Địa Đề thi Học Sinh Giỏi trại hè Phương Nam lần thứ VI môn Địa lí (Năm 2019)

Nguyễn Trần Thành Đạt 11A9

Cựu TMod Sinh học
Thành viên
5 Tháng một 2019
2,608
6,251
606
20
Lâm Đồng
Trường THPT Bảo Lộc

Nguyễn Thị Ngọc Bảo

Cựu TMod tiếng Anh | CN CLB Địa Lí
Thành viên
28 Tháng tám 2017
3,161
2
4,577
644
20
Nghệ An
Nghệ An
๖ۣۜɮօռìǟƈɛ❦
View attachment 122161

Các bạn theo dõi nhé! Có lẽ nhiều bạn cần

Câu 1:
Tầng đối lưu là tầng thấp nhất của khí quyển Trái Đất. Tầng này gắn liền với mọi hoạt động của con người. Tầng đối lưu có độ cao từ bề mặt đất đến độ cao khoảng 20 km ở các vùng nhiệt đới, còn ở vùng ôn đới đến độ cao khoảng 11 km và càng ít hơn khi về hai cực, còn khoảng 7 km. Tầng đối lưu chiếm khoảng 80% tổng khối lượng của toàn bộ khí quyển. Trong khu vực này, nhiệt độ giảm dần theo độ cao, tuy nhiên, cũng xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt. Lên cao 1000m thì nhiệt độ giảm 6,5°C. Máy bay phản lực bay ở gần phần trên cùng của tầng đối lưu. Còn tầng bình lưu nằm ở giới hạn trên của tầng đối lưu lên đến độ cao khoảng 50km. Tên gọi tầng bình lưu xuất phát từ việc đây là tầng khí quyển có ít các dòng đối lưu xoáy mạnh. Các loại máy bay dân dụng thường bay ở độ cao ranh giới giữa tầng bình lưu và tầng đối lưu để giảm thiểu nguy cơ tai nạn do những diễn biến bất thường của khí quyển. Ngoài ra, ở tầng bình lưu, nhiệt độ tăng theo độ cao, nhưng lên đến ranh giới trên thì nhiệt độ tiếp tục giảm theo độ cao. Nhiệt độ của tầng bình lưu ấm hơn chủ yếu là do lớp ozon hấp thụ bức xạ cực tím của Mặt Trời.
Nhiệt độ tầng đối lưu tăng lên em nghĩ là do hậu quả của hiệu ứng nhà kính vì hơi nóng từ mặt trời xuống Trái Đất đã bị giữ lại ở tầng đối lưu..

Câu 2:
View attachment 122178
View attachment 122179
-Vì:
Đá mẹ đóng vai trò cung cấp chất vô cơ cho đất nên quyết định thành phần cơ giới, khoáng vật và ành hường trực tiếp đến tính chất lí - hóa của đất. Còn sinh vật đóng vai trò chủ đạo, quyết định trong việc hình thành đất: thực vật cung cấp chất hữu cơ cho đất được vi sinh vật phân giải và tổng hợp thành mùn tạo độ phì cho đất. Động vật sống trong đất cũng góp phần làm biến đổi tính chất cùa đất.
 
Last edited:
Top Bottom