CLB Khu vườn ngôn từ Sinh hoạt CLB khóa 1 buổi 3 với chủ đề "Làm chủ dạng bài nghị luận xã hội"

Status
Không mở trả lời sau này.

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

SINH HOẠT CLB KHU VƯỜN NGÔN TỪ DIỄN ĐÀN HOCMAI KHÓA 1 BUỔI 3 NĂM 2019

LÀM CHỦ DẠNG BÀI NGHỊ LUẬN XÃ HỘI

Xin chào tất cả các bạn hội viên CLB Khu Vườn Ngôn Từ, các bạn thí sinh tham gia event "Nét phấn vẽ nết người" :D

Tính đến thời điểm hiện nay, buổi sinh hoạt của CLB Khu Vườn Ngôn Từ đã đi qua 1/3 chặng đường theo như dự kiến rồi. Đã có rất nhiều đánh giá, đóng góp ý kiến gửi về cho ban chủ nhiệm. Tụi mình thực sự rất mừng khi công sức cố gắng được tất thảy các bạn ghi nhận. Do vậy, đừng ngần ngại gì khi theo dõi buổi sinh hoạt xong thì vào ngay topic đánh giá để đóng góp ý kiến nhé.

À đúng rồi, vậy thì buổi sinh hoạt thứ ba của khóa 1 này sẽ có gì nè? Hãy tích cực theo dõi và tận hưởng buổi sinh hoạt khóa 1 buổi 3 này nhé hỡi các bạn thành viên trên diễn đàn HOCMAI :D

A. Nhân vật chính của buổi sinh hoạt:

1. @Huyền Sheila là một trong những cây bút với lối văn giản dị và sắc sảo. Huyền cũng chính là một cây bút trẻ sáng giá khi đã giành lấy một suất nhất tuần từ hai vị giám khảo khó tính nhất diễn đàn này đấy. Hãy cho tràng pháo tay nồng nhiệt tán dương Huyền nào :D

2. @baochau1112 là trưởng nhóm box Ngữ Văn và đồng thời là chủ nhiệm CLB Khu Vườn Ngôn Từ. Dù thời gian hạn hẹp cùng với áp lực công việc khá cao nhưng Quậy vẫn cố gắng sắp xếp thời gian để tham gia buổi sinh hoạt này với chúng ta. Hãy chào đón Quậy nào :D

3. @Starter2k là phó chủ nhiệm CLB Khu Vườn Ngôn Từ. Đây là gương mặt đại diện cho cổng thử thách đến với CLB chúng ta. Trong tất cả các bài dự thi event "Nét phấn vẽ nết người", Sana chưa bao giờ cho điểm thí sinh nào trên 7 cả. Có lí do nào chăng? Hãy chờ đợi lời nhận định sắc sảo của Sana nào :D

B. Các khách mời của buổi sinh hoạt:
Các thí sinh xuất sắc của event "Nét phấn vẽ nết người" mùa hạ: @Ye Ye @Hinachigo @Tư Âm Diệp Ẩn @Mart Hugon @Trangg Thuỳy 5324 @hoaxuan9b@gmail.com

C. Nội dung buổi sinh hoạt:
1. Ban giám khảo phân tích nội dung 3 đoạn văn NLXH của Mèo & hỏi xoáy đáp xoay về phương pháp làm văn nghị luận xã hội để ẵm điểm cao
2. Lắng nghe những chia sẻ kinh nghiệm của bé Mèo khi bắt đầu cầm bút viết văn NLXH để tìm hướng giải quyết.
3. Các khách mời đặt câu hỏi cho Mèo và ban giám khảo về NLXH
4. Mèo hãy lựa chọn một ý tưởng chủ đề tâm đắc bất kì, áp dụng những điều chúng ta vừa trao đổi và viết thành một đoạn văn NLXH 200 chữ đăng vào phòng "Tác phẩm hội viên".
5. Các bạn khách mời có quyền tham gia góp ý, nhận xét và chia sẻ những cái hay cái đẹp trong tác phẩm của Mèo

D. Thời gian của buổi sinh hoạt:
- Tối thiểu 15ph và tối đa 60ph. Bắt đầu từ 20h30.
- Các nội dung 1, 2, 3 là các nội dung được thực hiện trong thời gian quy định như trên
- Các nội dung 4 và 5 là các nội dung được thực hiện nằm ngoài thời gian quy định như trên và hoàn tất trước thời điểm khóa 1 buổi 4 sinh hoạt CLB

E. Các nội dung liên quan:
- Sinh hoạt buổi 1 khóa 1 được diễn ra vào lúc 20h30 tối nay là buổi dành cho Mèo. Mèo có quyền từ chối câu hỏi của các khách mời.
- Mèo sẽ xác nhận đã có mặt đúng giờ bằng cú pháp "Em đã sẵn sàng tham gia buổi sinh hoạt"
- Nếu Mèo đến trễ 5ph so với thời gian dự kiến diễn ra sinh hoạt thì ban chủ nhiệm quyết định hủy bỏ buổi sinh hoạt này
- Buổi sinh hoạt đầu tiên sẽ được diễn ra tại topic này.

:D Mời tất cả các bạn chú ý theo dõi :D
 

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Buổi sinh hoạt của chúng ta sẽ lùi lại sau 30 phút nữa nhé @Huyền Sheila. Hiện tại Sana đang gặp chút sự cố về mạng nên buộc phải dời lại một chút. Mong em thông cảm =(((
 
  • Like
Reactions: Huyền Sheila

Huyền Sheila

Học sinh chăm học
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
10 Tháng tám 2017
760
847
146
19
TP Hồ Chí Minh
THCS Nguyễn Văn Nghi, Gò Vấp
SINH HOẠT CLB KHU VƯỜN NGÔN TỪ DIỄN ĐÀN HOCMAI KHÓA 1 BUỔI 3 NĂM 2019

LÀM CHỦ DẠNG BÀI NGHỊ LUẬN XÃ HỘI

Xin chào tất cả các bạn hội viên CLB Khu Vườn Ngôn Từ, các bạn thí sinh tham gia event "Nét phấn vẽ nết người" :D

Tính đến thời điểm hiện nay, buổi sinh hoạt của CLB Khu Vườn Ngôn Từ đã đi qua 1/3 chặng đường theo như dự kiến rồi. Đã có rất nhiều đánh giá, đóng góp ý kiến gửi về cho ban chủ nhiệm. Tụi mình thực sự rất mừng khi công sức cố gắng được tất thảy các bạn ghi nhận. Do vậy, đừng ngần ngại gì khi theo dõi buổi sinh hoạt xong thì vào ngay topic đánh giá để đóng góp ý kiến nhé.

À đúng rồi, vậy thì buổi sinh hoạt thứ ba của khóa 1 này sẽ có gì nè? Hãy tích cực theo dõi và tận hưởng buổi sinh hoạt khóa 1 buổi 3 này nhé hỡi các bạn thành viên trên diễn đàn HOCMAI :D

A. Nhân vật chính của buổi sinh hoạt:

1. @Huyền Sheila là một trong những cây bút với lối văn giản dị và sắc sảo. Huyền cũng chính là một cây bút trẻ sáng giá khi đã giành lấy một suất nhất tuần từ hai vị giám khảo khó tính nhất diễn đàn này đấy. Hãy cho tràng pháo tay nồng nhiệt tán dương Huyền nào :D

2. @baochau1112 là trưởng nhóm box Ngữ Văn và đồng thời là chủ nhiệm CLB Khu Vườn Ngôn Từ. Dù thời gian hạn hẹp cùng với áp lực công việc khá cao nhưng Quậy vẫn cố gắng sắp xếp thời gian để tham gia buổi sinh hoạt này với chúng ta. Hãy chào đón Quậy nào :D

3. @Starter2k là phó chủ nhiệm CLB Khu Vườn Ngôn Từ. Đây là gương mặt đại diện cho cổng thử thách đến với CLB chúng ta. Trong tất cả các bài dự thi event "Nét phấn vẽ nết người", Sana chưa bao giờ cho điểm thí sinh nào trên 7 cả. Có lí do nào chăng? Hãy chờ đợi lời nhận định sắc sảo của Sana nào :D

B. Các khách mời của buổi sinh hoạt:
Các thí sinh xuất sắc của event "Nét phấn vẽ nết người" mùa hạ: @Ye Ye @Hinachigo @Tư Âm Diệp Ẩn @Mart Hugon @Trangg Thuỳy 5324 @hoaxuan9b@gmail.com

C. Nội dung buổi sinh hoạt:
1. Ban giám khảo phân tích nội dung 3 đoạn văn NLXH của Mèo & hỏi xoáy đáp xoay về phương pháp làm văn nghị luận xã hội để ẵm điểm cao
2. Lắng nghe những chia sẻ kinh nghiệm của bé Mèo khi bắt đầu cầm bút viết văn NLXH để tìm hướng giải quyết.
3. Các khách mời đặt câu hỏi cho Mèo và ban giám khảo về NLXH
4. Mèo hãy lựa chọn một ý tưởng chủ đề tâm đắc bất kì, áp dụng những điều chúng ta vừa trao đổi và viết thành một đoạn văn NLXH 200 chữ đăng vào phòng "Tác phẩm hội viên".
5. Các bạn khách mời có quyền tham gia góp ý, nhận xét và chia sẻ những cái hay cái đẹp trong tác phẩm của Mèo

D. Thời gian của buổi sinh hoạt:
- Tối thiểu 15ph và tối đa 60ph. Bắt đầu từ 20h30.
- Các nội dung 1, 2, 3 là các nội dung được thực hiện trong thời gian quy định như trên
- Các nội dung 4 và 5 là các nội dung được thực hiện nằm ngoài thời gian quy định như trên và hoàn tất trước thời điểm khóa 1 buổi 4 sinh hoạt CLB

E. Các nội dung liên quan:
- Sinh hoạt buổi 1 khóa 1 được diễn ra vào lúc 20h30 tối nay là buổi dành cho Mèo. Mèo có quyền từ chối câu hỏi của các khách mời.
- Mèo sẽ xác nhận đã có mặt đúng giờ bằng cú pháp "Em đã sẵn sàng tham gia buổi sinh hoạt"
- Nếu Mèo đến trễ 5ph so với thời gian dự kiến diễn ra sinh hoạt thì ban chủ nhiệm quyết định hủy bỏ buổi sinh hoạt này
- Buổi sinh hoạt đầu tiên sẽ được diễn ra tại topic này.

:D Mời tất cả các bạn chú ý theo dõi :D
Em đã sẵn sàng tham gia buổi sinh hoạt
 
  • Like
Reactions: baochau1112

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Em đã sẵn sàng tham gia buổi sinh hoạt
Oke, 30 phút trì hoãn cũng đã trôi qua. Mình hy vọng ê đã sẵn sàng rồi chứ @Starter2k?

Cũng như 2 buổi trước, chúng ta sẽ phân tích tổng thể trước và bắt đầu đi sâu vào từng đoạn cụ thể nhé!
 

Huyền Sheila

Học sinh chăm học
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
10 Tháng tám 2017
760
847
146
19
TP Hồ Chí Minh
THCS Nguyễn Văn Nghi, Gò Vấp
Oke, 30 phút trì hoãn cũng đã trôi qua. Mình hy vọng ê đã sẵn sàng rồi chứ @Starter2k?

Cũng như 2 buổi trước, chúng ta sẽ phân tích tổng thể trước và bắt đầu đi sâu vào từng đoạn cụ thể nhé!
Dạ em mong hai chị sẽ phân tích khuyết điểm của em ạ
 
  • Like
Reactions: phamkimcu0ng

Starter2k

Học sinh tiến bộ
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
16 Tháng tám 2017
504
831
164
TP Hồ Chí Minh
Oke, 30 phút trì hoãn cũng đã trôi qua. Mình hy vọng ê đã sẵn sàng rồi chứ @Starter2k?

Cũng như 2 buổi trước, chúng ta sẽ phân tích tổng thể trước và bắt đầu đi sâu vào từng đoạn cụ thể nhé!
Dạ em mong hai chị sẽ phân tích khuyết điểm của em ạ

Ừ, đây là lỗi của mị. Cho nên buổi sinh hoạt này sẽ làm nhập tâm và nói nhiều hơn một chút.

Chúng ta sẽ bàn về tổng thể cả 3 đoạn này này nhé. Trước hết là về DUNG LƯỢNG.

DUNG LƯỢNG. Một câu chuyện không hề mới khi chấm bài cho những bạn bắt đầu luyện viết đoạn văn NLXH. Và cả trong event "Nét phấn vẽ nết người" này cũng vậy. Chẳng thể gọi là lỗi thời được.

Nếu bạn sử dụng word để đếm chữ thì bạn hoàn toàn có thể phần nào đếm được ra số từ mà bạn đã viết đấy. Cả 3 đoạn đều vượt quá dung lượng 200 chữ. Không biết khi bạn viết đoạn thì bạn gõ thẳng lên máy hay là nháp tên trước nhỉ? Nếu mà bạn nháp tay thì hãy chú ý khoảng chừng 2/3 trang giấy thi và hơn 1/2 trang A4 một chút. Còn trong giấy vở hay giấy thi thì đếm chừng 20 - 22 dòng đấy. Đoạn văn của bạn đủ thì đủ ý đấy nhưng nếu cứ mãi phạm vào lỗi dung lượng này thì ngoài việc không phân bổ đủ thời gian cho phần đọc hiểu phía trên hay phần NLVH phía dưới thì bạn còn bị ban giám khảo trừ điểm về mặt hình thức nữa. Do vậy, hãy luyện tập thật nhiều. Dựa vào hệ thống ý được sắp xếp ấy, cắt gọt câu từ sao cho vừa vặn dung lượng vừa thể hiện đầy đủ nội dung mà đề bài đặt ra. Trước đây thi đại học thì người ta yêu 600 chữ lận nhưng giờ cải cách thành 200 chữ nên thật sự là khó khăn hơn rất nhiều. Chính vì vậy, con đường vào đại học gian nan hơn và chứng tỏ chính bạn phải nỗ lực nhiều hơn mới có thể đạt được những gì bạn mong muốn, đúng không?
 

Huyền Sheila

Học sinh chăm học
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
10 Tháng tám 2017
760
847
146
19
TP Hồ Chí Minh
THCS Nguyễn Văn Nghi, Gò Vấp
Ừ, đây là lỗi của mị. Cho nên buổi sinh hoạt này sẽ làm nhập tâm và nói nhiều hơn một chút.

Chúng ta sẽ bàn về tổng thể cả 3 đoạn này này nhé. Trước hết là về DUNG LƯỢNG.

DUNG LƯỢNG. Một câu chuyện không hề mới khi chấm bài cho những bạn bắt đầu luyện viết đoạn văn NLXH. Và cả trong event "Nét phấn vẽ nết người" này cũng vậy. Chẳng thể gọi là lỗi thời được.

Nếu bạn sử dụng word để đếm chữ thì bạn hoàn toàn có thể phần nào đếm được ra số từ mà bạn đã viết đấy. Cả 3 đoạn đều vượt quá dung lượng 200 chữ. Không biết khi bạn viết đoạn thì bạn gõ thẳng lên máy hay là nháp tên trước nhỉ? Nếu mà bạn nháp tay thì hãy chú ý khoảng chừng 2/3 trang giấy thi và hơn 1/2 trang A4 một chút. Còn trong giấy vở hay giấy thi thì đếm chừng 20 - 22 dòng đấy. Đoạn văn của bạn đủ thì đủ ý đấy nhưng nếu cứ mãi phạm vào lỗi dung lượng này thì ngoài việc không phân bổ đủ thời gian cho phần đọc hiểu phía trên hay phần NLVH phía dưới thì bạn còn bị ban giám khảo trừ điểm về mặt hình thức nữa. Do vậy, hãy luyện tập thật nhiều. Dựa vào hệ thống ý được sắp xếp ấy, cắt gọt câu từ sao cho vừa vặn dung lượng vừa thể hiện đầy đủ nội dung mà đề bài đặt ra. Trước đây thi đại học thì người ta yêu 600 chữ lận nhưng giờ cải cách thành 200 chữ nên thật sự là khó khăn hơn rất nhiều. Chính vì vậy, con đường vào đại học gian nan hơn và chứng tỏ chính bạn phải nỗ lực nhiều hơn mới có thể đạt được những gì bạn mong muốn, đúng không?
Dạ em hoàn toàn đồng ý với lời nhận xét của chị ạ. Em cũng muốn viết càng ngắn càng tốt nhưng em cứ thấy thiếu ý thế nào ấy, xong rồi em lại viết tiếp thành ra là lố dung lượng ạ
 
  • Like
Reactions: baochau1112

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Ừ, đây là lỗi của mị. Cho nên buổi sinh hoạt này sẽ làm nhập tâm và nói nhiều hơn một chút.

Chúng ta sẽ bàn về tổng thể cả 3 đoạn này này nhé. Trước hết là về DUNG LƯỢNG.

DUNG LƯỢNG. Một câu chuyện không hề mới khi chấm bài cho những bạn bắt đầu luyện viết đoạn văn NLXH. Và cả trong event "Nét phấn vẽ nết người" này cũng vậy. Chẳng thể gọi là lỗi thời được.

Nếu bạn sử dụng word để đếm chữ thì bạn hoàn toàn có thể phần nào đếm được ra số từ mà bạn đã viết đấy. Cả 3 đoạn đều vượt quá dung lượng 200 chữ. Không biết khi bạn viết đoạn thì bạn gõ thẳng lên máy hay là nháp tên trước nhỉ? Nếu mà bạn nháp tay thì hãy chú ý khoảng chừng 2/3 trang giấy thi và hơn 1/2 trang A4 một chút. Còn trong giấy vở hay giấy thi thì đếm chừng 20 - 22 dòng đấy. Đoạn văn của bạn đủ thì đủ ý đấy nhưng nếu cứ mãi phạm vào lỗi dung lượng này thì ngoài việc không phân bổ đủ thời gian cho phần đọc hiểu phía trên hay phần NLVH phía dưới thì bạn còn bị ban giám khảo trừ điểm về mặt hình thức nữa. Do vậy, hãy luyện tập thật nhiều. Dựa vào hệ thống ý được sắp xếp ấy, cắt gọt câu từ sao cho vừa vặn dung lượng vừa thể hiện đầy đủ nội dung mà đề bài đặt ra. Trước đây thi đại học thì người ta yêu 600 chữ lận nhưng giờ cải cách thành 200 chữ nên thật sự là khó khăn hơn rất nhiều. Chính vì vậy, con đường vào đại học gian nan hơn và chứng tỏ chính bạn phải nỗ lực nhiều hơn mới có thể đạt được những gì bạn mong muốn, đúng không?
Ghê ghê, nghe có vẻ quyết tâm đấy :D Để xem hôm nay là bé Mèo ăn hành hay là mình ăn hành đây :D

Tiếp nối với bài phân tích tổng thể về DUNG LƯỢNG của Sana, chị sẽ nói về xây dựng hệ thống ý.

XÂY DỰNG HỆ THỐNG Ý. Về mảng này thì chị thấy Mèo khá giống Ye Ye. Hệ thống ý được lên một cách chỉn chu, hợp lí. Tuy nhiên vì nó cứ nhất nhất tuân theo nguyên tắc, bố cục nên sự sáng tạo và chính kiến thật sự không được thể hiện trong các đoạn văn này. Em hãy nhớ rằng văn nghị luận xã hội là dạng văn đặc biệt. Khi giám khảo chấm bài cho em, khi đọc đoạn văn ấy, họ hiểu được cá tính của em, hiểu được góc nhìn của em về sự việc ấy và cả những sự việc liên quan nữa. Thế giới không ngừng phát triển, có rất nhiều sự việc phát sinh mà hệ thống giáo dục cũ chưa thể bắt kịp. Do vậy, nếu cứ mãi theo bước những cái đã định sẵn, em sẽ khó lòng mà phát triển được. Em cần sáng tạo hơn trong việc xây dựng ý tưởng. Nhưng mặt khác, việc bám theo bố cục sẽ đảm bảo em đạt điểm cao trong các dạng đề quen thuộc. Nhưng với dạng đề mới lạ thì sao? Em sẽ sắp xếp ý ra sao? Nếu em đọc bài hướng dẫn của chị bên buổi sinh hoạt của Hinachigo thì em có thể thấy cách chị vạch ra cho em ấy. Tuy nhiên, đó là khi thực sự bế tắc cơ. Còn em đã có sẵn kĩ năng xây dựng ý tưởng bài bản thì hãy biến nó thành thế mạnh bằng cách cho thêm một chút sáng tạo vào. Như thế, nhiều ý tưởng sẽ gộp thành 1 ý tưởng, dung lượng sẽ được cải thiện và cả việc liên kết cũng sẽ dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, còn một vấn đề phát sinh ở đây nữa. Nhiều khi vì tuân theo bố cục mà phân tích của em chưa đủ sâu, giám khảo vẫn chưa thực sự hiểu vấn đề thì em đã vội chuyển đoạn rồi. Nếu hỏi về cảm giác lúc đó thì có thể nói là chị hơi cụt hứng và cảm thấy việc phân tích khá là nông. Chính vì vậy, chị cũng khá là băn khoăn không biết là nên khuyên em nên đi sâu trước hay là cắt gọt, trau chuốt từ ngữ trước để thực sự viết nên một đoạn văn đúng nghĩa.
 
  • Like
Reactions: Huyền Sheila

Huyền Sheila

Học sinh chăm học
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
10 Tháng tám 2017
760
847
146
19
TP Hồ Chí Minh
THCS Nguyễn Văn Nghi, Gò Vấp
Ghê ghê, nghe có vẻ quyết tâm đấy :D Để xem hôm nay là bé Mèo ăn hành hay là mình ăn hành đây :D

Tiếp nối với bài phân tích tổng thể về DUNG LƯỢNG của Sana, chị sẽ nói về xây dựng hệ thống ý.

XÂY DỰNG HỆ THỐNG Ý. Về mảng này thì chị thấy Mèo khá giống Ye Ye. Hệ thống ý được lên một cách chỉn chu, hợp lí. Tuy nhiên vì nó cứ nhất nhất tuân theo nguyên tắc, bố cục nên sự sáng tạo và chính kiến thật sự không được thể hiện trong các đoạn văn này. Em hãy nhớ rằng văn nghị luận xã hội là dạng văn đặc biệt. Khi giám khảo chấm bài cho em, khi đọc đoạn văn ấy, họ hiểu được cá tính của em, hiểu được góc nhìn của em về sự việc ấy và cả những sự việc liên quan nữa. Thế giới không ngừng phát triển, có rất nhiều sự việc phát sinh mà hệ thống giáo dục cũ chưa thể bắt kịp. Do vậy, nếu cứ mãi theo bước những cái đã định sẵn, em sẽ khó lòng mà phát triển được. Em cần sáng tạo hơn trong việc xây dựng ý tưởng. Nhưng mặt khác, việc bám theo bố cục sẽ đảm bảo em đạt điểm cao trong các dạng đề quen thuộc. Nhưng với dạng đề mới lạ thì sao? Em sẽ sắp xếp ý ra sao? Nếu em đọc bài hướng dẫn của chị bên buổi sinh hoạt của Hinachigo thì em có thể thấy cách chị vạch ra cho em ấy. Tuy nhiên, đó là khi thực sự bế tắc cơ. Còn em đã có sẵn kĩ năng xây dựng ý tưởng bài bản thì hãy biến nó thành thế mạnh bằng cách cho thêm một chút sáng tạo vào. Như thế, nhiều ý tưởng sẽ gộp thành 1 ý tưởng, dung lượng sẽ được cải thiện và cả việc liên kết cũng sẽ dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, còn một vấn đề phát sinh ở đây nữa. Nhiều khi vì tuân theo bố cục mà phân tích của em chưa đủ sâu, giám khảo vẫn chưa thực sự hiểu vấn đề thì em đã vội chuyển đoạn rồi. Nếu hỏi về cảm giác lúc đó thì có thể nói là chị hơi cụt hứng và cảm thấy việc phân tích khá là nông. Chính vì vậy, chị cũng khá là băn khoăn không biết là nên khuyên em nên đi sâu trước hay là cắt gọt, trau chuốt từ ngữ trước để thực sự viết nên một đoạn văn đúng nghĩa.
Về vấn đề bố cục bài hay xây dựng hệ thống ý, em thấy em làm theo khuôn mẫu đã được định sẵn từ trước nên có thể làm người đọc thấy rập khuôn hay máy móc, cái này quả thật không thể bàn cãi được ạ. Em biết sáng tạo là yếu tố rất ư là cần thiết nhưng nhiều khi đó lại là con dao hai lưỡi đó chị, nếu em khai triển đúng thì không sao nhưng nếu lệch đi một tí là nguyên bài sa vào lạc đề. Đôi khi em cũng muốn khai thác sâu hơn về bài nhưng em lại bị hai chữ "dung lượng" làm đứng hình lại ạ. Thật sự em rất muốn hỏi hai chị về cách làm trọn bài văn vừa đủ dung lượng, vừa đúng bố cục lại vừa có sự sáng tạo trong đó ạ.
 

Starter2k

Học sinh tiến bộ
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
16 Tháng tám 2017
504
831
164
TP Hồ Chí Minh
Dạ em hoàn toàn đồng ý với lời nhận xét của chị ạ. Em cũng muốn viết càng ngắn càng tốt nhưng em cứ thấy thiếu ý thế nào ấy, xong rồi em lại viết tiếp thành ra là lố dung lượng ạ

Để viết ngắn thì phải cần phải phác thảo về ý tưởng trước rồi luyện viết dần. Cơ mà mình định nói cái gì đó nữa nhưng quên béng mất rồi. Mình sẽ để lại sau, bao giờ nhớ ra thì nói tiếp cái ý này.

Thôi đành vậy, tiếp nối ý kiến của Châu thì mình sẽ nói về khả năng liên kết của bạn.

KHẢ NĂNG LIÊN KẾT. Nói thế nào nhỉ. Đôi khi chấm bài của bạn, mình cảm thấy khá là buồn cười. Có những vế câu tương phản thì bạn lại dùng "và" và có những vế câu tương đương/ kết quả thì bạn lại dùng "nhưng". Khi viết xong bạn có đọc lại bài không? Nếu từ trước đến nay là không thì hãy tập dần đi. Mình thừa nhận nhiều lúc mình cũng giống bạn, khi đặt bút viết, ý tưởng tuôn ra thì cứ thế mà viết và không để tâm đến thứ gì khác. Tuy nhiên, cũng chính vì vậy mà có khá nhiều câu văn ngô nghê và thậm chí lạc lõng, xa rời yêu cầu của đề hoặc là không khớp, liên kết các câu từ được với nhau. Bên cạnh đó có một điểm đáng lưu tâm về khả năng liên kết của bạn. Như Châu đã nói phía trên, bạn xây dựng hệ thống ý khá tốt nên việc liên kết các câu từ cũng được tương thích. Tuy nhiên, sự liên kết này đã vô hình tạo ra những câu văn thừa thải, không đáng có làm cho dung lượng của đoạn văn vượt mức cần thiết. Khi bạn điều chỉnh, hãy điều chỉnh hệ thống ý tưởng lẫn móc xích câu từ song song một cách sáng tạo hơn.

Về tổng thể, để phân tích nội dung và hướng dẫn cho bạn một hướng đi phù hợp khó hơn của Ye Ye hay Hina. Bởi Ye Ye vốn đã hoàn thiện và giờ thì cần điều chỉnh lại, thêm mắm thêm muối vào là được. Còn với Hina thì phải bắt đầu lại từ đầu. Nhưng với bạn thì lưng chừng giữa hai người đó. Bạn có kĩ năng xây dựng hệ thống ý nên những tưởng cần phải cắt gọt câu từ là xong. Tuy nhiên, vì bạn vẫn chưa thực sự phân tích sâu được vấn đề khi đi vào bàn luận hay đối với việc dẫn chứng cụ thể thì nó chỉ ở mức độ chung chung như của Hina. Bởi vậy, rất khó để nói cần phải hướng như thế nào.

Bởi vậy nên phải vất vả hơn một chút. Về hệ thống ý, hãy đào sâu về nội dung trước rồi hãy cắt gọt câu từ sao cho thể hiện đầy đủ ý tưởng nhất. Vậy đào sâu về nội dung như thế nào? Và khi nào thì thực sự đủ nội dung? Sau đó thì cắt gọt từ ngữ ra sao để đầy đủ được ý và đảm bảo dung lượng bài viết? Hãy đi vào phân tích cụ thể từng bài coi như là ví dụ để hiểu sâu nhé. À còn về lỗi chính tả hay các lỗi tiếng Việt căn bản thì hãy tập sửa đi nhé. Ở trong phần nhận xét, bọn mình cũng đã chỉ ra rồi. Hãy tập kĩ năng đọc lại bài sau khi viết và cố gắng điều chỉnh các lỗi ấy đi. Chứ vào phòng thi mà phạm những lỗi ngớ ngẩn ấy thì ra khỏi phòng, lúc phát điểm thì cay lắm đấy.
 
  • Like
Reactions: Huyền Sheila

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Về vấn đề bố cục bài hay xây dựng hệ thống ý, em thấy em làm theo khuôn mẫu đã được định sẵn từ trước nên có thể làm người đọc thấy rập khuôn hay máy móc, cái này quả thật không thể bàn cãi được ạ. Em biết sáng tạo là yếu tố rất ư là cần thiết nhưng nhiều khi đó lại là con dao hai lưỡi đó chị, nếu em khai triển đúng thì không sao nhưng nếu lệch đi một tí là nguyên bài sa vào lạc đề. Đôi khi em cũng muốn khai thác sâu hơn về bài nhưng em lại bị hai chữ "dung lượng" làm đứng hình lại ạ. Thật sự em rất muốn hỏi hai chị về cách làm trọn bài văn vừa đủ dung lượng, vừa đúng bố cục lại vừa có sự sáng tạo trong đó ạ.
Ừa, thì bởi thế chị mới nói là nó khó mà. Như Sana đã nói đấy, trước đây là 600 chữ còn khó sáng tạo thì huống chi là sáng tạo trong vòng 200 chữ. Nhưng em có đồng ý rằng chỉ sáng tạo, thoát ly khỏi khuôn mẫu thì em mới thể dừng việc đứng hình bởi khuôn khổ không?

Với những đề thực sự quá mới, không xác định được khuôn mẫu thì làm sao mà em có thể viết được một đoạn văn với ít lỗi nhất?
Để hiểu về cái này thì hãy đi sâu vào phân tích từng đoạn, hãy tự ngẫm chứ lời một lời hai chẳng thể nói được. Lời hướng dẫn của hai chị cũng bao gồm cả cách tư duy sáng tạo trong đó rồi.
 
  • Like
Reactions: Huyền Sheila

Huyền Sheila

Học sinh chăm học
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
10 Tháng tám 2017
760
847
146
19
TP Hồ Chí Minh
THCS Nguyễn Văn Nghi, Gò Vấp
Để viết ngắn thì phải cần phải phác thảo về ý tưởng trước rồi luyện viết dần. Cơ mà mình định nói cái gì đó nữa nhưng quên béng mất rồi. Mình sẽ để lại sau, bao giờ nhớ ra thì nói tiếp cái ý này.

Thôi đành vậy, tiếp nối ý kiến của Châu thì mình sẽ nói về khả năng liên kết của bạn.

KHẢ NĂNG LIÊN KẾT. Nói thế nào nhỉ. Đôi khi chấm bài của bạn, mình cảm thấy khá là buồn cười. Có những vế câu tương phản thì bạn lại dùng "và" và có những vế câu tương đương/ kết quả thì bạn lại dùng "nhưng". Khi viết xong bạn có đọc lại bài không? Nếu từ trước đến nay là không thì hãy tập dần đi. Mình thừa nhận nhiều lúc mình cũng giống bạn, khi đặt bút viết, ý tưởng tuôn ra thì cứ thế mà viết và không để tâm đến thứ gì khác. Tuy nhiên, cũng chính vì vậy mà có khá nhiều câu văn ngô nghê và thậm chí lạc lõng, xa rời yêu cầu của đề hoặc là không khớp, liên kết các câu từ được với nhau. Bên cạnh đó có một điểm đáng lưu tâm về khả năng liên kết của bạn. Như Châu đã nói phía trên, bạn xây dựng hệ thống ý khá tốt nên việc liên kết các câu từ cũng được tương thích. Tuy nhiên, sự liên kết này đã vô hình tạo ra những câu văn thừa thải, không đáng có làm cho dung lượng của đoạn văn vượt mức cần thiết. Khi bạn điều chỉnh, hãy điều chỉnh hệ thống ý tưởng lẫn móc xích câu từ song song một cách sáng tạo hơn.

Về tổng thể, để phân tích nội dung và hướng dẫn cho bạn một hướng đi phù hợp khó hơn của Ye Ye hay Hina. Bởi Ye Ye vốn đã hoàn thiện và giờ thì cần điều chỉnh lại, thêm mắm thêm muối vào là được. Còn với Hina thì phải bắt đầu lại từ đầu. Nhưng với bạn thì lưng chừng giữa hai người đó. Bạn có kĩ năng xây dựng hệ thống ý nên những tưởng cần phải cắt gọt câu từ là xong. Tuy nhiên, vì bạn vẫn chưa thực sự phân tích sâu được vấn đề khi đi vào bàn luận hay đối với việc dẫn chứng cụ thể thì nó chỉ ở mức độ chung chung như của Hina. Bởi vậy, rất khó để nói cần phải hướng như thế nào.

Bởi vậy nên phải vất vả hơn một chút. Về hệ thống ý, hãy đào sâu về nội dung trước rồi hãy cắt gọt câu từ sao cho thể hiện đầy đủ ý tưởng nhất. Vậy đào sâu về nội dung như thế nào? Và khi nào thì thực sự đủ nội dung? Sau đó thì cắt gọt từ ngữ ra sao để đầy đủ được ý và đảm bảo dung lượng bài viết? Hãy đi vào phân tích cụ thể từng bài coi như là ví dụ để hiểu sâu nhé. À còn về lỗi chính tả hay các lỗi tiếng Việt căn bản thì hãy tập sửa đi nhé. Ở trong phần nhận xét, bọn mình cũng đã chỉ ra rồi. Hãy tập kĩ năng đọc lại bài sau khi viết và cố gắng điều chỉnh các lỗi ấy đi. Chứ vào phòng thi mà phạm những lỗi ngớ ngẩn ấy thì ra khỏi phòng, lúc phát điểm thì cay lắm đấy.
Dạ em sẽ lưu tâm hơn về vấn đề này ạ.
 

Starter2k

Học sinh tiến bộ
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
16 Tháng tám 2017
504
831
164
TP Hồ Chí Minh
Ừa, thì bởi thế chị mới nói là nó khó mà. Như Sana đã nói đấy, trước đây là 600 chữ còn khó sáng tạo thì huống chi là sáng tạo trong vòng 200 chữ. Nhưng em có đồng ý rằng chỉ sáng tạo, thoát ly khỏi khuôn mẫu thì em mới thể dừng việc đứng hình bởi khuôn khổ không?

Với những đề thực sự quá mới, không xác định được khuôn mẫu thì làm sao mà em có thể viết được một đoạn văn với ít lỗi nhất?
Để hiểu về cái này thì hãy đi sâu vào phân tích từng đoạn, hãy tự ngẫm chứ lời một lời hai chẳng thể nói được. Lời hướng dẫn của hai chị cũng bao gồm cả cách tư duy sáng tạo trong đó rồi.
Dạ em sẽ lưu tâm hơn về vấn đề này ạ.

Khen rồi, chê cũng có rồi. Nhưng nếu mình phân tích hết đoạn 1 này thì chắc bạn sẽ rất sốc. Do vậy, mình với Châu mới quyết định chia ra để nói. Đoạn 1 này hầu như chẳng có ai đạt được yêu cầu cả. Có quá nhiều thứ phải nói nên tốt nhất là chia ra để nói.

Được rồi, chúng ta sẽ bắt đầu phân tích ở mở đoạn nhé. Phần mở đầu này của bạn đã dẫn dắt được vấn đề nên chúng ta cũng không còn có gì phải bàn nữa. Nó thật sự rất ngắn gọn và đi thẳng vào trọng tâm vấn đề rồi. Do vậy, Châu hãy tiếp tục phân tích về thân đoạn đi nhé. Mình sẽ bổ sung nếu thấy thiếu.
 
  • Like
Reactions: Huyền Sheila

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Khen rồi, chê cũng có rồi. Nhưng nếu mình phân tích hết đoạn 1 này thì chắc bạn sẽ rất sốc. Do vậy, mình với Châu mới quyết định chia ra để nói. Đoạn 1 này hầu như chẳng có ai đạt được yêu cầu cả. Có quá nhiều thứ phải nói nên tốt nhất là chia ra để nói.

Được rồi, chúng ta sẽ bắt đầu phân tích ở mở đoạn nhé. Phần mở đầu này của bạn đã dẫn dắt được vấn đề nên chúng ta cũng không còn có gì phải bàn nữa. Nó thật sự rất ngắn gọn và đi thẳng vào trọng tâm vấn đề rồi. Do vậy, Châu hãy tiếp tục phân tích về thân đoạn đi nhé. Mình sẽ bổ sung nếu thấy thiếu.

Lanh đấy nhỉ =)))

Phần phân tích của chị thì nó khá là nhàm nên em cũng không nên mong đợi gì quá nhiều. Có chăng là hơi dài thôi :D

Em đã nói được về mảng giải thích về sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước rồi và có thể là vô tình hoặc hữu ý em cũng đã đề cập đến có 2 tiềm lực tồn tại song song mà con người cần chú tâm: tiềm lực về thiên nhiên và tiềm lực về con người. Tuy vậy, phần dẫn chứng của em không hề sâu một chút nào. Em bảo rằng: "Thực tế cho thấy, người dân Việt Nam đang không ngừng cố gắng gìn giữ và phát huy những thế mạnh sẵn có để xây dựng đất nước, thúc đẩy nền kinh tế phát triển nhưng chúng ta vẫn chưa thực sự sử dụng hết khả năng của bản thân để khai thác những tiềm lực vốn có trong tự nhiên." Vậy thì chị muốn hỏi người Việt Nam đã làm những gì để gìn giữ và phát huy tiềm lực? Và những việc đó là gì mà vẫn chưa thực sự khai thác hết những tiềm lực vốn có? Và liệu rằng chỉ có một chiều trong việc sử dụng khả năng của bản thân khai thác tiềm lực của tự nhiên thôi sao?

Còn đi sâu vào phân tích thì chưa ổn tí nào. Chị nhận thấy em dùng từ "đầu tiên" Vậy thì còn thứ hai, thứ ba và ý chốt lại ở đâu? Ngoài ra thì chúng ta phải hiểu rõ ưu nhược trong vị thế của đất nước, tìm giải pháp để duy trì ưu và khắc phục nhược. Vậy còn những ưu nhược trong chính bản thân con người thì sao? Em quá tập trung khi nói về tiềm lực đất nước mà bỏ quên về tiềm lực con người. Sau đó, em chắp vá bằng cách nói nhiều về tiềm lực tự nhiên lẫn cả những dẫn chứng chung chung rằng tài nguyên cạn kiệt, thiên tai liên miên, v.v Thậm chí, sự liên kết giữa ý ưu nhược của đất nước với thực tế về môi trường tự nhiên bị phá bỏ hoàn toàn. Tạm chấp nhận rằng đó là nhược điểm do ý thức của con người đi thì ưu điểm của đất nước là đâu? Ngoài ra thì "chưa biết tận dụng" là sao? Em có nghe đến hiện tượng chảy máu đất xám chưa? Đó là người giỏi nước mình đi sang nước khác. Em có nghe đến hiện tượng ăn cắp bản quyền, in sách lậu chưa? Và chính quyền đã làm gì chưa? Không phải là chưa biết cách tận dụng mà là bất lực hoặc là giải pháp không đủ mạnh em ạ. Khi đề cập đến vấn đề xã hội, phải cẩn trong từng câu chữ chứ không là cả đoạn văn mất điểm như chơi đấy.

Và tiếp đến là đoạn cuối về bài học nhận thức rồi, mời Sana cho ý kiến và nhận định nhé
 
  • Like
Reactions: Huyền Sheila

Starter2k

Học sinh tiến bộ
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
16 Tháng tám 2017
504
831
164
TP Hồ Chí Minh
Lanh đấy nhỉ =)))

Phần phân tích của chị thì nó khá là nhàm nên em cũng không nên mong đợi gì quá nhiều. Có chăng là hơi dài thôi :D

Em đã nói được về mảng giải thích về sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước rồi và có thể là vô tình hoặc hữu ý em cũng đã đề cập đến có 2 tiềm lực tồn tại song song mà con người cần chú tâm: tiềm lực về thiên nhiên và tiềm lực về con người. Tuy vậy, phần dẫn chứng của em không hề sâu một chút nào. Em bảo rằng: "Thực tế cho thấy, người dân Việt Nam đang không ngừng cố gắng gìn giữ và phát huy những thế mạnh sẵn có để xây dựng đất nước, thúc đẩy nền kinh tế phát triển nhưng chúng ta vẫn chưa thực sự sử dụng hết khả năng của bản thân để khai thác những tiềm lực vốn có trong tự nhiên." Vậy thì chị muốn hỏi người Việt Nam đã làm những gì để gìn giữ và phát huy tiềm lực? Và những việc đó là gì mà vẫn chưa thực sự khai thác hết những tiềm lực vốn có? Và liệu rằng chỉ có một chiều trong việc sử dụng khả năng của bản thân khai thác tiềm lực của tự nhiên thôi sao?

Còn đi sâu vào phân tích thì chưa ổn tí nào. Chị nhận thấy em dùng từ "đầu tiên" Vậy thì còn thứ hai, thứ ba và ý chốt lại ở đâu? Ngoài ra thì chúng ta phải hiểu rõ ưu nhược trong vị thế của đất nước, tìm giải pháp để duy trì ưu và khắc phục nhược. Vậy còn những ưu nhược trong chính bản thân con người thì sao? Em quá tập trung khi nói về tiềm lực đất nước mà bỏ quên về tiềm lực con người. Sau đó, em chắp vá bằng cách nói nhiều về tiềm lực tự nhiên lẫn cả những dẫn chứng chung chung rằng tài nguyên cạn kiệt, thiên tai liên miên, v.v Thậm chí, sự liên kết giữa ý ưu nhược của đất nước với thực tế về môi trường tự nhiên bị phá bỏ hoàn toàn. Tạm chấp nhận rằng đó là nhược điểm do ý thức của con người đi thì ưu điểm của đất nước là đâu? Ngoài ra thì "chưa biết tận dụng" là sao? Em có nghe đến hiện tượng chảy máu đất xám chưa? Đó là người giỏi nước mình đi sang nước khác. Em có nghe đến hiện tượng ăn cắp bản quyền, in sách lậu chưa? Và chính quyền đã làm gì chưa? Không phải là chưa biết cách tận dụng mà là bất lực hoặc là giải pháp không đủ mạnh em ạ. Khi đề cập đến vấn đề xã hội, phải cẩn trong từng câu chữ chứ không là cả đoạn văn mất điểm như chơi đấy.

Và tiếp đến là đoạn cuối về bài học nhận thức rồi, mời Sana cho ý kiến và nhận định nhé

Ở phần trên về thân đoạn thì Châu đã nói khá là chi tiết rồi, mình cũng không còn gì là bổ sung thêm về nội dung bạn đã triển khai. Tuy nhiên, trước khi nói về kết đoạn, giờ mình mong bạn mở lại đoạn 1 ấy và xem kĩ lại nhé. Ngay và luôn. Hãy nhanh tay mở lại đi.

Bạn nhận ra vấn đề chứ?

Nguyên nhân mà con người không đánh thức được tiềm lực là gì? Bởi vì con người quá sa đà và lãng phí nguồn tài nguyên thiên nhiên sao? Bởi vì khi con người sinh ra thì tiềm lực tự nhiên đã bị vắt kiệt rồi sao? Bạn đã không nói được nguyên nhân này. Tác động của tiềm lực đến cuộc sống của chúng ta nữa. Đánh thức tiềm lực chỉ là để giúp đất nước giàu mạnh chăng? Về phần ý này, bạn đã nói quá chung chung rồi.

Thực ra mình chỉ muốn chỉ vài lỗi nhỏ thôi. Bởi nó liên quan đến phần kết của bạn. Bạn quá vội vàng trong việc hình thành ý, chưa phân tích ra gốc gác vấn đề thì đã nhanh chóng kết lại rồi. Hành động mà chúng ta cần làm, nhận thức của bản thân trước vấn đề bạn làm rất tốt. Tuy nhiên, nó quá dài và thừa thãi. Bạn chỉ cần một trong hai cái đó để kết là ổn rồi. Nhưng chính vì bạn đã viết thành 2 ý khác nhau nên đã lỡ mất những ý thực sự cần phân tích và làm đoạn văn của mình rất lãng. Tóm lại mình có thể nói là cái cần không có, cái không cần thì có thừa. Bạn cần phải sớm điều chỉnh điều này chứ không thì bạn thực sự sẽ gặp rắc rối khi bước vào những kì thi quan trọng đấy
 
  • Like
Reactions: Huyền Sheila

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Ở phần trên về thân đoạn thì Châu đã nói khá là chi tiết rồi, mình cũng không còn gì là bổ sung thêm về nội dung bạn đã triển khai. Tuy nhiên, trước khi nói về kết đoạn, giờ mình mong bạn mở lại đoạn 1 ấy và xem kĩ lại nhé. Ngay và luôn. Hãy nhanh tay mở lại đi.

Bạn nhận ra vấn đề chứ?

Nguyên nhân mà con người không đánh thức được tiềm lực là gì? Bởi vì con người quá sa đà và lãng phí nguồn tài nguyên thiên nhiên sao? Bởi vì khi con người sinh ra thì tiềm lực tự nhiên đã bị vắt kiệt rồi sao? Bạn đã không nói được nguyên nhân này. Tác động của tiềm lực đến cuộc sống của chúng ta nữa. Đánh thức tiềm lực chỉ là để giúp đất nước giàu mạnh chăng? Về phần ý này, bạn đã nói quá chung chung rồi.

Thực ra mình chỉ muốn chỉ vài lỗi nhỏ thôi. Bởi nó liên quan đến phần kết của bạn. Bạn quá vội vàng trong việc hình thành ý, chưa phân tích ra gốc gác vấn đề thì đã nhanh chóng kết lại rồi. Hành động mà chúng ta cần làm, nhận thức của bản thân trước vấn đề bạn làm rất tốt. Tuy nhiên, nó quá dài và thừa thãi. Bạn chỉ cần một trong hai cái đó để kết là ổn rồi. Nhưng chính vì bạn đã viết thành 2 ý khác nhau nên đã lỡ mất những ý thực sự cần phân tích và làm đoạn văn của mình rất lãng. Tóm lại mình có thể nói là cái cần không có, cái không cần thì có thừa. Bạn cần phải sớm điều chỉnh điều này chứ không thì bạn thực sự sẽ gặp rắc rối khi bước vào những kì thi quan trọng đấy

Đề của đoạn 1 này là đề thuộc dạng mới, không biết sau khi bọn chị phân tích xong, em có gì muốn nói hay không? Hãy hỏi đi nhé. Vì bây giờ, hai đứa bọn chị sẽ chia ra người phân tích đoạn 2 và người phân tích đoạn 3.
 

Huyền Sheila

Học sinh chăm học
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
10 Tháng tám 2017
760
847
146
19
TP Hồ Chí Minh
THCS Nguyễn Văn Nghi, Gò Vấp
Đề của đoạn 1 này là đề thuộc dạng mới, không biết sau khi bọn chị phân tích xong, em có gì muốn nói hay không? Hãy hỏi đi nhé. Vì bây giờ, hai đứa bọn chị sẽ chia ra người phân tích đoạn 2 và người phân tích đoạn 3.
Dạ sau khi nghe hai chị phân tích xong về dạng của bài đầu tiên, em cũng hiểu kha khá hơn về bài làm của mình ạ. Em sẽ tự ngẫm lại ạ. Hai chị cứ phân tích hai đoạn còn lại của em để em cố gắng khắc phục trong những lần tới.
 

Starter2k

Học sinh tiến bộ
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
16 Tháng tám 2017
504
831
164
TP Hồ Chí Minh
Đề của đoạn 1 này là đề thuộc dạng mới, không biết sau khi bọn chị phân tích xong, em có gì muốn nói hay không? Hãy hỏi đi nhé. Vì bây giờ, hai đứa bọn chị sẽ chia ra người phân tích đoạn 2 và người phân tích đoạn 3.
Để khoảng dừng đúng giờ đấy.

Về vấn đề bố cục bài hay xây dựng hệ thống ý, em thấy em làm theo khuôn mẫu đã được định sẵn từ trước nên có thể làm người đọc thấy rập khuôn hay máy móc, cái này quả thật không thể bàn cãi được ạ. Em biết sáng tạo là yếu tố rất ư là cần thiết nhưng nhiều khi đó lại là con dao hai lưỡi đó chị, nếu em khai triển đúng thì không sao nhưng nếu lệch đi một tí là nguyên bài sa vào lạc đề. Đôi khi em cũng muốn khai thác sâu hơn về bài nhưng em lại bị hai chữ "dung lượng" làm đứng hình lại ạ. Thật sự em rất muốn hỏi hai chị về cách làm trọn bài văn vừa đủ dung lượng, vừa đúng bố cục lại vừa có sự sáng tạo trong đó ạ.
Mình muốn đưa ra lời khuyên về câu hỏi này của bạn như đã hẹn phía trên.

Trước khi qua đoạn 2 thì mình muốn khuyên thêm cái này.

Bạn Mèo hãy dành thời gian để lên sơ đồ ý tưởng để viết, gạch bỏ những nhánh thừa đi và nhất định phải tập trung vào những nhánh phân tích, bàn luận vấn đề. Giám khảo chấm chủ yếu là phần đó chứ không phải là những phần sau này. Hãy xem lại nhánh + mà Châu đã phân tích trong buổi sinh hoạt cho Hina. Nếu không lầm thì nó ở phần phân tích tổng thể hệ thống ý ấy. Với hệ thống ý ấy, bạn sẽ biết đâu là bố cục thiết yếu phải có. Khi bắt đầu viết, hãy loại bỏ những nhánh mà bạn đã từng sử dụng ấy theo cách hướng dẫn của Châu. Tiếp đến, đi sâu vào phân tích từng mảng nhỏ cho đến khi bạn thực sự cảm thấy câu từ gọn ghẽ và lời văn sắc sảo hơn nhiều rồi.

Dung lượng không còn là vấn đề nữa khi bạn biết đâu là trọng tâm của vấn đề. Nhưng mình vẫn muốn nói, khi thuần thục rồi hãy dẹp của Châu sang một bên và làm một cái mới chỉ dành cho chính bạn.
 
  • Like
Reactions: Huyền Sheila

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Để khoảng dừng đúng giờ đấy.


Mình muốn đưa ra lời khuyên về câu hỏi này của bạn như đã hẹn phía trên.

Trước khi qua đoạn 2 thì mình muốn khuyên thêm cái này.

Bạn Mèo hãy dành thời gian để lên sơ đồ ý tưởng để viết, gạch bỏ những nhánh thừa đi và nhất định phải tập trung vào những nhánh phân tích, bàn luận vấn đề. Giám khảo chấm chủ yếu là phần đó chứ không phải là những phần sau này. Hãy xem lại nhánh + mà Châu đã phân tích trong buổi sinh hoạt cho Hina. Nếu không lầm thì nó ở phần phân tích tổng thể hệ thống ý ấy. Với hệ thống ý ấy, bạn sẽ biết đâu là bố cục thiết yếu phải có. Khi bắt đầu viết, hãy loại bỏ những nhánh mà bạn đã từng sử dụng ấy theo cách hướng dẫn của Châu. Tiếp đến, đi sâu vào phân tích từng mảng nhỏ cho đến khi bạn thực sự cảm thấy câu từ gọn ghẽ và lời văn sắc sảo hơn nhiều rồi.

Dung lượng không còn là vấn đề nữa khi bạn biết đâu là trọng tâm của vấn đề. Nhưng mình vẫn muốn nói, khi thuần thục rồi hãy dẹp của Châu sang một bên và làm một cái mới chỉ dành cho chính bạn.
Chắc phải nhường sân khấu cho Sana nói mất rồi :> Vì đoạn 2 này không có quá nhiều lỗi để bàn.

Ở đây là một đề văn thuần túy và cực kì thuần túy. Bám sát bố cục mà thầy cô cho là làm được và Huyền đã làm xuất sắc ở đoạn này. Thậm chí là không cần sáng tạo cũng ổn nữa. Chỉ là nó phạm một xíu về hình thức ở dung lượng vẫn vượt quá 200 chữ mà thôi.

Khác với đoạn 1, đoạn 2 này của Huyền thật sự ổn định hơn rất nhiều. Nó khá là súc tích và đầy đủ ý nữa. Chị nghĩ chị không hề sai khi mà quyết định cho em nhất tuần 2 với đoạn văn này. Em đã có thể viết đoạn giải thích, đã có thể đưa ra dẫn chứng, đưa ra bàn luận và kết lại bằng hành động. Thật sự là đáng khen. Tuy nhiên, em vẫn chưa lật lại vấn đề một cách chuẩn xác. Đối với những người đã bỏ qua nỗ lực, từ chối bước lên chặng đua để tiến tới thành công thì sao? Em nhẹ nhàng bằng cách nói vấp ngã thì không được bỏ cuộc, phải đứng lên nhưng nếu họ thực sự bỏ cuộc thì sao? Với những đề bài tư tưởng, đạo lí như thế nào, ngoài nói về tích cực, em cũng cần đề cập đến mặt tiêu cực và phê phán nữa em nhé.
 
  • Like
Reactions: Huyền Sheila

Starter2k

Học sinh tiến bộ
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
16 Tháng tám 2017
504
831
164
TP Hồ Chí Minh
Chắc phải nhường sân khấu cho Sana nói mất rồi :> Vì đoạn 2 này không có quá nhiều lỗi để bàn.

Ở đây là một đề văn thuần túy và cực kì thuần túy. Bám sát bố cục mà thầy cô cho là làm được và Huyền đã làm xuất sắc ở đoạn này. Thậm chí là không cần sáng tạo cũng ổn nữa. Chỉ là nó phạm một xíu về hình thức ở dung lượng vẫn vượt quá 200 chữ mà thôi.

Khác với đoạn 1, đoạn 2 này của Huyền thật sự ổn định hơn rất nhiều. Nó khá là súc tích và đầy đủ ý nữa. Chị nghĩ chị không hề sai khi mà quyết định cho em nhất tuần 2 với đoạn văn này. Em đã có thể viết đoạn giải thích, đã có thể đưa ra dẫn chứng, đưa ra bàn luận và kết lại bằng hành động. Thật sự là đáng khen. Tuy nhiên, em vẫn chưa lật lại vấn đề một cách chuẩn xác. Đối với những người đã bỏ qua nỗ lực, từ chối bước lên chặng đua để tiến tới thành công thì sao? Em nhẹ nhàng bằng cách nói vấp ngã thì không được bỏ cuộc, phải đứng lên nhưng nếu họ thực sự bỏ cuộc thì sao? Với những đề bài tư tưởng, đạo lí như thế nào, ngoài nói về tích cực, em cũng cần đề cập đến mặt tiêu cực và phê phán nữa em nhé.
Này, phân tích kiểu gì vậy =.=

Phần phân tích đoạn 3 của ta dài lắm luôn. Phân tích ngắn thế thì làm sao ta viết kịp? =.=
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Top Bottom