- Vận chuyển được hàng nặng, đường dài.
- Tốc độ nhanh, mức độ an toàn cao và tương đối ổn định.
- Chỉ hoạt động được trên các đường ray cố định
Đường ôtô
- Độ cơ động cao, thích nghi được với các điều kiện địa hình, khí hậu khác nhau.
- Rất hiệu quả trên các cự li vận chuyển ngắn và trung bình.
- Có thể kết hợp linh hoạt với các loại phương tiện vận tải khác.
- Đáp ứng được yêu cầu vận chuyển đa dạng.
- Đa số các loại ôtô đều gây ô nhiễm môi trường.
- Tiêu tốn nhiên liệu, đặc biệt là vận chuyển đường dài.
- Lượng ôtô lưu thông trên đường quá cao dễ
dẫn đến tai nạn, ách tắc giao thông....
Đường ống
- Vận chuyển hiệu quả các chất lỏng và khí, giá thành thấp.
- Không tốn mặt bằng xây dựng.
- Đang ngày càng được phát triển và hoàn thiện.
- Phụ thuộc rất nhiều vào địa hình.
- Khó bảo trì thường xuyên và khi gặp sự cố
không thể khắc phục nhanh chóng.
Đường sông hồ
- Có khả năng vận chuyển hàng hóa nặng và cồng kềnh.
- Cước phí vận chuyển ổn định và tương đối thấp.
- Tốc độ vận chuyển hàng hóa của các loại tàu đang ngày càng được cải thiện.
- Phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố thời tiết, đặc
biệt là với các nước ôn đới vào mùa lạnh.
Đường biển
- Vận chuyển trên những tuyến đường quốc tế dài (vận tải viễn dương).
- Thuận lợi trong việc giao lưu kinh tế giữa các khu vực trên thế giới, đặc biệt là đối với EU.
- Lộ trình nhiều tuyến đường biển đang được rút ngắn lại đáng kể nhờ các kênh đào.
- Vận chuyển 3/5 khối lượng hàng hóa của thế giới mỗi năm.
- Các tàu chở dầu thô, dầu mỏ luôn là nguy cơ gây ô nhiễm biển nghiêm trọng
- Tiêu tốn nhiều nhiên liệu.
Đường hàng không
- Tốc độ cao, thời gian vận chuyển ngắn.
- Trở nên thuận tiện nhờ các tuyến đường hàng không quốc tế.
- Cước phí vận tải rất đắt.
- Trọng tải thấp.
- Cần vốn đầu tư lớn và công nghệ tiên tiến.
- Gây ô nhiễm không khí, thủng tầng ozon.
- Luôn tiềm ẩn nguy cơ gặp tai nạn gây thiệt hại nghiêm trọng.