CLB Khu vườn ngôn từ Sinh hoạt CLB khóa 1 buổi 1 với chủ đề "Làm chủ dạng bài nghị luận xã hội"

Status
Không mở trả lời sau này.

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Em nghĩ em viết dài cũng một phần vì em quen với dạng đề thi HSG là 600 chữ, nên khi chuyển sang 200 chữ em hay bị sa đà
Gọn hơn nhưng vẫn chưa thực sự ổn đâu.

Bản thân mỗi người hãy tự soi mình trong tấm gương nhận thức, tâm hồn và trí tuệ. Hãy dừng việc so sánh giá trị của mình với ai khác bởi trên thế giới này sẽ chỉ có duy một nẻo đường phát triển chỉ dành riêng cho bạn và chỉ bạn mới đi được.
Dạ thưa hai chị, giờ em lạc thật rồi. Quê lắm nha, thôi thì về nội dung và câu từ thì Sana cũng đã nói hết rồi. Vậy thì mình cũng xin kết lại việc mổ xẻ đoạn 2 bằng một câu hỏi nhỏ dành cho Ye Ye

Điều mà hai chị muốn nói đến là em sau khi phân tích 2 bài rằng hai chị vẫn chưa thấy được việc tự mình nghiệm lại bài viết đầu tiên mà chỉ dựa vào những lời nhận xét & bình phẩm của bọn chị để sửa chữa. Vậy trường hợp bọn chị sai thì em tính như thế nào?
 

Ye Ye

Cây bút Truyện ngắn 2017|Thần tượng văn học
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
10 Tháng bảy 2017
2,064
2,347
434
Hà Nam
NEU (Dream)
Dạ thưa hai chị, giờ em lạc thật rồi. Quê lắm nha, thôi thì về nội dung và câu từ thì Sana cũng đã nói hết rồi. Vậy thì mình cũng xin kết lại việc mổ xẻ đoạn 2 bằng một câu hỏi nhỏ dành cho Ye Ye

Điều mà hai chị muốn nói đến là em sau khi phân tích 2 bài rằng hai chị vẫn chưa thấy được việc tự mình nghiệm lại bài viết đầu tiên mà chỉ dựa vào những lời nhận xét & bình phẩm của bọn chị để sửa chữa. Vậy trường hợp bọn chị sai thì em tính như thế nào?
Nếu như xét về việc nghiệm lại thì em đã nghĩ ngay từ lúc hoàn thành rồi ạ. Em cũng băn khoăn về dung lượng và cách dùng từ ngữ. Em có quan niệm đã là văn chương thì ngôn từ phải "văn" chút đó ạ, nó cũng sẽ hấp dẫn hơn là những từ thông thường. Nhưng em lại được nhận xét, cả từ cô giáo của em, nói rằng NLXH không cần phải dùng ngôn từ như vậy, cái cốt là ở lí lẽ, lập luận. Nhưng bây giờ em chuyển sang lối giản dị thì em sẽ cảm thấy tiếc đó ạ, kiểu tham ý chị :))
 
  • Like
Reactions: baochau1112

Starter2k

Học sinh tiến bộ
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
16 Tháng tám 2017
504
831
164
TP Hồ Chí Minh
Dạ thưa hai chị, giờ em lạc thật rồi. Quê lắm nha, thôi thì về nội dung và câu từ thì Sana cũng đã nói hết rồi. Vậy thì mình cũng xin kết lại việc mổ xẻ đoạn 2 bằng một câu hỏi nhỏ dành cho Ye Ye

Điều mà hai chị muốn nói đến là em sau khi phân tích 2 bài rằng hai chị vẫn chưa thấy được việc tự mình nghiệm lại bài viết đầu tiên mà chỉ dựa vào những lời nhận xét & bình phẩm của bọn chị để sửa chữa. Vậy trường hợp bọn chị sai thì em tính như thế nào?
Vâng, miên man về nội dung và câu từ mà quên béng đi thời gian =)))

Câu hỏi của Châu vừa để kết lại việc phân tích đoạn 2 mà cũng là để mở đầu cho đoạn 3 đấy Yến ạ.

Trong một đoạn văn NLXH thì việc giáo viên có thực sự cấm sử dụng từ tiếng Anh hay không? Những từ như like, comment, share, hotgirl, v.v đã trở nên quá phổ biến mà khi bắt đầu sử dụng các từ này theo nghĩa tiếng Việt thì chúng ta lại cảm thấy rằng không thuận. Lỗi sai cuối cùng ngoài việc thiếu hụt nội dung do hiểu biết, trễ nãi thời gian do câu từ thì là thói quen sử dụng ngoại ngữ.

Người Việt luôn hô hào hòa nhập không hòa tan nhưng ngay khi những từ này không thể thuận miệng khi nói tiếng Việt và thậm chí là dịch được thì chẳng mấy khi dùng thì liệu có hợp lí chăng? Bọn mình chỉ muốn nói rằng bọn mình không phải lúc nào cũng đúng. Xã hội không ngừng phát triển và việc sử các câu từ nào là tùy thuộc vào thời đại đó. Giả sử gặp giáo viên lớn tuổi không hiểu từ hotgirl thì bạn làm sao? Đó cũng chính là câu hỏi bọn mình đã nêu ra trong phần nhận xét đoạn 3 của bạn đấy
 

Ye Ye

Cây bút Truyện ngắn 2017|Thần tượng văn học
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
10 Tháng bảy 2017
2,064
2,347
434
Hà Nam
NEU (Dream)
Vâng, miên man về nội dung và câu từ mà quên béng đi thời gian =)))

Câu hỏi của Châu vừa để kết lại việc phân tích đoạn 2 mà cũng là để mở đầu cho đoạn 3 đấy Yến ạ.

Trong một đoạn văn NLXH thì việc giáo viên có thực sự cấm sử dụng từ tiếng Anh hay không? Những từ như like, comment, share, hotgirl, v.v đã trở nên quá phổ biến mà khi bắt đầu sử dụng các từ này theo nghĩa tiếng Việt thì chúng ta lại cảm thấy rằng không thuận. Lỗi sai cuối cùng ngoài việc thiếu hụt nội dung do hiểu biết, trễ nãi thời gian do câu từ thì là thói quen sử dụng ngoại ngữ.

Người Việt luôn hô hào hòa nhập không hòa tan nhưng ngay khi những từ này không thể thuận miệng khi nói tiếng Việt và thậm chí là dịch được thì chẳng mấy khi dùng thì liệu có hợp lí chăng? Bọn mình chỉ muốn nói rằng bọn mình không phải lúc nào cũng đúng. Xã hội không ngừng phát triển và việc sử các câu từ nào là tùy thuộc vào thời đại đó. Giả sử gặp giáo viên lớn tuổi không hiểu từ hotgirl thì bạn làm sao? Đó cũng chính là câu hỏi bọn mình đã nêu ra trong phần nhận xét đoạn 3 của bạn đấy
Vậy em có thể thay thế những từ tiếng anh đó bằng nghĩa tiếng việt của nó ạ? Nếu thế thì không hay lắm, em cảm thấy vậy

#Châu Đó là lí do mà bọn chị mới nói rằng bọn chị không phải lúc nào cũng luôn luôn đúng đấy. Nhưng chị đồng tình với suy nghĩ dùng những từ/ cụm từ mang nghĩa tương đương để giúp cho cả giáo viên khó tính dễ hiểu và chính em không bị bắt bẻ
 
  • Like
Reactions: baochau1112

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Nếu như xét về việc nghiệm lại thì em đã nghĩ ngay từ lúc hoàn thành rồi ạ. Em cũng băn khoăn về dung lượng và cách dùng từ ngữ. Em có quan niệm đã là văn chương thì ngôn từ phải "văn" chút đó ạ, nó cũng sẽ hấp dẫn hơn là những từ thông thường. Nhưng em lại được nhận xét, cả từ cô giáo của em, nói rằng NLXH không cần phải dùng ngôn từ như vậy, cái cốt là ở lí lẽ, lập luận. Nhưng bây giờ em chuyển sang lối giản dị thì em sẽ cảm thấy tiếc đó ạ, kiểu tham ý chị :))
Ông bà ta vẫn hay nói "Tham thì thâm" đúng không nè? :D

Điều làm cho đoạn văn NLXH để lại ấn tượng với người đọc cũng như là thực sự thuyết phục mọi người thì cốt là ở lí lẽ xác đáng và lập luận sắc sảo. Nếu như em thuần thục ở lối giản dị thì em sẽ còn bất ngờ nhiều hơn đấy. Hãy nhớ là "Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam" Cũng với chừng đó từ ngữ mà có luật sư thắng kiện và cũng có luật sư thua kiện. Cốt là ở cách dùng chứ không phải là câu từ bay bổng :D

Oke, mới xong 1 phần phân tích mà nó cũng hết sạch 60 phút rồi :D Do vậy, xin khép lại buổi sinh hoạt phần 1 lẫn phần 2 tại đây :)

Sau đây, chị xin phép gộp phần 3 và phần 4 trong nội dung sinh hoạt lại.

Chắc hẳn Ye Ye cũng đã phần nào thấu được những thiếu sót của mình và nhận thức được thế mạnh của mình đúng không nè? Vậy thì hãy chia sẻ kinh nghiệm của em đến các khách mời nào :D

@Huyền Sheila @Tư Âm Diệp Ẩn @Mart Hugon @Hinachigo @Trangg Thuỳy 5324 @hoaxuan9b@gmail.com Các em cũng hãy trò chuyện cùng Yến để nâng trình viết lách của mình lên nhé :D
 

Tư Âm Diệp Ẩn

Học sinh gương mẫu
HV CLB Hội họa
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
18 Tháng bảy 2018
1,872
2,037
326
19
Vĩnh Phúc
THPT Nguyễn Viết Xuân
chị Ye Ye ơi, chị làm thế nào để viết bài thứ ba với từng đó câu từ vậy ạ? Lần nào viết bài em cũng phải xén đi xén lại mà vẫn không làm cho nó ngắn được...
 

Ye Ye

Cây bút Truyện ngắn 2017|Thần tượng văn học
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
10 Tháng bảy 2017
2,064
2,347
434
Hà Nam
NEU (Dream)
chị Ye Ye ơi, chị làm thế nào để viết bài thứ ba với từng đó câu từ vậy ạ? Lần nào viết bài em cũng phải xén đi xén lại mà vẫn không làm cho nó ngắn được...
Chị gõ ra word ý, có chức năng đếm từ. Sau khi viết thỏa thích rồi chị đọc lại từ đầu và cố gắng rút ngắn nhất có thể, hoặc lược bỏ những câu có nghĩa tương đương đi. Hơi tiếc vì tính tham :)) Nhưng buộc phải vậy. Mới đầu phải vậy đã, mong là một thời gian nữa sẽ không phải như vậy mà viết súc tích được ngay từ ban đầu
 

Tư Âm Diệp Ẩn

Học sinh gương mẫu
HV CLB Hội họa
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
18 Tháng bảy 2018
1,872
2,037
326
19
Vĩnh Phúc
THPT Nguyễn Viết Xuân
Chị gõ ra word ý, có chức năng đếm từ. Sau khi viết thỏa thích rồi chị đọc lại từ đầu và cố gắng rút ngắn nhất có thể, hoặc lược bỏ những câu có nghĩa tương đương đi. Hơi tiếc vì tính tham :)) Nhưng buộc phải vậy. Mới đầu phải vậy đã, mong là một thời gian nữa sẽ không phải như vậy mà viết súc tích được ngay từ ban đầu
Lúc trước em có hỏi chị về tính liên kết trong đoạn văn NLXH, em đã thử nhưng dường như vẫn rất gượng ép. Chị cho em thêm chút lời khuyên được không ạ? Ví dụ như từ phần mở rộng sang phần bài học nhận thức thì nên liên kết theo cách nào ạ?
 
  • Like
Reactions: baochau1112

Ye Ye

Cây bút Truyện ngắn 2017|Thần tượng văn học
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
10 Tháng bảy 2017
2,064
2,347
434
Hà Nam
NEU (Dream)
Lúc trước em có hỏi chị về tính liên kết trong đoạn văn NLXH, em đã thử nhưng dường như vẫn rất gượng ép. Chị cho em thêm chút lời khuyên được không ạ? Ví dụ như từ phần mở rộng sang phần bài học nhận thức thì nên liên kết theo cách nào ạ?
Em lấy ví dụ ý của em ở 1 đề bài cụ thể được không? Chứ vậy hơi khó nói
 
  • Like
Reactions: baochau1112

Tư Âm Diệp Ẩn

Học sinh gương mẫu
HV CLB Hội họa
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
18 Tháng bảy 2018
1,872
2,037
326
19
Vĩnh Phúc
THPT Nguyễn Viết Xuân
Em lấy ví dụ ý của em ở 1 đề bài cụ thể được không? Chứ vậy hơi khó nói
Lấy đề bài 3 đi chị, em rất thích cách liên kết của chị trong bài này. Khi nghị luận về những vấn đề đời sống, em không biết nên liên kết thế nào cả.
 
  • Like
Reactions: baochau1112

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Lấy đề bài 3 đi chị, em rất thích cách liên kết của chị trong bài này. Khi nghị luận về những vấn đề đời sống, em không biết nên liên kết thế nào cả.
Không phải là Yến nhưng chị nói được không nè :D

Em chú ý vào những từ chị bôi màu nhé. Đây là cách liên kết điển hình nhất trong mọi liên kết. Ở đây Yến sử dụng 3 thủ thuật:
- Từ/ cụm từ đồng nghĩa
- Từ nối giữa vế câu với vế câu từ đối lập tương phản đến nguyên nhân kết quả
- Nối bằng mối quan hệ dẫn chứng/ nhận định khi bắt đầu chuyển ý.

Thế giới đang bước vào cuộc cách mạng 4.0, việc tiếp cận với công nghệ thông tin càng trở nên dễ dàng và phổ biến, kéo theo đó là những trào lưu đáng suy ngẫm, tiêu biểu là sống ảo ở giới trẻ. Đó là khi bạn bị đắm chìm trong thế giới mạng, có sự thể hiện khác hoàn toàn với thực tế của bạn. Khi đang ở độ tuổi đẹp đẽ nhất với những biến đổi về tâm lí, ai ai cũng mong muốn mình được yêu quý, được nhìn bằng con mắt ngưỡng mộ. Họ hãnh diện với những cái like, share, comment, tự hào về “khối tài sản” quý giá của mình. Nhưng đâu biết chính những cái đó đã lấy đi của họ nhiều thứ quý giá hơn rất nhiều. Họ mải mê đi tìm những góc chụp thần thánh hay chỉnh đi chỉnh lại một bức hình, hoặc dùng chất xám để tạo dựng một cuộc sống xa hoa không có thật, quả là lãng phí thời gian. Họ bỏ quên người thân mà mỉm cười với những người xa lạ, dần trở nên vô cảm, sống như một cỗ máy. Không những thế, sống ảo còn gây ra nhiều hậu quả khó lường. [Bắt đầu là dẫn chứng về hậu quả] Một hotgirl với những tấm hình lung linh khi bị phát hiện ngoại hình khác hẳn sẽ bị mọi người đối xử thế nào? Một cô con dâu đăng tải bàn ăn thịnh soạn để bày tỏ sự khéo léo sẽ ra sao khi những lời khen biến thành lời chửi mắng vì góc bếp bừa bộn bị phơi bày? Nên nhớ rằng, họ có thể ca tụng bạn ở giây trước nhưng giây sau đã có thể lật mặt. Vậy nên hãy sống thật tốt ở thực tại, mở lòng nhiều hơn, đừng cô đơn một mình trong thế giới ảo với những con người ảo nữa. Có những người vì tự ti về bản thân, vì bị coi thường nên họ sa vào sống ảo, cô đơn với chính bản thân mình để tìm được sự yêu thích của người khác. [Chốt lại vấn đề bằng lời nhận định chủ quan] Thật đáng thương. Nhưng bạn à, hãy tích cực lên, cuộc sống đúng là khắc nghiệt nhưng sẽ dễ dàng khi bạn nhìn khác. Thế giới này còn nhiều điều kì diệu lắm, hãy tắt điện thoại đi và khoác balo lên đường trải nghiệm, chắc chắn bạn sẽ thấy hạnh phúc và ý nghĩa hơn rất nhiều.
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Top Bottom