Văn 11 một số câu hỏi về bài " vào phủ chúa Trịnh "

Trần Tuyết Khả

Cựu Mod Văn | Cựu phó CN CLB Địa
Thành viên
13 Tháng hai 2018
2,356
6,278
616
20
Hà Nội
Trường THPT Hoài Đức A
mong mn giúp mình với ạ! xin cảm ơn!
View attachment 183881
Bạn hạn chế hỏi bài bằng hình ảnh và đăng số câu hỏi vừa phải để được hỗ trợ kịp thời nhé
Câu 1:
- Tác giả: Lê Hữu Trác (1724 - 1791)
+ Hiệu là Hải Thượng Lãn Ông
+ Quê: làng Liêu Xá, huyện Đường Hào, phủ Thượng Hồng, trấn Hải Dương (nay là huyện Yên Mĩ, tỉnh Hưng Yên)
+ Là một danh y, chữa bệnh giỏi, soạn sách, mở trường truyền y học
+ Sự nghiệp của ông tập hợp trong quyển "Hải thượng y tông tâm lĩnh"
- Tác phẩm:
+ Thể loại: kí
+ Được viết bằng chữ Hán, nằm ở cuối bộ "Hải thượng y tông tâm lĩnh"
+ Bức tranh về đời sống hiện thực thời vua Lê - chúa Trịnh
- Đoạn trích "Vào phủ chúa Trịnh": nói về việc Lê Hữu Trác lên kinh đô, được dẫn vào để bắt mạch và kê đơn cho Trịnh Cán

Câu 2:
Bố cục: chia làm 2 phần
- Phần 1: từ đầu đến "xem mạch Đông cung cho thật kĩ" [tex]\rightarrow[/tex] bức tranh hiện thực
- Phần 2: còn lại [tex]\rightarrow[/tex] quá trình khám bệnh và cách nhìn, thái độ của tác giả đối với cuộc sống nơi phủ chúa

Câu 3:
- Quang cảnh trong phủ chúa:
- Cảnh bên ngoài:
+ Cây cối um tùm, chim kêu ríu rít, danh hoa đua thắm
+ Khi vào phủ, phải qua 5, 6 lần cửa với lối đi quanh co
+ Mỗi cửa đều có vệ sĩ canh gác, ai muốn vào phải có thẻ
+ Ở hậu viện có "Hậu mã quân túc trực"
=> Khung cảnh thơ mộng như chốn bồng lai tiên cảnh, cực kì tráng lệ.
- Cảnh bên trong
+ Những dãy nhà cao và rộng
+ Kiệu son, võng điều, đồ nghi trượng và những đồ nhân gian chưa từng thấy
+ Đồ tiếp khách đều là mâm vàng chén bạc
=> Đều là những cung điện cao rộng
+ Nội cung bên trong chỉ có hai màu chủ đạo, biểu hiện rõ uy quyền, giàu sang nơi phủ chúa
- Nội cung của thế tử
+ Tối om, phải qua 5, 6 lần trướng gấm, trong phòng lúc nào cũng đốt nến
+ Sập thếp vàng, ghế rồng
=> Quang cảnh cực kì xa hoa, tráng lệ, lộng lẫy, không đâu sánh bằng, cuộc sống vương giả, cảnh vật lạ lùng, không khí ngột ngạt, tù đọng, thiếu sinh khí
*) Cung cách sinh hoạt
- Khi tác giả lên cáng vào phủ chúa có tên chạy hét đường, cáng chạy như ngựa lồng
- Vào phủ, người giữ cửa truyền báo rộn ràng, người có việc qua lại rất nhiều, các cửa có vệ sĩ, các phi tần xung quanh chầu trực -> uy quyền tối thượng
- Lời lẽ nhắc đến chua Trịnh, thế tử đều hết sức lễ độ
- Tác giả không thấy được mặt chúa mà chủ làm theo mệnh lệnh
- Xem bệnh xong chỉ được viết đơn thuốc trình lên mà không được trao đổi với chúa
- Thế tử bị bệnh có đến 7~8 người phục dihcj và lúc nào cũng có người đứng hầu hai bên
- Thế tử chỉ là một đứa trẻ lên 5 lên 6 nhưng tác giả - một cụ già khi vào xem bệnh phải lạy bốn lạy, đi ra cũng phải lạy, muốn xem thân hình phải xin phép
=> Cung cách sinh hoạt trong phủ chúa với những lễ nghi, cách nói năng, kẻ hầu người hạ cho ta thấy quyền uy đến cực điểm, sự cao sang, xa hoa đến cực điểm và sự lộng quyền của nhà chúa

Câu 4;
Chi tiết được cho là đắt giá, có tác dụng làm nổi bật giá trị hiện thực của tác phẩm: Tác giả phải quỳ lạy thế tử (chỉ là một đứa bé) và được thế tử khen "ông này lạy khéo"
- Ngay từ khi đi trên đường, tác giả đã thấy rõ sự giàu sang khó bì kịp của phủ Chúa. Vào đến nơi lại càng thấy lộng lẫy hơn. Trước khi khám bệnh cho thế tử, ông phải lạy bốn lạy rồi mới được khám. Ấy vậy mà ông lại được thế tử - một đứa con nít ban cho lời khen: Ông này lạy khéo!
- Nếu thế tử là người đã trưởng thành thì chi tiết này đã không đắt giá đến vậy. Khám bệnh, một bên là lão ông, một bên là đứa trẻ nhưng lão ông lại “được” đứa trẻ kia khen một cách rất “trẻ con”. Từ lời khen ấy mà ta cảm nhận sâu sắc hơn sự uy quyền, thế lực to lớn của nhà Chúa. Ngay một đứa trẻ cũng có thể nói những lời như vậy mà ai ai cũng phải nghe, tuân theo
- Đồng thời, lời nói ấy cũng gián tiếp nêu lên nguyên nhân vì sao tác giả luôn từ chối bổng lộc và về ở ẩn: thầy thuốc thăm khám bệnh cho vua chúa không có tiếng nói, bất lực trước mọi chuyện

Câu 5:
- Thái độ của tác giả:
+ Đối với cuộc sống xa hoa ở phủ chúa, tác giả đã đưa ra một lời nhận xét "Bước chân đến đây ... người thường"
+ Tác giả vịnh một bài thơ tả hết cái sang trọng nơi phủ chúa "Cả trời Nam sang nhất là đây!"
-> Thái độ gián tiếp phê phán, mỉa mai cuộc sống xa hoa, ăn chơi quá đà nơi phủ chúa đồng thời ngầm phê phán sự lộng quyền của chúa
+ Được mời ăn cơm, toàn "mâm vàng chén bạc, thức ăn toàn đồ ăn ... đại gia" -> Thái độ ngạc nhiên
+ Nói về bệnh -> vì thế tử ở trong "trướng phủ, màn ... yếu đi"
+ Lê Hữu Trác mặc dù khen cái đẹp, cái sang nhưng dửng dưng trước những vật chất xa hoa và không đồng tình với cuộc sống quá no đủ nhưng thiếu khí trời
- Phẩm chất cao đẹp của Lê Hữu Trác
+ Có sự đấu tranh mâu thuẫn, giằng co bởi là một thầy thuốc giỏi, giàu kinh nghiệm, có kiến thức sâu rộng, ông nhìn ra bệnh nhưng ông sợ bị chúa tin dùng, bị trói buộc
+ Để tránh chuyện này cần dùng thuốc hòa hoãn nhưng làm vậy trái với y đức, với lương tâm. Cuối cùng, lương tâm của người thầy thuốc đã chiến thắng -> Con người tài năng, đức độ, khinh thường quyền quý, yêu thích cuộc sống thanh đạm

Câu 6:
Những đặc sắc nghệ thuật được sử dụng trong đoạn trích
a. Cách quan sát sự vật, sự việc một cách tỉ mỉ, chi tiết và tinh tế
- Ngay mở đầu tác phẩm, ta thấy được sự tỉ mỉ của Lê Hữu Trác ở phần ông ghi ngày tháng năm “Mồng một tháng 2”
- Miêu tả quang cảnh bên ngoài phủ chúa
+ Cây cối um tùm, chim kêu ríu rít, danh hoa đua thắm
+ Khi vào phủ phải qua năm, sáu lần cửa với lối đi quanh co. Mỗi cửa đều có vệ sĩ đứng canh gác, ai muốn vào phải có thẻ
+ Ở hậu viện có hậu Mã Quân túc trực
-> Khung cảnh thơ mộng như chốn bồng lai tiên cảnh, cực kỳ tráng lệ
- Quang cảnh bên trong
+ Những dãy nhà cao và rộng
+ Kiệu son, võng điều, đồ nghi trượng và những đồ nhân gian chưa từng thấy
+ Đồ tiếp khách đều là mâm vàng, chén bạc
- Nội cung của thế tử
+ Tối om, phải qua năm, sáu lần trướng gấm, trong phòng lúc nào cũng đốt nến
+ Sập thếp vàng, ghế rồng
-> Quang cảnh cực kì xa hoa, tráng lệ, lộng lẫy, không đâu sánh bằng nhưng không khí ngột ngạt, tù đọng
- Cung cách sinh hoạt:
+ Khi lên cáng vào phủ Chúa, có tên chạy trước hét đường, cáng chạy như ngựa lồng
+ Vào phủ, người giữ cửa truyền báo rộn ràng, người có việc qua lại rất nhiều
+ Các cửa có vệ sĩ
+ Các phi tần xung quanh chầu chực
+ Lời lẽ nhắc đến Chúa Trịnh và thế tử đều hết sức lễ độ ....
-> Cung cách sinh hoạt trong phủ Chúa cao sang, xa hoa đến cực điểm
b. Bút pháp miêu tả chân thực, sinh động, nội dung trung thực, phản ánh hiện thực
- Tác giả đã miêu tả lại toàn bộ phủ Chúa cũng như cả chặng đường vào khám bệnh
- Ông miêu tả chi tiết từng hành động, từng lễ nghi để làm nổi bật lên vẻ uy quyền, lộng hành của nhà Chúa
- Ông còn miêu tả cả cái không khí ngột ngạt, thiếu sinh khí nơi đây
c. Lối kể chuyện sinh động, hấp dẫn
- Ngôn từ đậm chất đời thường và giàu hình ảnh
- Sử dụng thủ pháp đối lập: miêu tả phủ chúa xa hoa bấy nhiêu thì đối lập với cái khó khăn, nghèo túng của người dân bấy nhiêu; cả phủ Chúa rộn ràng, tấp nập, cao sang là thế nhưng
- Câu văn ngắn gọn nhưng mang đầy đủ ý nghĩa, lời văn giản dị khiến người đọc dễ hình dung ra được sự việc
- Càng đi theo mạch tự sự, người đọc như được chứng kiến những cảnh đẹp xưa nay hiếm có, thấy được sự uy nghi của phủ Chúa, và cùng có tâm trạng hồi hộp, lo âu.....

Nếu còn thắc mắc hay vấn đề chưa hiểu hãy trao đổi thêm ở dưới nhé
Chúc bạn học tốt!
 
Top Bottom