được rằng Mặt trăng được nhìn ở góc 8 độ phía trên đường chân trời, tức là phía trên ngôi nhà. Phản ảnh của Mặt trăng cũng sẽ phải được nhìn ở góc tương tự, nhưng hướng nhìn này đã bị phản ảnh của ngôi nhà choán mất. Như vậy, bóng trăng không thể xuất hiện. Hiện tượng này cũng giải thích tại sao mái nhà và phản ảnh của nó không giống nhau.

Mặc dù cuộc sống của Munch phải trải qua đầy những bi kịch nhưng như chúng ta vừa thấy ông không vì thế mà đánh mất khả năng suy xét.

Chú thích hình vẽ: Các định luật về phản xạ giải thích tại sao không có bóng trăng xuống mặt nước. Họa sĩ ngồi cao hơn mặt nước biển 3,4 mét. Vì Mặt trăng nằm ở khoảng cách (gần như) vô hạn, nên góc phản xạ trong nước bằng với đường chân trời (màu đỏ) của người quan sát. Tuy nhiên, hình ảnh được phản chiếu của ngôi nhà, được nhìn dưới một góc độ khác với góc mà ngôi nhà thật tạo thành, đã khiến họa sĩ không thấy Mặt trăng tỏa bóng xuống nước.[/FONT]
evergreen (Theo Tia sáng)​

http://khoahocphothong.net/forum/picture.php?albumid=73&pictureid=377
 
P

peter_pan96

Cậu nói mặt trăng không phản chiếu ánh sáng là sai rồi .
Mặt trăng sáng là do mặt trời chiếu vào mặt trăng rồi mặt trăng hắt lại ánh sáng của mặt trời..............:cool::cool::cool:
 
9

9X_conduongtoidi

đó chỉ là câu hỏi đặt ra để làm tiêu đè cho câu hỏi Edward Munch cho răng mặt trăng không phản chiếu ánh sáng thui Bây giờ chúng ta còn cần phải giải thích tại sao Mặt trăng không toả ánh sáng xuống mặt nước vịnh Oslo? Một số người đã đưa ra cách giải thích rằng Mặt trăng mà họa sĩ vẽ chỉ mang tính tượng trưng. Thực tế hoàn toàn không phải như vậy. Khi vẽ bức tranh này, Munch ngồi cách mặt nước 3,4 mét và tầm nhìn của ông hướng xuống phía dưới bức tường bao quanh nhà màu trắng phía trên đầu các cô gái. Ngôi nhà dưới trăng cách chỗ họa sĩ ngồi vẽ 100 mét và cao hơn mặt nước biển 15 mét. Hình minh họa bên cho chúng ta biết rằng đường thẳng nối họa sĩ với mái nhà tạo thành một góc 6,6 độ so với đường chân trời. Hình ảnh của mái nhà như vậy được nhìn thấy dưới mặt nước biển 15 mét, tức là 18,4 mét (15+3,4) “dưới” đường chân trời của họa sĩ (tức là với một góc 10,4 độ). Bằng tính toán người ta có thể xác định được rằng Mặt trăng được nhìn ở góc 8 độ phía trên đường chân trời, tức là phía trên ngôi nhà. Phản ảnh của Mặt trăng cũng sẽ phải được nhìn ở góc tương tự, nhưng hướng nhìn này đã bị phản ảnh của ngôi nhà choán mất. Như vậy, bóng trăng không thể xuất hiện. Hiện tượng này cũng giải thích tại sao mái nhà và phản ảnh của nó không giống nhau.
bạn đã hiểu chưa?
 
P

peter_pan96

Tớ đã hỏi cô giáo rồi đúng là mặt trăng hắt lại ánh sáng của mặt trời chiếu vào ...:)>-:)>-:)>-:)>-
 
K

kevodanh_2981

híc thía tại sao mặt trời lại phát sáng
tại sao sao lại sáng ( nó là các hành tinh )
mặt trời là định tinh ?? đúng hay sai
mà định tinh là cái gì
 
C

captorsakura

Mình nhớ nghe thầy giảng là mặt trăng không thể tự phát ra ánh sáng được mà phải nhận ánh sáng từ mặt trời :):) ta mới thấy ánh sáng từ mặt trời truyền từ mặt trăng vào mắt ta.
 
X

xilaxilo

ánh sáng từ mặt trời chiếu đến mặt trăng => trăng là vật sáng => ta nhìn thấy trăng sáng
 
H

hughig25

123

ánh sáng từ mặt trời chiếu đến mặt trăng => trăng là vật sáng => ta nhìn thấy trăng sáng
Hoan hô xilaxilo, đúng rồi đó, và hiện tượng trăng tròn hoặc khuyết cũng là do đó.:-&
Khi trăng khuyết thì tại vị trí của ta đang đứng trên trái đất, chỉ có một phần chiếu tới mắt ta. Còn phần khác nó chiếu đi chỗ khác nên ta thấy trăng khuyết(vì mình không phải là nhà khoa học nên không nói văn vẻ được)
 
X

xilaxilo

nhà khoa học vs nói văn vẻ nghe có vẻ ngộ nhỉ. nếu tớ là cậu tớ cũng chỉ bit nói thế thui. trăng tròn hay khuyết thì tất cả đều do tầm nhìn của mình thui
 
B

bangnangtim

mình cũng đã được thầy giáo cho biết mặt trời là nguồn chiếu sáng,còn mặt trăng chỉ phản ánh sáng của mặt trời xuống trái đất. Nhưng đây lại là ánh sáng dịu mát làm đắm say lòng người phải không bạn?
 
K

kevodanh_2981

haha còn câu hỏi của tui koh ai trả lời được sao
còn về mặt trăng thì quá dễ rùi
 
K

kevodanh_2981

câu hỏi bên trang 1
có chút xíu chứ mấy
haha
nhưng là kiến thức chung
lớp 7 koh có nhưng tham khảo thêm cũng được
 
N

nghagiang

híc thía tại sao mặt trời lại phát sáng
tại sao sao lại sáng ( nó là các hành tinh )
mặt trời là định tinh ?? đúng hay sai
mà định tinh là cái gì

Định tinh giống như các hành tinh nhưng nó không di chuyển. Không phải định tinh nào cũng tự phát ra ánh sáng. Mặt trời sáng bởi vì các phản ứng giữa các hạt khí hydro hợp lại tạo thành các hạt heli, tạo ra nguồn năng lượng khổng lồ.
Cái này phức tạp lắm, bạn tự tìm hiểu thôi. Còn khoản mặt trăng, nó là vật sáng, nó hắt lại ánh sáng từ mặt trời chiếu vào nó. Ánh sáng đó truyền vào mắt ta \Rightarrow ta nhìn thấy ánh sáng.
Í quên. Sao là hành tinh, nhưng tuỳ sao mới phát ra ánh sáng. Có những ngôi sao có nhiệt độ đến hàng trăm độ C, rất sáng nhưng chúng ở xa nên không thể nhìn thấy được.
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom