Sử 11 Chiến tranh thế giới thứ nhất

Nha Đam Nguyễn

Học sinh
Thành viên
28 Tháng ba 2020
82
25
26
19
Hà Nội
THPT Lê Quý Đôn

_haphuong36_

Cựu TMod Sử
Thành viên
15 Tháng mười 2019
995
2
1,482
151
17
Thái Bình
THPT Bắc Duyên Hà
Câu 1: Trình bày nguyên nhân sâu xa dẫn đến chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 – 1918)
- Do sự phát triển không đồng đều của chủ nghĩa tư bản ở cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX tạo nên hai khối đế quốc gồm khối đế quốc "già": Anh, Pháp,... và khối đế quốc "trẻ": Đức, Áo - Hung, Nhật Bản,...
- Hai khối đế quốc có mâu thuẫn gay gắt với nhau về thuộc địa, thị trường, làm nảy sinh hai khối đế quốc đối địch nhau là Hiệp ước (Anh, Pháp, Nga) và Liên minh (Đức, Áo - Hung, I-ta-li-a).

Câu 2: Ý nghĩa của cuộc cách mạng Tân Hợi năm 1911? Liên hệ đến Việt Nam.
- Lật đổ chế độ quân chủ chuyên chế, chế độ cộng hoà ra đời.
- Tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của chủ nghĩa tư bản ở Trung Quốc
- Có ảnh hưởng đáng kể đối với phong trào giải phóng dân tộc ở một số nước châu Á.
 

Huỳnh Thị Bích Tuyền

Cựu Mod Sử
Thành viên
10 Tháng tám 2021
1,501
1
1,435
231
19
Cà Mau
Trường THPT Thới Bình
Câu 1: Trình bày nguyên nhân sâu xa dẫn đến chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 – 1918)
- Sự phát triển không đồng đều về kinh tế và chính trị của chủ nghĩa tư bản ở cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX đã làm thay đổi sâu sắc so sánh lực lượng giữa các nước đế quốc. Bên cạnh các nước đế quốc "già" như Anh, Pháp có hệ thống thuộc địa rộng lớn là các nước đế quốc "trẻ" như Mỹ, Đức, Nhật Bản đang vươn lên mạnh mẽ về kinh tế nhưng lại có ít thuộc địa, thị trường. Mâu thuẫn giữa các nước đế quốc về vấn đề thuộc địa là không tránh khỏi và ngày càng trở nên gay gắt.
- Giới cầm quyền Đức đã vạch kế hoạch tiến hành cuộc Chiến Tranh nhằm giành giật, chia lại thuộc địa và thị trường. Mỹ và Nhật Bản cũng ráo riết hoạch định chiến lược bành trướng của mình. Vì vậy từ cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, các cuộc chiến tranh giành thuộc địa đã nổ ra ở nhiều nơi như Chiến tranh Trung-Nhật, Chiến tranh Mỹ - Tây Ban Nha, Chiến tranh Nga - Nhật - Trong cuộc đua giành giật thuộc địa, thị trường thì đế quốc Đức là kẻ hung hăng nhất vì Đức có tiềm lực kinh tế của quân sự nhưng lại ít thuộc địa. Thái độ của Đức đã làm cho quan hệ quốc tế ở châu Âu ngày càng căng thẳng, đặc biệt là quan hệ giữa các nước đế quốc với nhau. - Như vậy đến cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, ở châu Âu đã hình thành 2 khối quân sự đối đầu nhau. Cả hai khối đều tăng cường chạy đua vũ trang,ôm mộng xâm lược và tranh giành thuộc địa, thị trường của nhau. Chính mâu thuẫn giữa các nước đế quốc về vấn đề thuộc địa, mà trước tiên là giữa Đế quốc Anh và Đức là nguyên nhân cơ bản dẫn đến Chiến tranh thế giới thứ nhất.
Câu 2. Ý nghĩa cách mạng Tân Hợi
    • Cách mạng Tân Hợi 1911 là cuộc cách mạng dân chủ tư sản đầu tiên có đường lối và giai cấp lãnh đạo cụ thể.
    • Cách mạng đã chấm dứt chế độ quân chủ chuyên chế, lật đổ triều đại Mãn Thanh, mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển. Ngoài ra cách mạng cũng mang đến quyền tự do bình đẳng cho nhân dân Trung Quốc. Đối với các nước trên thế giới thì Cách mạng Tân Hợi 1911 thắng lợi đã cổ vũ tinh thần đấu tranh đòi quyền dân chủ cho nhân dân
    • Liên hệ với Việt Nam.
Thời điểm đó, Việt Nam là một nước đang một cổ hai gông chịu áp bức của cả phong kiến và đế quốc thực dân. Thắng lợi của cuộc cách mạng Tân Hợi đã ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần và ý chí đấu tranh của nhân dân các nước Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Đây còn là bài học xác đáng về đường lối lãnh đạo cũng như cách thức kết thúc chiến tranh, giải quyết vấn đề cho Đảng ta sau này.
Nếu bạn, còn có thắc mắc gì nữa, liên hệ mình ngay nhá
Chúc bạn học tốt !!!

Trên đây là đáp án tham khải của mình, bạn có thể xem qua.
=> Bạn có thể xem thêm kiến thức các môn tại topic nha: TRỌN BỘ kiến thức học tốt các môn dành cho bạn. Hoàn toàn miễn phí!
Hoặc bạn có thể tham khảo các topic học thuật mới của box sử tại:
Sử Tổng hợp những topic học thuật tại box sử
 
  • Like
Reactions: phamkimcu0ng
Top Bottom