Văn 7 Ôn tập văn 7 kì 2

vietjack

Học sinh
Thành viên
12 Tháng ba 2020
171
67
46
16
Quảng Ninh
thcs Bái Tử Long
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

A.Phần văn bản : Lập bảng thống kê về tác giả, xuất xứ, nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa của các văn bản sau :
1.Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất
2.Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
3.Đức tính giản dị của Bác Hồ
4.Ý nghĩa văn chương
5.Sống chết mặc bay
B.Tập làm văn: Lập dàn ý cho các bài văn sau
1.chứng minh rằng: khi còn trẻ mà không cố gắng học tập thì lớn lên sẽ chẳng làm được điều gì có ích
2.chứng minh rằng bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta
3.Chứng minh câu " gần mực thì đen, gần đèn thì rạng
4.chứng minh rằng cuộc sống của chúng ta sẽ bị tổn hại nặng nề nếu chúng ta không có ý thức bảo vệ môi trường
5. trình bày nổi bật lối sống vô cùng giản dị, thanh bạch của Bác Hồ
6. Mùa xuân là tết trồng cây
Làm cho đất nước ngày càng thêm xuân
Bác Hồ muốn khuyên dạy chúng ta điều gì qua 2 dòng thơ đó? Vì sao việc trồng cây trong mùa xuân của đất trời lại có thể góp phần làm nên mùa xuân của đất nước
7. Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong 1 nước phải thương nhau cùng
Hãy tìm hiểu người xưa muốn nhắn nhủ gì qua câu ca dao này
8.Hãy giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ : thất bại là mẹ thành công
9.Dân gian có câu lời nói gói vàng, đồng thời có câu lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. Qua 2 câu trên, em hãy cho biết dân gian đã hiểu như nào về giá trị, ý nghĩa của lời nói trong cuộc sống
10. em hãy giải thích nội dung lời khuyên của Lê-nin: học , học nữa , học mãi
 
  • Like
Reactions: warm sunset

Gâu Đần

Học sinh tiến bộ
HV CLB Địa lí
Thành viên
6 Tháng mười một 2018
950
1,585
171
16
Hải Phòng
THCS Đằng Hải ai cùng trường lên tiếng =)
A.Phần văn bản
Văn bảnTác giảXuất xứNội dungNghệ thuật
Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuấtKhông có tác giả cụ thểKhông có xuất xứ cụ thểTục ngữ về thiên nhiện và lao động sản xuất là những kinh nghiệm lấy từ quan sát và là bài học quý giá của nhân dân ta.+ Cách diễn đạt ngắn gọn, cô đúc.
+ Kết cấu diễn đạt theo kiểu đối xứng, nhân quả.
+ Tạo vần nhịp cho câu văn dễ nhớ, dễ thuộc.
Tinh thần yêu nước của nhân dân taHồ Chí MinhTrích trong báo cáo chính trị tại Đại hội Đảng lần thứ hai, tháng 2/1951 của Đảng Lao Động Việt Nam tại Việt BắcVăn bản làm sáng tỏ chân lí rằng dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước và đó là truyền thống quý báu của ta.+ Sử dụng những dẫn chứng cụ thể, tiêu biểu, phong phú và giàu sức thuyết phục.
+ Có BPTT so sánh, liệt kê, điệp ngữ.
+ Nghệ thuật đảo trật tự câu và sử dụng nhiều động từ, tính từ mạnh.
Đức tính giản dị của Bác HồPhạm Văn ĐồngTrích từ bài diễn văn: "Chủ tịch Hồ Chí Minh-tinh hoa và khí phách của dân tộc, lương tâm của thời đại." trong lễ kỉ niệm 80 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh.Văn bản làm sáng tỏ đức tính giản dị của bác Hồ trong đời sống, trong quan hệ với mọi người và trong lời nói, bài viết giữa đời hoạt động lay trời chuyển đất với đời sống rất bình thường của Bác.+ Luận cứ toàn diện, kết hơp dẫn chứng, lí lẽ và bình luận ngắn gọn.
+ Dẫn chứng phong phú, cụ thể, toàn diện, xác thực, gần gũi, thấm đậm tình cảm chân thành.
Ý nghĩa văn chươngHoài ThanhĐược viết năm 1936 in trong cuốn sách "Văn chương và hành động"Khẳng định nguồn gốc cốt yếu của văn chương la tình cảm và lòng vị tha. Văn chương là hình ảnh của muôn hình vạn trạng và sáng tạo ra sự sống, gậy cho ta những tình cảm không có, luyện những tình cảm sẵn có. Đời sống không có văn chương sẽ rất nghèo nàn.+ Lập luận theo cách quy nạp.
+ NT lập luận theo lối suy tưởng, trình bày vấn đề khó hiểu trở nên dễ hiểu, dung dị.
+ Lời văn giàu cảm xúc, giàu hình ảnh.
Sống chết mặc bayPhạm Duy TốnRa đời đầu thế kỉ XX (khoảng 1918)Phản ánh sự đối lập cuộc sống xa hoa, sung sướng của quan hộ đê và tình cảnh khốn cùng, thê thảm và đáng thương của nhân dân. Qua đó lên án, phê phán gay gắt sự độc ác, tàn bạo và phi nhân tính của quan lại, thờ ơ trước nỗi thống khổ của nhân dân.+ Đan xen giữa Tự sự + Miêu tả + Biểu cảm.
+ Sử dụng phép tương phản, tăng cấp.
+ BPTT Liệt kê.
[TBODY] [/TBODY]
Lần sau bạn nên đăng riêng các đề văn để được giải đáp tốt nhất nhé!
Chúc bạn học tốt ^^
 

khahhyen_ybms1

Học sinh tiến bộ
HV CLB Địa lí
Thành viên
16 Tháng bảy 2020
709
2,319
231
Hà Tĩnh
THCS Lê Bình
.Hãy giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ : thất bại là mẹ thành công
Hành trình con người hướng tới thành công không phải lúc nào cũng trải thảm hoa hồng cho chúng ta bước đi mà luôn tồn tại những sóng gió, thử thách và thậm chí là thất bại. Nhưng điều quan trọng là chúng ta phải biết đúng dậy sau mỗi lần vấp ngã. Đúng như câu tục ngữ xưa nói rằng: "Thất bạn là mẹ thành công"
*Mình chia ra cho bạn rõ nha*
(1) Giải thích:
Thành công là nhưng điều tốt đẹp mục đích cao cả mỗi con người hướng tới. Thất bạn là những vấp ngã, những kết quả trái với mong muôn của cta để lại nhiều hậu quả. Thất bại là mẹ thành công, ý của câu tục ngữ khuyên răn cta không được nhụt ý chí trước những sai lầm, thất bại mà ngược lại cần vững vàng đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã rút ra bài học để từ đó hướng tới những thành công.
(2) Biểu hiện:
Trong c sống, ít ai thành công mà không có đôi lần thất bại. Tuy nhiên điều qtrong là thái độ, cách ứng xử h/động ntn sau mỗi lần t/bại. Có nhiều người thì buông zuôi, bỏ cuộc nhụt ý chí từ bỏ việc mình làm. Nhưng cũng có rất nhiều người đứng lên từ thất bại. Họ vững vàng đối mặt với thất bại để tìm ra nguyên nhân, bài học. Từ đó định hướng hành động ý chí mạnh mẽ để vượt qua mọi thử thách hướng tới thành công. Cta dễ nhận ra những người đã t/công ít nhiều cũng thất bại giống nhân vật Jack Ma-là một tỷ phú nổi tiếng người trung quốc và thành công với công ty Alibaba. Nhưng không ai ngời rằng Jack Ma đã phải trải qua nhiều lần thất bại. Thi đại học trượt nhiều lần. Hay là 10 lần gửi thư cho đại học Harvard và đều bị từ chối. Sau đó ông học tại một trường đại học địa phương, tốt nghiệp ra trường xin việc làm .......( Bạn kể thêm về cuộc đời đầy sóng gió của Jack Mar nhé)
Bên cạnh đó ta cũng thường nhắc đến Ê đi xơn với 1000 lần thí nghiêm không thành công. (Kể thêm về của Ê đi xơn nha)..
(3) Ý nghĩa:
Câu tục ngữ "TBLMTC" mang đến bài ọc ý nghĩa sâu sắc.Dù gặp thất bại, sóng gió thử thách thì không nên nản lòng mà trái lại coi đó là 1 cơ hội động lực để bản thân nổ lực hơn nữa tìm ra những phương thức mới mẻ để hướng tới thành công, chiếm lĩnh những tri thức.
Câu tực ngữ gọi ra cho cta bài học phải biết đứng lên sau môi lần vấp ngá và khi thất bại cần tìm nguyên nhân để giải quyết vấn đề 1 cách triệt để tránh tình trạng buông xuối bỏ cuộc
(4)+(5): Mặt trái+Giải pháp
. Cái này bạn tự viết nha
KB: Đứng dậy sau vấp ngã mới là điều đáng quý. Đúng như vậy khi vấp ngã thất bại ta hãy kiên cường đối mặt với để rút ra bài học thành công nỗ lực chinh phục những đỉnh cao mới mẻ trong bước đường tương lai !
Chứng minh câu " gần mực thì đen, gần đèn thì rạng
Bạn tham khảo ạ : https://diendan.hocmai.vn/threads/van-nghi-luan-lop-7.205972/#post-1878152
 
  • Like
Reactions: anbinhf
Top Bottom