Văn 9 TRÌNH BÀY SUY NGHĨ CỦA EM

sbnayrh

Học sinh mới
16 Tháng hai 2024
2
0
1
Thừa Thiên Huế

anhcq2609zz

Học sinh mới
28 Tháng năm 2024
47
1
6
6
Hà Nội
Gửi e thử tham khảo nhé.

Câu nói "một cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân" thể hiện quan điểm cho rằng những hành động, đóng góp cá nhân nhỏ bé, đơn lẻ không đủ sức để tạo nên sự thay đổi to lớn, mang tính chất quyết định. Quan điểm này xuất phát từ việc nhìn nhận sự việc một cách phiến diện, thiếu đi sự kết nối và tương tác giữa các yếu tố.

Tuy nhiên, bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ" của Thanh Hải đã mang đến một góc nhìn khác về vấn đề này. Bài thơ thể hiện niềm tin mãnh liệt vào sức mạnh của những đóng góp nhỏ bé, bình dị khi được tập hợp lại cùng nhau. Hình ảnh "mùa xuân nho nhỏ" được sử dụng như một ẩn dụ cho những hành động, việc làm tuy nhỏ bé, nhưng khi được lan tỏa rộng rãi, sẽ góp phần tạo nên sự thay đổi tích cực cho cuộc sống.

Dưới đây là một số phân tích cụ thể từ bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ" để chứng minh cho quan điểm trên:
  • Hình ảnh "mùa xuân nho nhỏ": Đây là hình ảnh ẩn dụ cho những hành động, việc làm tuy nhỏ bé, bình dị nhưng lại mang ý nghĩa to lớn. Mỗi "mùa xuân nho nhỏ" tượng trưng cho một đóng góp cá nhân, dù là nhỏ bé nhất, cũng góp phần tạo nên vẻ đẹp và sức sống cho mùa xuân chung của đất nước.
  • Câu thơ "Ta làm con chim nhỏ/Hót trong lồng nhỏ/Nhưng lòng ta rộng rãi": thể hiện ý chí, quyết tâm và niềm tin mãnh liệt của tác giả vào sức mạnh của những đóng góp nhỏ bé. Dù chỉ là "con chim nhỏ" bị giam cầm trong "lồng nhỏ", nhưng tác giả vẫn luôn giữ cho mình một "lòng ta rộng rãi", hướng đến những giá trị tốt đẹp chung của cộng đồng.
  • Điệp khúc "Mỗi mùa xuân làm đẹp quê hương": được lặp lại nhiều lần như một lời khẳng định cho sức mạnh to lớn của những "mùa xuân nho nhỏ". Mỗi mùa xuân, dù là "mùa xuân nho nhỏ" hay "mùa xuân lớn" đều góp phần tô điểm cho quê hương thêm xinh đẹp, tràn đầy sức sống.
Bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ" đã mang đến cho chúng ta một thông điệp đầy ý nghĩa: Mỗi cá nhân, dù nhỏ bé đến đâu cũng có thể góp phần tạo nên những điều tốt đẹp cho cuộc sống. Niềm tin vào sức mạnh của những hành động nhỏ bé chính là động lực để mỗi người không ngừng nỗ lực, cống hiến cho cộng đồng và cho xã hội.

Câu nói "một cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân" chỉ đúng khi chúng ta nhìn nhận sự việc một cách phiến diện. Bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ" của Thanh Hải đã khẳng định rằng, mỗi đóng góp cá nhân, dù là nhỏ bé nhất, cũng có thể góp phần tạo nên sự thay đổi to lớn, mang tính chất quyết định. Niềm tin vào sức mạnh của những hành động nhỏ bé chính là động lực để mỗi người không ngừng nỗ lực, cống hiến cho cộng đồng và cho xã hội.
 
Top Bottom