Văn 9 Đọc hiểu: Đôi tai của tâm hồn

trucdapisces

Học sinh mới
Thành viên
20 Tháng tám 2021
4
5
6
21
Đồng Nai
ĐH Kinh Tế tp.hcm
1/ PTBĐ chính: tự sự
thể loại văn bản: văn bản tự sự

4/ thông điệp truyền tải của đoạn trích: nghệ thuật (cụ thể ở đây là tiếng hát) không phải được đánh giá qua vẻ bề ngoài của người nghệ sĩ mà phải được đánh giá qua cảm nhận của tâm hồn.
 
Last edited by a moderator:

Trần Tuyết Khả

Cựu Mod Văn | Cựu phó CN CLB Địa
Thành viên
13 Tháng hai 2018
2,356
6,278
616
20
Hà Nội
Trường THPT Hoài Đức A
Bạn hạn chế hỏi bài bằng hình ảnh nhé
Câu 2:
a. Câu "Cô gái sững người, bật khóc. Hoá ra bao nhiêu năm nay, tiếng hát của cô được khích lệ bởi một đôi tai đặc biệt: đôi tai của tâm hồn" có thể hiểu rằng: cô gái cảm động vì được ủng hộ bởi ông lão điếc, mặc dù ông không nghe thấy nhưng ông dành tất cả sự chú ý để lắng nghe, khích lệ cô bé thực hiện đam mê, đôi tai của tâm hồn không phải đôi tai bình thường mà nó là sự đồng cảm, thương xót, quý mến xuất phát từ trái tim nhân hậu và bao dung
b. Nội dung chính của văn bản: vẫn còn lòng tốt trong cuộc sống, điều ấy khiến con người tự tin hơn, sống tốt hơn

Câu 3:
Biện pháp tu từ đặc sắc trong câu văn "Cô gái sững người, bật khóc. Hoá ra bao nhiêu năm nay, tiếng hát của cô được khích lệ bởi một đôi tai đặc biệt: đôi tai của tâm hồn" là: ẩn dụ. Phép ẩn dụ "đôi tai của tâm hồn" có nghĩa rằng đây không phải đôi tai bình thường mà nó là đôi tai cảm nhận được những ấm áp, tình người xung quanh, nó đại diện cho lòng nhân ái, bao dung của ông cụ dành cho cô bé. Bằng cách sử dụng phép ẩn dụ, câu văn trở nên có chiều sâu, hấp dẫn hơn, đồng thời nhấn mạnh ý nghĩa của câu chuyện: không chỉ nhìn bề ngoài mà đánh giá một con người, ta nên nhìn vào tâm hồn họ, trao đi yêu thương để cuộc sống tốt đẹp hơn

Câu 4:
- Thông điệp truyền tải qua đoạn trích:
+ Đừng nhìn vẻ bề ngoài mà đánh giá năng lực thật sự của họ
+ Hãy trao đi yêu thương, động viên, khích lệ, ta sẽ giúp ai đó tự tin hơn, thậm chí khiến cuộc đời họ thay đổi
+ Phải luôn nỗ lực, rèn luyện chăm chỉ, tin vào bản thân thì mới có thể đạt được thành công .......
- Thông điệp tâm đắc nhất và giải thích lí do: có thể chọn 1 trong 3 thông điệp trên hoặc lựa chọn một thông điệp khác mà bạn thấy được qua đoạn trích trên
Gợi ý cách lý giải: (mình làm mẫu 1 ý nhé)
- Năng lực là những gì tiềm ẩn, giá trị cốt lõi của con người, nó thường được thể hiện qua việc làm, hành động và lời nói chứ không hề thể hiện ở ngoại hình. Có thể bạn ăn mặc không được đẹp nhưng không đồng nghĩa với việc tâm hồn bạn có tốt hay không, bạn có làm việc tốt hay không....

Câu 5: "Truyền thống nhân ái của dân tộc Việt Nam trong đại dịch Covid-19"
Dàn ý:
- Dẫn dắt vấn đề
- Giải thích "nhân ái" là gì?
- Bàn luận, chứng minh
+ Lòng nhân ái được thể hiện trong quá khứ cho tới ngày nay
+ Lòng nhân ái được thể hiện rõ nét trong đại dịch
+ Sự chia sẻ, đỡ đần nhau không vụ lợi
+ Lòng nhân ái sẽ khiến con người gần nhau hơn, sống tốt hơn
+ Dẫn chứng
- Mở rộng vấn đề
- Bài học và liên hệ bản thân

Bài mẫu:
Đất nước ta nổi tiếng khắp năm Châu với những chiến công lẫy lừng đánh đuổi biết bao kẻ thù xâm lược. Một trong những yếu tố quan trọng giúp chúng ta chiến thắng là tinh thần nhân ái. Vậy tinh thần nhân ái là gì? Đó là sự đoàn kết, chia sẻ, đùm bọc, yêu thương lẫn nhau, là sự bao dung, vị tha. Trong lịch sử tinh thần nhân ái được thể hiện rõ nét qua các cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm: cả dân tộc luôn đồng cam cộng khổ, sẻ miếng cơm manh chiếu cho nhau; đối với kẻ thù, ta luôn khoan hồng. Ngày nay khi mà dịch bệnh COVID-19 đe dọa tới sức khỏe và tính mạng toàn thể loài người, lòng nhân ái không những không mất đi mà còn toả sáng hơn bao giờ hết. Tất cả người dân đều tự ý thức được trách nhiệm của mình, tuân thủ đúng lời khuyến cáo của Bộ Y tế, giúp đỡ những người khó khăn hơn mình. Những tấm lòng thiện nguyện, những cân gạo, những chiếc khẩu trang, nước sát khuẩn được phát miễn phí đều thể hiện tinh thần nhân ái, "lá lành đùm lá rách" của nhân dân ta. Khi cùng nhau chiến đấu với dịch bệnh con người với con người lại được gần gũi nhau hơn, ta nhận ra ngoài kia còn bao mảnh đời bất hạnh hơn, còn bao người vất vả trên tuyến đầu chống dịch. Tuy nhiên, trong khi cả nước đang chung tay đẩy lùi dịch bệnh ta vẫn thấy một vài hành động đáng buồn của lối sống ích kỷ, cá nhân, không nghĩ tới cộng đồng. Là học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta cần ý thức về trách nhiệm của mình, góp một phần nhỏ bé để cùng cả nước đối mặt với dịch bệnh nguy hiểm. Nếu mỗi người đều làm được như vậy thì tin chắc rằng dịch bệnh sẽ sớm bị đẩy lùi.


P/s: nếu còn thắc mắc hay gặp vấn đề gì có thể trao đổi thêm nhé
Chúc bạn học tốt!
 

wyn.mai

Cựu Mod Văn
HV CLB Địa lí
Thành viên
9 Tháng năm 2020
2,043
8,868
726
Lâm Đồng
Lý Tự Trọng
Câu 1:
- PTBĐ chính: Tự sự
Câu 2:
a) Ý nghĩa của câu văn: Hóa ra lời khen ngợi bấy lâu nay lại đến từ một cụ già bị điếc, tuy không thể nghe được giọng hát của cô bé nhưng chính tâm hồn và thâm tâm ông đã cảm nhận được sự cố gắng, nỗ lực của cô ấy mà dành tặng một lời khen.
b) Nội dung văn bản: Cuộc sống này sẽ tươi đẹp biết bao nếu chúng ta biết lựa lời nói cho nhau và dùng cả tâm hồn, lí trí để cảm nhận về mọi thứ xung quanh mình. Cũng như ông cụ tuy không thể nghe, không thể cảm nhận được giọng hát của cô bé qua đôi tai nhưng lại cảm nhận bằng chính tâm hồn của mình.
Câu 3:
- Biện pháp tu từ: Nhân hóa kết hợp với ẩn dụ (Đôi tai của tâm hồn)
- Tác dụng: Đôi tai này không hề giống với bất kì đôi nào khác vì nó được cảm nhận bằng chính sự quan sát khi cô bé miệt mài tập hát mang ý nghĩa động viên sâu sắc. Đôi tai này còn mang vẻ đẹp của một tâm hồn nhân hậu, tốt bụng.
Câu 4:
- Thông điệp: Cuộc đời này vốn tồn tại lời nói chẳng mất tiền mua nên lựa lời nói cho vừa lòng nhau, biết nói khen ngợi đến những người có sự nỗ lực như là một món quà động viện về tinh thần và hãy biết cảm nhận, nhìn nhận bằng cuộc sống bằng cả tâm hồn của mình.
- Thông điệp tâm đắc nhất: Khi đã thành công nổi tiếng nhưng vẫn chưa bao giờ quên công ơn của người đã bên cạnh giúp đỡ mình. Thông điệp này được thể hiện ở chỗ khi cô bé đã trở thành một ca sĩ nổi tiếng nhưng vẫn chưa bao giờ quên đi ông cụ, quay về chính công viên ấy, chính cái ghế đá ấy để tìm thì phát hiện ra sự thật.
- Lí do: Ai cũng có lúc thất vọng, buồn về bản thân và cần nhất thì là những lời an ủi, tâm sự. Lúc cô bé buồn bã, tuyệt vọng nhất thì người ở bên dành cho cô những lời khen tốt đẹp lại chính là ông cụ. Đó cũng là một trong những lí do góp phần thành công của cô bé, những lời khen như là nguồn động lực giúp cô tin vào bản thân, tin vào giọng hát và tin vào chính ước mơ trở thành ca sĩ ấy.
Câu 5:
Dựa vào các ý và câu hỏi để hoàn thành đoạn văn:
a, Mở đoạn:
- Dẫn dắt và giới thiệu vấn đề (Có thể dùng một câu nói, câu trích dẫn để mở đầu)
+ "Có gì đẹp trên đời hơn thế
Người với người sống để yêu nhau"
b, Thân đoạn:
- Lòng nhân ái là gì?
+ Lòng nhân ái là một phẩm chất quý báu cần có ở mỗi con người.
+ Nhân ái là khi chúng ta biết yêu thương, san sẻ, quan tâm giúp đỡ những người đang gặp khó khăn, hoạn nạn.
- Bàn luận, chứng minh:
+ Lòng nhân ái xuất phát từ chính tấm lòng thiện nguyện, biết yêu thương, giúp đỡ người khác.
+ Hành động lan tỏa yêu thương không mong nhận lại chút quyền lợi cá nhân nào, làm vì yêu thương người khác.
+ Người có lòng nhân ái sẽ được mọi người quý mến, xã hội tôn trọng và khi khó khăn sẽ được mọi người giúp đỡ lại.
- Lấy dẫn chứng:
+ Bill Gates - một nhà tỷ phú giàu có trên thế giới đã tuyên bố dành chín mươi lăm phần trăm tài sản của mình để làm từ thiện, xung vào công quỹ tiêm phòng cho trẻ vô gia cư.
+ Khi đại dịch Covid - 19 ập đến, nhân dân ta đã đoàn kết, thể hiện lòng yêu thương bằng những xe lương thực, thiết bị y tế, cán bộ y tế chi viện cho những tâm dịch.
- Phản biện vấn đề:
+ Ngoài những người biết yêu thương, san sẻ thì lại có những người chỉ biết cho bản thân mình, ích kỉ, ham vụ lợi, sợ mình bị thiệt nếu trao đi yêu thương.
+ Những người như thế cần được lên án, họ đã tham lam nhận hết sự yêu thương mà chưa một lần nào trao đi cho những người đang cần đến nó.
- Rút ra bài học:
c, Kết đoạn:
- Nêu lên ý nghĩ và liên hệ bản thân.
 
Top Bottom