Văn 10 Đề thi Olympic 27/4 (Học sinh Giỏi cấp Tỉnh) năm 2021 - Bà Rịa-Vũng Tàu

Phạm Đình Tài

Cựu Mod Văn
Thành viên
8 Tháng năm 2019
1,998
4,049
461
19
Đà Nẵng
THPT Thái Phiên - TP Đà Nẵng
Thời gian làm bài: 180 phút
Tổng số câu hỏi: 02 câu
View attachment 172867
alo ola mình giải đề bạn xem tham khảo nha

1. Mở bài:
- Giới thiệu vấn đề nghị luận: Nguyên nhân của thành công
- Trích dẫn nhận định

2. Thân bài
a. Giải thích:
- Nguyên nhân thứ nhất: "May mắn gặp thời"
+ May mắn là vận hên một cách ngẫu nhiên, không có sự sắp đặt có sẵn
+ May mắn là yếu tố khách quan, không thừa nhận công sức lao động hay năng lực công việc.
+ Trong cuộc sống, may mắn có ý nghĩa lớn trong việc thúc đẩy hiệu quả việc làm, là giá trị tích cực ngẫu nhiên.
- Nguyên nhân thứ hai: "Điều kiện và học tập hơn người"
+ Điều kiện sống là những giá trị về kinh tế, vật chất, giá trị được quy đổi bằng đồng tiền
+ Điều kiện sống tốt cho bản thân mỗi chúng ta có được những công việc thuận lợi, có được giá trị học tập, lao động về nơi ở, dinh dưỡng, con người, môi trường, sự hoà nhập,.. một cách dễ dàng hơn so với những người kém may mắn trong một điều kiện sống chưa tốt hay chưa ổn định.
- Nguyên nhân thứ 3: "Tài năng thiên bẩm"
+ Tài năng thiên bẩm là đặc điểm, lợi thế hay sở trường, sự am hiểu một cách thấu đáo, cặn kẽ về một hay nhiều lĩnh vực nào đó
+ Tài năng thiên bẩm giúp chúng ta sớm phát hiện được giá trị bản thân nằm ở đâu và có kế hoạch để phát huy tiềm năng vốn có
+ Tài năng thiên bẩm là một năng lực

b. Bàn luận:
- Nguyên nhân về sự may mắn
+ May mắn là giá trị tích cực ngẫu nhiên, không được sắp đặt sẵn. May mắn không là một tính từ chỉ năng lực lao động, may mắn là khi sự việc trải qua một cách tự nhiên nhưng có thể là tiền đề mở ra những điều tốt đẹp. Thời vận rơi vào người có trí óc linh hoạt, người có tri tuệ và học thức sẽ tạo ra giá trị đích thực, cần có.
Nguyên nhân thứ hai: Điều kiện sống
- Chúng ta ở đây thừa nhận với nhau rằng: Người có điều kiện sống tốt sẽ dễ dàng trong việc tiếp thu và hoà nhập với những môi trường làm việc khác nhau. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc xuất thân trong gia đình không giàu có sẽ chẳng tạo ra được một con người thành công, một con người biết sống, biết nghĩ, dám làm việc.
Nguyên nhân thứ ba: Tài năng
Tài năng thiên phú không chỉ là chiếc chìa khoá để ta khai phá tiềm lực bản thân mà còn mở ra con đường về lối đi trong tương lai. Tuy nhiên, tài năng mà không đi với siêng năng, thiên bẩm nhưng không cầu toàn và nổ lực, giá trị sẵn có được cho là tài năng sẽ sớm bị dập tắt cho kẻ không rèn giũa. Như Bác Hồ đã nói "Học như con thuyền ngược bến, không tiến ắt sẽ lùi".

c. Rút ra bài học
=> Nguyên nhân từ môi trường khách quan có thể là tiền đề, cả 3 yếu tố trên đều có thể dẫn ta đến sự thành đạt. Trên hết, nguyên nhân đích thực giải mã cho lối đi và chạm đến sự thành công chẳng gì ngoài lí tưởng sống, mục tiêu phấn đấu và một tinh thần thép trước mọi chông gai. Có như thế, tài năng - điều kiện - may mắn mới thực sự có ý nghĩa. Nếu không, chúng ta chỉ tồn tại để bị đào thải, thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng.

3. Kết bài
- Khẳng định ý nghĩa giá trị của 3 nguyên nhân khách quan đến sự thành công
- Liên hệ bản thân.
 
Top Bottom